nguoiduatinabc
05-11-2018, 14:23
Vụ đâm tàu xảy ra giữa tàu Petrolimex 14 và tàu Hải Thành. 4 Thuyền viên mới đây đă ra hầu toà và được toà án tuyên phạt tiền. Sau khi vụ đâm tàu khiến 9 thiệt mạng.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1217081&stc=1&d=1526048487
4 thuyền viên tàu Hải Thành và Petrolimex tại phiên xử sơ thẩm
Chiều 11-5, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên phạt 4 bị cáo Trần Kiên (33 tuổi) 700 triệu đồng, Nguyễn Xuân Sang (29 tuổi, cùng là thuyền viên tàu Petrolimex 14) 650 triệu đồng và Nguyễn Viết Thắng (46 tuổi) 300 triệu đồng, Hoàng Tiến Khôi (27 tuổi, cùng là thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC) 300 triệu đồng, cùng về tội "Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải của nước Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam" trong vụ tàu Petrolimex 14 đâm tàu Hải Thành 26-BLC ch́m, khiến 9 thuyền viên tàu Hải Thành tử vong, xảy ra vào tháng 3-2017.
Trong phiên xử diễn ra trong 2 ngày 4 và 5-5, thay v́ đề nghị mức phạt tù (từ 3-7 năm) đối với các bị cáo, đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị HĐXX chuyển sang h́nh thức phạt tiền và được HĐXX chấp thuận.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1217082&stc=1&d=1526048487
Tàu Petrolimex 14 sau khi xảy ra vụ đâm va với tàu Hải Thành
HĐXX xác định lỗi thuộc về trách nhiệm của tàu Petrolimex 14 và tàu Hải Thành; 70 % lỗi thuộc về tàu Petrolimex và 30% lỗi thuộc về tàu Hải Thành 26-BLC. Với mức độ lỗi trên, chủ tàu Petrolimex là Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Vitaco có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 18 tỉ đồng cho chủ tàu Hải Thành.
Ngoài ra, chủ tàu Petrolimex cũng phải bồi thường cho gia đ́nh của 9 thuyền viên tử vong số tiền từ 130 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng.
Theo cáo trạng, ngày 23-3-2017, tàu Hải Thành 26-BLC chở 3.000 tấn clinker từ cảng Hải Pḥng đi Cần Thơ, trên tàu có 11 thuyền viên do ông Nguyễn Viết Thắng (SN 1971) làm thuyền trưởng. Trong số 11 người này 6 người không có trong danh sách thuyền viên và không có chứng chỉ chuyên môn.
Khoảng 23 giờ 50 phút ngày 27-3, ông Thắng bàn giao ca trực buồng lái cho ông Khôi là sĩ quan boong và thợ máy Ninh Văn Quỳnh đến buồng lái trực ca và điều khiển tàu từ 0 đến 4 giờ ngày 28-3.
Sau khi nhận ca trực, thợ máy Quỳnh lái tàu, ông Khôi làm nhiệm vụ cảnh giới th́ phát hiện thấy 1 tàu (sau này được xác định là tàu Petrolimex 14) tiến gần về phía bên phải của tàu Hải Thành 26-BLC, khoảng cách 3-4 hải lư. Ông Khôi đă sử dụng hệ thống thông tin liên lạc VHF gọi 5 lần để thông báo hướng đi, c̣n Quỳnh cầm đèn pin chạy ra mạn phải, chiếu vào tàu mục tiêu để ra hiệu tránh đâm va. Tuy nhiên, không có tín hiệu trả lời từ tàu này.
Khi hai tàu đến gần nhau, có khả năng xảy ra đâm va cao th́ Quỳnh bảo Khôi giảm ga để giảm tốc độ của tàu và điều khiển tàu qua bên trái. Tuy nhiên, tàu mục tiêu đă đâm thẳng vào mạn phải của tàu Hải Thành 26 khiến tàu này nghiêng qua trái và bị ch́m cùng với toàn bộ thuyền viên và hàng hóa trên tàu.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1217083&stc=1&d=1526048487
Đưa thi thể 9 thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC về Vũng Tàu
Khôi và thuyền trưởng Thắng ôm được phao cứu hộ của tàu Hải Thành 26 nổi lên rồi phát tín hiệu cấp cứu. Đến 6 giờ 30 phút cùng ngày, cả hai được tàu Petrolimex 14 đến cứu.
