therealrtz
04-09-2018, 03:37
Trước bờ vực chiến tranh thương mại với Mỹ, người dân Trung Quốc phát động chiến dịch tẩy chay các sản phẩm của Mỹ. Theo đó, các sản phẩm nổi tiếng của Apple, General Motor cho đến các hệ thống bán lẻ trực tuyến của Starbucks, Walmart đều đang bị người dân Trung Quốc tẩy chay.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1201321&stc=1&d=1523244946
Người dân Trung Quốc trong lần bài hàng Nhật năm 2012 - Ảnh: Internet
Báo dẫn nguồn tờ Nhân dân nhật báo (TQ) ngày 8.4 khẳng định Bắc Kinh “kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, trong đó có giới công nghiệp và thương mại Mỹ, đưa ra các biện pháp tức th́ và hiệu quả cũng như hối thúc Chính phủ Mỹ sửa chữa những sai lầm” trong cuộc đối đầu thương mại với Trung Quốc.
Theo báo trên, các doanh nghiệp và ngành nghề Trung Quốc sẽ chung tay ủng hộ bất cứ hành động nào của chính phủ nhằm đối phó đợt áp thuế bổ sung này của Washington. Cùng ngày, cư dân mạng tại Trung Quốc đă phát động chiến dịch tẩy chay các sản phẩm của Mỹ. Theo báo Nikkei Asian Review, từ iPhone của Apple, rồi sản phẩm của General Motor cho đến các hệ thống bán lẻ trực tuyến của Starbucks, Walmart đều nằm trong “tầm ngắm” tẩy chay.
Dư luận Trung Quốc dường như đă được lên dây cót để sẵn sàng ứng phó với một cuộc chiến thương mại với Mỹ. Bầu không khí ngột ngạt của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đă được đẩy lên rất cao trong những ngày đầu tháng 4. Chỉ khác là ở Mỹ th́ sự căng thẳng này chỉ xuất hiện chủ yếu ở thượng tầng và lan hiệu ứng đến phố Wall. C̣n ở Trung Quốc, nó không chỉ ở thượng tầng mà c̣n tác động vào tâm trí doanh nghiệp, người dân.
Ngày 2.4, Trung Quốc đă áp thuế 15% và 25% đối với 128 mặt hàng của Mỹ, có tổng trị giá 3 tỉ USD. Phía Bắc Kinh tuyên bố đây là động thái trả đũa thuế nhôm, thép cũng có tổng trị giá 3 tỉ USD mà Tổng thống Trump đưa ra tháng trước .
Ngày 3.4, chính quyền Mỹ đẩy mạnh quyết tâm bảo hộ nền kinh tế trong nước khi công bố danh sách 1.300 mặt hàng Trung Quốc tương đương 50 tỉ USD sẽ bị Mỹ áp mức thuế 25%. Chỉ một ngày sau Bắc Kinh đă lên kế hoạch trả đũa với gói 106 chủng loại hàng nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm xe hơi, hóa chất, đậu tương.... trị giá 50 tỉ USD.
Ngày 6.4, Tổng thống Trump tuyên bố cân nhắc gói đánh thuế tiếp theo có tổng trị giá 100 tỉ USD nhắm vào các mặt hàng Trung Quốc. Bắc Kinh lập tức cho biết sẵn sàng trả đũa nếu nhận đ̣n này, đồng thời cảnh báo sẽ đưa vụ việc lên WTO.
Trong diễn biến mới nhất, trên twitter cách đây 14 giờ, Tổng thống Donald Trump ca ngợi t́nh bạn của ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh không bị tổn hại bởi sự xung đột thương mại. Tuy nhiên, ông Trump vẫn khăng khăng yêu cầu Trung Quốc phải hạ ngay hàng rào thuế quan và cho rằng đó là điều tuyệt vời với tương lai cả hai nước.
Có thể ông Trump và ông Tập gặp nhau vẫn tay bắt mặt mừng dù có cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Nhưng quả thực phía Mỹ cần lưu tâm đến thiệt hại khi dư luận Trung Quốc phát động cuộc chiến toàn dân của thị trường hơn 1,4 tỉ người, một cách trả đũa phi chính thức nhưng tai hại th́ không nhỏ. Thứ vũ khí toàn dân đó th́ nước Mỹ không có, hay ít nhất không thể bấm nút từ Nhà Trắng.
Trước đó, Hàn Quốc đă gặp chuyện tương tự. Một làn sóng tẩy chay Hàn Quốc được phát động sau khi Seoul đồng ư cho Mỹ đặt trên lănh thổ hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD hồi năm ngoái, đă dẫn đến thiệt hại nặng cho các tập đoàn kinh tế Hàn Quốc. Hay làn sóng tẩy chay hàng Nhật được phát động trên khắp các thành phố ở Trung Quốc hồi tháng 9.2012 do căng thẳng ở biển Hoa Đông cũng khiến các công ty Nhật gặp khó khăn.
