nguoiduatinabc
06-06-2018, 23:31
Hàng chục phi công người Việt của hăng hàng không quốc gia Vietnam Airlines mới đây xin nghỉ việc. Họ đưa ra lư do khiến họ không c̣n muốn làm việc cho hăng này. Chủ yếu vẫn là lương thấp và bị phân biệt đối xử.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1229352&stc=1&d=1528327874
Hàng chục phi công hăng hàng không quốc gia Vietnam Airlines mới đây xin nghỉ việc với lư do họ thường xuyên làm việc dưới áp lưc song không được trả lương cao.
Báo chí Việt Nam dẫn lời các phi công cho hay họ không muốn làm việc trong môi trường nghề nghiệp không tốt và có sự phân biệt đối xử. Họ nói thêm rằng lương của hăng trả cho phi công Việt “quá thấp so với phi công nước ngoài cùng tŕnh độ”.
Một phi công nói: “Người ta bảo rằng phi công giỏi nhất có thể nhận lương gần 300 triệu đồng/tháng. Không có chuyện đó. Họ nói dối về lương của chúng tôi trong cuộc gặp với chúng tôi”.
Vẫn phi công này cho biết thêm: “Họ nói cơ trưởng của Vietnam Airlines có thể được trả 270 triệu đồng/tháng, nhưng con số thực tế là 120 triệu. Ngay cả các phi công có số giờ bay tối đa cũng không bao giờ được trả cao như thế”.
Một phi công khác đă nghỉ việc xác nhận tại hăng hàng không quốc gia, cơ trưởng nhận lương 120 đến 130 triệu/tháng, cơ phó được trả 60-70 triệu đồng. Ông này đưa ra so sánh rằng cơ phó có thể được các hăng khác trả 150-160 triệu đồng/tháng.
Viên phi công nói thêm rằng ở Vietnam Airlines, phi công Việt và phi công nước ngoài nhận mức lương khác nhau. “Lương của người Việt chỉ bằng nửa người nước ngoài”, ông nói.
Lănh đạo của Vietnam Airlines đă gặp các phi công hôm 30/5 để bàn về vấn đề này, theo báo chí. Hăng này và Bộ Giao thông-Vận tải vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức.
Một báo cáo của Bộ Công thương cho thấy mức lương trả cho phi công của hăng hàng không quốc gia “tương đối cao” so với lănh đạo cấp cao tại các tập đoàn lớn nhất ở Việt Nam.
Một cơ trưởng trong đội bay A321 cho báo chí biết khi ông làm việc hết công suất, lương của ông có thể lên đên 120 triệu, trong khi đó, các hăng khác trả 250 triệu cho cùng vị trí.
Cơ trưởng này nói: “Tôi muốn nghỉ, nhưng Vietnam Airlines bảo tôi phải trả tiền bồi thường là 1,9 tỉ đồng. Tôi đă bay cho Vietnam Airlines 12 năm”. Ông khẳng định rằng giữa hăng và phi công không kư kết điều khoản ràng buộc nào về việc bồi thường.
Tin tức hôm 5/6 cho hay một nhóm 16 phi công đă gửi đơn khiếu nại lên Bộ Giao thông-Vận tải để phản đối các đ̣i hỏi về bồi thường.
Trong một diễn biến khác, Vietnam Airlines báo cáo với bộ rằng từ ngày 1/6 hăng chính thức tăng lương cho phi công và giáo viên dạy lái máy bay.
Cơ trưởng lái máy bay B787 và A350 sẽ được nhận lương từ 205-246 triệu đồng, cơ phó 124-150 triệu/tháng, hăng cho hay.
Đối với các phi công lái A321, cơ trưởng sẽ được nhận 176-236 triệu đồng, cơ phó là 100-135 triệu.
Hăng nói thêm rằng dự kiến, năm 2019, mức lương phi công sẽ được tăng thêm 1-6 triệu đồng một tháng, tùy loại máy bay họ lái.
Vietnam Airlines cho biết với các mức lương mới, phi công Việt của hăng có thu nhập sau thuế b́nh quân bằng 70% phi công nước ngoài đang làm cho công ty.
Báo chí trích thông tin của Vietnam Airlines cho hay trong 3 năm, 2015-2017, có 223 phi công thôi việc. Riêng 5 tháng đầu năm 2018, có 33 phi công thôi việc và c̣n có khoảng gần 20 phi công nộp đơn xin nghỉ.