Về phía tàu Petrolimex 14, qua điều tra xác định, khoảng 16 giờ ngày 27-3, tàu Petrolimex 14 do ông Phạm Văn Lộc (thuyền trưởng) điều khiển, trên tàu có 24 thuyền viên rời cảng Nhà Bè, TP HCM hành tŕnh đi Quảng Ngăi. Đến 23 giờ 45 phút ngày 27-3, thuyền phó 2 là Trần Kiên và thủy thủ Nguyễn Xuân Sang lên nhận bàn giao ca trực.
Sau khi nhận ca, Kiên chỉ đạo Sang cảnh giới, c̣n Kiên đi vào buồng hải đồ để làm phúc tŕnh hàng hải. Một lúc sau, thấy có ánh đèn phía bên trái chiếu vào mặt ở khoảng cách gần nên Sang giật ḿnh. Sang đến bàn điều khiển, chỉnh cho tàu chuyển sang chế độ lái tay và bẻ lái sang phải. Tuy nhiên, do tàu Hải Thành 26-BCL ở cự ly quá gần nên không tránh kịp và đă đâm thẳng vào.
Biết tàu đă đâm va với mục tiêu không xác định, ảnh hưởng đến an toàn của tàu nhưng Kiên không báo cho thuyền trưởng biết.
Khoảng một giờ sau thấy tàu bị nghiêng nên Kiên gọi điện thông báo cho đại phó của tàu Petrolimex 14 toàn bộ sự việc. Đại phó này đă báo vụ việc lên thuyền trưởng Lộc.
Trạm VTS Vũng Tàu đă thông báo cho Trung tâm Phối hợp t́m kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 để tham gia t́m kiếm cứu nạn. Khoảng 6 giờ 30 phút cùng ngày, tàu Petrolimex 14 đă cứu được thuyền trưởng Thắng và sĩ quan boong tàu Hải Thành 26-BCL. 9 thuyền viên khác trên tàu Hải Thành 26-BCL đă tử vong và được t́m thấy sau đó.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1217081&stc=1&d=1526048487
4 thuyền viên tàu Hải Thành và Petrolimex tại phiên xử sơ thẩm
Chiều 11-5, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên phạt 4 bị cáo Trần Kiên (33 tuổi) 700 triệu đồng, Nguyễn Xuân Sang (29 tuổi, cùng là thuyền viên tàu Petrolimex 14) 650 triệu đồng và Nguyễn Viết Thắng (46 tuổi) 300 triệu đồng, Hoàng Tiến Khôi (27 tuổi, cùng là thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC) 300 triệu đồng, cùng về tội "Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải của nước Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam" trong vụ tàu Petrolimex 14 đâm tàu Hải Thành 26-BLC ch́m, khiến 9 thuyền viên tàu Hải Thành tử vong, xảy ra vào tháng 3-2017.
Trong phiên xử diễn ra trong 2 ngày 4 và 5-5, thay v́ đề nghị mức phạt tù (từ 3-7 năm) đối với các bị cáo, đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị HĐXX chuyển sang h́nh thức phạt tiền và được HĐXX chấp thuận.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1217082&stc=1&d=1526048487
Tàu Petrolimex 14 sau khi xảy ra vụ đâm va với tàu Hải Thành
HĐXX xác định lỗi thuộc về trách nhiệm của tàu Petrolimex 14 và tàu Hải Thành; 70 % lỗi thuộc về tàu Petrolimex và 30% lỗi thuộc về tàu Hải Thành 26-BLC. Với mức độ lỗi trên, chủ tàu Petrolimex là Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Vitaco có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 18 tỉ đồng cho chủ tàu Hải Thành.
Ngoài ra, chủ tàu Petrolimex cũng phải bồi thường cho gia đ́nh của 9 thuyền viên tử vong số tiền từ 130 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng.
