Log in

View Full Version : VN Người "VNCH" đổ ra đường Sài G̣n tiễn biệt đại tá Nguyễn Văn Đông


Gibbs
03-02-2018, 16:03
Nhiều cán bộ, sĩ quan "VNCH" đă ra đường giơ tay chào tiễn biệt đại tá Quân lực Việt Nam Cộng Ḥa Nguyễn Văn Đông vào ngày 2 tháng 3 năm 2018 về nơi an nghỉ cuối cùng.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1183612&stc=1&d=1520006562

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1183613&stc=1&d=1520006562

5x3RAP0Q-PA

Nguyễn Văn Đông (1932 – 2018) nguyên là một sĩ quan Quân lực Việt Nam Cộng ḥa, cấp bậc Đại tá. Tuy nhiên, nhiều người biết đến ông với tư cách là một nhạc sĩ người Việt nổi tiếng trước năm 1975, với các ca khúc "Chiều mưa biên giới", "Sắc hoa màu nhớ"... Một số bút danh khác của ông là Phượng Linh, Phương Hà, V́ Dân và Đông Phương Tử .

Nguyên quán ông bà, cha mẹ ông ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Thuở nhỏ ông theo học trường Huỳnh Khương Ninh ở Đa Kao. Khi đất nước gặp phải những biến động lớn lao vào năm 1945, gia đ́nh ông bị liệt vào thành phần địa chủ, cường hào nên lâm vào cảnh khuynh gia bại sản, gia đ́nh ly tán. Do đo, tuổi thơ của ông là người con duy nhất trong gia đ́nh cũng bị vùi dập để cuốn theo thời cuộc lúc bấy giờ.

Trước khi theo học trung học ở trường Huỳnh Khương Ninh, nhờ gia đ́nh khá giả nên ông đă được cho học ở nhà với thầy giáo riêng. Cho nên tuổi thơ của ông đến trường th́ ít mà học ở nhà th́ nhiều.

Sau khi trường trung học mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông theo học là Hùynh Khương Ninh đóng cửa, ông tự ư xin gia nhập trường Thiếu Sinh Quân Việt Nam. Đây là trường vơ bị đầu tiên và lâu đời nhất của Việt Nam. Đó cũng là nơi đào tạo nhiều vị tướng lănh tài ba của Quân Đội VNCH. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đă trải qua 5 năm ăn học ở ngôi trường này. Và chính tại đó ông đă được học nhạc và văn hóa với những giáo sư người Pháp có thực tài. Đó là những giảng viên của Viện Âm Nhạc quốc gia Pháp được cử về trường Thiếu Sinh Quân giảng dạy. Chính vậy mà nền văn hóa Tây Phương đă ảnh hưởng đến ông rất nhiều.

Sau khi ra trường Thiếu Sinh Quân, ông gia nhập trường Vơ Bị Sĩ Quan Vũng Tầu và tốt nghiệp năm 1952 với cấp bậc thiếu úy. Kế đó ông nắm chức vụ trung đội trưởng tại trường Vơ Bị Đà Lạt và tốt nghiệp năm 1953. Qua năm 1954, ông về trường Chiến Thuật tại Hà Nội để giữ chức vụ tiểu đoàn trưởng. Trong hai năm 1955 và 1956, ông phục vụ tại Phân Khu Đồng Tháp Mười trong chức vụ trung úy Trưởng Pḥng Hành Quân.

Cũng trong thời gian này, ông kiêm nhiệm thêm chức vụ Trưởng Pḥng 3 của Chiến Khu Đồng Tháp Mười do đại tá Nguyễn Văn Là làm chỉ huy trưởng, tham gia chiến dịch Thoại Ngọc Hầu do thiếu tướng Dương Văn Minh chỉ huy. Ông không sao quên được một kỷ niệm có lần tướng Minh đă đến bắt tay ông để tỏ ḷng ngưỡng mộ tác giả của những ca khúc về đời lính chiến ngay tại mặt trận Chiến Khu Đồng Tháp. Và h́nh ảnh cái bắt tay này đă được in trên trang nhấr của báo Chiến Sĩ Cộng Hoà.

Đến năm 1957, ông theo học khóa Chỉ Huy Và Tham Mưu tại Hawaii. Và cũng trong thời gian này ông cho ra đời nhạc phẩm “Nhớ Một Chiều Xuân”.