Tính đến 1/6, hăng này có 1.087 phi công, trong đó có 802 người Việt và 285 người nước ngoài.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1229352&stc=1&d=1528327874
Hàng chục phi công hăng hàng không quốc gia Vietnam Airlines mới đây xin nghỉ việc với lư do họ thường xuyên làm việc dưới áp lưc song không được trả lương cao.
Báo chí Việt Nam dẫn lời các phi công cho hay họ không muốn làm việc trong môi trường nghề nghiệp không tốt và có sự phân biệt đối xử. Họ nói thêm rằng lương của hăng trả cho phi công Việt “quá thấp so với phi công nước ngoài cùng tŕnh độ”.
Một phi công nói: “Người ta bảo rằng phi công giỏi nhất có thể nhận lương gần 300 triệu đồng/tháng. Không có chuyện đó. Họ nói dối về lương của chúng tôi trong cuộc gặp với chúng tôi”.
Vẫn phi công này cho biết thêm: “Họ nói cơ trưởng của Vietnam Airlines có thể được trả 270 triệu đồng/tháng, nhưng con số thực tế là 120 triệu. Ngay cả các phi công có số giờ bay tối đa cũng không bao giờ được trả cao như thế”.
Một phi công khác đă nghỉ việc xác nhận tại hăng hàng không quốc gia, cơ trưởng nhận lương 120 đến 130 triệu/tháng, cơ phó được trả 60-70 triệu đồng. Ông này đưa ra so sánh rằng cơ phó có thể được các hăng khác trả 150-160 triệu đồng/tháng.
Viên phi công nói thêm rằng ở Vietnam Airlines, phi công Việt và phi công nước ngoài nhận mức lương khác nhau. “Lương của người Việt chỉ bằng nửa người nước ngoài”, ông nói.
Lănh đạo của Vietnam Airlines đă gặp các phi công hôm 30/5 để bàn về vấn đề này, theo báo chí. Hăng này và Bộ Giao thông-Vận tải vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức.
Một báo cáo của Bộ Công thương cho thấy mức lương trả cho phi công của hăng hàng không quốc gia “tương đối cao” so với lănh đạo cấp cao tại các tập đoàn lớn nhất ở Việt Nam.
Một cơ trưởng trong đội bay A321 cho báo chí biết khi ông làm việc hết công suất, lương của ông có thể lên đên 120 triệu, trong khi đó, các hăng khác trả 250 triệu cho cùng vị trí.
Cơ trưởng này nói: “Tôi muốn nghỉ, nhưng Vietnam Airlines bảo tôi phải trả tiền bồi thường là 1,9 tỉ đồng. Tôi đă bay cho Vietnam Airlines 12 năm”. Ông khẳng định rằng giữa hăng và phi công không kư kết điều khoản ràng buộc nào về việc bồi thường.
Tin tức hôm 5/6 cho hay một nhóm 16 phi công đă gửi đơn khiếu nại lên Bộ Giao thông-Vận tải để phản đối các đ̣i hỏi về bồi thường.
Trong một diễn biến khác, Vietnam Airlines báo cáo với bộ rằng từ ngày 1/6 hăng chính thức tăng lương cho phi công và giáo viên dạy lái máy bay.
Cơ trưởng lái máy bay B787 và A350 sẽ được nhận lương từ 205-246 triệu đồng, cơ phó 124-150 triệu/tháng, hăng cho hay.
Đối với các phi công lái A321, cơ trưởng sẽ được nhận 176-236 triệu đồng, cơ phó là 100-135 triệu.
Hăng nói thêm rằng dự kiến, năm 2019, mức lương phi công sẽ được tăng thêm 1-6 triệu đồng một tháng, tùy loại máy bay họ lái.
Vietnam Airlines cho biết với các mức lương mới, phi công Việt của hăng có thu nhập sau thuế b́nh quân bằng 70% phi công nước ngoài đang làm cho công ty.
Báo chí trích thông tin của Vietnam Airlines cho hay trong 3 năm, 2015-2017, có 223 phi công thôi việc. Riêng 5 tháng đầu năm 2018, có 33 phi công thôi việc và c̣n có khoảng gần 20 phi công nộp đơn xin nghỉ.
Tính đến 1/6, hăng này có 1.087 phi công, trong đó có 802 người Việt và 285 người nước ngoài.