nguoiduatinabc
04-16-2018, 03:27
Vụ cây "siêu khủng" như quái thú băng băng trên đường, lọt qua 16 tỉnh, thành với hàng chục chốt chặn kiểm soát giao thông mà không bị vấn đề ǵ. Mới đây đă có kết quả kiểm tra sau vụ việc.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1204677&stc=1&d=1523849259
Như Dân trí đă liên tục phản ánh, hồi cuối tháng 3, một chiếc xe đầu kéo chở cây gỗ siêu “khủng” băng băng chạy trên quốc lộ 1A. Cơ quan chức năng xác định xe xuất phát từ Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đêm 22/3, di chuyển theo quốc lộ 26 qua huyện Ninh Ḥa (tỉnh Khánh Ḥa), di chuyển tiếp trên quốc lộ 1, đi vào cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, xe đi qua cầu Thanh Tŕ (Hà Nội) và đến điểm dừng là khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) sáng 27/3.
Trong đêm 27/3, có 3 chiếc xe khác tiếp tục xuất phát từ các huyện của Đắk Lắk chở cây “khủng” đi theo hành tŕnh quốc lộ 26 tới quốc lộ 1 nhưng đă bị Cảnh sát giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế bắt khi đi qua địa bàn ngày 30/3.
Về sự việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Ḥa B́nh yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, làm rơ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí và việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng xe. Nếu xác định có vi phạm cần xử lư nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/4/2018.
Trước yêu cầu của lănh đạo Chính phủ, 2 Tổ công tác của Cục CSGT trực tiếp kiểm tra, xác minh tại các đơn vị, địa phương có liên quan. Theo Cục CSGT, trên cơ sở báo cáo bằng văn của Pḥng CSGT Công an 19 đơn vị, địa phương trên tuyến đường lưu thông phương tiện vận chuyển cây quá khổ, quá tải và kết quả kiểm tra, xác minh trực tiếp của Tổ công tác, Cục CSGT đă có báo cáo Bộ Công an và Chính phủ vào ngày 13/4.
Đáng chú ư trong kết quả kiểm tra này, Cục CSGT cho biết chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đối với xe ô tô BKS 73C-034.64, rơ-moóc 73R-003.38 vận chuyển cây quá khổ, quá tải như phản ánh của báo chí. Cũng theo Cục này, các cây vận chuyển đều có nguồn gốc, xuất xứ và không phải cây rừng.
Về nguyên nhân xảy ra vụ việc, Cục CSGT cho rằng ngoài nguyên nhân chủ xe, lái xe, chủ hàng v́ lợi ích kinh tế th́ c̣n có trách nhiệm của lănh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến.
“Công tác nắm t́nh h́nh, trao đổi thông tin giữa các đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến c̣n hạn chế. Thời điểm thực hiện cao điểm xong, việc phân công, bố trí lực lượng theo ca; không bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thời gian 24/24h nên có lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, nhất là vào ban đêm, chưa quán xuyến hết địa bàn dẫn đến bỏ lọt vi phạm…” – Cục CSGT nhấn mạnh.
Về việc chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, thực hiện tốt vai tṛ ṇng cốt bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lực lượng CSGT, Cục CSGT dẫn lại Công văn số 795/BCA-V11 của Bộ trưởng Công an yêu cầu các đơn vị, địa phương siết chặt kỷ luật, kỷ cương, pḥng ngừa sai phạm tiêu cực trong Công an nhân dân, thực hiện nghiêm quy tŕnh công tác, lễ tiết tác phong; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm phương châm “chủ động, không có vùng cấm, không ngoại lệ”, chú trọng các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm và xử lư nghiêm theo quy định.
Cần phải nói thêm rằng, dù Cục CSGT khẳng định lực lượng của 19 đơn vị, địa phương có nhiều thiếu sót trong khi thực thi nhiệm vụ đă dẫn tới bỏ lọt vi phạm, tuy nhiên trong thông tin chính thức gửi tới Dân trí, Cục CSGT không đề cập ǵ tới vấn đề xử lư trách nhiệm của CSGT. Phải chăng đây là sự đánh giá “vô can” của đơn vị quản lư đầu ngành đối với tập thể, cá nhân lực lượng CSGT cấp dưới trong sự việc này?
Đặc biệt, việc ô tô BKS 73C-034.64, rơ-moóc 73R-003.38 chở cây “quái thú” chạy thông suốt qua chốt kiểm soát của CSGT 19 đơn vị thuộc 16 tỉnh, thành phố từ miền Trung ra miền Bắc mà không gặp bất cứ trở ngại nào được ví như “con voi chui lọt lỗ kim”. Sự bất thường này đang gây bức xúc trong dư luận xă hội, và kết quả kiểm tra, xử lư của Cục CSGT có lẽ sẽ gây bức xúc không kém!
