Romano
05-08-2018, 10:14
Trong số những phát minh, sáng chế nổi tiếng trên Tg có không ít những phát minh, sáng chế do người Việt làm ra. Phần lớn trong số đó đều là những công tŕnh để đời, có ứng dụng cao và được cả TG ngưỡng mộ. Dưới đây là 1 số công tŕnh phát minh, sáng chế tiêu biểu.
Xe lăn điều khiển thông qua ư nghĩ của con người
Cuối tháng 8/2012, trang web News.com.au công bố GS.TS Hùng Nguyễn - người gốc Việt làm việc tại ĐH Sydney (Australia) và các cộng sự đă chế tạo thành công chiếc xe lăn thông minh.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215274&stc=1&d=1525774384
GS.TS Hùng Nguyễn.
Xe lăn được thiết kế có chức năng như một robot chuyển động có thể tránh các chướng ngại vật nó nh́n thấy thông qua camera. Xe có thể di chuyển dựa trên mệnh lệnh, từ việc lắc đầu, ánh mắt hay suy nghĩ của người dùng.
Ông Hùng tin rằng sáng chế này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng lớn nhằm mang lại một cuộc sống thuận tiện hơn cho người khuyết tật.
Sáng chế này xếp hạng ba trong danh sách 100 phát minh hàng đầu tại Australia năm 2011.
Phát minh của bác sĩ người Việt giúp người già vĩnh viễn không cần đeo kính
Lần đầu tiên trong lịch sử y học về mắt, một bác sĩ người Mỹ gốc Việt đă phát minh ra phương pháp mới giúp những người có bệnh về mắt không phải đeo kính.
Đó là công tŕnh của Dr. Randal Pham, tức Bác sĩ Phạm Hoàng Tánh, chủ tịch Hội Y Bác sĩ người Mỹ. Hội đồng Y Khoa của tiểu bang California đă công nhận một công nghệ kỹ thuật mới này.Loại thủy tinh thể do bác sĩ Phạm Hoàng Tánh nghiên cứu chế tạo có khả năng điều chỉnh độ nh́n gần xa, rộng hẹp như một loại kiếng đa tṛng.
Bác sĩ Phạm Hoàng Tánh.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215275&stc=1&d=1525774384
Đă có trên 150 bệnh nhân được chữa trị bằng phương pháp này và hoàn toàn không cần kính. Sự thành công là hoàn hảo với mọi trường hợp về kiếng lăo, cận thị, viễn thị, loạn thị hoặc đục thủy tinh thể. Những bệnh nhân dưới 18 tuổi sẽ chỉ được điều chỉnh mắt bằng Lasik để sau đó mới được giải phẫu thay bằng thủy tinh thể.
Bác sĩ Phạm Hoàng Tánh cho biết một số bệnh viện Hoa Kỳ muốn áp dụng phương pháp mới này nhưng kết quả chưa ổn định. Hơn thế nữa, các bệnh viện tại Hoa Kỳ tính giá phẫu thuật 15.000 USD một con mắt. Giá giải phẫu của bác sĩ Tánh là 5.000 USD/mắt tức 10.000 USD cho một cặp mắt được vĩnh viễn không cần kính.
Xe bọc thép cho quân đội
Trong một lần qua Campuchia thấy có nhiều xe bọc thép bị hư hỏng nặng, ông Trần Quốc Hải tự nguyện đứng ra xin sửa toàn bộ số xe trên. Nhiều người nghĩ, với tŕnh độ của một nông dân, chắc ông sẽ không bao giờ làm được điều đó.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215276&stc=1&d=1525774384
Xe bọc thép.
Tuy nhiên,ông Hải bất ngờ thành công với chiếc xe bọc thép đầu tiên và sau đó, ông tiếp tục được Lữ đoàn 70 Campuchia giao sửa chữa thêm chục chiếc xe khác tương tự như vậy. Chỉ trong thời gian ngắn với những cải tiến của ḿnh, cha con ông Hải đă khiến những chiếc xe tưởng như đă thành sắt vụn bỗng hồi sinh trở lại trong niềm vui hân hoan chào đón của hàng ngh́n người dân nước bạn.
