PDA

View Full Version : Eximbank lao đao sau vụ Phó GĐ lừa 245 tỷ


pizza
03-04-2018, 22:18
Chuyện xảy ra đă hơn 1 năm trước. Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu - Eximbank cứ nhùng nhằng măi không giải quyết cho khách hàng. Đến nay sự việc vỡ nở, uy tín của ngân hàng giảm sút.

Cổ phiếu EIB của Ngân hàng Eximbank đă giảm 7,09% xuống 15.050 đồng/CP kể từ khi thông tin khách hàng VIP của ngân hàng này bị nguyên phó Giám đốc chi nhánh Eximbank TP.HCM lừa mất 245 tỷ đồng trong tài khoản.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1184590&stc=1&d=1520201677

Vốn hóa Eximbank đă bốc hơi gần 1.500 tỷ đồng sau 6 phiên giao dịch

Với mức giảm này, vốn hóa thị trường của cổ phiếu Eximbank đă “bốc hơi” gần 1.500 tỷ đồng chỉ sau 6 phiên giao dịch, chỉ c̣n 18.502 tỷ đồng.

Việc cổ phiếu EIB giảm mạnh diễn ra trong bối cảnh ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó giám đốc EximBank chi nhánh TP.HCM, đă chiếm đoạt khoản tiền hơn 245 tỷ đồng từ tài khoản khách hàng Chu Thị B́nh. Bà B́nh là khách hàng lâu năm của ngân hàng này, đồng thời cũng từng là người phụ nữ giàu nhất trên sàn chứng khoán.

Cụ thể, từ năm 2013, bà Chu Thị B́nh đă gửi tiết kiệm tại Eximbank Chi nhánh TP.HCM. Do số tiền gửi tại ngân hàng này rất lớn nên khách hàng này được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP.

Toàn bộ giao dịch với bà B́nh từ trước đến đầu tháng 2.2017 đều do ông Lê Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Eximbank TP.HCM trực tiếp thực hiện, theo dơi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống corebanking của Eximbank .

Lợi dụng sự tin tưởng của bà B́nh, ông Hưng nhiều lần cùng nhân viên ngân hàng đến nhà riêng của bà để tŕnh bày những khoản đă tất toán dựa theo kỳ hạn gửi. Song trên thực tế ông Hưng đă chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đă đến hạn tất toán.

Bằng thủ đoạn này, ông Hưng chiếm đoạt số tiền rất lớn của bà B́nh gửi ngân hàng trong một thời gian dài.

Từ cuối tháng 2.2017, nghi ngờ ḿnh bị lừa đảo, bà B́nh tiến hành đối chiếu số dư sổ tiết kiệm th́ phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đă không c̣n. Trong khi đó, cũng khoảng tháng 2.2017, ông Lê Nguyễn Hưng xin nghỉ việc tại Eximbank rồi bỏ trốn khỏi Việt Nam. Sau đó, bà Chu Thị B́nh đă làm việc với lănh đạo EximBank và tŕnh báo với Cơ quan Cảnh sát điều tra phía Nam (C44).

Đầu tháng 2.2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra đă khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank, chi nhánh TP.HCM.

Trong một diễn biến mới nhất, bà Chi Thị B́nh đă từ chối nhận tạm ứng khoản tiền 14,8 tỷ đồng mà ngân hàng này đề xuất. Lư giải về việc tại sao lại từ chối số tiền tạm ứng, bà Chu Thị B́nh cho biết, khoản tiền tạm ứng đó chưa được ngân hàng giải thích rơ ràng, chỉ nói chung chung là tiền hỗ trợ bà giải quyết khó khăn.

“Khi tôi cân nhắc chuyện nhận khoản tiền tạm ứng là mong ngân hàng thể hiện trách nhiệm với khoản tiền tôi bị mất. Tuy nhiên khi làm việc th́ ngân hàng nói đây là số tiền hỗ trợ trong khi đó khoản bị mất của tôi không được đề cập. Thậm chí, ngân hàng c̣n đưa ra điều khoản bảo mật thông tin để giữ uy tín cho ngân hàng, nên tôi không chấp nhận. Tôi đ̣i tiền của ḿnh một cách minh bạch th́ sao phải bảo mật?”, bà B́nh lư giải về việc không nhận khoản tiền hỗ trợ hơn 14,8 tỷ đồng.

Trước đó, sáng 27.2, bà Chu Thị B́nh đă có buổi làm việc với Eximbank để đưa ra phương án giải quyết. Phía Eximbank đưa ra phương án tạm ứng số tiền hơn 14,8 tỷ đồng – là số tiền trên giấy ủy nhiệm chi mà Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an (C44) xác định là chữ kư của chủ tài khoản lẫn người được ủy quyền đều bị làm giả , c̣n những khoản khác, ngân hàng sẽ chờ ra ṭa để giải quyết.

terryvulong
03-05-2018, 02:50
DM. nha bank lam mat tien cua khach hang thi den di . roi sau do di thua thang pho giam doc . dung la lu an cuop.