Log in

View Full Version : Công bố chỉ số hài ḷng với bệnh viện


therealrtz
03-27-2018, 12:59
Việc lắng nghe phản hồi của người sử dụng là cách tốt nhất để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế.

Chiều ngày 27/3 tại Hà Nội, Cục Quản lư Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đă công bố chỉ số hài ḷng của người bệnh đối với các dịch vụ của bệnh viện.

Chỉ số hài ḷng này (Patient Satisfaction Index – PSI) được thực hiện bởi Cục Quản lư khám chữa bệnh hợp tác với các chuyên gia của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ) thông qua phỏng vấn người bệnh nội trú đă xuất viện qua điện thoại.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1195388&stc=1&d=1522155172
Các đại biểu tham dự tọa đàm trong chương tŕnh công bố báo cáo thí điểm đánh giá chỉ số hài ḷng người bệnh

Chỉ số PSI được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140.000 bệnh nhân nội trú ở 29 BV tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương tŕnh khảo sát thí điểm. Trong đó, có 6 BV tại TP.Hồ Chí Minh, 2 BV Hà Nội. Trước khi công bố, đơn vị khảo sát độc lập đă tổ chức 3 hội thảo tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh, tham vấn ư kiến các BV, theo đó 100% BV biểu quyết công bố kết quả khảo sát công khai.
TS Nguyễn Thị Lan Hương- đại diện Sáng kiến Việt Nam cho biết, bệnh nhân được khảo sát dựa trên 13 câu hỏi, 11 tiêu chí với 6 nhóm trên thang điểm 5: Khả năng tiếp cận; Minh bạch thông tin về khám bệnh và điều trị; Thái độ ứng xứ, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; Cấp phát thuốc và hướng dẫn sử dụng; Chi phí khám chữa bệnh; Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh.
“Kết quả cho thấy, chỉ số hài ḷng của người bệnh trung b́nh đạt 3,98, tương đương 79,6% so với kỳ vọng. Trong đó, người bệnh hài ḷng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh trong khi kém hài ḷng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh”- TS Lan Hương cho biết.
Cụ thể, trong nhóm cơ sở vật chất, lĩnh vực nhà vệ sinh BV có chỉ số hài ḷng thấp nhất (3,58 điểm); Kế đó là chi phí khám chữa bệnh chỉ đạt 3,88 điểm. Các BV ở tuyến trên có mức độ hài ḷng cao hơn. 5 BV xếp hạng rất tốt: BV Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), BV Từ Dũ, BV Tai Mũi Họng (TP.HCM), BV Phụ Sản (TP. Cần Thơ), BV Lao và bệnh Phổi (Thái B́nh) với chỉ số hài ḷng từ 4,34 – 4,65.
16 xếp hạng với chỉ số hài ḷng từ 3,87 – 4,3 điểm, trong đó có BV Đống Đa (Hà Nội), BV đa khoa các tỉnh Nam Định, Quảng Ninh, Quảng Trị, Hà Giang, B́nh Định... 8 BV thuộc nhóm xếp hạng khá với điểm số từ 3,51 – 3,3,83, trong đó có BV Truyền máu huyết học TP.HCM, BV Trưng Vương TP.HCM, BV đa khoa tỉnh Quảng Ngăi... 2 BV thuộc nhóm xếp hạng trung b́nh là BV Phổi Bắc Giang và BV đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, việc công khai các chỉ số trong báo cáo sẽ giúp tăng cường trách nhiệm giải tŕnh của các BV công thông qua tăng cường minh bạch về chất lượng khám chữa bệnh của các BV, tăng cường công tác giám sát của người dân và cơ quan quản lư nhà nước đối với dịch vụ y tế công, đặc biệt khi Chính phủ đang chủ trương đẩy mạnh xă hội hoá dịch vụ công, gia tăng quyền tự chủ cho các BV, tăng giá các dịch vụ y tế theo lộ tŕnh hướng đến "tính đúng, tính đủ" theo giá trị vào năm 2020.
“Lắng nghe phản hồi của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế là cách tiếp cận phù hợp với xu thế của thời đại và chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, phục vụ, liêm chính ở Việt Nam. Bộ Y tế đă là một trong những Bộ tiên phong xây dựng và thể chế hóa hệ thống đánh giá chất lượng BV nói chung, thu nhận phản hồi từ người dân sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh nói riêng trong những năm gần đây theo triết lư của quản trị hiện đại”- Thứ trưởng Bộ Y tế nói

Therealrtz © VietBF