PinaColada
03-01-2018, 23:58
Sân bay Tân Sơn Nhất từ lâu đă quá tải. Vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là việc bức thiết. Nhưng vấn đề này cần được cân nhắc, Chính phủ đang xem xét trên tất cả các phương diện.
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam hay phía bắc, mở thêm đường băng thứ ba... sẽ được nghiên cứu kỹ, dựa trên đánh giá của các bên tư vấn, các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản. Các phương án sẽ được tŕnh lên Thủ tướng trong tháng 3/2018. Theo Bộ Giao thông và Vận tải (GT&VT), cho đến nay đă đưa ra 9 phương án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên vẫn có nhiều ư kiến trái chiều.
Chiều 1/3, trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GT&VT Nguyễn Ngọc Đông đă làm rơ hơn về vấn đề này. Ông Đông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT&VT đă thuê tư vấn độc lập. Thực chất, trước đây sân bay Tân Sơn Nhất đă có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ GT&VT đă tŕnh lên Chính phủ.
Theo ông Đông, trên cơ sở tất cả quy hoạch các cảng hàng không trên toàn quốc, các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành đă được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung cả khu vực. Theo đó, sân bay Long Thành không chỉ có tác động rất lớn đến khu vực xung quanh đó, mà c̣n tác động tới việc phát triển và duy tŕ hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1183229&stc=1&d=1519948462
Quầy làm thủ tục check in tại sân bay Tân Sơn Nhất luôn đông đúc. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN
Do vậy, ông Đông cho biết, Chính phủ đă chỉ đạo Bộ GT&VT thuê tuyển tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đă được Bộ GT&VT lập và tŕnh để bảo đảm khách quan. Bộ GT&VT đă thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp, tổ chức nghiên cứu công phu, thảo luận nhiều lần, cáo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đ́nh Dũng.
Sau đó nghiên cứu tiếp thu ư kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học. Cách đây 3 ngày, Bộ trưởng Bộ GT&VT đă chủ tŕ cuộc họp công khai với sự tham dự của các phóng viên báo chí về nhiều ư kiến khác nhau.
Về ư kiến của TP Hồ Chí Minh khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn, ông Đông cho biết, phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 khi đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025. Tất cả những vấn đề này đă được làm rất rơ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành.
C̣n đối với sân bay Tân Sơn Nhất, ông Đông cho biết, Tân Sân Nhất phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành. Thứ hai là duy tŕ trong tương lai mô hai sân bay. Không chỉ riêng ở Việt Nam, mô h́nh này giống như: sân bay Haneda và Narita phục vụ cho khu vực Tokyo của Nhật Bản, hoặc như sân bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan.
Chính quyền Bangkok đă dự kiến đóng sân bay Don Muang nhưng sau 3 năm đă phải mở lại và công năng vẫn được khai thác. Do vậy, phải xác định đến mức độ nào để hiệu quả đầu tư vừa trước mắt nhưng đến sau này vượt quá công suất th́ ta dùng cả sân bay Long Thành. Phải cân đối chung cả 2 cảng hàng không.
Ông Đông cho biết, các phương án đă được nghiên cứu rất kỹ của cả tư vấn trong nước và nước ngoài ADPi. Bộ GT&VT rất hoan nghênh và tiếp thu những nghiên cứu phản biện của TPHCM. Bộ GT&VT cũng yêu cầu tư vấn làm rơ, dự báo hướng phát triển và cuối cùng phải kết luận quy hoạch trước đây lập ra có phù hợp không. Trong bối cảnh tương quan 2 sân bay, lộ tŕnh đầu tư… th́ hiệu quả cuối cùng của đồng tiền đầu tư để phục vụ trước mắt và lâu dài.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1183230&stc=1&d=1519948462
Thân nhân đón Việt kiều về quê đón Tết, quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN
Theo ông Đông, việc có thể mở rộng thêm 1 đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất cũng đă được nghiên cứu và trả lời rất nhiều trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như trong quy hoạch. Tư vấn ADPi cũng đánh giá rất khách quan. Họ đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía bắc.
Như vậy, theo ông Đông, vẫn tận dụng lấy đất ở phía bắc để phát triển vận tải hàng hoá thuận lợi hơn. Đấy là ư kiến rất công khai. Trên cơ sở kết luận của Bộ trưởng Bộ GT&VT, tư vấn nước ngoài sẽ tiếp tục cập nhật, tiếp thu, có ư kiến phản biện làm rơ thêm, tiếp thu để tŕnh lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3. Sẽ có kiến nghị rất rơ của Bộ GT&VT về quan điểm và kiến nghị lực chọn.
Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn pḥng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng cho phép Bộ GT&VT thuê tư vấn nước ngoài để báo cáo, đánh giá toàn diện tác động yêu cầu của vận tải hành khách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng rất chủ động có nhóm nghiên cứu của Thành phố và Thủ tướng cũng đă nghe nhóm tư vấn báo cáo. Quan điểm khác nhau là b́nh thường, tới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đ́nh Dũng sẽ nghe các tư vấn và Bộ GT&VT báo cáo. Quan điểm của Bộ GT&VT đề xuất, đánh giá, phía nam hay phía bắc, mở đường băng thứ ba c̣n phụ thuộc vào yếu tố đánh giá của các tư vấn và các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản. Khi có kết quả chính thức, Chính phủ sẽ chuyển tải kết luận của lănh đạo Chính phủ tới các cơ quan báo chí và người dân.