Cũng qua cuộc nói chuyện với người viết, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cho biết ông chọn binh nghiệp là nghề nghiệp chính. Mặc dù ông được học nhạc chính quy ở trường, nhưng âm nhạc chỉ là nghề tay trái.

Từ cấp bậc thiếu úy, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông bước dần lên cấp bậc đại tá. Ông từng được nhận huy chương cao quí nhất của Việt Nam Cộng Ḥa là Bảo Quốc Huân Chưong vào giữa thập niên 60. Sau biến cố tháng 4 năm 75, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đă kết thúc cuộc đời binh nghiệp của ḿnh trong tăm tối bằng 10 năm tù cải tạo. Đúng như ông đă dự đoán cuộc đời thăng trầm của ḿnh bằng 2 câu kết của nhạc phẩm “Chiều Mưa Biên Giới: “Ḷng trần c̣n tơ vương khanh tướng th́ đường trần c̣n mưa bay gió cuốn c̣n nhiều anh ơi”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cũng nhấn mạnh thêm là chưa bao giờ ông phục vụ ở Cục Chiến Tranh Chính Trị như nhiều người lầm tưởng. Ông chỉ đích thực là một người lính tác chiến, rồi sau đó trở thành sĩ quan tham mưu cao cấp của Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội Việt Nam Cộng Ḥa. Sau năm 75, đầu tiên nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông bị đưa đi tù cải tao tại trại Suối Máu. Nhưng không lâu sau, ông bị chuyển về nhà tù Chí Ḥa cho đến khi được trả tự do vào năm 1985. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cho biết ông đă rất đau buồn v́ không được nh́n thấy mặt thân phụ lần cuối trong thời gian ông ở tù cải tạo.

QueMe
03-02-2018, 16:16
Thành kính Phân Ưu

seaside230
03-02-2018, 16:20
Trân trọng thành kính phân ưu cùng phu nhân Đại Tá VNCH Nguyễn Văn Đông. R.I.P.

cha12 ba
03-02-2018, 16:42
http://vietbf.com/forum/images/icons/phimbo/vnch.jpgR.I.P

nangsom
03-02-2018, 16:52
Lại thêm một người tài nữa ra đi, nhưng những tác phẩm của ông chắc chắn ít nhiều sẽ nằm măi trong tim của chúng ta.

xin thành kính phân ưu cùng gia quyến.

thangbomvietnam
03-02-2018, 18:35
Nh́n h́nh ảnh này đủ thấy Cố Đại Tá kiêm nhạc sỹ Nguyễn Văn Đóng là người như thế nào...và một cái văn hoá của chế độ VNCH khi người bạn hữu, người anh em khi ra đi...Tuy là một chế độ đă sụp đỗ hơn 40 năm nhưng khi bạn hữu, chiến hữu, anh em ra đi họ vẫn tiễn đưa bằng 1 nghi thức cũa một quân nhân...Một nền dân chủ có trận tự và kính trọng người trên khi ra đi...Sau 40 năm vẫn thấy h́nh ảnh chào cấp trên hay là cùng là quân nhân...h́nh ảnh đẹp đáng phải kính phục...RIP cố Đại Tá nhạc sỹ Nguyễn Văn Đông...

vinhduong68
03-02-2018, 18:50
So sánh h́nh ảnh, vóc dáng, tư cách tŕnh độ của cấp lănh đạo của hai chế độ VNCH và CSVN giống như so sánh người và khỉ dă nhân đội lốt người.
Khỉ là CSVN, con người anh hùng là VNCH

meyeucon
03-02-2018, 19:10
R.I.P Nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Văn Đông...!!!

Người chiến sỹ không bao giờ chết trong lòng dân...
Người nhạc sỹ sống mãi trong các tác phẩm để đời....
We will always remember you forever...:flowertq 4:

tctd
03-02-2018, 20:44
R.I.P

Sorciere
03-02-2018, 21:17
[/color]

[[/size][/color]

