PDA

View Full Version : Bất ngờ lư do cô giáo Toán lên lớp chỉ viết lên bảng chứ không giảng dạy


nguoiduatinabc
03-29-2018, 17:08
Cô giáo Toán ở TP.HCM vẫn lên lớp như b́nh thường nhưng chỉ viết lên bảng . Học sinh đi học mà chỉ ao ước được nghe cô giáo giảng bài. Và đây chính là lư do mà cô giáo Toán luôn im lặng khi lên lớp.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1196595&stc=1&d=1522343269
Học sinh Phạm Song Toàn đă bật khóc kể về cô giáo dạy Toán quyền lực của ḿnh và ước ao được nghe cô giáo giảng bài nhưng bao học sinh khác. Ảnh: NLĐ.



Câu chuyện em Phạm Song Toàn (học sinh 11A1, Trường THPT Long Thới, Nhà Bè, TPHCM) kể về "cô giáo quyền lực không giảng bài" của ḿnh đă nhận được sự quan tâm của dư luận suốt một tuần qua. Ngày 27.3, Sở GDĐT TPHCM đă cử đoàn công tác xuống Trường THPT Long Thới t́m hiểu sự việc học sinh phản ánh.

Sau buổi làm việc với Sở GDĐT TP, cô Minh Châu – giáo viên dạy Toán khối 10 và 11 của trường, người mà học sinh Song Toàn phản ánh - đă xác nhận và xin lỗi. Hiệu trưởng nhà trường cũng nhận lỗi v́ không nắm được sự việc, để chuyện này diễn ra trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, ai cũng bất ngờ về lư do cô Châu chọn cách im lặng: V́ lo sợ học sinh cũ ghi âm tiết học, bài giảng của cô, "có ǵ sẽ tung ra đánh cô giáo" nên cô đă im lặng khi lên lớp.

Nêu quan điểm về sự việc hy hữu này, GS-TSKH Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam – cho rằng, có thể do tâm lư quá lo lắng v́ không được bảo vệ, nhất là từng bị kỷ luật một lần, nên giáo viên bị stress. Quá áp lực nên cô chọn cách tiêu cực là không giảng bài, không giao tiếp, mặc kệ học sinh. Có điều, việc giáo viên ứng xử như vậy với học sinh là không nên, không được. Đây chỉ là sự đối phó bị động.

“Tôi không tán thành cách ứng xử đó của giáo viên, vừa bị động, vừa tiêu cực, chưa làm tṛn trách nhiệm của giáo viên. Việc sợ một học sinh hoặc một nhóm học sinh có hành động trả thù cô giáo, rồi giận lây ra cả lớp, không giảng bài, là làm ảnh hưởng đến quá tŕnh học tập của các học sinh khác.

Tại sao cô không hiểu, nếu không được giáo viên giảng bài, học sinh sẽ gặp khó khăn trong quá tŕnh lĩnh hội kiến thức? Không khí lớp học trở nên nặng nề, thử hỏi học sinh có áp lực và c̣n tâm trạng để học bài không?”- GS Phạm Tất Dong đặt câu hỏi.

Ông cũng cho rằng, nếu giáo viên ngay thẳng, đường hoàng th́ chẳng sợ ǵ, mà học sinh cũng phải kính nể. Trừ phi giáo viên mắc lỗi nào đấy, học sinh nắm được nhược điểm của giáo viên nên đă nhờn, không tôn trọng cô giáo nữa.

Ngoài ra, nếu có hiện tượng một số học sinh của lớp t́m cách đối phó, hay trả đũa thầy cô bằng việc ŕnh ghi âm lời cô nói th́ nhà trường, ban đại diện cha mẹ học sinh, tập thể lớp cũng phải có biện pháp nhắc nhở. Lúc này, các bên cần đứng ra ḥa giải, để mối quan hệ giữa cô và tṛ bớt căng thẳng, hiểu nhau hơn. Chỉ khi môi trường học tập trở nên thân thiện, gần gũi, giữa giáo viên và học sinh có sự tôn trọng lẫn nhau, th́ việc học tập mới mang lại kết quả tốt nhất.