nguoiduatinabc
03-15-2018, 17:06
Bật lửa hiệu Zippo được bán trên tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ cháy hàng. Vậy ai đă "mua sạch" bật lửa Zippo khi tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam? Theo một quân nhân Mỹ mới đây cho biết......
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1189695&stc=1&d=1521133586
Một sĩ quan hải quân Hoa Kỳ mới xác nhận chuyện “cháy hàng” bật lửa hiệu Zippo bán trên USS Carl Vinson, khi hàng không mẫu hạm này thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam tuần trước.
“Chúng tôi có sẵn khoảng 1.500 bật lửa Zippo được thiết kế riêng, và những người tới thăm đă mua sạch”, Thiếu tá Tim Hawkins, quân nhân phụ trách truyền thông trên tàu USS Carl Vinson, nói với VOA Việt Ngữ.
Thông tin trên các trang “lề trái” không thuộc quản lư của chính quyền Việt Nam viết rằng “tướng lĩnh Việt Nam tranh nhau hốt sạch hộp quẹt Zippo” hay “các ‘đại biểu’ phía Việt Nam lên thăm và mua sạch rồi bán lại kiếm lời”.
Về người mua, ông Hawkins nói rằng phía Mỹ “đă đón hơn 1.300 khách lên thăm tàu” và họ gồm nhiều thành phần khác nhau như “quan chức tỉnh thành, quân nhân, lực lượng thực thi pháp luật và các công chức.”
Ông nói thêm: “Dù biết trước rằng bật lửa Zippo sẽ hút khách, nhưng chúng tôi vẫn thấy thích thú v́ phản ứng của mọi người”.
Bật lửa Zippo mang tới Việt Nam in chữ USS Carl Vinson CVN 70 và “Gold Eagle” (Đại bàng Vàng) kèm theo h́nh ảnh con chim được chọn làm biểu tượng của tàu sân bay này.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1189696&stc=1&d=1521133586
Khi được hỏi tiền thu được từ việc bán bật lửa Zippo (12 đôla mỗi chiếc) cũng như áo phông, mũ hay khăn quàng cổ sẽ được dùng vào việc ǵ, sĩ quan phụ trách truyền thông của tàu có biệt danh “thành phố nổi” với hơn 5 ngh́n quân nhân sinh sống và làm việc nói:
“Khoản thu được từ việc bán đồ lưu niệm trên tàu sẽ được sử dụng cho một chương tŕnh hỗ trợ thủy thủ đoàn. Ví dụ, tiền thu được sẽ giúp các thủy thủ đi thăm quan mỗi khi cập bến cảng nước ngoài với mức giá giảm hơn b́nh thường để nhiều thủy thủ hơn có thể tham gia”.
Bật lửa Zippo từng được binh sĩ Hoa Kỳ sử dụng nhiều trong thời Chiến tranh Việt Nam, và theo lời kể của nhiều binh sĩ Mỹ, “biệt đội Zippo” gắn liền với nhiệm vụ đốt các làng mạc.
Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam kể từ những năm 70 trong bốn ngày, từ 5 – 9/3.
Ông Hawkins cho biết rằng các quân nhân trên tàu cảm thấy “ấm ḷng” v́ sự tiếp đón “tuyệt vời”, đồng thời ngỏ lời cám ơn người dân Việt Nam.
Ông nhận xét thêm rằng “sự hỗ trợ xuất sắc ở địa phương đă giúp chuyến thăm lịch sử của chúng tôi thành công tốt đẹp”.
Trong lần cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, đoàn thủy thủ của USS Carl Vinson đă tham gia nhiều hoạt động “ngoại giao nhân dân” như biểu diễn văn nghệ, thăm các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các nạn nhân nhiễm chất da cam hay giao hữu thể thao.