Với những đóng góp cho đất nước Campuchia trong việc phục chế, chế tạo xe bọc thép, cả gia đ́nh ông Hải được đón nhận niềm vui khi đích thân Quốc vương và Thủ tướng Campuchia trao tặng bằng khen và huân chương Đại tướng quân cho ông cùng con trai Trần Quốc Thắng.
Phát minh ra máy ATM
Cha đẻ phát minh ra máy ATM trong hệ thống ngân hàng là người Việt Nam, đó là ông Đỗ Đức Cường. Ông là tác giả của trên 50 phát minh sáng chế, 20 năm làm việc tại ngân hàng Citibank - Mỹ, chuyên viên cao cấp cho ngành ngân hàng Hoa Kỳ.
Sau khi trở về Việt Nam năm 2003, ông là cố vấn cao cấp cho ngân hàng Đông Á. Ông quê ở Quảng Ngăi, là một người hiếu học, trong kỳ kiểm tra của một phái đoàn của Nhật nghiên cứu về trí thông minh người Việt Nam, ông là người có chỉ số thông minh cao nhất.
Người Đương Thời - Đỗ Đức Cường - Cha đẻ máy ATM
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215277&stc=1&d=1525774384
Ông Đỗ Đức Cường kinh nghiệm quản lư ngân hàng trong chương tŕnh Người đương thời.
Được cấp học bổng sang Nhật học tại ĐH Osaka, tại đây ông vừa đi học vừa làm thêm cho công ty Toshiba. Sau đó nhờ một phát minh bất ngờ đă đưa ông đến với nước Mỹ.
Ông được mời đến Citibank (Mỹ) làm việc cùng đề nghị: “Dùng kỹ thuật để kiếm cho ngân hàng 1 tỉ khách hàng”. Mục tiêu của ông lúc này là “b́nh dân hóa dịch vụ ngân hàng” để cô bán cà phê, anh lái xe ôm cũng có thể giao dịch với ngân hàng.
Sau đó ông phát minh ra máy ATM, đây chính là bước tiến lớn của nhân loại trong lĩnh vực ngân hàng.
Phát minh ra bộ tiết kiệm xăng cho xe máy
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215278&stc=1&d=1525774384
Đó là một phát minh ra bộ tiết kiệm xăng cho xe máy rất hiệu quả, an toàn của anh Đặng Hoàng Sơn - thành phố Vĩnh Long.
Năm 2008 ông Wieger D. Otter, giám sát cao cấp về chất lượng thuộc tổ chức Chứng nhận hệ thống quản lư chất lượng quốc tế – Vương quốc Anh, qua khảo sát người tiêu dùng đă cấp giấy chứng nhận “Nhà cung cấp đáng tin cậy ” cho anh Hoàng Sơn.
Đặng Hoàng Sơn cùng bộ tiết kiệm xăng xe máy.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215278&stc=1&d=1525774384
Theo đánh giá của người dùng, khi lắp bộ tiết kiệm nhiên liệu này có thể đi được 65-70 km mỗi lít xăng, thậm chí gần 80 km mà chỉ hao một lít xăng... Trong khi đó, với xe máy b́nh thường một lít xăng chỉ chạy được 45-50 km.
Bộ tiết kiệm này giúp giảm được 20–30% xăng, nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, tăng công suất của động cơ và tuổi thọ của xe.
Chế tạo tàu ngầm
Tàu ngầm tưởng chửng là những sáng chế không tưởng nhất, nhưng ông Nguyễn Quốc Ḥa, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc ḥa, TP Thái B́nh đă chế tạo thành công từ những vật dụng đơn giản.
Theo thiết kế, tàu ngầm mini Trường sa có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Bán kính hoạt động 800km. Tàu lặn sâu 50m có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Tàu có 2 động cơ 90Hp.
6 kỹ sư của ông Ḥa đă gấp rút hoàn thiện chiếc tàu ngầm mini mang tên Trường Sa.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215279&stc=1&d=1525774384
Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP, thời gian lặn 15h. Thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày. Tốc độ trung b́nh khoảng 20 hải lư (tương đương 40 km/h). Toàn bộ thân tàu đă hoàn thành với chiều dài 8,8m, cao 3m, chiều rộng nơi ph́nh to nhất là 2,8m. Vỏ tàu là loại thép đặc biệt nhập khẩu nước ngoài có độ dày 15mm.