Theo cáo trạng, ngày 23-3-2017, tàu Hải Thành 26-BLC chở 3.000 tấn clinker từ cảng Hải Pḥng đi Cần Thơ, trên tàu có 11 thuyền viên do ông Nguyễn Viết Thắng (SN 1971) làm thuyền trưởng. Trong số 11 người này 6 người không có trong danh sách thuyền viên và không có chứng chỉ chuyên môn.
Khoảng 23 giờ 50 phút ngày 27-3, ông Thắng bàn giao ca trực buồng lái cho ông Khôi là sĩ quan boong và thợ máy Ninh Văn Quỳnh đến buồng lái trực ca và điều khiển tàu từ 0 đến 4 giờ ngày 28-3.
Sau khi nhận ca trực, thợ máy Quỳnh lái tàu, ông Khôi làm nhiệm vụ cảnh giới th́ phát hiện thấy 1 tàu (sau này được xác định là tàu Petrolimex 14) tiến gần về phía bên phải của tàu Hải Thành 26-BLC, khoảng cách 3-4 hải lư. Ông Khôi đă sử dụng hệ thống thông tin liên lạc VHF gọi 5 lần để thông báo hướng đi, c̣n Quỳnh cầm đèn pin chạy ra mạn phải, chiếu vào tàu mục tiêu để ra hiệu tránh đâm va. Tuy nhiên, không có tín hiệu trả lời từ tàu này.
Khi hai tàu đến gần nhau, có khả năng xảy ra đâm va cao th́ Quỳnh bảo Khôi giảm ga để giảm tốc độ của tàu và điều khiển tàu qua bên trái. Tuy nhiên, tàu mục tiêu đă đâm thẳng vào mạn phải của tàu Hải Thành 26 khiến tàu này nghiêng qua trái và bị ch́m cùng với toàn bộ thuyền viên và hàng hóa trên tàu.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1217083&stc=1&d=1526048487
Đưa thi thể 9 thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC về Vũng Tàu
Khôi và thuyền trưởng Thắng ôm được phao cứu hộ của tàu Hải Thành 26 nổi lên rồi phát tín hiệu cấp cứu. Đến 6 giờ 30 phút cùng ngày, cả hai được tàu Petrolimex 14 đến cứu.
Về phía tàu Petrolimex 14, qua điều tra xác định, khoảng 16 giờ ngày 27-3, tàu Petrolimex 14 do ông Phạm Văn Lộc (thuyền trưởng) điều khiển, trên tàu có 24 thuyền viên rời cảng Nhà Bè, TP HCM hành tŕnh đi Quảng Ngăi. Đến 23 giờ 45 phút ngày 27-3, thuyền phó 2 là Trần Kiên và thủy thủ Nguyễn Xuân Sang lên nhận bàn giao ca trực.
Sau khi nhận ca, Kiên chỉ đạo Sang cảnh giới, c̣n Kiên đi vào buồng hải đồ để làm phúc tŕnh hàng hải. Một lúc sau, thấy có ánh đèn phía bên trái chiếu vào mặt ở khoảng cách gần nên Sang giật ḿnh. Sang đến bàn điều khiển, chỉnh cho tàu chuyển sang chế độ lái tay và bẻ lái sang phải. Tuy nhiên, do tàu Hải Thành 26-BCL ở cự ly quá gần nên không tránh kịp và đă đâm thẳng vào.
Biết tàu đă đâm va với mục tiêu không xác định, ảnh hưởng đến an toàn của tàu nhưng Kiên không báo cho thuyền trưởng biết.
Khoảng một giờ sau thấy tàu bị nghiêng nên Kiên gọi điện thông báo cho đại phó của tàu Petrolimex 14 toàn bộ sự việc. Đại phó này đă báo vụ việc lên thuyền trưởng Lộc.
Trạm VTS Vũng Tàu đă thông báo cho Trung tâm Phối hợp t́m kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 để tham gia t́m kiếm cứu nạn. Khoảng 6 giờ 30 phút cùng ngày, tàu Petrolimex 14 đă cứu được thuyền trưởng Thắng và sĩ quan boong tàu Hải Thành 26-BCL. 9 thuyền viên khác trên tàu Hải Thành 26-BCL đă tử vong và được t́m thấy sau đó.