Hanna
05-07-2018, 16:02
VBF-Cô gái lớn lên từ một khu phố thua kém nhiều mặt. Nay cô đă có thể học cao và được nghiên cứu về chính những ǵ cô trải qua. Cô cho rằng gia đ́nh gốc Mễ có nhiều ủng hộ từ phía gia đ́nh, và các khu phố có họ sẽ có những ǵ hơn hay kém các khu phố khác?
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1214980&stc=1&d=1525708604
Leena Bùi là sinh viên tâm lư học tại trường Arizona State University. (ASU / Dept. of Psychology)
TEMPE, Arizona - Leena Bùi là một sinh viên đă tốt nghiệp cử nhân và đang học cao hơn tại Khoa Tâm Lư Học (Department of Psychology) thuộc viện đại học Arizona State University. Cô đă nhận được học bổng từ chương tŕnh Graduate Research Fellowship của tổ chức National Science Foundation (NSF). Cho những cuộc nghiên cứu bậc tiến sĩ của cô, Leena dự định xem xét cách thức nền văn hóa và các khu phố có thể tác động đến những thiếu niên gặp nguy cơ.
Bà Laurie Chassin, giáo sư tâm lư học của Regents và cố vấn của Leena, nói với trang tin của trường ASU, “Học bổng NSF được cân nhắc về cuộc đời và bối cảnh sống của sinh viên. Cô Leena có cuộc sống mà trong đó khu phố là yếu tố nổi bật trong ảnh hưởng khu phố đối với việc học của người sống trong một khu phố đó.”
Leena Bùi đề nghị nghiên cứu về cách thức bản sắc văn hóa ảnh hưởng đến cuộc sống của những thiếu niên có nguy cơ dễ bị tổn thương. Một thiếu niên gặp nguy cơ, nếu được kết nối tích cực với nền văn hóa của ḿnh, thường là khỏe mạnh về thể chất và hầu chắc đạt thành tích tốt hơn ở trường. Leena đă dùng kinh nghiệm sống của chính cô trong một khu phố thua kém về nhiều mặt, để làm động lực cho cuộc nghiên cứu của cô.
Leena Bùi đă lớn lên ở một khu xô bồ lao động bên ngoài Los Angeles. Cô nói, “Khu phố của tôi không tốt lắm. Môi trường đó tác động tới cách thức tôi tự xác định với thế giới quanh tôi.”
Leena Bùi đă chọn không theo học tại trường trong khu phố của cô, v́ số lượng học sinh ở trường đó lên học đại học khá ít ỏi. Cô ghi tên vào một cuộc bốc thăm để được học tại một trường trung học ở gần đó. Cô nói rằng nhờ quyết định này mà từ đó cô được vào trường đại học ASU ở Arizona.
Leena cho biết về quá khứ, “Tại trường trung học mới của tôi, các bạn cùng trang lứa với tôi đều tập trung vào việc lên đại học. Và tôi đă tận dụng yếu tố đó.”
Hiện thời Leena dự định nghiên cứu về cách thức mà sự liên kết giữa bản sắc văn hóa và khu phố có thể giúp đỡ những thiếu niên gặp phải nguy cơ. Cô đă quyết định làm việc với giáo sư Laurie Chassin v́ khả năng chuyên môn của bà về tiến tŕnh phát triển tâm lư.
Leena Bùi nói, “Tôi đang kết hợp các ư tưởng về việc có một căn tính sắc dân tích cực với ảnh hưởng của môi trường. Chẳng hạn, nếu bạn có một mật độ cao của sắc dân Latino trong một khu phố, th́ có lẽ điều đó có thể có hiệu ứng đệm chắn về cách thức các trẻ em người Mỹ gốc Mexico đạt thành tích ở trường, tùy thuộc vào những nguồn lực mà các em có sẵn.”
Thông qua cuộc nghiên cứu chuẩn bị luận án được đề nghị, cô sẽ suy nghĩ lại về cách thức tâm lư học định nghĩa một khu phố. Các nhà nghiên cứu thường chỉ dùng thông tin từ Cơ Quan Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ. Nhưng Leena cũng sẽ bao gồm cách thức người ta nhận thức khu phố của họ.
Mặc dù cách thức một khu phố tác động đến tiến tŕnh phát triển không phải là một trọng tâm chính yếu của pḥng thí nghiệm của bà Chassin, nhưng Leena có sự hỗ trợ đầy đủ của vị giáo sư này.
Bà Chassin nói, “Các khu vực đều là phức tạp về mặt nhận thức, và không trực tiếp cho thấy mối nối kết với dữ liệu thống kế dân số. Chẳng hạn, có thể có một đường xa lộ chạy qua một khu phố được xác định trong cuộc thống kê dân số, v́ vậy những đứa trẻ sống ở đó chỉ có thể tương tác với những người sống cùng phía của chúng bên đường xa lộ.”
