Log in

View Full Version : Taxi Hà Nội ôm mộng "lật đổ" Grab


Romano
04-06-2018, 17:32
Trong cuộc họp mới đây Taxi Hà Nội dă kêu gọi 77 doanh nghiệp đoàn kết để "lật đổ" Grab. Thế nhưng họ không hề biết rằng việc cần làm hơn hết đó chính là phải nâng cao cách phục vụ khác và đặc biệt là giảm giá cước. Mà trong thực tế th́ điều này khách hàng đang rất hài ḷng với Grab. Tại tọa đàm trực tuyến "Grab thâu tóm Uber, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?" sáng 6/4, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết, lâu nay 77 doanh nghiệp taxi ở Hà Nội hoạt động bị chia nhỏ, tự làm với kênh kết nối riêng của ḿnh.

Theo ông Hùng, Hiệp hội taxi Hà Nội đă có đề xuất làm tổng đài chung tuy nhiên các doanh nghiệp taxi hoạt động lâu năm không ủng hộ. Trước đối thủ là Grab, Hiệp hội đă kiến nghị xây dựng một trung tâm điều hành đặt xe qua mạng và đang đặt công ty phần mềm thiết kế. Đây là một sàn giao dịch dùng chung cho tất cả hăng taxi, giúp mọi người khi đến Hà Nội có thể tải, truy cập phần mềm, có thể lựa chọn hăng tuỳ thuộc vào tên tuổi hay giá cả đă hiển thị sẵn.

"Hiện nay taxi công nghệ như con cá mập đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường, lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Taxi Hà Nội phải đoàn kết. Việc này phải được thực hiện ngay”, ông Hùng nhấn mạnh. Cũng theo ông Hùng, các hợp tác xă vận tải chỉ là b́nh phong để Grab/Uber hoạt động. Như vậy, an sinh xă hội ai chịu trách nhiệm? Thực tế cho thấy taxi truyền thống luôn ưu tiên quyền lợi của khách hàng, xử lư khiếu kiện đầy đủ, đảm bảo quyền lợi của người lao động, cụ thể ở đây là lái xe.

"Nghị định 86 nêu rơ tất cả các đơn vị có phần mềm kết nối vận tải sinh lời th́ phải chịu các điều kiện quản lư về kinh doanh vận tải. Tôi đề nghị định danh nó cụ thể rơ ràng và quy về một mối", Chủ tịch Hiệp hội taxi nói. .

Đồng t́nh với ư kiến của ông Hùng, ông Hồ Quốc Phi, Tổng giám đốc Taxi Mai Linh miền Bắc nh́n nhận việc Grab mua Uber sẽ dẫn đến khó khăn hơn nữa cho taxi Việt Nam. Trước đây Uber và Grab cạnh tranh lẫn nhau nhưng nay họ là một và chỉ cạnh tranh với taxi truyền thống.

“Tôi đề nghị xác hăng taxi truyền thống phải đoàn kết với nhau để cạnh tranh lại với Grab”, ông Hồ Quốc Phi nói và cho rằng, chủ trương taxi Hà Nội chạy chung cho tất cả các hăng cho toàn thành phố, Mai Linh rất hoan nghênh và sẵn sàng chạy chung với các hăng khác. Như vậy sẽ tạo sức mạnh để phục vụ tốt nhất người dân.

Là đơn vị trực tiếp quản lư nhiều tài xế Uber, Grab, ông Nguyễn Xuân Tuấn, Giám đốc HTX Giao thông vận tải Toàn Cầu cho rằng, các hăng thua Grab, là do phải đầu tư rất nhiều tài sản, c̣n Grab th́ không. Mỗi tài khoản Grab một ngày chạy xe đều phải nộp phần trăm (tối đa 28% doanh thu về cho hăng), với 50.000 tài khoản, lượng tiền ṛng đổ về khiến Grab thoải mái dùng để khuyến mại giá. Do vậy, không một hăng vận tải nào trong nước hiện nay có đủ tiềm lực bằng Grab và Uber. Các hăng taxi truyền thống càng xoay xở, càng thất bại. Các hăng phải bỏ số tiền lớn để xây dựng nhiều phần mềm, nhưng nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước, sẽ rất khó thay đổi và cạnh tranh ṣng phẳng được với Grab.

"Nhiều lái xe của hợp tác xă đă phản ánh phải ra đường, không biết đi đâu v́ Grab không nhận tài xế, c̣n Uber đă tuyên bố đóng cửa. Nhà nước cần hỗ trợ, làm ǵ đó để giúp các tài xế", ông Nguyễn Xuân Tuấn nói.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho rằng, khi xuất hiện một người khổng lồ, các doanh nghiệp thường có tâm lư lo ngại. Nhưng việc Grab mua Uber thực sự là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. Chính việc Grab thành công ở Đông Nam Á, giành lại thị phần của Uber là ví dụ rất sinh động các doanh nghiệp ở Đông Nam Á, trong đó Việt Nam có thể trưởng thành, đứng vững trên thị trường của ḿnh.