PDA

View Full Version : Lần đầu tiên "Hai lúa" chế tạo máy bay ở B́nh dương tiết lộ bí mật


PinaColada
02-16-2018, 22:45
Bùi Hiển được mệnh danh là "Hai lua" khi chế tạo ra chiếc máy bay-
niềm mơ ước của ông. Ông có niềm đang mê lớn lạo và cả đời bỏ công nghiên cứu để chế tạo máy bay. Lần đầu tiên ông nói về một dự án bí mật của ḿnh trong cuộc tṛ chuyện đầu Xuân 2018.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1176553&stc=1&d=1518820935

Ông Bùi Hiển bên cạnh chiếc máy bay “Bùi Hiển” sau khi tân trang lại, đang chờ ra sân bay bay thử.

Nảy sinh ư tưởng chế tạo máy bay rồi tự t́m, dịch các tài liệu, tới nay, ông Bùi Hiển (63 tuổi, ngụ tỉnh B́nh Dương) đă tṛn 8 năm theo đuổi đam mê. Nhân dịp đầu Xuân 2018, chúng tôi đă có cuộc tṛ chuyện với vị kỹ sư này để nghe ông kể về hành tŕnh 8 năm chế tạo máy bay với không ít khó khăn, thử thách và dự định trong năm 2018.

Nhiều người cả trong lẫn ngoài nước đă biết tới ông với niềm đam mê chế tạo máy bay, nhưng dường như ông chưa bao giờ kể về những ngày đầu tiên của ḿnh. Không rơ cơ duyên nào đă dẫn ông vào con đường chế tạo máy bay?

Lúc đầu tiên, tôi có chơi máy bay mô h́nh. Thấy nó nhỏ vậy chứ cấu tạo bên trong gần như giống máy bay thật ngoài đời. Sau một thời gian chơi máy bay mô h́nh, tôi nghĩ ḿnh phải làm cái ǵ đó lớn hơn mới thỏa măn đam mê được.

Đầu năm 2010, tôi mở mang t́m hiểu, bắt đầu tải các tài liệu chế tạo máy bay về, dịch ra thành tài liệu Việt hóa của ḿnh. Dịch xong th́ tôi bắt tay vào chế tạo máy bay “Bùi Hiển” từ giữa năm 2010 tới năm 2013, rồi chế tạo tiếp chiếc “Giấc mơ” từ năm 2014 tới năm 2016.

Công việc chế tạo máy bay những ngày đầu đă diễn ra như thế nào và có gặp nhiều khó khăn không, thưa ông?

Lúc đầu khả năng chế tạo của ḿnh c̣n mơ hồ lắm, trong đầu nghĩ chưa chắc tạo ra máy bay bay được. Qua t́m hiểu, tôi đă t́m mẫu máy bay đơn giản nhất, dễ chế tạo nhất là một dạng máy bay của Anh để làm theo, bởi khi bay cấu tạo của máy bay này không thay đổi góc cánh và lái bằng cánh bướm.

Hồi đó ḿnh cũng chưa có cánh bằng hợp kim nhôm đâu, mà cánh của máy bay “Bùi Hiển” phải do tôi tự làm bằng inox. Nó không chuẩn bằng cánh hợp kim nhôm hiện nay, chỉ là bay được thôi. Khó nhất khi làm cánh là hàn xong nó bị biến dạng, rút cong lại, về sau tôi mới có kinh nghiệm xử lư. Đĩa điều khiển cũng là lần đầu tiên tôi làm mà kiến thức phải học từ con số 0.

Về động cơ th́ qua t́m hiểu tài liệu, tôi biết động cơ hai th́ có thể bay được máy bay trực thăng. Từ đó, tôi đi t́m mua động cơ hai th́ công suất 105 mă lực ở trong một chiếc cano công suất lớn. Tuy nhiên, mô-tơ này nhanh chóng, chỉ bay được chừng 10 - 15 phút là phải tạm nghỉ; sau tôi phải thay bằng động cơ chuyên dụng có giá hơn 5.000 USD.

Nói chung khó khăn th́ vô vàn nhưng ḿnh quyết tâm nghiên cứu, làm chưa ngon th́ làm lại cho ngon rồi cũng đúc kết được nhiều kinh nghiệm. Minh chứng là chiếc “Bùi Hiển” tôi phải “trầy da tróc vẩy” thực hiện trong 3 năm nhưng tới chiếc “Giấc mơ” th́ đơn giản, nhẹ hàng hơn và chỉ cần 2 năm.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1176554&stc=1&d=1518820935

Ông Bùi Hiển cho rằng: “Ḿnh làm được chiếc máy bay bay được th́ ḿnh có quyền tự hào chứ!”.

Đối với ông, điều quan trọng nhất mà ông gặt hái được trong 8 năm qua là ǵ?

Điều quan trọng nhất là tôi nắm được kỹ thuật của một chiếc máy bay trực thăng, làm chủ hoàn toàn về kỹ thuật. Thứ hai là tôi đă chứng minh người Việt Nam ḿnh cũng nghiên cứu, làm được máy bay trực thăng. Qua đó, tôi mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đam mê khoa học công nghệ không ngừng học tập, nghiên cứu và sáng tạo.

Một số người cho rằng ông đang tốn thời gian và tiền của để tạo ra những sản phẩm khó ứng dụng thực tế. Ông nghĩ sao và điều này?

Với công nghệ ở Việt Nam mà làm được chiếc trực thăng là cả một kỳ tích, ḿnh phải tự vào v́ con người, đất nước ḿnh. Ḿnh làm được chiếc máy bay bay được th́ ḿnh có quyền tự hào chứ!

Hiện, tôi đă có trong tay sản phẩm “Bùi Hiển” và “Giấc mơ” bay tốt rồi, nhưng mà tôi chưa có bằng lái với lại chưa có giấy phép ra sân bay thử nghiệm. Tuổi th́ ngày một cao, sức khỏe th́ ngày càng không đảm bảo để bay, nên ḿnh làm để bay được thôi chứ không mong đưa vào tham gia giao thông. Quan trọng là nắm kỹ thuật để làm máy bay không người lái có khả năng ứng dụng cao, an toàn.

Ông vừa nhắc tới máy bay không người lái. Xin ông tiết lộ thêm về dự án này?

Đó là một dự án giữa tôi với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Hiệp hội Hàng không Việt Nam. Hiện, phần cơ của máy bay đă được tôi làm xong rồi nhưng phần mềm điều khiển vẫn đang chờ Đại học Bách khoa Hà Nội hoàn thành.

Máy bay không người lái chỉ là phiên bản thu nhỏ của máy bay có người lái, như chiếc máy bay không người lái này là phiên bản thu nhỏ của chiếc “Giấc mơ”. Ở trong máy bay lớn có bộ phận nào là trong máy bay nhỏ có bộ phận đó, chỉ khác nhau ở kích thước mà thôi.

Vậy kế hoạch lớn nhất của ông trong năm 2018 có phải là dành tất cả cho máy bay không người lái?

Đúng vậy! Mục tiêu của tôi trong năm 2018 là hoàn thành máy bay không người lái, đưa vào phục vụ nông nghiệp trong việc phun thuốc trừ sâu. Ngoài ra tôi cũng quyết tâm xin giấy phép để đưa được chiếc máy bay “Bùi Hiển” ra sân bay Phú Lợi (tỉnh B́nh Dương) bay thử ngay trong năm 2018.

Xin cảm ơn ông!