pizza
03-05-2018, 23:13
Xe bồn- nỗi khiếp sợ của những người tham gia giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh. Hôm qua có đăng bài Xe bồn “tung hoành” CSGT ở đâu? Ngay lập tức CSGT TP.HCM đă ra quân kiểm tra và xử lư nhiều xe bồn vi phạm ra vào khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, trong buổi sáng, Đội CSGT Tân Sơn Nhất, thuộc Pḥng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, triển khai nhiều tổ công tác chốt chặn trên các tuyến đường trên địa bàn quản lư, để kiểm tra, xử lư các trường hợp xe bồn, xe ben chạy “lụi” vào nội đô.
Chạy sai tuyến, không phép…
Khoảng 10 giờ cùng ngày, tại khu vực công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân B́nh), PV Thanh Niên ghi nhận CSGT dừng 2 xe bồn chở nhiên liệu BS: 51D-218.51, 51C-861.00 và 1 xe bồn trộn bê tông 51E-029.32. Thời điểm kiểm tra, tài xế 2 xe bồn chở nhiên liệu xuất tŕnh được giấy phép lưu thông vào nội đô, nhưng chạy sai tuyến với giấy phép nên bị lập biên bản xử phạt. C̣n xe bồn trộn bê tông không xuất tŕnh được giấy phép lưu thông vào nội đô.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1185126&stc=1&d=1520291357
Ít phút sau, tài xế xe ben BS 59C-098.65, phía trước đầu xe có dán chữ “C.TY TNHH MTV Môi trường đô thị TP”, chạy trên đường Hoàng Văn Thụ, hướng từ đường Nguyễn Văn Trỗi về sân bay Tân Sơn Nhất, khi đến khu vực gần công viên Hoàng Văn Thụ th́ bị tổ CSGT đang chốt ở đây yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tài xế không xuất tŕnh được giấy phép lưu thông vào nội đô nên bị lập biên bản xử phạt.
Sau đó, chúng tôi thử kiểm tra những biển số xe vi phạm này trên Cổng thông tin điện tử thuộc Sở GTVT TP.HCM th́ cho ra kết quả trùng khớp với thông tin CSGT kiểm tra phát hiện. Theo đó, 2 xe bồn chở nhiên liệu giấy phép thời hạn từ tháng 1 - 4.2018, nhưng trong tuyến đường được cấp phép không có đường Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ. Xe bồn 51E-029.32 được Sở GTVT TP.HCM cấp phép lưu thông vào một số tuyến đường nội đô để “phục vụ công tŕnh cầu vượt thép ngă sáu G̣ Vấp” trong thời hạn 31.10 - 30.11.2017. Nghĩa là xe bồn nói trên đă quá thời hạn được cấp phép hơn 3 tháng nhưng vẫn tung hoành trong nội đô TP.
Thời điểm PV Thanh Niên có mặt, CSGT chặn 5 xe bồn, xe ben nhưng có đến 4 xe vi phạm bị lập biên bản. Đến trưa cùng ngày, đại diện Đội CSGT Tân Sơn Nhất cho biết trong buổi sáng đơn vị tiến hành kiểm tra 21 xe ben, xe bồn các loại, lập biên bản xử phạt 5 trường hợp vi phạm. Trong đó, 3 xe bồn, xe ben chạy vào đường cấm (không có giấy phép lưu thông vào nội đô) và 2 xe bồn chạy sai tuyến đường được Sở GTVT TP.HCM cấp phép.
Bất ngờ giấy phép !
Trong động thái khác, sáng 5.3, thượng tá Trần Văn Thương, Phó pḥng PC67 và trung tá Nguyễn Văn B́nh, Đội trưởng đội tham mưu (PC67), đă gặp có buổi làm việc với PV Báo Thanh Niên, cung cấp danh sách các xe được cấp phép lưu thông trong khu vực nội đô TP. Theo danh sách này, trong 26 biển số xe bồn Báo Thanh Niên ghi nhận và phản ánh trong bài viết, chỉ có 2 xe 51C-860.05 và 51C-455.82 là không có phép, c̣n lại đều có giấy phép do Sở GTVT cấp. Điều này trái ngược hoàn toàn với những thông tin PV Thanh Niên ghi nhận được. Cụ thể, trong những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3.2018, PV nhiều lần tra cứu tại địa chỉ http://giaothong.hochiminhc ity.gov.vn t́m giấy phép các xe bồn chạy vào trung tâm TP, nhưng đều không t́m được thông tin nào về các biển số xe bồn như đă ghi nhận.
Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Hải Đường, Trưởng pḥng Quản lư khai thác giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), nh́n nhận phần mềm tra cứu xe được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, do mới đưa vào hoạt động nên cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ, việc tra cứu đôi lúc gặp khó khăn. Ngay sau khi báo phản ánh, sáng qua Sở đă kiểm tra và từng bước khắc phục vấn đề này. Cũng theo ông Đường, thời điểm hiện tại Sở đă cấp phép cho 222 xe bồn và danh sách này được gửi tới CSGT, công an quận, huyện để giám sát, xử lư nếu có sai phạm.
CSGT nói ǵ ?
Tại buổi làm việc sáng qua, trung tá Nguyễn Văn B́nh, Đội trưởng Đội tham mưu (PC67), đă trả lời một số câu hỏi xung quanh t́nh trạng xe bồn, xe ben “tung hoành” gây bức xúc dư luận.
Từ bức xúc của người dân, Báo Thanh Niên đă rất nhiều lần phản ánh t́nh trạng xe ben, xe bồn “tung hoành”. Cứ sau mỗi lần báo phản ánh, CSGT lại hứa sẽ ra quân giải quyết. Thực tế t́nh h́nh có lắng xuống một thời gian ngắn, nhưng rồi lại trở lại nhức nhối, tính mạng người dân lại bị đe dọa. Phải chăng PC67 đang làm đối phó?
Trung tá B́nh: Quan điểm nhất quán của PC67 từ trước tới nay là không bao che cho bất cứ trường hợp nào vi phạm. Không phải báo chí phản ánh th́ PC67 mới vào cuộc. Tuần tra, xử lư các trường hợp vi phạm là công tác thường xuyên và liên tục của CSGT. Điều có thể thấy trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, PC67 đă xử phạt hơn 5.000 trường hợp xe ben, xe tải, xe bồn vi phạm.
Vậy ông lư giải sao về những trường hợp xe bồn không phép chạy vào trung tâm TP như người dân bức xúc phản ánh và báo chí ghi nhận, nhiều trường hợp c̣n gây tai nạn trên đường, trách nhiệm CSGT ở đâu?
Những trường hợp tai nạn liên quan đến xe tải, xe bồn chỉ chiếm 13% trong tổng số tai nạn giao thông trên địa bàn TP. Đa phần nguyên nhân là do lỗi chủ quan của tài xế hoặc xe gặp sự cố kỹ thuật. CSGT đều xử lư nghiêm những trường hợp xe vi phạm. Lực lượng CSGT đâu có đủ quân rải đều trên các tuyến đường 24/24, v́ vậy khi vắng bóng CSGT, các tài xế đều cho xe chạy nhanh, vượt ẩu tăng chuyến.
Nhiều lần báo phản ánh nhưng thực trạng vẫn nhức nhối, thậm chí người dân cho rằng có “bảo kê” nên xe ben, xe bồn mới dám ngang nhiên vi phạm như vậy?
PC67 đă nói rồi và khẳng định không có chuyện bảo kê, không có việc mua đường, bán đường. PC67 luôn quán triệt trong toàn lực lượng và sẽ xử lư nghiêm cán bộ nào sai phạm.
Sau lần này, lănh đạo PC67 có quyết tâm chấm dứt t́nh trạng xe bồn, xe ben vi phạm ở khu trung tâm TP?
Đây là chuyên đề nằm trong kế hoạch năm 2018, PC67 đă thông qua trong cuộc họp đầu năm. PC67 đang tham mưu Công an TP kế hoạch “huy động tối đa lực lượng kéo giảm TNGT tại 4 cụm”. Đây là kế hoạch lớn, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với công an địa phương, chính quyền địa phương ra quân tuyên truyền, xử lư các vi phạm để hạn chế tai nạn trên địa bàn TP.
