nguoiduatinabc
03-18-2018, 02:41
Liên quan đến vụ nữ khách hàng bị chiếm đoạt hơn 245 tỉ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng Eximbank. Phía lănh đạo ngân hàng đă tuyên bố rằng "có sự tiếp sức và thông đồng" trong vụ này. Nữ khách hàng bị chiếm đoạt hơn 245 tỷ nhanh chóng phản bác trước thông tin.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1190690&stc=1&d=1521340860
Luật sư Đinh Ánh Tuyết, đại diện pháp lư cho bà Chu Thị B́nh, lập luận: "Cách thức mà đại diện Eximbank đưa ra các nghi vấn có tính suy diễn và không dựa trên t́nh tiết thực tế của vụ việc lên truyền thông có thể gây hiểu nhầm, tổn hại uy tín đối với bà B́nh. Trong khi đó, với tư cách là khách hàng lớn lâu năm của Eximbank, rơ ràng bà B́nh là người đang phải chịu thiệt hại trong vụ việc này bởi bà đă không được ngân hàng (NH) trả lại các khoản tiền gửi hợp pháp của ḿnh".
Thực tế, có lỗ hổng trong quản lư, kiểm soát tại Eximbank chi nhánh TP HCM nên đă tạo điều kiện cho giám đốc chi nhánh Lê Nguyễn Hưng thao túng toàn bộ hoạt động ủy quyền, rút được tiền từ NH để chiếm đoạt mà không có sổ tiết kiệm, chứng từ gốc của khách hàng trong một thời gian dài (từ trước năm 2014 đến tháng 3-2017) song không bị phát hiện.
Cũng theo luật sư của bà B́nh, việc mất tiền là do chính quản lư cao cấp của Eximbank - ông Lê Nguyễn Hưng - sử dụng giấy tờ giả để rút và chiếm đoạt tiền trong khi tiền đang được gửi và quản lư bởi NH. Vụ việc cũng có sự tham gia của các cá nhân chịu trách nhiệm về việc lập chứng từ, kiểm soát giao dịch, giấy ủy quyền và các chứng từ có liên quan cũng như sự buông lỏng quản lư, kiểm soát trong nội bộ của Eximbank gây ra. Lẽ ra, sau khi sự việc được cơ quan điều tra làm rơ, Eximbank đă phải thực hiện đúng nghĩa vụ của ḿnh - với tư cách NH nhận tiền gửi, có trách nhiệm bảo quản và chịu rủi ro về tiền gửi của khách hàng - là trả lại ngay tiền gửi tiết kiệm cho bà B́nh…
Theo t́m hiểu của chúng tôi, bà Chu Thị B́nh và các thành viên trong gia đ́nh là lănh đạo lâu năm, cổ đông lớn của một trong những tập đoàn sản xuất và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam và khu vực, đồng thời là khách hàng VIP của Eximbank trong nhiều năm. Sau gần 12 tháng vào cuộc, cơ quan điều tra đă kết luận sự thật là bà B́nh hoàn toàn không biết và không liên quan đến vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của Lê Nguyễn Hưng và thực tế là hiện nay bà đang phải chịu rất nhiều thiệt hại do chưa được Eximbank hoàn trả tiền gửi.
"Bà B́nh đáng được hưởng sự tôn trọng, chia sẻ và bảo đảm quyền lợi từ phía Eximbank - là NH đă nhận được các khoản tiền gửi lớn của bà trong nhiều năm - thay v́ phải chịu đựng rủi ro từ nhân viên và hệ thống của Eximbank cũng như các tuyên bố thiếu trách nhiệm và không chính xác, có thể gây hiểu nhầm về uy tín của bà" - luật sư Đinh Ánh Tuyết lên tiếng.
Trước đó, tại cuộc họp gần nhất giữa lănh đạo Eximbank với khách hàng Chu Thị B́nh để giải quyết vụ việc này, như Báo Người Lao Động đă liên tục đưa tin, Eximbank khăng khăng chờ phán quyết của ṭa án (vụ ông Hưng chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn) mới trả tiền cho bà B́nh.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1190690&stc=1&d=1521340860
Luật sư Đinh Ánh Tuyết, đại diện pháp lư cho bà Chu Thị B́nh, lập luận: "Cách thức mà đại diện Eximbank đưa ra các nghi vấn có tính suy diễn và không dựa trên t́nh tiết thực tế của vụ việc lên truyền thông có thể gây hiểu nhầm, tổn hại uy tín đối với bà B́nh. Trong khi đó, với tư cách là khách hàng lớn lâu năm của Eximbank, rơ ràng bà B́nh là người đang phải chịu thiệt hại trong vụ việc này bởi bà đă không được ngân hàng (NH) trả lại các khoản tiền gửi hợp pháp của ḿnh".
Thực tế, có lỗ hổng trong quản lư, kiểm soát tại Eximbank chi nhánh TP HCM nên đă tạo điều kiện cho giám đốc chi nhánh Lê Nguyễn Hưng thao túng toàn bộ hoạt động ủy quyền, rút được tiền từ NH để chiếm đoạt mà không có sổ tiết kiệm, chứng từ gốc của khách hàng trong một thời gian dài (từ trước năm 2014 đến tháng 3-2017) song không bị phát hiện.
Cũng theo luật sư của bà B́nh, việc mất tiền là do chính quản lư cao cấp của Eximbank - ông Lê Nguyễn Hưng - sử dụng giấy tờ giả để rút và chiếm đoạt tiền trong khi tiền đang được gửi và quản lư bởi NH. Vụ việc cũng có sự tham gia của các cá nhân chịu trách nhiệm về việc lập chứng từ, kiểm soát giao dịch, giấy ủy quyền và các chứng từ có liên quan cũng như sự buông lỏng quản lư, kiểm soát trong nội bộ của Eximbank gây ra. Lẽ ra, sau khi sự việc được cơ quan điều tra làm rơ, Eximbank đă phải thực hiện đúng nghĩa vụ của ḿnh - với tư cách NH nhận tiền gửi, có trách nhiệm bảo quản và chịu rủi ro về tiền gửi của khách hàng - là trả lại ngay tiền gửi tiết kiệm cho bà B́nh…
Theo t́m hiểu của chúng tôi, bà Chu Thị B́nh và các thành viên trong gia đ́nh là lănh đạo lâu năm, cổ đông lớn của một trong những tập đoàn sản xuất và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam và khu vực, đồng thời là khách hàng VIP của Eximbank trong nhiều năm. Sau gần 12 tháng vào cuộc, cơ quan điều tra đă kết luận sự thật là bà B́nh hoàn toàn không biết và không liên quan đến vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của Lê Nguyễn Hưng và thực tế là hiện nay bà đang phải chịu rất nhiều thiệt hại do chưa được Eximbank hoàn trả tiền gửi.
"Bà B́nh đáng được hưởng sự tôn trọng, chia sẻ và bảo đảm quyền lợi từ phía Eximbank - là NH đă nhận được các khoản tiền gửi lớn của bà trong nhiều năm - thay v́ phải chịu đựng rủi ro từ nhân viên và hệ thống của Eximbank cũng như các tuyên bố thiếu trách nhiệm và không chính xác, có thể gây hiểu nhầm về uy tín của bà" - luật sư Đinh Ánh Tuyết lên tiếng.
Trước đó, tại cuộc họp gần nhất giữa lănh đạo Eximbank với khách hàng Chu Thị B́nh để giải quyết vụ việc này, như Báo Người Lao Động đă liên tục đưa tin, Eximbank khăng khăng chờ phán quyết của ṭa án (vụ ông Hưng chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn) mới trả tiền cho bà B́nh.