Đề nghị của Leena Bùi bao gồm các sinh viên người Mỹ gốc Mễ ở địa phương đang theo học tại ASU. Thanh thiếu niên người Mỹ gốc Mễ nói chung có thể có mức tỷ lệ tốt nghiệp thấp ở bậc trung học; các sinh viên ASU trong cuộc nghiên cứu được coi là đạt thành tích mức cao. Leena dự tính điều tra về tầm ảnh hưởng của nền văn hóa và khu phố tới sự thành công trong việc học.
Cô nói, “Thanh thiếu niên người Mỹ gốc Mễ đều có một cộng đồng xinh đẹp nặng nghĩa gia đ́nh, mà họ có thể cậy nhờ để được hỗ trợ. Cộng đồng này có thể giúp đưa đến những thành quả tích cực cho họ.”
Cô dự định thu thập những dữ kiện đo lường tiêu chuẩn, chẳng hạn như dữ liệu thống kê dân số và các mức điểm trung b́nh, và thông tin chi tiết về khu phố của các sinh viên. Leena Bùi sẽ phỏng vấn các sinh viên để t́m hiểu xem khu phố của họ có phải là một môi trường khuyến khích việc dấn thân học tập, hoặc giúp họ cảm thấy an toàn hay không. Cô dự định t́m hiểu xem các khu phố có hỗ trợ hay không cho những hoạt động ngoại khóa bởi các cư dân có thể dễ dàng tiếp cận với thư viện hoặc công viên. Cô cũng dự trù t́m hiểu xem các sinh viên có cảm thấy an toàn và được kết nối với khu phố của họ hay không, nếu họ sống trong một khu vực có bạo lực và những chỗ bị viết vẽ bậy.
Leena Bùi nói, “Cách thức bạn tự xác định với khu phố của bạn có lẽ là quan trọng hơn so với dữ liệu về khu phố đó. Mối quan hệ của bạn với khu phố có thể ảnh hưởng đến cách thức bạn làm trong trường học, và tác động đến cuộc sống của bạn.”
Nhờ học bổng của NSF, Leena sẽ có thể dành thời giờ nhiều hơn cho việc nghiên cứu. Học bổng này trả tiền học phí cho ba năm học ở bậc sau cử nhân, và trả tiền thù lao của Leena Bùi, ngoài việc cung cấp các ngân khoản dành cho việc nghiên cứu.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1214980&stc=1&d=1525708604
Leena Bùi là sinh viên tâm lư học tại trường Arizona State University. (ASU / Dept. of Psychology)
TEMPE, Arizona - Leena Bùi là một sinh viên đă tốt nghiệp cử nhân và đang học cao hơn tại Khoa Tâm Lư Học (Department of Psychology) thuộc viện đại học Arizona State University. Cô đă nhận được học bổng từ chương tŕnh Graduate Research Fellowship của tổ chức National Science Foundation (NSF). Cho những cuộc nghiên cứu bậc tiến sĩ của cô, Leena dự định xem xét cách thức nền văn hóa và các khu phố có thể tác động đến những thiếu niên gặp nguy cơ.
Bà Laurie Chassin, giáo sư tâm lư học của Regents và cố vấn của Leena, nói với trang tin của trường ASU, “Học bổng NSF được cân nhắc về cuộc đời và bối cảnh sống của sinh viên. Cô Leena có cuộc sống mà trong đó khu phố là yếu tố nổi bật trong ảnh hưởng khu phố đối với việc học của người sống trong một khu phố đó.”
Leena Bùi đề nghị nghiên cứu về cách thức bản sắc văn hóa ảnh hưởng đến cuộc sống của những thiếu niên có nguy cơ dễ bị tổn thương. Một thiếu niên gặp nguy cơ, nếu được kết nối tích cực với nền văn hóa của ḿnh, thường là khỏe mạnh về thể chất và hầu chắc đạt thành tích tốt hơn ở trường. Leena đă dùng kinh nghiệm sống của chính cô trong một khu phố thua kém về nhiều mặt, để làm động lực cho cuộc nghiên cứu của cô.
Leena Bùi đă lớn lên ở một khu xô bồ lao động bên ngoài Los Angeles. Cô nói, “Khu phố của tôi không tốt lắm. Môi trường đó tác động tới cách thức tôi tự xác định với thế giới quanh tôi.”