Trong tàu cũng có hệ thống tái tạo ô-xy, khử các-bon để người trong tàu hô hấp, có hệ thống khử hơi nước để đảm bảo an toàn cho trang thiết bị máy móc trong tàu khi tàu lặn…
Theo dự tính, sau khi thí nghiệm thành công, con tàu được đưa ra cảng biển Diêm Điền, huyện Thái Thụy (Thái B́nh) để thử nghiệm.
Chế tạo máy bay
Tên tuổi ông Trần Quốc Hải (ngụ Suối Dây, Tân Châu, Tây Ninh) nổi như cồn với những chiếc máy bay trực thăng mang thương hiệu “hai lúa”. Bắt đầu từ ước mơ chế tạo máy bay trực thăng để bay trên vùng rẫy bón phân như ngành nông nghiệp Mỹ đă thực hiện, ông Hải dành nhiều thời gian t́m ṭi, học hỏi quy tŕnh vận hành, nguyên tắc hoạt động của máy bay.
Nông dân chế tạo máy bay bằng phương pháp thủ công đă được một số tổ chức khoa học kỹ thuật trên thế giới ghi nhận.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215280&stc=1&d=1525774384
Sau một thời gian dài nghiên cứu, năm 2003 ông chế tạo chiếc máy bay trực thăng đầu tiên. Năm 2005 chiếc máy bay thứ hai ra đời, cải tiến, hiện đại hơn chiếc trước mà giá thành chỉ bằng... một chiếc ôtô. Ông đă cùng cộng sự đưa máy bay ra đồng bay thử. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng kết luận máy bay “không thể bay được”.
Việc một nông dân chế tạo máy bay bằng phương pháp thủ công đă được một số tổ chức khoa học kỹ thuật trên thế giới ghi nhận. Họ đă liên hệ để đưa chiếc “trực thăng ông Hải” đi chu du, triển lăm ở nhiều nước, từ Mỹ, Đức, Nhật đến Hàn Quốc, Singapore, Úc... và công nhận ông là “kỹ sư - nhà nông”.
2 chiếc máy bay trực thăng "made in Việt Nam" do ông chế tạo đă được "xuất khẩu" ra nước ngoài. Chiếc đầu tiên bán cho Viện Bảo tàng New York (Mỹ), chiếc thứ hai bán cho Viện bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Busan (Hàn Quốc). Số tiền bán máy bay trực thăng được ông sử dụng vào việc chế tạo ra các thiết bị máy móc phục vụ nông nghiệp.
Nguyễn An - Kiến trúc sư trưởng đại tài người Việt xây dựng Tử Cấm Thành
Thần đồng kiến trúc và số phận bi thảm trong chiến tranh
Nguyễn An (1381 – 1453) quê vốn là người Hà Đông. Từ thưở nhỏ, ông đă nổi tiếng khắp vùng với tài hoa và đôi tay khéo léo, bản lĩnh chính trực, liêm khiết của ḿnh. Năm 1397, khi chưa đầy 16 tuổi, tiếng lành đồn xa, ông được có mặt trong kịp thợ khéo để xây dựng các công tŕnh cung điện tuyệt tác nhà Trần (dưới đời vua Trần Thuận Tông).
Thật đáng tiếc, danh tiếng lan ra trong thời buổi loạn lạc như vậy, chỉ mang lại nguy hiểm trùng trùng.
Minh sử ghi lại, vào tháng 12 năm Bính Tuất (1406), nhà Minh mang danh nghĩa "phù Trần diệt Hồ" xâm lược nước ta. Cha con Hồ Quư Ly lên ngôi không được ḷng dân nên liên tiếp thua trận. Năm 1407, nhà Hồ thất thủ, nước Đại Việt chính thức bước vào một thời ḱ đô hộ đầy máu và nước mắt.