Tiên sư cha mài thằng khốn kiếp pham danh nguyển

vinhduong68
03-02-2018, 21:23
Tôi xin bái phục những con người Việt Nam Cộng Ḥa yêu chuộng tự do dân chủ thật sự đúng ư nghĩa của nó. Không phải tự do dân chủ kiểu của CSVN

ogvn
03-02-2018, 21:40
Xin chia buồn và thành kính phân ưu tới gia đình cố nhạc sĩ, cựu đại tá Nguyễn Văn Đông. Ông mất đi nhưng những nhạc phẩm của ông còn mải trong lòng người dân, người lính VNCH, cũng chia buồn với các cựu Thiếu Sinh Quân AET VNCH đã mất đi người bạn, người anh tài giỏi, 3769.

tisun
03-02-2018, 22:40
"Old soldiers never die, they simply fade away"

sincity007
03-02-2018, 23:39
RIP Đại Tá VNCH Nguyễn Văn Đông
Những bản nhạc bất hũ của cố NS Nguyễn Văn Đông.
http://cothommagazine.com/index.php?option=com _content&task=view&id=1016&Itemid=47

cukho
03-03-2018, 01:33
R.I.P

123phimbo
03-03-2018, 02:22
Xin cám ơn người nhạc sĩ tài hoa đă để lại cho đời nhiều bản nhạc tuyệt vời.
Thành kính phân ưu cùng gia quyến.

phokhuya
03-03-2018, 04:06
https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQ ovj-aTJHkAJvxaML1rF3mUy0 erRDtrR3pCAa7v6Z2FXQ m-GnU

R.I.P
Người lính VNCH măi không bao giờ chết trong ḷng quân dân miền Nam.
Người NS tài ba, cho dù ra đi nhưng đă để lại trong ḷng triệu triệu người, âm vang của những bài nhạc bất hủ.

thangbomvietnam
03-03-2018, 07:19
Nh́n cố nhạc sỹ, cựu Đại Tá Nguyễn Văn Đông ra đi mà nh́n lại cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn thấy tủi cho số phận cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn ra đi chỉ có ca sỹ Khánh Ly mượn danh mà kiếm tiền...Tuy nhạc sỹ NVĐ đặt nhạc ít hơn nhạc sỹ TCS, nhưng nh́n đám tang của Ông cũng đủ thấy người dân hâm mộ và ngưỡng mộ Ông biết chừng nào...Trong khi chính quyền nhà nước Việt Nam dành công trạng của cố nhạc sỹ TCS...Hăy nh́n người lính VNCH khi ra đi mà những chiến hữu tiễn đưa linh cữu Ông bằng 1 tấm ḷng hơn cả những bằng liệt sỹ của CSVN...

nangsom
03-03-2018, 10:06
Nh́n cố nhạc sỹ, cựu Đại Tá Nguyễn Văn Đông ra đi mà nh́n lại cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn thấy tủi cho số phận cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn ra đi chỉ có ca sỹ Khánh Ly mượn danh mà kiếm tiền...Tuy nhạc sỹ NVĐ đặt nhạc ít hơn nhạc sỹ TCS, nhưng nh́n đám tang của Ông cũng đủ thấy người dân hâm mộ và ngưỡng mộ Ông biết chừng nào...Trong khi chính quyền nhà nước Việt Nam dành công trạng của cố nhạc sỹ TCS...Hăy nh́n người lính VNCH khi ra đi mà những chiến hữu tiễn đưa linh cữu Ông bằng 1 tấm ḷng hơn cả những bằng liệt sỹ của CSVN...

:handshake::eek::haf ppy: chúc ghé nhà tui làm 1 chai nghen!

longhue
03-03-2018, 11:01
Thành thật chia buồn cùng tang quyến, một nén tâm hương gửi người và cầu chúc cho hương hồn người quá cố được siêu thăng đến miền an lạc sau khi trả xong nợ tang bồng dù nữa đường gảy gánh.

thankim53
03-03-2018, 11:50
Nguyễn văn Là cũng Xuất thân từ Thiếu Sinh Quân

thankim53
03-03-2018, 11:55
Anh cả của Thiếu Sinh Quân là Thống tướng Lê văn Tỵ và các tướng Nguyễn văn Là, Nguyễn Hữu Có, Trương Quang Ân, Hoàng Văn Lạc, Lư Ṭng Bá , Hồ Ngọc Cẩn ... vân vân...

vietsncom
03-03-2018, 19:04
RIP người hùng của dân tộc Việt Nam

hmta1982
03-03-2018, 20:12
RIP ... ;) ;) ;)

