sunshine1104
04-08-2018, 14:40
10 năm sống trên đất Mỹ mà vẫn không thể thăng tiến? Có phải v́ vốn tiếng Anh kém cỏi? Hay nguyên nhân sâu xa thực sự là ǵ?
Linh từng là một cựu học sinh tại Mỹ và đă làm việc ở đây rất lâu năm. V́ cô muốn nhanh chóng ḥa nhập trong đội ngũ đó nên đă không ngừng giúp đỡ những người đồng nghiệp Ấn Độ trong công việc, chính v́ vậy cô nhanh chóng chiếm được cảm t́nh của họ và mối quan hệ giữa mọi người cũng khá tốt. Nhưng tăng lương, tiến chức th́ sếp luôn dành cho nhóm Ấn Độ kia và không bao giờ đến lượt cô bạn của tôi.
Mỗi lần về nước, tôi đều được nghe cô ấy phàn nàn về những người đồng nghiệp Ấn Độ của ḿnh. Người Ấn Độ thích nói, thích thể hiện, thích lo chuyện bào đồng, luôn giới thiệu công việc cho đồng hương của ḿnh để họ có thể cùng làm việc với nhau, người đông th́ thế mạnh, sức lực cũng tăng cao, so sánh ra th́ người Việt c̣n kém xa, trở nên ù ù cạc cạc.
Cứ mỗi lần về nước là cô ấy cũng than thở, cảm giác đầy bất lực v́ không thể thăng tiến. Nhưng đối với tôi cái ǵ cũng có nguyên nhân của nó, và đây là kết luận mà tôi rút ra được.
Bạn Linh đi Mỹ đă hơn 10 năm, thời gian ở đó c̣n nhiều hơn thời gian ở trong nước, lẽ nào tiếng Anh lại kém? Thực ra mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ: Người Việt thua không phải v́ tiếng Anh kém mà thua v́ năng lực biểu đạt.
Phạm vi năng lực biểu đạt mà tôi muốn nói đến khá rộng, nó bao gồm cả: công cụ biểu đạt được sử dụng và nhận thức, kiến thức của điều bạn muốn biểu đạt.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1201061&stc=1&d=1523198396
Một người thanh niên Ấn Độ làm việc trong một công ty nước ngoài, trong công ty có rất nhiều đồng nghiệp khác nhau, sếp yêu cầu bọn họ làm một đề án. Người th́ dùng “Word”, người th́ dùng “Power Point” để làm báo cáo, đây là những phần mềm đơn giản, ai cũng làm được.
Không ngờ người thanh niên kia lại kỳ công đi từng bức h́nh, rồi lắp ghép lại tạo thành một đoạn phim, kết hợp với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng làm cho đề án trở nên sống động như thật, cuối cùng đánh bại hết những người khác.
Từ đó về sau, ở chốn đông người, sếp luôn khen ngợi người thanh niên đó. Khi cần đưa ra quyết định hay cần thay đổi một sự việc th́ người đầu tiên mà sếp nghĩ đến chính là anh chàng người Ấn Độ.
Quan trọng không phải nói cái ǵ, mà là nói như thế nào.
Trong vố số những suy nghĩ, cách làm tương đồng th́ bạn cần phải tạo ra sự khách biệt: độc đáo hơn, cao cấp hơn giống như anh chàng Ấn Độ bên trên, nắm bắt được tâm lư người mà ḿnh muốn biểu đạt.
Bởi ở đây các sếp đều có một tâm lư giống nhau: có thể xem phim th́ sẽ không xem ảnh, có thể xem ảnh th́ sẽ không đọc chữ. Cũng chính là nói rằng, về phương diện biểu đạt người thanh niên trên đă nắm bắt được trọng điểm, đó là nói như thế nào?
Nội dung dù hay, cũng chỉ được tối đa 7 điểm.
73855 bạn có biết con số này không? Đây chính là mật mă giúp bạn nói chuyện được hay.
Giáo sư tâm lư học Albert Mehrabian đă nghiên cứu ra định luật 73855. Ông chỉ ra rằng khi nói chuyện với người khác, nội dung chỉ chiếm 7%, 38 % là khẩu khí, cách sử dụng đôi tay, ngôn ngữ cơ thể, c̣n lại 55% đến từ cảm nhận của người khác về bề ngoài của bạn.
Tính quan trọng của nội dung chỉ chiếm có 7% – một mật mă đáng kinh ngạc, nhưng có rất nhiều người không hiểu điều đó, luôn tốn công sức đi mài giũa nội dung, nên đă để mất đi hiệu quả trong quá tŕnh biểu đạt.
Đừng ép ḿnh phải nói lời hoàn mỹ.
Không thích nói, không dám nói th́ đừng bao giờ đổ lỗi cho bản thân, gia đ́nh, nhà trường hay xă hội, cũng đừng bao giờ ép ḿnh phải nói ra một cách hoàn hảo mỗi lần mở lời. Bạn cần phải từ từ, gạt bỏ áp lực phải nói lời hoàn mỹ đi, cứ xông pha tham gia thảo luận, dám mở miệng chia sẻ th́ từ từ bạn sẽ đạt được năng lực biểu đạt nhất định nào đó.
Hăy ngừng phàn nàn:
– Rơ ràng năng lực tốt, tại sao không biểu đạt ra được?
– Rơ ràng người đó kém hơn ḿnh, tại sao lại luôn cho bản thân là tốt, biểu đạt chẳng ra làm sao?
– Rơ ràng người đó nói hay hơn làm, nhưng tai sao sếp lại luôn nghe họ?