Đại Việt sử kư toàn thư có ghi lại:
"Người Minh lùng t́m những người ẩn dật ở rừng núi, người có tài có đức, thông minh chính trực, giỏi giang xuất chúng, thông kinh giỏi văn, học rộng có tài, quen thuộc việc quan, chữ đẹp tính giỏi, nói năng hoạt bát, hiếu để lực điền, tướng mạo khôi ngô, khỏe mạnh dũng cảm, quen nghề đi biển, khéo các nghề nung gạch, làm hương... lục tục đưa dần bản thân họ về Kim Lăng.
Như vậy, cùng với Nguyễn An, có hàng ngàn thợ khéo, người tài mà tiêu biểu như Hồ Nguyên Trừng (con trai Hồ Quư Ly, sau thành ông tổ pháo thần công), Phạm Giằng, Vương Cẩn,... đă bị đưa sang đất Bắc. Nhân tài Đại Việt c̣n như "lá mùa thu".
C̣n đau đớn hơn, Nguyễn An khi sang đất Bắc, bị lựa chọn đem đi hoạn, trở thành thái giám trong cung cấm Trung Hoa. Bị nhục nhă về thân phận, chà đạp lên con người, điều duy nhất để có thể sống sót và không bị biến chất là bộc lộ tài hoa của ḿnh.
Ngọc trong bùn vẫn sáng, tài năng nở rộ nơi đất khách.
Nguyễn An đến đất Bắc trong thời điểm Minh Thành Tổ lên trị v́ và đang gấp rút cho xây dựng một kinh đô mới ở Bắc B́nh, nay là Bắc Kinh.
Việc xây dựng một ṭa cung cấm mới đ̣i hỏi một nhân tài kiến trúc, c̣n có một tấm ḷng ngay thẳng chính trực không vụ lợi. Biết Nguyễn An là người công minh chính trực, lại có tài thiết kế, vua Minh đă cho A Lưu (tên tiếng Hán của Nguyễn An) là tổng công tŕnh sư, chịu trách nhiệm thiết kế, quán sát, đôn đốc xây dựng cung đ́nh.
Như vậy, Nguyễn An là người chịu trách nhiệm quyết định tối cao cho công tŕnh, chỉ sau Minh Thành Tổ.
Quá tŕnh thiết kế và xây dựng Tử Cấm Thành đ̣i hỏi rất nhiều công sức và tiền của. Bản thân Nguyễn An cũng liên tục chịu sức ép mạnh mẽ từ một vị hoàng đế độc đoán, tham vọng.
Truyền thuyết kể rằng, khi xây dựng ṭa thành đặt tại bốn góc Tử Cấm Thành, Nguyễn An đă tŕnh hết bản thiết kế này tới bản thiết kế khác nhưng vẫn không được chấp thuận. Trong cơn nóng giận, Minh Thành Tổ đă ra lệnh nếu Nguyễn An không thể đưa ra bản thiết kế khiến hắn vừa ư, ngày mai đầu vị kiến trúc sư này sẽ ĺa khỏi cổ.
Tuyệt vọng, Nguyễn An đă làm việc suốt đêm đó. Cuối cùng, ông thiết kế ra ṭa thành có mái xếp tầng tầng lớp lớp, dựa trên ư tưởng chiếc lồng nuôi dế ông đang nuôi. Và đến nay, ṭa thành đó được coi như biểu tượng đặc trưng của Tử Cấm Thành.
Bên cạnh thiết kế công tŕnh, Nguyễn An c̣n tham gia quản lư công tŕnh xây dựng. Tài năng của ông càng được bộc lộ rơ thông qua cách vận chuyển những khối đá nguyên khối về điêu khắc cho hoàng cung.
Những phiến đá này nặng gần 80 tấn, và đến nay để di chuyển về cũng rất khó khăn. Nguyễn An, nhờ óc quan sát tinh tế của ḿnh, đă t́m ra một phương pháp mà đến nay hậu thế vẫn c̣n thán phục
Nhận thấy khu khai thác đá nằm ở khu vực có nhiệt độ luôn ở khoảng -20oC, ông đă chỉ đạo đào một rănh nước rộng bằng chiều ngang của tảng đá, sau đó đổ nước sông lên. Nước sông nhanh chóng bị đông cứng, tạo thành một đường trượt dài từ mỏ đá đến kinh thành, dễ dàng di chuyển những khối đá to và nặng về tới nơi xây dựng công tŕnh.