Gibbs
03-22-2024, 02:37
Nếu như Phạm Duy có Bên Cầu Biên Giới khiến cho hàng triệu con tim khán thính giả phải bồi hồi, say sưa theo giấc viễn mơ của một chàng trai trẻ, một giấc mơ đẹp không biên giới, rất lăng mạn và t́nh tứ, rất bay bổng và đầy khát khao, được viết năm một ngàn chín trăm bốn mươi bảy, khi Phạm Duy vừa tṛn hai mươi sáu tuổi, th́.
Th́, Nguyễn Văn Đông (1932-2018), vào năm một ngàn chín trăm năm mươi sáu, tức sau Phạm Duy mười năm, lúc Nguyễn Văn Đông vừa tṛn hai mươi bốn tuổi, có Chiều Mưa Biên Giới.
Chiều Mưa Biên Giới của Nguyễn Văn Đông là một trong những sáng tác đầu tay của nhạc sĩ, và cũng là một trong những nhạc phẩm được khán thính giả bốn phương yêu mến nhứt, là ca khúc hay nhứt, thành công nhứt của ông và đem lại cho tác giả nhiều lời ngợi khen nhứt.
Chiều Mưa Biên Giới, khi vừa mới ra đời, đă trở thành hiện tượng đặc biệt vào thời điểm bấy giờ. Đặc biệt v́ nhiều lẽ, v́ ca khúc đă sớm vang lừng tại Pháp và Châu Âu qua giọng ca Trần Văn Trạch, v́ ca khúc đă bị cấm một thời gian do lời của bài hát, nhưng bao trùm hơn cả, Chiều Mưa Biên Giới trở thành một hiện tượng đặc biệt là bởi v́ giai điệu và ca từ của tác phẩm, quá xuất sắc.
Bảy mươi năm đă trôi qua, vậy mà, chỉ cần một t́nh cờ, đâu đó, giọng một ca sĩ xưa cất lên “chiều mưa biên giới anh đi về đâu”, là ngay lập tức, tâm hồn người nghe bỗng bị rúng động. Sự rúng động đó đến từ những âm thanh, giai điệu, lời ca thân thương, quen thuộc, tŕu mến, ấm áp và đầy an ủi. Sự rúng động c̣n đến từ một trời kỷ niệm xưa của một miền Nam mến thương, thanh b́nh và yên ổn, chợt quay về.
Thường, cái ǵ không t́m lại được nữa, ngay cả khi, ta có thật nhiều bạc tiền, ta có thật nhiều phương tiện, kỹ thuật hiện đại, th́ cái ấy sẽ trở nên quư giá vô ngần.
Bên Cầu Biên Giới, Chiều Mưa Biên Giới, Phạm Duy, Nguyễn Văn Đông, và những ngày tháng cũ, sẽ không bao giờ quay trở lại, sẽ không bao giờ lập lại, nên những thứ ấy, vô vàn quư giá.
******
CHIỀU MƯA BIÊN GIỚI
1.
Chiều mưa biên giới anh đi về đâu
Sao c̣n đứng ngóng nơi giang đầu
Ḱa rừng chiều âm u rét mướt
Chờ người về vui trong giá buốt, người về bơ vơ.
Chiều mưa biên giới anh đi về đâu, là một câu hỏi tu từ, nghĩa là, hỏi mà không cần phải trả lời, không đợi câu trả lời, bởi v́, câu trả lời ấy, ai cũng biết.
Đi về đâu nữa bây giờ. Nắng, th́ phải đội nắng thôi. Mưa, th́ phải cơng mưa thôi. Bởi v́ biên giới chính là nhà . Đầu sông, ngọn núi của biên cương, lănh thổ chính là nơi để về, chớ c̣n đâu nữa.
Nhưng con người mà, dù là lính chiến hay thường dân, đôi khi, cũng vẫn có những giây phút lẩn thẩn, lơ thơ, ngơ ngơ, ngẩn ngẩn, mà người ta c̣n gọi là mất hồn, thế nên mới có h́nh ảnh, sao c̣n đứng ngóng nơi giang đầu.
Sao c̣n ư? Th́ vậy chớ sao. Mặc cho rừng chiều âm u rét mướt, mặc cho rừng đang chờ người về gượng vui trong giá buốt, th́ người vẫn cứ đứng ngóng thẫn thờ nơi giang đầu vậy đó. Ngóng ǵ ư? Th́ nhớ điều ǵ, ḷng sẽ ngóng điều ấy.