Therealrtz © VietBF
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1201321&stc=1&d=1523244946
Người dân Trung Quốc trong lần bài hàng Nhật năm 2012 - Ảnh: Internet
Báo dẫn nguồn tờ Nhân dân nhật báo (TQ) ngày 8.4 khẳng định Bắc Kinh “kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, trong đó có giới công nghiệp và thương mại Mỹ, đưa ra các biện pháp tức th́ và hiệu quả cũng như hối thúc Chính phủ Mỹ sửa chữa những sai lầm” trong cuộc đối đầu thương mại với Trung Quốc.
Theo báo trên, các doanh nghiệp và ngành nghề Trung Quốc sẽ chung tay ủng hộ bất cứ hành động nào của chính phủ nhằm đối phó đợt áp thuế bổ sung này của Washington. Cùng ngày, cư dân mạng tại Trung Quốc đă phát động chiến dịch tẩy chay các sản phẩm của Mỹ. Theo báo Nikkei Asian Review, từ iPhone của Apple, rồi sản phẩm của General Motor cho đến các hệ thống bán lẻ trực tuyến của Starbucks, Walmart đều nằm trong “tầm ngắm” tẩy chay.
Dư luận Trung Quốc dường như đă được lên dây cót để sẵn sàng ứng phó với một cuộc chiến thương mại với Mỹ. Bầu không khí ngột ngạt của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đă được đẩy lên rất cao trong những ngày đầu tháng 4. Chỉ khác là ở Mỹ th́ sự căng thẳng này chỉ xuất hiện chủ yếu ở thượng tầng và lan hiệu ứng đến phố Wall. C̣n ở Trung Quốc, nó không chỉ ở thượng tầng mà c̣n tác động vào tâm trí doanh nghiệp, người dân.
Ngày 2.4, Trung Quốc đă áp thuế 15% và 25% đối với 128 mặt hàng của Mỹ, có tổng trị giá 3 tỉ USD. Phía Bắc Kinh tuyên bố đây là động thái trả đũa thuế nhôm, thép cũng có tổng trị giá 3 tỉ USD mà Tổng thống Trump đưa ra tháng trước .
Ngày 3.4, chính quyền Mỹ đẩy mạnh quyết tâm bảo hộ nền kinh tế trong nước khi công bố danh sách 1.300 mặt hàng Trung Quốc tương đương 50 tỉ USD sẽ bị Mỹ áp mức thuế 25%. Chỉ một ngày sau Bắc Kinh đă lên kế hoạch trả đũa với gói 106 chủng loại hàng nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm xe hơi, hóa chất, đậu tương.... trị giá 50 tỉ USD.
Ngày 6.4, Tổng thống Trump tuyên bố cân nhắc gói đánh thuế tiếp theo có tổng trị giá 100 tỉ USD nhắm vào các mặt hàng Trung Quốc. Bắc Kinh lập tức cho biết sẵn sàng trả đũa nếu nhận đ̣n này, đồng thời cảnh báo sẽ đưa vụ việc lên WTO.
Trong diễn biến mới nhất, trên twitter cách đây 14 giờ, Tổng thống Donald Trump ca ngợi t́nh bạn của ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh không bị tổn hại bởi sự xung đột thương mại. Tuy nhiên, ông Trump vẫn khăng khăng yêu cầu Trung Quốc phải hạ ngay hàng rào thuế quan và cho rằng đó là điều tuyệt vời với tương lai cả hai nước.
Có thể ông Trump và ông Tập gặp nhau vẫn tay bắt mặt mừng dù có cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Nhưng quả thực phía Mỹ cần lưu tâm đến thiệt hại khi dư luận Trung Quốc phát động cuộc chiến toàn dân của thị trường hơn 1,4 tỉ người, một cách trả đũa phi chính thức nhưng tai hại th́ không nhỏ. Thứ vũ khí toàn dân đó th́ nước Mỹ không có, hay ít nhất không thể bấm nút từ Nhà Trắng.
Trước đó, Hàn Quốc đă gặp chuyện tương tự. Một làn sóng tẩy chay Hàn Quốc được phát động sau khi Seoul đồng ư cho Mỹ đặt trên lănh thổ hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD hồi năm ngoái, đă dẫn đến thiệt hại nặng cho các tập đoàn kinh tế Hàn Quốc. Hay làn sóng tẩy chay hàng Nhật được phát động trên khắp các thành phố ở Trung Quốc hồi tháng 9.2012 do căng thẳng ở biển Hoa Đông cũng khiến các công ty Nhật gặp khó khăn.
Therealrtz © VietBF