Xe lăn điều khiển thông qua ư nghĩ của con người
Cuối tháng 8/2012, trang web News.com.au công bố GS.TS Hùng Nguyễn - người gốc Việt làm việc tại ĐH Sydney (Australia) và các cộng sự đă chế tạo thành công chiếc xe lăn thông minh.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215274&stc=1&d=1525774384
GS.TS Hùng Nguyễn.
Xe lăn được thiết kế có chức năng như một robot chuyển động có thể tránh các chướng ngại vật nó nh́n thấy thông qua camera. Xe có thể di chuyển dựa trên mệnh lệnh, từ việc lắc đầu, ánh mắt hay suy nghĩ của người dùng.
Ông Hùng tin rằng sáng chế này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng lớn nhằm mang lại một cuộc sống thuận tiện hơn cho người khuyết tật.
Sáng chế này xếp hạng ba trong danh sách 100 phát minh hàng đầu tại Australia năm 2011.
Phát minh của bác sĩ người Việt giúp người già vĩnh viễn không cần đeo kính
Lần đầu tiên trong lịch sử y học về mắt, một bác sĩ người Mỹ gốc Việt đă phát minh ra phương pháp mới giúp những người có bệnh về mắt không phải đeo kính.
Đó là công tŕnh của Dr. Randal Pham, tức Bác sĩ Phạm Hoàng Tánh, chủ tịch Hội Y Bác sĩ người Mỹ. Hội đồng Y Khoa của tiểu bang California đă công nhận một công nghệ kỹ thuật mới này.Loại thủy tinh thể do bác sĩ Phạm Hoàng Tánh nghiên cứu chế tạo có khả năng điều chỉnh độ nh́n gần xa, rộng hẹp như một loại kiếng đa tṛng.
Bác sĩ Phạm Hoàng Tánh.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215275&stc=1&d=1525774384
Đă có trên 150 bệnh nhân được chữa trị bằng phương pháp này và hoàn toàn không cần kính. Sự thành công là hoàn hảo với mọi trường hợp về kiếng lăo, cận thị, viễn thị, loạn thị hoặc đục thủy tinh thể. Những bệnh nhân dưới 18 tuổi sẽ chỉ được điều chỉnh mắt bằng Lasik để sau đó mới được giải phẫu thay bằng thủy tinh thể.
Bác sĩ Phạm Hoàng Tánh cho biết một số bệnh viện Hoa Kỳ muốn áp dụng phương pháp mới này nhưng kết quả chưa ổn định. Hơn thế nữa, các bệnh viện tại Hoa Kỳ tính giá phẫu thuật 15.000 USD một con mắt. Giá giải phẫu của bác sĩ Tánh là 5.000 USD/mắt tức 10.000 USD cho một cặp mắt được vĩnh viễn không cần kính.
Xe bọc thép cho quân đội
Trong một lần qua Campuchia thấy có nhiều xe bọc thép bị hư hỏng nặng, ông Trần Quốc Hải tự nguyện đứng ra xin sửa toàn bộ số xe trên. Nhiều người nghĩ, với tŕnh độ của một nông dân, chắc ông sẽ không bao giờ làm được điều đó.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215276&stc=1&d=1525774384
Xe bọc thép.
Tuy nhiên,ông Hải bất ngờ thành công với chiếc xe bọc thép đầu tiên và sau đó, ông tiếp tục được Lữ đoàn 70 Campuchia giao sửa chữa thêm chục chiếc xe khác tương tự như vậy. Chỉ trong thời gian ngắn với những cải tiến của ḿnh, cha con ông Hải đă khiến những chiếc xe tưởng như đă thành sắt vụn bỗng hồi sinh trở lại trong niềm vui hân hoan chào đón của hàng ngh́n người dân nước bạn.
Với những đóng góp cho đất nước Campuchia trong việc phục chế, chế tạo xe bọc thép, cả gia đ́nh ông Hải được đón nhận niềm vui khi đích thân Quốc vương và Thủ tướng Campuchia trao tặng bằng khen và huân chương Đại tướng quân cho ông cùng con trai Trần Quốc Thắng.