Cụ thể, trong buổi sáng, Đội CSGT Tân Sơn Nhất, thuộc Pḥng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, triển khai nhiều tổ công tác chốt chặn trên các tuyến đường trên địa bàn quản lư, để kiểm tra, xử lư các trường hợp xe bồn, xe ben chạy “lụi” vào nội đô.
Chạy sai tuyến, không phép…
Khoảng 10 giờ cùng ngày, tại khu vực công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân B́nh), PV Thanh Niên ghi nhận CSGT dừng 2 xe bồn chở nhiên liệu BS: 51D-218.51, 51C-861.00 và 1 xe bồn trộn bê tông 51E-029.32. Thời điểm kiểm tra, tài xế 2 xe bồn chở nhiên liệu xuất tŕnh được giấy phép lưu thông vào nội đô, nhưng chạy sai tuyến với giấy phép nên bị lập biên bản xử phạt. C̣n xe bồn trộn bê tông không xuất tŕnh được giấy phép lưu thông vào nội đô.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1185126&stc=1&d=1520291357
Ít phút sau, tài xế xe ben BS 59C-098.65, phía trước đầu xe có dán chữ “C.TY TNHH MTV Môi trường đô thị TP”, chạy trên đường Hoàng Văn Thụ, hướng từ đường Nguyễn Văn Trỗi về sân bay Tân Sơn Nhất, khi đến khu vực gần công viên Hoàng Văn Thụ th́ bị tổ CSGT đang chốt ở đây yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tài xế không xuất tŕnh được giấy phép lưu thông vào nội đô nên bị lập biên bản xử phạt.
Sau đó, chúng tôi thử kiểm tra những biển số xe vi phạm này trên Cổng thông tin điện tử thuộc Sở GTVT TP.HCM th́ cho ra kết quả trùng khớp với thông tin CSGT kiểm tra phát hiện. Theo đó, 2 xe bồn chở nhiên liệu giấy phép thời hạn từ tháng 1 - 4.2018, nhưng trong tuyến đường được cấp phép không có đường Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ. Xe bồn 51E-029.32 được Sở GTVT TP.HCM cấp phép lưu thông vào một số tuyến đường nội đô để “phục vụ công tŕnh cầu vượt thép ngă sáu G̣ Vấp” trong thời hạn 31.10 - 30.11.2017. Nghĩa là xe bồn nói trên đă quá thời hạn được cấp phép hơn 3 tháng nhưng vẫn tung hoành trong nội đô TP.
Thời điểm PV Thanh Niên có mặt, CSGT chặn 5 xe bồn, xe ben nhưng có đến 4 xe vi phạm bị lập biên bản. Đến trưa cùng ngày, đại diện Đội CSGT Tân Sơn Nhất cho biết trong buổi sáng đơn vị tiến hành kiểm tra 21 xe ben, xe bồn các loại, lập biên bản xử phạt 5 trường hợp vi phạm. Trong đó, 3 xe bồn, xe ben chạy vào đường cấm (không có giấy phép lưu thông vào nội đô) và 2 xe bồn chạy sai tuyến đường được Sở GTVT TP.HCM cấp phép.
Bất ngờ giấy phép !
Trong động thái khác, sáng 5.3, thượng tá Trần Văn Thương, Phó pḥng PC67 và trung tá Nguyễn Văn B́nh, Đội trưởng đội tham mưu (PC67), đă gặp có buổi làm việc với PV Báo Thanh Niên, cung cấp danh sách các xe được cấp phép lưu thông trong khu vực nội đô TP. Theo danh sách này, trong 26 biển số xe bồn Báo Thanh Niên ghi nhận và phản ánh trong bài viết, chỉ có 2 xe 51C-860.05 và 51C-455.82 là không có phép, c̣n lại đều có giấy phép do Sở GTVT cấp. Điều này trái ngược hoàn toàn với những thông tin PV Thanh Niên ghi nhận được. Cụ thể, trong những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3.2018, PV nhiều lần tra cứu tại địa chỉ http://giaothong.hochiminhc ity.gov.vn t́m giấy phép các xe bồn chạy vào trung tâm TP, nhưng đều không t́m được thông tin nào về các biển số xe bồn như đă ghi nhận.
Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Hải Đường, Trưởng pḥng Quản lư khai thác giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), nh́n nhận phần mềm tra cứu xe được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, do mới đưa vào hoạt động nên cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ, việc tra cứu đôi lúc gặp khó khăn. Ngay sau khi báo phản ánh, sáng qua Sở đă kiểm tra và từng bước khắc phục vấn đề này. Cũng theo ông Đường, thời điểm hiện tại Sở đă cấp phép cho 222 xe bồn và danh sách này được gửi tới CSGT, công an quận, huyện để giám sát, xử lư nếu có sai phạm.
CSGT nói ǵ ?
Tại buổi làm việc sáng qua, trung tá Nguyễn Văn B́nh, Đội trưởng Đội tham mưu (PC67), đă trả lời một số câu hỏi xung quanh t́nh trạng xe bồn, xe ben “tung hoành” gây bức xúc dư luận.
Từ bức xúc của người dân, Báo Thanh Niên đă rất nhiều lần phản ánh t́nh trạng xe ben, xe bồn “tung hoành”. Cứ sau mỗi lần báo phản ánh, CSGT lại hứa sẽ ra quân giải quyết. Thực tế t́nh h́nh có lắng xuống một thời gian ngắn, nhưng rồi lại trở lại nhức nhối, tính mạng người dân lại bị đe dọa. Phải chăng PC67 đang làm đối phó?
Trung tá B́nh: Quan điểm nhất quán của PC67 từ trước tới nay là không bao che cho bất cứ trường hợp nào vi phạm. Không phải báo chí phản ánh th́ PC67 mới vào cuộc. Tuần tra, xử lư các trường hợp vi phạm là công tác thường xuyên và liên tục của CSGT. Điều có thể thấy trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, PC67 đă xử phạt hơn 5.000 trường hợp xe ben, xe tải, xe bồn vi phạm.
Vậy ông lư giải sao về những trường hợp xe bồn không phép chạy vào trung tâm TP như người dân bức xúc phản ánh và báo chí ghi nhận, nhiều trường hợp c̣n gây tai nạn trên đường, trách nhiệm CSGT ở đâu?
Những trường hợp tai nạn liên quan đến xe tải, xe bồn chỉ chiếm 13% trong tổng số tai nạn giao thông trên địa bàn TP. Đa phần nguyên nhân là do lỗi chủ quan của tài xế hoặc xe gặp sự cố kỹ thuật. CSGT đều xử lư nghiêm những trường hợp xe vi phạm. Lực lượng CSGT đâu có đủ quân rải đều trên các tuyến đường 24/24, v́ vậy khi vắng bóng CSGT, các tài xế đều cho xe chạy nhanh, vượt ẩu tăng chuyến.
Nhiều lần báo phản ánh nhưng thực trạng vẫn nhức nhối, thậm chí người dân cho rằng có “bảo kê” nên xe ben, xe bồn mới dám ngang nhiên vi phạm như vậy?
PC67 đă nói rồi và khẳng định không có chuyện bảo kê, không có việc mua đường, bán đường. PC67 luôn quán triệt trong toàn lực lượng và sẽ xử lư nghiêm cán bộ nào sai phạm.
Sau lần này, lănh đạo PC67 có quyết tâm chấm dứt t́nh trạng xe bồn, xe ben vi phạm ở khu trung tâm TP?
Đây là chuyên đề nằm trong kế hoạch năm 2018, PC67 đă thông qua trong cuộc họp đầu năm. PC67 đang tham mưu Công an TP kế hoạch “huy động tối đa lực lượng kéo giảm TNGT tại 4 cụm”. Đây là kế hoạch lớn, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với công an địa phương, chính quyền địa phương ra quân tuyên truyền, xử lư các vi phạm để hạn chế tai nạn trên địa bàn TP.