Romano
04-11-2018, 16:20
HIện nay tại thị trường Vn chỉ c̣n duy nhất hăng taxi công nghệ Grab c̣n tồn tại sau khi Uber xin rút khỏi thị trường. Đây cũng là thời điểm mà Grab trở nên độc quyền và có dấu hiệu tăng giá cước. Tuy nhiên tất cả điều này đều không thể qua mắt được những người thường xuyên sử dụng dịch vụ.
Tăng cước, tăng giờ cao điểm
Từ sáng 9.4, khi ứng dụng Uber chính thức không c̣n hoạt động tại VN, nhiều khách hàng cho biết phải trả cước Grab cao hơn so với trước đó. Như trường hợp anh Đ.H, một doanh nhân tại TP.HCM, cho biết quăng đường từ Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận) đến Ngô Đức Kế (Q.1) thời gian trước anh chỉ trả phí Grab Car là 45.000 đồng th́ nay là 105.000 đồng.
Anh Đ.H khẳng định cùng đoạn đường, cùng thời gian này và hầu như ngày nào anh cũng đi Grab Car nhưng trước đó chưa bao giờ có mức giá lên hơn 100.000 đồng. Tương tự, sáng 10.4, chị Loan (ngụ tại Q.7, TP.HCM) đi xe Grab 4 chỗ từ đường Lâm Văn Bền, P.Tân Quy ra sân bay Tân Sơn Nhất th́ được báo cước phí lên gần 190.000 đồng. Trong khi quăng đường này thông thường chị chỉ phải trả dưới 140.000 đồng. "Trước đây nếu thấy cước trong khung giờ cao điểm của Grab tăng cao, tôi có thể chuyển sang sử dụng Uber để tiết kiệm. Nhưng nay th́ sự lựa chọn đă bị thu hẹp", chị Loan than thở.
Không chỉ tăng giá, theo ông Long, một hành khách khác ngụ tại Q.3, gần đây Grab tăng giá bất thường. Cụ thể, giá tăng từ 8.500 lên 10.000 đồng/km ngoài giờ cao điểm, tương đương khoảng 17%. Nhưng có khi vừa mở ứng dụng Grab để đặt chỗ và chưa được 5 phút sau th́ giá cước báo đă tăng hơn 30% so với giá hiển thị trước đó. Chưa kể, việc tăng giá cước theo kiểu “cao điểm” diễn ra thường xuyên hơn thay v́ chỉ vào giờ tan tầm buổi chiều như trước. Ngoài ra, hiện nay mức khuyến măi của Grab cũng giảm xuống, thay v́ khuyến măi 30.000 đồng/chuyến th́ nay chỉ c̣n 20.000 đồng/chuyến; nhiều khách hàng trước đây hay nhận được voucher giảm giá mạnh th́ nay không c̣n… Đó là chưa kể trong ṿng 10 ngày qua, ứng dụng Grab đă xảy ra lỗi bị gián đoạn trong hai lần khiến người dùng không thể kết nối được.
Ngay sau khi Uber ra đi, một số khách hàng thử sử dụng một số ứng dụng chia sẻ khác như Vato. Tuy nhiên, anh Mỹ (ngụ tại Q.1) cho biết: Vato ít xe nên nhiều khi đặt măi không được. Đồng thời giá cước của Vato cũng cao hơn Grab. V́ vậy hiện nay vẫn chưa có đơn vị nào có ứng dụng đặt xe để cạnh tranh được với Grab.
Thiếu cạnh tranh, người tiêu dùng không được lợi
Sau khi Grab chính thức công bố mua lại mảng kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, nhiều nước đă lo ngại việc sáp nhập sẽ mang tính độc quyền. Mới đây, Singapore và Philippines đều yêu cầu hai hăng phải hoăn thương vụ, tiếp tục kéo dài hoạt động của Uber để điều tra thêm thay v́ ngừng ứng dụng này vào ngày 8.4. Nhưng tại VN, đến hết ngày 8.4, Uber đă hoàn toàn chấm dứt hoạt động và chỉ c̣n mỗi ứng dụng Grab gần như độc quyền trong phân khúc taxi công nghệ. Theo công bố từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương (Cục Cạnh tranh), phía Grab cho rằng thị phần kết hợp của doanh nghiệp (DN) này và Uber trên thị trường liên quan đến VN được xác định thấp hơn 30%. Do đó DN này không phải thông báo cho cơ quan quản lư cạnh tranh trước khi tiến hành giao dịch sáp nhập. Tuy nhiên, Cục Cạnh tranh khẳng định Grab chưa đưa ra được các căn cứ cụ thể để chứng minh về thị phần sau khi sáp nhập. Do vậy Cục này khuyến nghị Grab đánh giá kỹ lại thị phần kết hợp của cả hai bên trước khi tiến hành giao dịch sáp nhập để đảm bảo tuân thủ theo quy định trên thị trường VN. Như vậy, câu chuyện sáp nhập giữa Grab và Uber vẫn c̣n chưa đến hồi kết tại khu vực Đông Nam Á và ngay cả tại VN.