Phát minh ra máy ATM
Cha đẻ phát minh ra máy ATM trong hệ thống ngân hàng là người Việt Nam, đó là ông Đỗ Đức Cường. Ông là tác giả của trên 50 phát minh sáng chế, 20 năm làm việc tại ngân hàng Citibank - Mỹ, chuyên viên cao cấp cho ngành ngân hàng Hoa Kỳ.
Sau khi trở về Việt Nam năm 2003, ông là cố vấn cao cấp cho ngân hàng Đông Á. Ông quê ở Quảng Ngăi, là một người hiếu học, trong kỳ kiểm tra của một phái đoàn của Nhật nghiên cứu về trí thông minh người Việt Nam, ông là người có chỉ số thông minh cao nhất.
Người Đương Thời - Đỗ Đức Cường - Cha đẻ máy ATM
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215277&stc=1&d=1525774384
Ông Đỗ Đức Cường kinh nghiệm quản lư ngân hàng trong chương tŕnh Người đương thời.
Được cấp học bổng sang Nhật học tại ĐH Osaka, tại đây ông vừa đi học vừa làm thêm cho công ty Toshiba. Sau đó nhờ một phát minh bất ngờ đă đưa ông đến với nước Mỹ.
Ông được mời đến Citibank (Mỹ) làm việc cùng đề nghị: “Dùng kỹ thuật để kiếm cho ngân hàng 1 tỉ khách hàng”. Mục tiêu của ông lúc này là “b́nh dân hóa dịch vụ ngân hàng” để cô bán cà phê, anh lái xe ôm cũng có thể giao dịch với ngân hàng.
Sau đó ông phát minh ra máy ATM, đây chính là bước tiến lớn của nhân loại trong lĩnh vực ngân hàng.
Phát minh ra bộ tiết kiệm xăng cho xe máy
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215278&stc=1&d=1525774384
Đó là một phát minh ra bộ tiết kiệm xăng cho xe máy rất hiệu quả, an toàn của anh Đặng Hoàng Sơn - thành phố Vĩnh Long.
Năm 2008 ông Wieger D. Otter, giám sát cao cấp về chất lượng thuộc tổ chức Chứng nhận hệ thống quản lư chất lượng quốc tế – Vương quốc Anh, qua khảo sát người tiêu dùng đă cấp giấy chứng nhận “Nhà cung cấp đáng tin cậy ” cho anh Hoàng Sơn.
Đặng Hoàng Sơn cùng bộ tiết kiệm xăng xe máy.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215278&stc=1&d=1525774384
Theo đánh giá của người dùng, khi lắp bộ tiết kiệm nhiên liệu này có thể đi được 65-70 km mỗi lít xăng, thậm chí gần 80 km mà chỉ hao một lít xăng... Trong khi đó, với xe máy b́nh thường một lít xăng chỉ chạy được 45-50 km.
Bộ tiết kiệm này giúp giảm được 20–30% xăng, nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, tăng công suất của động cơ và tuổi thọ của xe.
Chế tạo tàu ngầm
Tàu ngầm tưởng chửng là những sáng chế không tưởng nhất, nhưng ông Nguyễn Quốc Ḥa, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc ḥa, TP Thái B́nh đă chế tạo thành công từ những vật dụng đơn giản.
Theo thiết kế, tàu ngầm mini Trường sa có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Bán kính hoạt động 800km. Tàu lặn sâu 50m có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Tàu có 2 động cơ 90Hp.
6 kỹ sư của ông Ḥa đă gấp rút hoàn thiện chiếc tàu ngầm mini mang tên Trường Sa.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215279&stc=1&d=1525774384
Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP, thời gian lặn 15h. Thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày. Tốc độ trung b́nh khoảng 20 hải lư (tương đương 40 km/h). Toàn bộ thân tàu đă hoàn thành với chiều dài 8,8m, cao 3m, chiều rộng nơi ph́nh to nhất là 2,8m. Vỏ tàu là loại thép đặc biệt nhập khẩu nước ngoài có độ dày 15mm.
