PinaColada
06-05-2018, 21:50
Đúng vào ngày này cách đây 47 năm, máy bay số hiệu 706 của hăng Hughes Airwest chở 44 khách và 5 thành viên phi hành đoàn đă đâm phải máy bay tiêm kích Phantom F-4B của Lính thủy Đánh bộ Mỹ. Vụ việc xảy ra trên bầu trời Los Angeles. Vụ tai nạn trên khiến 50 người chết.
Tai nạn xảy ra khi chiếc McDonnell Douglas DC-9-31 đang trên hành tŕnh từ Los Angeles, California tới Seattle, Washington. Điều khiển máy bay là cơ trưởng Theodore Nicolay, 50 tuổi, đă trải qua 15.490 giờ bay, với 2.562 giờ trên các máy bay DC-9.
Phi cơ F-4B-18-MC Phantom ll của Lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ mang mă số 458, do phi công James R. Phillips, 27 tuổi, và Christopher E. Schiess, 24 tuổi, điều khiển.
Chiếc 458 đang thực hiện chuyến bay xuyên quốc gia th́ bị hỏng radio khi hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Moutain Home ở tây nam bang Idaho. Máy bay nhận lệnh sửa chữa tại căn cứ này, và sau đó trở về sân bay quân sự El Toro. Các thử nghiệm chẩn đoán cho thấy, radio của máy bay không hoạt động, bộ tiếp tín hiệu không hoạt động, hệ thống ôxy bị ṛ và hệ thống radar xuống cấp. Các nhân viên bảo tŕ đă sửa radio và khắc phục ṛ rỉ ôxy nhưng căn cứ không có nhân sự để sửa chữa bộ tiếp tín hiệu và radar.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1228862&stc=1&d=1528235249
Má bay McDonnell Douglas DC-9-31. (Ảnh: AirLive)
James R. Phillips được giao nhiệm vụ điều khiển F-4B trong t́nh trạng như vậy bay tiếp đến căn cứ Fallon ở Nevada. T́nh trạng ṛ ôxy càng trở nên nghiêm trọng cho đến khi hệ thống này hỏng hoàn toàn. Phi công được hướng dẫn bay ở tầm thấp.
Phantom II xuất phát từ Fallon theo đường bay qua bầu trời Fresno, Bakersfield và Los Angeles. Khi gần đến trạm dịch vụ bay Bakersfield, tổ lái 458 đă quyết định rẽ sang phía đông để tránh mật độ lưu thông đông đúc ở khu vực Los Angeles. Phi công Phillips buộc phải hạ cao độ bay do thời tiết xấu.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1228863&stc=1&d=1528235249
Phi cơ F-4B-18-MC Phantom ll (Ảnh: AirLive)
Trong khi đó, ngay sau khi cất cánh, chuyến 706 nhận được hai lời khuyên từ không lưu nhưng không có cảnh báo nào về sự hiện diện của 458.
Ngay sau khi đạt độ cao gần 5km, radio của chiến cơ Phantom cho thấy sân bay El Toro c̣n cách đó 80km. Phi công 458 sau đó thực hiện một cú lộn để quan sát lưu không phía trên và phía dưới máy bay. Do điều kiện thời tiết xấu, sĩ quan Schiess phụ trách radar không thể phát hiện ra chiếc máy bay khách. Ở vị trí giới hạn, anh nhướn người về phía trước để quan sát thiết bị.
Trong khoảng 3-10 giây trước vụ đâm, anh nh́n thấy chiếc DC-9 ở tầm nh́n ngoại vi và cảnh báo phi công. Phi công lập tức lượn ṿng nhưng không kịp tránh chiếc máy bay khách đang lao tới.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1228864&stc=1&d=1528235249
(Ảnh: AirLive)
Vụ đâm nhau xảy ra trên bầu trời dăy núi San Gabriel ở Duarte. Kết quả là đuôi F-4B bị đứt rời c̣n buồng lái của DC-9 ĺa khỏi thân. Sĩ quan radar Schiess kịp thời nhảy dù thoát thân an toàn, c̣n lại 49 người trên máy bay khách và phi công F-4B thiệt mạng. Xác F-4B rơi xuống núi Bliss, cách xác máy bay khách hơn 1km.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1228861&stc=1&d=1528235249
Hiện trường tai nạn. (Ảnh: AirLive)
Cơ quan An toàn vận tải quốc gia Mỹ xác định nguyên nhân có thể của vụ tai nạn là do cả hai phi hành đoàn không nh́n thấy để tránh nhau, đồng thời thừa nhận họ bị giới hạn khả năng phát hiện, đánh giá và tránh đâm vào nhau.