Chuyên gia về chiến lược Đỗ Ḥa phân tích: Trong thời gian ngắn, sẽ chưa thể có DN hay ứng dụng nào lấp được chỗ trống của Uber để tạo nên sự cạnh tranh mới với Grab, nên người tiêu dùng càng ít được lợi. Bởi trong việc cạnh tranh giữa các hăng taxi truyền thống với taxi công nghệ không đơn giản chỉ là phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động. Các DN như Vinasun, Mai Linh hoạt động lâu đời với việc đầu tư vào lượng xe lớn, mô h́nh quản trị... và ngay cả tiềm lực tài chính cũng không đủ để chuyển sang mô h́nh kinh doanh mới.
Bản thân khi Uber và Grab vào VN đều phải chấp nhận lỗ trong thời gian 1 - 2 năm, chi ra nhiều tiền để quảng bá thu hút tài xế, khuyến măi cho người dùng, tạo ra một mạng lưới kết nối rộng răi. “Việc nắm bắt cơ hội sau khi Uber không c̣n, chủ yếu là những công ty công nghệ khởi nghiệp theo mô h́nh mới này. Nhưng cái khó là có thể gọi vốn đầu tư để gánh được các chi phí ban đầu có thể lên đến vài triệu USD hay không? Lợi thế của Uber và Grab là hoạt động đa quốc gia nên có thể lấy lăi ở các thị trường khác để bù cho thị trường VN. V́ vậy sẽ khó để có ngay đơn vị nào lấp được chỗ trống mà Uber để lại, tạo nên sự cạnh tranh trên thị trường”, ông Đỗ Ḥa nói.
Tăng cước, tăng giờ cao điểm
Từ sáng 9.4, khi ứng dụng Uber chính thức không c̣n hoạt động tại VN, nhiều khách hàng cho biết phải trả cước Grab cao hơn so với trước đó. Như trường hợp anh Đ.H, một doanh nhân tại TP.HCM, cho biết quăng đường từ Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận) đến Ngô Đức Kế (Q.1) thời gian trước anh chỉ trả phí Grab Car là 45.000 đồng th́ nay là 105.000 đồng.
Anh Đ.H khẳng định cùng đoạn đường, cùng thời gian này và hầu như ngày nào anh cũng đi Grab Car nhưng trước đó chưa bao giờ có mức giá lên hơn 100.000 đồng. Tương tự, sáng 10.4, chị Loan (ngụ tại Q.7, TP.HCM) đi xe Grab 4 chỗ từ đường Lâm Văn Bền, P.Tân Quy ra sân bay Tân Sơn Nhất th́ được báo cước phí lên gần 190.000 đồng. Trong khi quăng đường này thông thường chị chỉ phải trả dưới 140.000 đồng. "Trước đây nếu thấy cước trong khung giờ cao điểm của Grab tăng cao, tôi có thể chuyển sang sử dụng Uber để tiết kiệm. Nhưng nay th́ sự lựa chọn đă bị thu hẹp", chị Loan than thở.