Trong tàu cũng có hệ thống tái tạo ô-xy, khử các-bon để người trong tàu hô hấp, có hệ thống khử hơi nước để đảm bảo an toàn cho trang thiết bị máy móc trong tàu khi tàu lặn…
Theo dự tính, sau khi thí nghiệm thành công, con tàu được đưa ra cảng biển Diêm Điền, huyện Thái Thụy (Thái B́nh) để thử nghiệm.
Chế tạo máy bay
Tên tuổi ông Trần Quốc Hải (ngụ Suối Dây, Tân Châu, Tây Ninh) nổi như cồn với những chiếc máy bay trực thăng mang thương hiệu “hai lúa”. Bắt đầu từ ước mơ chế tạo máy bay trực thăng để bay trên vùng rẫy bón phân như ngành nông nghiệp Mỹ đă thực hiện, ông Hải dành nhiều thời gian t́m ṭi, học hỏi quy tŕnh vận hành, nguyên tắc hoạt động của máy bay.
Nông dân chế tạo máy bay bằng phương pháp thủ công đă được một số tổ chức khoa học kỹ thuật trên thế giới ghi nhận.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1215280&stc=1&d=1525774384
Sau một thời gian dài nghiên cứu, năm 2003 ông chế tạo chiếc máy bay trực thăng đầu tiên. Năm 2005 chiếc máy bay thứ hai ra đời, cải tiến, hiện đại hơn chiếc trước mà giá thành chỉ bằng... một chiếc ôtô. Ông đă cùng cộng sự đưa máy bay ra đồng bay thử. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng kết luận máy bay “không thể bay được”.
Việc một nông dân chế tạo máy bay bằng phương pháp thủ công đă được một số tổ chức khoa học kỹ thuật trên thế giới ghi nhận. Họ đă liên hệ để đưa chiếc “trực thăng ông Hải” đi chu du, triển lăm ở nhiều nước, từ Mỹ, Đức, Nhật đến Hàn Quốc, Singapore, Úc... và công nhận ông là “kỹ sư - nhà nông”.
2 chiếc máy bay trực thăng "made in Việt Nam" do ông chế tạo đă được "xuất khẩu" ra nước ngoài. Chiếc đầu tiên bán cho Viện Bảo tàng New York (Mỹ), chiếc thứ hai bán cho Viện bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Busan (Hàn Quốc). Số tiền bán máy bay trực thăng được ông sử dụng vào việc chế tạo ra các thiết bị máy móc phục vụ nông nghiệp.
Nguyễn An - Kiến trúc sư trưởng đại tài người Việt xây dựng Tử Cấm Thành
Thần đồng kiến trúc và số phận bi thảm trong chiến tranh
Nguyễn An (1381 – 1453) quê vốn là người Hà Đông. Từ thưở nhỏ, ông đă nổi tiếng khắp vùng với tài hoa và đôi tay khéo léo, bản lĩnh chính trực, liêm khiết của ḿnh. Năm 1397, khi chưa đầy 16 tuổi, tiếng lành đồn xa, ông được có mặt trong kịp thợ khéo để xây dựng các công tŕnh cung điện tuyệt tác nhà Trần (dưới đời vua Trần Thuận Tông).
Thật đáng tiếc, danh tiếng lan ra trong thời buổi loạn lạc như vậy, chỉ mang lại nguy hiểm trùng trùng.
Minh sử ghi lại, vào tháng 12 năm Bính Tuất (1406), nhà Minh mang danh nghĩa "phù Trần diệt Hồ" xâm lược nước ta. Cha con Hồ Quư Ly lên ngôi không được ḷng dân nên liên tiếp thua trận. Năm 1407, nhà Hồ thất thủ, nước Đại Việt chính thức bước vào một thời ḱ đô hộ đầy máu và nước mắt.
Đại Việt sử kư toàn thư có ghi lại:
"Người Minh lùng t́m những người ẩn dật ở rừng núi, người có tài có đức, thông minh chính trực, giỏi giang xuất chúng, thông kinh giỏi văn, học rộng có tài, quen thuộc việc quan, chữ đẹp tính giỏi, nói năng hoạt bát, hiếu để lực điền, tướng mạo khôi ngô, khỏe mạnh dũng cảm, quen nghề đi biển, khéo các nghề nung gạch, làm hương... lục tục đưa dần bản thân họ về Kim Lăng.