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam hay phía bắc, mở thêm đường băng thứ ba... sẽ được nghiên cứu kỹ, dựa trên đánh giá của các bên tư vấn, các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản. Các phương án sẽ được tŕnh lên Thủ tướng trong tháng 3/2018. Theo Bộ Giao thông và Vận tải (GT&VT), cho đến nay đă đưa ra 9 phương án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên vẫn có nhiều ư kiến trái chiều.
Chiều 1/3, trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GT&VT Nguyễn Ngọc Đông đă làm rơ hơn về vấn đề này. Ông Đông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT&VT đă thuê tư vấn độc lập. Thực chất, trước đây sân bay Tân Sơn Nhất đă có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ GT&VT đă tŕnh lên Chính phủ.
Theo ông Đông, trên cơ sở tất cả quy hoạch các cảng hàng không trên toàn quốc, các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành đă được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung cả khu vực. Theo đó, sân bay Long Thành không chỉ có tác động rất lớn đến khu vực xung quanh đó, mà c̣n tác động tới việc phát triển và duy tŕ hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1183229&stc=1&d=1519948462
Quầy làm thủ tục check in tại sân bay Tân Sơn Nhất luôn đông đúc. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN
Do vậy, ông Đông cho biết, Chính phủ đă chỉ đạo Bộ GT&VT thuê tuyển tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đă được Bộ GT&VT lập và tŕnh để bảo đảm khách quan. Bộ GT&VT đă thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp, tổ chức nghiên cứu công phu, thảo luận nhiều lần, cáo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đ́nh Dũng.
Sau đó nghiên cứu tiếp thu ư kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học. Cách đây 3 ngày, Bộ trưởng Bộ GT&VT đă chủ tŕ cuộc họp công khai với sự tham dự của các phóng viên báo chí về nhiều ư kiến khác nhau.
Về ư kiến của TP Hồ Chí Minh khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn, ông Đông cho biết, phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 khi đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025. Tất cả những vấn đề này đă được làm rất rơ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành.
C̣n đối với sân bay Tân Sơn Nhất, ông Đông cho biết, Tân Sân Nhất phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành. Thứ hai là duy tŕ trong tương lai mô hai sân bay. Không chỉ riêng ở Việt Nam, mô h́nh này giống như: sân bay Haneda và Narita phục vụ cho khu vực Tokyo của Nhật Bản, hoặc như sân bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan.
Chính quyền Bangkok đă dự kiến đóng sân bay Don Muang nhưng sau 3 năm đă phải mở lại và công năng vẫn được khai thác. Do vậy, phải xác định đến mức độ nào để hiệu quả đầu tư vừa trước mắt nhưng đến sau này vượt quá công suất th́ ta dùng cả sân bay Long Thành. Phải cân đối chung cả 2 cảng hàng không.
Ông Đông cho biết, các phương án đă được nghiên cứu rất kỹ của cả tư vấn trong nước và nước ngoài ADPi. Bộ GT&VT rất hoan nghênh và tiếp thu những nghiên cứu phản biện của TPHCM. Bộ GT&VT cũng yêu cầu tư vấn làm rơ, dự báo hướng phát triển và cuối cùng phải kết luận quy hoạch trước đây lập ra có phù hợp không. Trong bối cảnh tương quan 2 sân bay, lộ tŕnh đầu tư… th́ hiệu quả cuối cùng của đồng tiền đầu tư để phục vụ trước mắt và lâu dài.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1183230&stc=1&d=1519948462
Thân nhân đón Việt kiều về quê đón Tết, quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN
Theo ông Đông, việc có thể mở rộng thêm 1 đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất cũng đă được nghiên cứu và trả lời rất nhiều trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như trong quy hoạch. Tư vấn ADPi cũng đánh giá rất khách quan. Họ đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía bắc.
Như vậy, theo ông Đông, vẫn tận dụng lấy đất ở phía bắc để phát triển vận tải hàng hoá thuận lợi hơn. Đấy là ư kiến rất công khai. Trên cơ sở kết luận của Bộ trưởng Bộ GT&VT, tư vấn nước ngoài sẽ tiếp tục cập nhật, tiếp thu, có ư kiến phản biện làm rơ thêm, tiếp thu để tŕnh lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3. Sẽ có kiến nghị rất rơ của Bộ GT&VT về quan điểm và kiến nghị lực chọn.
Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn pḥng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng cho phép Bộ GT&VT thuê tư vấn nước ngoài để báo cáo, đánh giá toàn diện tác động yêu cầu của vận tải hành khách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng rất chủ động có nhóm nghiên cứu của Thành phố và Thủ tướng cũng đă nghe nhóm tư vấn báo cáo. Quan điểm khác nhau là b́nh thường, tới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đ́nh Dũng sẽ nghe các tư vấn và Bộ GT&VT báo cáo. Quan điểm của Bộ GT&VT đề xuất, đánh giá, phía nam hay phía bắc, mở đường băng thứ ba c̣n phụ thuộc vào yếu tố đánh giá của các tư vấn và các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản. Khi có kết quả chính thức, Chính phủ sẽ chuyển tải kết luận của lănh đạo Chính phủ tới các cơ quan báo chí và người dân.