PDA

View Full Version : Lư do Vn trở thành nước tiêu thụ cá hồi lớn nhất của Na Uy sau EU


Hanna
04-07-2018, 16:40
VBF-Dân số chưa tới 100 triệu với tài nguyên dồi dào tại sao lại nhập cá hồi từ Na Uy nhiều nhất chỉ sau EU?Điều này đă dẫn đến một điều tra cho thấy cá hồi đưa sang VN rồi được đưa sang Trung Cộng. Đường dây xuất cá hồi lậu đang bị nghi vấn.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1200681&stc=1&d=1523119161
(Getty Images)

Ba nhà sản xuất cá hồi lớn nhất Na Uy (Norway) đă bác bỏ mọi liên hệ với các hoạt động buôn lậu cá hồi sang Trung Quốc qua ngả Việt Nam, sau khi chính quyền của nền kinh tế lớn thứ nh́ thế giới trấn áp các hoạt động buôn lậu đă khiến cho giá cá hồi tăng lên.

Các công ty Marine Harvest, Cermaq và Leroy Seafood nói với trang tin Undercurrent News rằng họ bác bỏ mọi liên hệ với các giao dịch bất hợp lệ, sau khi Trung Quốc tuyên bố đă phá vỡ một đường dây buôn lậu cá hồi trị giá khoảng $100 triệu Mỹ kim vào nước này.

Marine Harvest, nhà sản xuất cá hồi lớn nhất thế giới, đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy chế biến tại Thượng Hải trong năm nay. Theo một phát ngôn viên của Marine Harvest, công ty này không có can dự ǵ vào các hoạt động đưa lậu cá hồi sang Trung Quốc qua ngả Việt Nam.

Công ty cũng không có ư kiến về lư do tại sao cá hồi trong hộp có gắn nhăn Marine Harvest lại xuất hiện trên các bản tin ở Trung Quốc.

Theo một phúc tŕnh thực hiện hồi gần đây, doanh thu của Marine Harvest sang châu Á chỉ chiếm có 8% trong quư 4.

Một phát ngôn viên của công ty Cermaq, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Mitsubishi -Nhật Bản, cũng xác định rằng "Cermaq không đưa cá hồi sang Trung Quốc qua ngả Việt Nam".

Đại diện của Cermaq nói với Undercurent, "Những giao dịch bán cá hồi duy nhất của công ty chúng tôi với Việt Nam chỉ nhắm vào thị trường nội địa. Năm ngoái chúng tôi bán được hai tấn cá hồi cho công ty Mitsubishi ở Việt Nam".

Giám đốc điều hành của tập đoàn Leroy, ông Henning Beltestad, cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng công ty của ông đă tuồn cá sang Trung Quốc qua trung gian Việt Nam, "Chúng tôi không bán bất kỳ con cá hồi nào cho Trung Quốc qua ngả Việt Nam.” Ông không nói thêm.

Đối với tập đoàn Leroy, doanh thu ở châu Á trong quư 4 đạt khoảng $99 triệu USD. Tập đoàn này không cung cấp thêm chi tiết nào khác về mức doanh thu ở Châu Á.

Ông Beltestad không nói ǵ về làm cách nào cá hồi đóng hộp mang nhăn Scottish Sea Farms (SSF) được t́m thấy ở Trung Quốc và bị liên kết với các hoạt động mờ ám.

Jim Gallagher, giám đốc điều hành của SSF, nói với Undercurrent, "Scottish Sea Farms đă bán cá hồi có phẩm chất cao cho khách hàng ở Trung Quốc trong nhiều năm qua, chúng tôi xuất khẩu cá hồi trực tiếp vào thị trường Trung Quốc với tất cả mọi giấy tờ hợp lệ. Ngược lại, chúng tôi không có giao dịch với Việt Nam và đă không giao dịch từ năm 2015 tới nay."

Năm ngoái, Na Uy xuất cảng hơn 23,000 tấn cá hồi Atlantic tươi sang Việt Nam, theo Trung tâm Thương Mại Quốc Tế (ITC). Việt Nam đă trở thành thị trường lớn nhất cho cá hồi xuất khẩu từ Na Uy, bên ngoài khối EU.
(VOA)

vinhduong68
04-08-2018, 02:18
Dân th́ nên ăn cá hồi ở nước ngoài, cá nội địa th́ bắt mấy ngài Ủy Viên Trung ương Đảng CSVN xơi; đễ chết sớm cho dân nhờ