Leena Bùi đă chọn không theo học tại trường trong khu phố của cô, v́ số lượng học sinh ở trường đó lên học đại học khá ít ỏi. Cô ghi tên vào một cuộc bốc thăm để được học tại một trường trung học ở gần đó. Cô nói rằng nhờ quyết định này mà từ đó cô được vào trường đại học ASU ở Arizona.
Leena cho biết về quá khứ, “Tại trường trung học mới của tôi, các bạn cùng trang lứa với tôi đều tập trung vào việc lên đại học. Và tôi đă tận dụng yếu tố đó.”
Hiện thời Leena dự định nghiên cứu về cách thức mà sự liên kết giữa bản sắc văn hóa và khu phố có thể giúp đỡ những thiếu niên gặp phải nguy cơ. Cô đă quyết định làm việc với giáo sư Laurie Chassin v́ khả năng chuyên môn của bà về tiến tŕnh phát triển tâm lư.
Leena Bùi nói, “Tôi đang kết hợp các ư tưởng về việc có một căn tính sắc dân tích cực với ảnh hưởng của môi trường. Chẳng hạn, nếu bạn có một mật độ cao của sắc dân Latino trong một khu phố, th́ có lẽ điều đó có thể có hiệu ứng đệm chắn về cách thức các trẻ em người Mỹ gốc Mexico đạt thành tích ở trường, tùy thuộc vào những nguồn lực mà các em có sẵn.”
Thông qua cuộc nghiên cứu chuẩn bị luận án được đề nghị, cô sẽ suy nghĩ lại về cách thức tâm lư học định nghĩa một khu phố. Các nhà nghiên cứu thường chỉ dùng thông tin từ Cơ Quan Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ. Nhưng Leena cũng sẽ bao gồm cách thức người ta nhận thức khu phố của họ.
Mặc dù cách thức một khu phố tác động đến tiến tŕnh phát triển không phải là một trọng tâm chính yếu của pḥng thí nghiệm của bà Chassin, nhưng Leena có sự hỗ trợ đầy đủ của vị giáo sư này.
Bà Chassin nói, “Các khu vực đều là phức tạp về mặt nhận thức, và không trực tiếp cho thấy mối nối kết với dữ liệu thống kế dân số. Chẳng hạn, có thể có một đường xa lộ chạy qua một khu phố được xác định trong cuộc thống kê dân số, v́ vậy những đứa trẻ sống ở đó chỉ có thể tương tác với những người sống cùng phía của chúng bên đường xa lộ.”
Đề nghị của Leena Bùi bao gồm các sinh viên người Mỹ gốc Mễ ở địa phương đang theo học tại ASU. Thanh thiếu niên người Mỹ gốc Mễ nói chung có thể có mức tỷ lệ tốt nghiệp thấp ở bậc trung học; các sinh viên ASU trong cuộc nghiên cứu được coi là đạt thành tích mức cao. Leena dự tính điều tra về tầm ảnh hưởng của nền văn hóa và khu phố tới sự thành công trong việc học.
Cô nói, “Thanh thiếu niên người Mỹ gốc Mễ đều có một cộng đồng xinh đẹp nặng nghĩa gia đ́nh, mà họ có thể cậy nhờ để được hỗ trợ. Cộng đồng này có thể giúp đưa đến những thành quả tích cực cho họ.”
Cô dự định thu thập những dữ kiện đo lường tiêu chuẩn, chẳng hạn như dữ liệu thống kê dân số và các mức điểm trung b́nh, và thông tin chi tiết về khu phố của các sinh viên. Leena Bùi sẽ phỏng vấn các sinh viên để t́m hiểu xem khu phố của họ có phải là một môi trường khuyến khích việc dấn thân học tập, hoặc giúp họ cảm thấy an toàn hay không. Cô dự định t́m hiểu xem các khu phố có hỗ trợ hay không cho những hoạt động ngoại khóa bởi các cư dân có thể dễ dàng tiếp cận với thư viện hoặc công viên. Cô cũng dự trù t́m hiểu xem các sinh viên có cảm thấy an toàn và được kết nối với khu phố của họ hay không, nếu họ sống trong một khu vực có bạo lực và những chỗ bị viết vẽ bậy.
Leena Bùi nói, “Cách thức bạn tự xác định với khu phố của bạn có lẽ là quan trọng hơn so với dữ liệu về khu phố đó. Mối quan hệ của bạn với khu phố có thể ảnh hưởng đến cách thức bạn làm trong trường học, và tác động đến cuộc sống của bạn.”
Nhờ học bổng của NSF, Leena sẽ có thể dành thời giờ nhiều hơn cho việc nghiên cứu. Học bổng này trả tiền học phí cho ba năm học ở bậc sau cử nhân, và trả tiền thù lao của Leena Bùi, ngoài việc cung cấp các ngân khoản dành cho việc nghiên cứu.