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1204677&stc=1&d=1523849259
Như Dân trí đă liên tục phản ánh, hồi cuối tháng 3, một chiếc xe đầu kéo chở cây gỗ siêu “khủng” băng băng chạy trên quốc lộ 1A. Cơ quan chức năng xác định xe xuất phát từ Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đêm 22/3, di chuyển theo quốc lộ 26 qua huyện Ninh Ḥa (tỉnh Khánh Ḥa), di chuyển tiếp trên quốc lộ 1, đi vào cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, xe đi qua cầu Thanh Tŕ (Hà Nội) và đến điểm dừng là khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) sáng 27/3.
Trong đêm 27/3, có 3 chiếc xe khác tiếp tục xuất phát từ các huyện của Đắk Lắk chở cây “khủng” đi theo hành tŕnh quốc lộ 26 tới quốc lộ 1 nhưng đă bị Cảnh sát giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế bắt khi đi qua địa bàn ngày 30/3.
Về sự việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Ḥa B́nh yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, làm rơ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí và việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng xe. Nếu xác định có vi phạm cần xử lư nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/4/2018.
Trước yêu cầu của lănh đạo Chính phủ, 2 Tổ công tác của Cục CSGT trực tiếp kiểm tra, xác minh tại các đơn vị, địa phương có liên quan. Theo Cục CSGT, trên cơ sở báo cáo bằng văn của Pḥng CSGT Công an 19 đơn vị, địa phương trên tuyến đường lưu thông phương tiện vận chuyển cây quá khổ, quá tải và kết quả kiểm tra, xác minh trực tiếp của Tổ công tác, Cục CSGT đă có báo cáo Bộ Công an và Chính phủ vào ngày 13/4.
Đáng chú ư trong kết quả kiểm tra này, Cục CSGT cho biết chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đối với xe ô tô BKS 73C-034.64, rơ-moóc 73R-003.38 vận chuyển cây quá khổ, quá tải như phản ánh của báo chí. Cũng theo Cục này, các cây vận chuyển đều có nguồn gốc, xuất xứ và không phải cây rừng.
Về nguyên nhân xảy ra vụ việc, Cục CSGT cho rằng ngoài nguyên nhân chủ xe, lái xe, chủ hàng v́ lợi ích kinh tế th́ c̣n có trách nhiệm của lănh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến.
“Công tác nắm t́nh h́nh, trao đổi thông tin giữa các đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến c̣n hạn chế. Thời điểm thực hiện cao điểm xong, việc phân công, bố trí lực lượng theo ca; không bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thời gian 24/24h nên có lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, nhất là vào ban đêm, chưa quán xuyến hết địa bàn dẫn đến bỏ lọt vi phạm…” – Cục CSGT nhấn mạnh.
Về việc chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, thực hiện tốt vai tṛ ṇng cốt bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lực lượng CSGT, Cục CSGT dẫn lại Công văn số 795/BCA-V11 của Bộ trưởng Công an yêu cầu các đơn vị, địa phương siết chặt kỷ luật, kỷ cương, pḥng ngừa sai phạm tiêu cực trong Công an nhân dân, thực hiện nghiêm quy tŕnh công tác, lễ tiết tác phong; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm phương châm “chủ động, không có vùng cấm, không ngoại lệ”, chú trọng các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm và xử lư nghiêm theo quy định.
Cần phải nói thêm rằng, dù Cục CSGT khẳng định lực lượng của 19 đơn vị, địa phương có nhiều thiếu sót trong khi thực thi nhiệm vụ đă dẫn tới bỏ lọt vi phạm, tuy nhiên trong thông tin chính thức gửi tới Dân trí, Cục CSGT không đề cập ǵ tới vấn đề xử lư trách nhiệm của CSGT. Phải chăng đây là sự đánh giá “vô can” của đơn vị quản lư đầu ngành đối với tập thể, cá nhân lực lượng CSGT cấp dưới trong sự việc này?
Đặc biệt, việc ô tô BKS 73C-034.64, rơ-moóc 73R-003.38 chở cây “quái thú” chạy thông suốt qua chốt kiểm soát của CSGT 19 đơn vị thuộc 16 tỉnh, thành phố từ miền Trung ra miền Bắc mà không gặp bất cứ trở ngại nào được ví như “con voi chui lọt lỗ kim”. Sự bất thường này đang gây bức xúc trong dư luận xă hội, và kết quả kiểm tra, xử lư của Cục CSGT có lẽ sẽ gây bức xúc không kém!