“Các thủy thủ nói với tôi rằng họ đă có khoảng thời gian tuyệt vời cùng các đối tác phía Việt Nam thực hiện các hoạt động có tác động tích cực, cả về trao đổi chuyên môn lẫn các sự kiện v́ cộng đồng”, ông Hawkins nói.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1189695&stc=1&d=1521133586
Một sĩ quan hải quân Hoa Kỳ mới xác nhận chuyện “cháy hàng” bật lửa hiệu Zippo bán trên USS Carl Vinson, khi hàng không mẫu hạm này thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam tuần trước.
“Chúng tôi có sẵn khoảng 1.500 bật lửa Zippo được thiết kế riêng, và những người tới thăm đă mua sạch”, Thiếu tá Tim Hawkins, quân nhân phụ trách truyền thông trên tàu USS Carl Vinson, nói với VOA Việt Ngữ.
Thông tin trên các trang “lề trái” không thuộc quản lư của chính quyền Việt Nam viết rằng “tướng lĩnh Việt Nam tranh nhau hốt sạch hộp quẹt Zippo” hay “các ‘đại biểu’ phía Việt Nam lên thăm và mua sạch rồi bán lại kiếm lời”.
Về người mua, ông Hawkins nói rằng phía Mỹ “đă đón hơn 1.300 khách lên thăm tàu” và họ gồm nhiều thành phần khác nhau như “quan chức tỉnh thành, quân nhân, lực lượng thực thi pháp luật và các công chức.”
Ông nói thêm: “Dù biết trước rằng bật lửa Zippo sẽ hút khách, nhưng chúng tôi vẫn thấy thích thú v́ phản ứng của mọi người”.
Bật lửa Zippo mang tới Việt Nam in chữ USS Carl Vinson CVN 70 và “Gold Eagle” (Đại bàng Vàng) kèm theo h́nh ảnh con chim được chọn làm biểu tượng của tàu sân bay này.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1189696&stc=1&d=1521133586
Khi được hỏi tiền thu được từ việc bán bật lửa Zippo (12 đôla mỗi chiếc) cũng như áo phông, mũ hay khăn quàng cổ sẽ được dùng vào việc ǵ, sĩ quan phụ trách truyền thông của tàu có biệt danh “thành phố nổi” với hơn 5 ngh́n quân nhân sinh sống và làm việc nói:
“Khoản thu được từ việc bán đồ lưu niệm trên tàu sẽ được sử dụng cho một chương tŕnh hỗ trợ thủy thủ đoàn. Ví dụ, tiền thu được sẽ giúp các thủy thủ đi thăm quan mỗi khi cập bến cảng nước ngoài với mức giá giảm hơn b́nh thường để nhiều thủy thủ hơn có thể tham gia”.
Bật lửa Zippo từng được binh sĩ Hoa Kỳ sử dụng nhiều trong thời Chiến tranh Việt Nam, và theo lời kể của nhiều binh sĩ Mỹ, “biệt đội Zippo” gắn liền với nhiệm vụ đốt các làng mạc.
Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam kể từ những năm 70 trong bốn ngày, từ 5 – 9/3.
Ông Hawkins cho biết rằng các quân nhân trên tàu cảm thấy “ấm ḷng” v́ sự tiếp đón “tuyệt vời”, đồng thời ngỏ lời cám ơn người dân Việt Nam.
Ông nhận xét thêm rằng “sự hỗ trợ xuất sắc ở địa phương đă giúp chuyến thăm lịch sử của chúng tôi thành công tốt đẹp”.
Trong lần cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, đoàn thủy thủ của USS Carl Vinson đă tham gia nhiều hoạt động “ngoại giao nhân dân” như biểu diễn văn nghệ, thăm các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các nạn nhân nhiễm chất da cam hay giao hữu thể thao.
“Các thủy thủ nói với tôi rằng họ đă có khoảng thời gian tuyệt vời cùng các đối tác phía Việt Nam thực hiện các hoạt động có tác động tích cực, cả về trao đổi chuyên môn lẫn các sự kiện v́ cộng đồng”, ông Hawkins nói.