Bạn hăy thử tử bỏ tiêu chuẩn ép ḿnh phải hoàn hảo xem sao, chắc chắn sẽ có hiệu quả cực cao.
Linh từng là một cựu học sinh tại Mỹ và đă làm việc ở đây rất lâu năm. V́ cô muốn nhanh chóng ḥa nhập trong đội ngũ đó nên đă không ngừng giúp đỡ những người đồng nghiệp Ấn Độ trong công việc, chính v́ vậy cô nhanh chóng chiếm được cảm t́nh của họ và mối quan hệ giữa mọi người cũng khá tốt. Nhưng tăng lương, tiến chức th́ sếp luôn dành cho nhóm Ấn Độ kia và không bao giờ đến lượt cô bạn của tôi.
Mỗi lần về nước, tôi đều được nghe cô ấy phàn nàn về những người đồng nghiệp Ấn Độ của ḿnh. Người Ấn Độ thích nói, thích thể hiện, thích lo chuyện bào đồng, luôn giới thiệu công việc cho đồng hương của ḿnh để họ có thể cùng làm việc với nhau, người đông th́ thế mạnh, sức lực cũng tăng cao, so sánh ra th́ người Việt c̣n kém xa, trở nên ù ù cạc cạc.
Cứ mỗi lần về nước là cô ấy cũng than thở, cảm giác đầy bất lực v́ không thể thăng tiến. Nhưng đối với tôi cái ǵ cũng có nguyên nhân của nó, và đây là kết luận mà tôi rút ra được.
Bạn Linh đi Mỹ đă hơn 10 năm, thời gian ở đó c̣n nhiều hơn thời gian ở trong nước, lẽ nào tiếng Anh lại kém? Thực ra mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ: Người Việt thua không phải v́ tiếng Anh kém mà thua v́ năng lực biểu đạt.
Phạm vi năng lực biểu đạt mà tôi muốn nói đến khá rộng, nó bao gồm cả: công cụ biểu đạt được sử dụng và nhận thức, kiến thức của điều bạn muốn biểu đạt.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1201061&stc=1&d=1523198396
Một người thanh niên Ấn Độ làm việc trong một công ty nước ngoài, trong công ty có rất nhiều đồng nghiệp khác nhau, sếp yêu cầu bọn họ làm một đề án. Người th́ dùng “Word”, người th́ dùng “Power Point” để làm báo cáo, đây là những phần mềm đơn giản, ai cũng làm được.
Không ngờ người thanh niên kia lại kỳ công đi từng bức h́nh, rồi lắp ghép lại tạo thành một đoạn phim, kết hợp với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng làm cho đề án trở nên sống động như thật, cuối cùng đánh bại hết những người khác.
Từ đó về sau, ở chốn đông người, sếp luôn khen ngợi người thanh niên đó. Khi cần đưa ra quyết định hay cần thay đổi một sự việc th́ người đầu tiên mà sếp nghĩ đến chính là anh chàng người Ấn Độ.
Quan trọng không phải nói cái ǵ, mà là nói như thế nào.
Trong vố số những suy nghĩ, cách làm tương đồng th́ bạn cần phải tạo ra sự khách biệt: độc đáo hơn, cao cấp hơn giống như anh chàng Ấn Độ bên trên, nắm bắt được tâm lư người mà ḿnh muốn biểu đạt.
Bởi ở đây các sếp đều có một tâm lư giống nhau: có thể xem phim th́ sẽ không xem ảnh, có thể xem ảnh th́ sẽ không đọc chữ. Cũng chính là nói rằng, về phương diện biểu đạt người thanh niên trên đă nắm bắt được trọng điểm, đó là nói như thế nào?
Nội dung dù hay, cũng chỉ được tối đa 7 điểm.
73855 bạn có biết con số này không? Đây chính là mật mă giúp bạn nói chuyện được hay.
Giáo sư tâm lư học Albert Mehrabian đă nghiên cứu ra định luật 73855. Ông chỉ ra rằng khi nói chuyện với người khác, nội dung chỉ chiếm 7%, 38 % là khẩu khí, cách sử dụng đôi tay, ngôn ngữ cơ thể, c̣n lại 55% đến từ cảm nhận của người khác về bề ngoài của bạn.
Tính quan trọng của nội dung chỉ chiếm có 7% – một mật mă đáng kinh ngạc, nhưng có rất nhiều người không hiểu điều đó, luôn tốn công sức đi mài giũa nội dung, nên đă để mất đi hiệu quả trong quá tŕnh biểu đạt.
Đừng ép ḿnh phải nói lời hoàn mỹ.
Không thích nói, không dám nói th́ đừng bao giờ đổ lỗi cho bản thân, gia đ́nh, nhà trường hay xă hội, cũng đừng bao giờ ép ḿnh phải nói ra một cách hoàn hảo mỗi lần mở lời. Bạn cần phải từ từ, gạt bỏ áp lực phải nói lời hoàn mỹ đi, cứ xông pha tham gia thảo luận, dám mở miệng chia sẻ th́ từ từ bạn sẽ đạt được năng lực biểu đạt nhất định nào đó.
Hăy ngừng phàn nàn:
– Rơ ràng năng lực tốt, tại sao không biểu đạt ra được?
– Rơ ràng người đó kém hơn ḿnh, tại sao lại luôn cho bản thân là tốt, biểu đạt chẳng ra làm sao?
– Rơ ràng người đó nói hay hơn làm, nhưng tai sao sếp lại luôn nghe họ?
Bạn hăy thử tử bỏ tiêu chuẩn ép ḿnh phải hoàn hảo xem sao, chắc chắn sẽ có hiệu quả cực cao.