Như vậy, cùng với Nguyễn An, có hàng ngàn thợ khéo, người tài mà tiêu biểu như Hồ Nguyên Trừng (con trai Hồ Quư Ly, sau thành ông tổ pháo thần công), Phạm Giằng, Vương Cẩn,... đă bị đưa sang đất Bắc. Nhân tài Đại Việt c̣n như "lá mùa thu".
C̣n đau đớn hơn, Nguyễn An khi sang đất Bắc, bị lựa chọn đem đi hoạn, trở thành thái giám trong cung cấm Trung Hoa. Bị nhục nhă về thân phận, chà đạp lên con người, điều duy nhất để có thể sống sót và không bị biến chất là bộc lộ tài hoa của ḿnh.
Ngọc trong bùn vẫn sáng, tài năng nở rộ nơi đất khách.
Nguyễn An đến đất Bắc trong thời điểm Minh Thành Tổ lên trị v́ và đang gấp rút cho xây dựng một kinh đô mới ở Bắc B́nh, nay là Bắc Kinh.
Việc xây dựng một ṭa cung cấm mới đ̣i hỏi một nhân tài kiến trúc, c̣n có một tấm ḷng ngay thẳng chính trực không vụ lợi. Biết Nguyễn An là người công minh chính trực, lại có tài thiết kế, vua Minh đă cho A Lưu (tên tiếng Hán của Nguyễn An) là tổng công tŕnh sư, chịu trách nhiệm thiết kế, quán sát, đôn đốc xây dựng cung đ́nh.
Như vậy, Nguyễn An là người chịu trách nhiệm quyết định tối cao cho công tŕnh, chỉ sau Minh Thành Tổ.
Quá tŕnh thiết kế và xây dựng Tử Cấm Thành đ̣i hỏi rất nhiều công sức và tiền của. Bản thân Nguyễn An cũng liên tục chịu sức ép mạnh mẽ từ một vị hoàng đế độc đoán, tham vọng.
Truyền thuyết kể rằng, khi xây dựng ṭa thành đặt tại bốn góc Tử Cấm Thành, Nguyễn An đă tŕnh hết bản thiết kế này tới bản thiết kế khác nhưng vẫn không được chấp thuận. Trong cơn nóng giận, Minh Thành Tổ đă ra lệnh nếu Nguyễn An không thể đưa ra bản thiết kế khiến hắn vừa ư, ngày mai đầu vị kiến trúc sư này sẽ ĺa khỏi cổ.
Tuyệt vọng, Nguyễn An đă làm việc suốt đêm đó. Cuối cùng, ông thiết kế ra ṭa thành có mái xếp tầng tầng lớp lớp, dựa trên ư tưởng chiếc lồng nuôi dế ông đang nuôi. Và đến nay, ṭa thành đó được coi như biểu tượng đặc trưng của Tử Cấm Thành.
Bên cạnh thiết kế công tŕnh, Nguyễn An c̣n tham gia quản lư công tŕnh xây dựng. Tài năng của ông càng được bộc lộ rơ thông qua cách vận chuyển những khối đá nguyên khối về điêu khắc cho hoàng cung.
Những phiến đá này nặng gần 80 tấn, và đến nay để di chuyển về cũng rất khó khăn. Nguyễn An, nhờ óc quan sát tinh tế của ḿnh, đă t́m ra một phương pháp mà đến nay hậu thế vẫn c̣n thán phục
Nhận thấy khu khai thác đá nằm ở khu vực có nhiệt độ luôn ở khoảng -20oC, ông đă chỉ đạo đào một rănh nước rộng bằng chiều ngang của tảng đá, sau đó đổ nước sông lên. Nước sông nhanh chóng bị đông cứng, tạo thành một đường trượt dài từ mỏ đá đến kinh thành, dễ dàng di chuyển những khối đá to và nặng về tới nơi xây dựng công tŕnh.