Tai nạn xảy ra khi chiếc McDonnell Douglas DC-9-31 đang trên hành tŕnh từ Los Angeles, California tới Seattle, Washington. Điều khiển máy bay là cơ trưởng Theodore Nicolay, 50 tuổi, đă trải qua 15.490 giờ bay, với 2.562 giờ trên các máy bay DC-9.
Phi cơ F-4B-18-MC Phantom ll của Lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ mang mă số 458, do phi công James R. Phillips, 27 tuổi, và Christopher E. Schiess, 24 tuổi, điều khiển.
Chiếc 458 đang thực hiện chuyến bay xuyên quốc gia th́ bị hỏng radio khi hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Moutain Home ở tây nam bang Idaho. Máy bay nhận lệnh sửa chữa tại căn cứ này, và sau đó trở về sân bay quân sự El Toro. Các thử nghiệm chẩn đoán cho thấy, radio của máy bay không hoạt động, bộ tiếp tín hiệu không hoạt động, hệ thống ôxy bị ṛ và hệ thống radar xuống cấp. Các nhân viên bảo tŕ đă sửa radio và khắc phục ṛ rỉ ôxy nhưng căn cứ không có nhân sự để sửa chữa bộ tiếp tín hiệu và radar.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1228862&stc=1&d=1528235249
Má bay McDonnell Douglas DC-9-31. (Ảnh: AirLive)
James R. Phillips được giao nhiệm vụ điều khiển F-4B trong t́nh trạng như vậy bay tiếp đến căn cứ Fallon ở Nevada. T́nh trạng ṛ ôxy càng trở nên nghiêm trọng cho đến khi hệ thống này hỏng hoàn toàn. Phi công được hướng dẫn bay ở tầm thấp.
Phantom II xuất phát từ Fallon theo đường bay qua bầu trời Fresno, Bakersfield và Los Angeles. Khi gần đến trạm dịch vụ bay Bakersfield, tổ lái 458 đă quyết định rẽ sang phía đông để tránh mật độ lưu thông đông đúc ở khu vực Los Angeles. Phi công Phillips buộc phải hạ cao độ bay do thời tiết xấu.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1228863&stc=1&d=1528235249
Phi cơ F-4B-18-MC Phantom ll (Ảnh: AirLive)
Trong khi đó, ngay sau khi cất cánh, chuyến 706 nhận được hai lời khuyên từ không lưu nhưng không có cảnh báo nào về sự hiện diện của 458.
Ngay sau khi đạt độ cao gần 5km, radio của chiến cơ Phantom cho thấy sân bay El Toro c̣n cách đó 80km. Phi công 458 sau đó thực hiện một cú lộn để quan sát lưu không phía trên và phía dưới máy bay. Do điều kiện thời tiết xấu, sĩ quan Schiess phụ trách radar không thể phát hiện ra chiếc máy bay khách. Ở vị trí giới hạn, anh nhướn người về phía trước để quan sát thiết bị.
Trong khoảng 3-10 giây trước vụ đâm, anh nh́n thấy chiếc DC-9 ở tầm nh́n ngoại vi và cảnh báo phi công. Phi công lập tức lượn ṿng nhưng không kịp tránh chiếc máy bay khách đang lao tới.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1228864&stc=1&d=1528235249
(Ảnh: AirLive)
Vụ đâm nhau xảy ra trên bầu trời dăy núi San Gabriel ở Duarte. Kết quả là đuôi F-4B bị đứt rời c̣n buồng lái của DC-9 ĺa khỏi thân. Sĩ quan radar Schiess kịp thời nhảy dù thoát thân an toàn, c̣n lại 49 người trên máy bay khách và phi công F-4B thiệt mạng. Xác F-4B rơi xuống núi Bliss, cách xác máy bay khách hơn 1km.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1228861&stc=1&d=1528235249
Hiện trường tai nạn. (Ảnh: AirLive)
Cơ quan An toàn vận tải quốc gia Mỹ xác định nguyên nhân có thể của vụ tai nạn là do cả hai phi hành đoàn không nh́n thấy để tránh nhau, đồng thời thừa nhận họ bị giới hạn khả năng phát hiện, đánh giá và tránh đâm vào nhau.