Nên, người th́ ở đây mà ḷng người th́ rất bơ vơ!
******
2.
T́nh anh theo đám mây trôi chiều hoang
Trăng c̣n khuyết mấy hoa không tàn
Cờ về chiều tung bay phất phới
Gợi ḷng này thương thương nhớ nhớ, bầu trời xanh lơ
Người th́ đang đóng quân nơi biên giới, nhưng t́nh th́ lại lạc theo đám mây trôi chiều hoang.
Mây trôi, vốn đă không có phương nhứt định, nay, tác giả lại c̣n thả cho đám mây ấy trôi theo chiều hoang.
Hoang đây là hoang mang, hay hoang đây là hoang đàng, hoang đường? Hoang đây là hoang phế, hay hoang đây là hoang sơ, hoang vu? Nghĩa nào, cũng có lư. Thôi th́, chiều hoang là buổi chiều của tất cả những nghĩa ấy cộng lại vậy.
Và, t́nh anh cũng thế, cũng đi theo đám mây trôi chiều hoang ấy.
Trăng kia, c̣n lúc tṛn lúc khuyết nữa là, huống hồ mây, huống hồ hoa. Mây nào rồi không tan. Hoa nào rồi không tàn. Chỉ riêng lá cờ về chiều tung bay phất phới. Khiến gợi cho ḷng anh, khôn nguôi, niềm nhớ nhớ, thương thương.
Giữa bầu trời xanh lơ!
******
3.
Đêm đêm chiếc bóng bên trời
Vầng trăng xẻ đôi, vẫn in h́nh bóng một người
Xa xôi cánh chim tung trời
Một vùng mây nước, cho ḷng ai thương nhớ ai
Khác nhiều lắm nơi phồn hoa đô hội, nơi ánh đèn dập d́u đôi lứa cầm tay, người lính chiến xa nhà, ngày đêm, chỉ với rừng sâu nước độc, chỉ với đồi núi chập chùng, chỉ với sỏi đá gót chân qua. Trên đầu là mây bay, dưới đất là bùn śnh, lau cỏ. Và chỉ gió, chỉ mưa, chỉ nắng, bốn mùa, làm bạn.
Đêm đêm, chiếc bóng bên trời. Một chiếc bóng bên trời, cô đơn, nhớ về một chiếc bóng khác, xa xôi. Vầng trăng chung, chia mỗi người một nửa. Trên vầng trăng ấy, vẫn duy nhứt chỉ bóng một người, mong gởi về nhau với tất cả niềm thương, nỗi nhớ. Mơ một ngày, nước non yên vui, như cánh chim tung trời kia, giữa một vùng mây nước mênh mang kia, anh lại về thăm em.
Cho thỏa ḷng thương nhớ!
******
4.
Về đâu anh hỡi mưa rơi chiều nay
Lưng trời nhớ sắc mây pha hồng
Đường rừng chiều cô đơn chiếc bóng
Người t́m về trong hơi áo ấm, gợi niềm xa xăm
Chiều nay, cũng như bao chiều khác, mưa lại rơi tầm tă. Về đâu anh hỡi, câu hỏi ấy lại vang lên trong tâm tư, vang lên trong nỗi buồn xa nhà man mác.
Về đâu ư? Người th́ ở đây, nhưng t́nh, nhưng ḷng th́ hướng về nơi gia đ́nh, nơi có em, nơi mà t́nh thương, nơi mà trái tim, nơi mà nỗi nhớ của tác giả, ngày đêm gởi trao về.
Mưa tạnh, lưng trời mây pha hồng màu nhớ. Đường rừng chiều vẫn tiếp tục niềm cô đơn chiếc bóng. Và ḷng người chiến sĩ, lại t́m về trong hơi áo ấm thân quen.
Gợi niềm xa xăm!
******
5.
Người đi khu chiến thương người hậu phương
Thương màu áo gởi ra sa trường
Ḷng trần c̣n tơ vương khanh tướng
Th́ đường trần mưa bay gió cuốn, c̣n nhiều anh ơi.
Thời chiến là vậy đó. Người ngoài biên khu th́ thương nhớ hoài người nơi thành đô lẻ bóng. Và ngược lại, chốn hậu phương cũng nhớ thương hoài người chinh chiến xa xôi.