Không chỉ tăng giá, theo ông Long, một hành khách khác ngụ tại Q.3, gần đây Grab tăng giá bất thường. Cụ thể, giá tăng từ 8.500 lên 10.000 đồng/km ngoài giờ cao điểm, tương đương khoảng 17%. Nhưng có khi vừa mở ứng dụng Grab để đặt chỗ và chưa được 5 phút sau th́ giá cước báo đă tăng hơn 30% so với giá hiển thị trước đó. Chưa kể, việc tăng giá cước theo kiểu “cao điểm” diễn ra thường xuyên hơn thay v́ chỉ vào giờ tan tầm buổi chiều như trước. Ngoài ra, hiện nay mức khuyến măi của Grab cũng giảm xuống, thay v́ khuyến măi 30.000 đồng/chuyến th́ nay chỉ c̣n 20.000 đồng/chuyến; nhiều khách hàng trước đây hay nhận được voucher giảm giá mạnh th́ nay không c̣n… Đó là chưa kể trong ṿng 10 ngày qua, ứng dụng Grab đă xảy ra lỗi bị gián đoạn trong hai lần khiến người dùng không thể kết nối được.
Ngay sau khi Uber ra đi, một số khách hàng thử sử dụng một số ứng dụng chia sẻ khác như Vato. Tuy nhiên, anh Mỹ (ngụ tại Q.1) cho biết: Vato ít xe nên nhiều khi đặt măi không được. Đồng thời giá cước của Vato cũng cao hơn Grab. V́ vậy hiện nay vẫn chưa có đơn vị nào có ứng dụng đặt xe để cạnh tranh được với Grab.
Thiếu cạnh tranh, người tiêu dùng không được lợi
Sau khi Grab chính thức công bố mua lại mảng kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, nhiều nước đă lo ngại việc sáp nhập sẽ mang tính độc quyền. Mới đây, Singapore và Philippines đều yêu cầu hai hăng phải hoăn thương vụ, tiếp tục kéo dài hoạt động của Uber để điều tra thêm thay v́ ngừng ứng dụng này vào ngày 8.4. Nhưng tại VN, đến hết ngày 8.4, Uber đă hoàn toàn chấm dứt hoạt động và chỉ c̣n mỗi ứng dụng Grab gần như độc quyền trong phân khúc taxi công nghệ. Theo công bố từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương (Cục Cạnh tranh), phía Grab cho rằng thị phần kết hợp của doanh nghiệp (DN) này và Uber trên thị trường liên quan đến VN được xác định thấp hơn 30%. Do đó DN này không phải thông báo cho cơ quan quản lư cạnh tranh trước khi tiến hành giao dịch sáp nhập. Tuy nhiên, Cục Cạnh tranh khẳng định Grab chưa đưa ra được các căn cứ cụ thể để chứng minh về thị phần sau khi sáp nhập. Do vậy Cục này khuyến nghị Grab đánh giá kỹ lại thị phần kết hợp của cả hai bên trước khi tiến hành giao dịch sáp nhập để đảm bảo tuân thủ theo quy định trên thị trường VN. Như vậy, câu chuyện sáp nhập giữa Grab và Uber vẫn c̣n chưa đến hồi kết tại khu vực Đông Nam Á và ngay cả tại VN.
Chuyên gia về chiến lược Đỗ Ḥa phân tích: Trong thời gian ngắn, sẽ chưa thể có DN hay ứng dụng nào lấp được chỗ trống của Uber để tạo nên sự cạnh tranh mới với Grab, nên người tiêu dùng càng ít được lợi. Bởi trong việc cạnh tranh giữa các hăng taxi truyền thống với taxi công nghệ không đơn giản chỉ là phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động. Các DN như Vinasun, Mai Linh hoạt động lâu đời với việc đầu tư vào lượng xe lớn, mô h́nh quản trị... và ngay cả tiềm lực tài chính cũng không đủ để chuyển sang mô h́nh kinh doanh mới.
Bản thân khi Uber và Grab vào VN đều phải chấp nhận lỗ trong thời gian 1 - 2 năm, chi ra nhiều tiền để quảng bá thu hút tài xế, khuyến măi cho người dùng, tạo ra một mạng lưới kết nối rộng răi. “Việc nắm bắt cơ hội sau khi Uber không c̣n, chủ yếu là những công ty công nghệ khởi nghiệp theo mô h́nh mới này. Nhưng cái khó là có thể gọi vốn đầu tư để gánh được các chi phí ban đầu có thể lên đến vài triệu USD hay không? Lợi thế của Uber và Grab là hoạt động đa quốc gia nên có thể lấy lăi ở các thị trường khác để bù cho thị trường VN. V́ vậy sẽ khó để có ngay đơn vị nào lấp được chỗ trống mà Uber để lại, tạo nên sự cạnh tranh trên thị trường”, ông Đỗ Ḥa nói.