Biết làm sao bây giờ.
Ai biểu chi, ông trời bày ra thế cuộc. Ai biểu chi, con người cứ măi hơn thua. Ai bày chi công hầu khanh tướng. Ai bày chi địa vị lợi danh.
Ḷng trần c̣n nhiều tơ vương th́ đường trần mưa bay gió cuốn, sẽ c̣n nhiều.
Anh ơi!
******
KẾT
Chỉ mới hai mươi bốn tuổi, mà Nguyễn Văn Đông đă soạn được một tác phẩm có giai điệu tha thiết và đầy t́nh yêu thương hay đến như vậy, Chiều Mưa Biên Giới.
Chỉ mới hai mươi bốn tuổi, mà Nguyễn Văn Đông đă có thể viết được một nhạc phẩm đầy chất thơ: đêm đêm chiếc bóng bên trời / vầng trăng xẻ đôi, vẫn in h́nh bóng một người. Khiến cho người nghe, phải liên tưởng ngay đến một h́nh ảnh kẻ ở người đi rất nỗi niềm thương nhớ, từng xuất hiện trong tuyệt phẩm của Nguyễn Du: vầng trăng ai xẻ làm đôi / nửa in gối chiếc nửa soi dặm trường.
Chỉ mới hai mươi mươi bốn tuổi, mà Nguyễn Văn Đông đă có thể hiểu được bản chất của đau khổ cuộc đời là v́ đâu: ḷng trần c̣n tơ vương khanh tướng / th́ đường trần mưa bay gió cuốn, c̣n nhiều anh ơi. Khiến cho người nghe, cảm thán nhớ về bậc quốc sĩ Ngô Thời Nhậm, mà mỗi lời thốt ra là một khí phách ngút trời: ai công hầu, ai khanh tướng, ṿng trần ai, ai dễ biết ai / thế chiến quốc, thế xuân thu, gặp thời thế, thế thời phải thế.
******
Người như Nguyễn Văn Đông, hiếm lắm, thời xưa thường gọi là văn vơ song toàn.
Không chỉ văn vơ song toàn, ông c̣n là người đa tài, ngoài tân nhạc, ông c̣n soạn nhạc và làm đạo diễn cho hơn năm mươi tuồng cải lương nổi tiếng như: Mắt em Là Bể Oan Cừu, Mưa Rừng, Nửa Đời Hương Phấn, Sân Khấu Về Khuya, và vô số những bản tân cổ giao duyên.
Ông là người phát hiện ra những giọng ca để đời như Hà Thanh, Thanh Tuyền, Giao Linh. Ông cũng được xem là người có công hàng đầu trong sự phát triển của phong trào tân cổ giao duyên. Ông cùng soạn giả Viễn Châu đă nghiên cứu lắp ráp tân nhạc và cổ nhạc sao cho ăn khớp nhau. Và ông chính là người cho ra đời cách kư âm tân nhạc và cổ nhạc.
Không chỉ thế, ông c̣n cùng nhạc sĩ Y Vân thực hiện công tŕnh nghiên cứu về dân ca ba miền. Công tŕnh đang được gởi hồ sơ đến UNESCO để xét duyệt là di sản của dân ca Việt Nam th́ lúc ấy, năm một ngàn chín trăm bảy mươi lăm vừa đến.
Đánh giá về nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, nhà thơ Du Tử Lê viết: Hai hăng đĩa của ông đă đem lại sự giàu có, phong phú cho sinh hoạt tân nhạc cũng như cổ nhạc miền Nam, suốt hai mươi năm, với những album riêng cho từng ca sĩ. Không chỉ thế, ông c̣n là người có công đầu trong nỗ lực khai sinh, h́nh thành và phát triển một h́nh thái nghệ thuật mà, sau này, chúng ta quen gọi là tân cổ giao duyên.
Khi ông mất, theo di nguyện, tro cốt ông được rải ở biển Vũng Tàu, là nơi có ngôi trường Thiếu Sinh Quân, mà trong suốt năm năm, ông đă được học quân sự và học nhạc, tại đây.
Kính trọng và thương tưởng ông, Nguyễn Văn Đông, một tài hoa không t́ vết!
Sài G̣n 21.03.2024
Phạm Hiền Mây