sunshine1104
06-12-2018, 02:42
Đa phần mọi người không lấy miếng bánh cuối cùng. Chúng ta vẫn như bản năng không mua món đồ đắt nhất và rẻ nhất. Tất cả đều xuất phát từ quan điểm tâm lư.
Bạn thường giữ cửa mở cho người khác, hay đỗ xe sát với chiếc xe bên cạnh dù xung quanh c̣n nhiều khoảng trống... có những điều bạn làm theo vô thức. Và các chuyên gia tâm lư đă đưa ra lời giải thích cho những trường hợp này.
1. Tắt hoặc giảm âm lượng của loa khi lái xe ở một nơi xa lạ
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1231869&stc=1&d=1528771258
Hăy thử tưởng tượng bạn đang lái xe đến một cuộc họp quan trọng ở nơi xa lạ. Có khả năng, bạn sẽ ngừng nói chuyện với người trong xe, giảm âm lượng của radio hoặc tắt hoàn toàn và tập trung vào đường đi để không bị lạc.
Một chuyên gia tại khoa Tâm lư và khoa học năo bộ tại Đại học Johns Hopkins, tiến sĩ Steven Yantis, đă chứng minh rằng trong một giây lát khi chúng ta tập trung sự chú ư vào việc lắng nghe, chúng ta ít nhận thức được thông tin thị giác mà năo nhận được. Đó là lư do tại sao chúng ta thường phải tắt âm thanh nền để không bỏ lỡ điều ḿnh cần.
2. Đưa ra cử chỉ khi nói chuyện
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1231870&stc=1&d=1528771258
Nếu bàn tay không có nhiệm vụ phải làm điều ǵ đó khi chúng ta tṛ chuyện th́ chúng ta bắt đầu chủ động đưa ra cử chỉ. Đây được xem như một việc b́nh thường.
Giáo sư Andrew Bass, từ Đại học Cornell, phát hiện ra trong quá tŕnh nghiên cứu của ông rằng bản năng đưa ra cử chỉ khi nói chuyện là một phần tiến hóa với con người. Các nhà khoa học đă truy t́m mạng lưới thần kinh chịu trách nhiệm đưa ra cử chỉ và phát triển khả năng nói, rồi phát hiện ra rằng các tín hiệu xă hội mà chim, động vật có vú (bao gồm cả con người) sử dụng đến từ năo sau của cá. Đó là lư do tại sao sự kết hợp giữa lời nói và cử chỉ có nguồn gốc tiến hóa.
3. Thích đỗ gần xe khác dù khu vực băi xe c̣n trống
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1231871&stc=1&d=1528771258
Hành vi này được giải thích bởi thực tế rằng con người là những sinh vật xă hội. Chúng ta thường làm theo đám đông và đó là lư do tại sao trong một số t́nh huống b́nh thường, chúng ta tự động đỗ xe gần chiếc xe khác trong băi đậu xe, dù nơi đó c̣n nhiều khoảng trống.
Rob Henderson, nhà nghiên cứu tại Đại học Yale, đă phân tích nghiên cứu về chủ đề này và vạch ra một số lư do khiến mọi người làm theo đám đông. Một trong số đó là v́ số lượng sản phẩm và dịch vụ xung quanh chúng ta tăng vọt. Chúng ta không có đủ thời gian để kiểm tra tất cả nên thường sử dụng những thứ đă được thử nghiệm bởi đa số. Đó cũng là lư do tại sao trong quảng cáo, chúng ta thường xuyên có thể nghe thấy một tuyên bố rằng sản phẩm này được khuyến nghị bởi 9 trong số 10 chuyên gia. Đó là cách họ đang cố gắng nhắc chúng ta về tâm lư đám đông.
4. Đàn ông không sử dụng 2 bồn tiểu sát nhau
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1231872&stc=1&d=1528771258
Nhà vệ sinh công cộng luôn không phải là một nơi dễ chịu, ngay cả khi chúng trông sạch sẽ. Bởi không gian cá nhân và tính riêng tư là quan trọng đối với chúng ta. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc này - như những người không biết xấu hổ và thiếu tế nhị.
Dù vậy, đa số mọi người đều không muốn đi vệ sinh dưới ánh mắt của người khác. Đó là lư do tại sao đàn ông thích sử dụng bồn tiểu cách xa nhau.
5. Không lấy miếng bánh cuối cùng
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1231873&stc=1&d=1528771258
Thực tế này mâu thuẫn với nhiều nghiên cứu về sự thiết hụt. Trong đó, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng sản phẩm càng khan hiếm th́ chúng ta càng muốn có nó. V́ thế, các quảng cáo bán hàng hay đưa ra cụm từ "sản phẩm này có số lượng giới hạn".
Tuy nhiên, các nhà khoa học là Daniel A. Effron và Dale T. Miller từ Đại học Stanford đă chỉ ra trong nghiên cứu của ḿnh rằng mọi người trong một công ty lớn không lấy miếng bánh pizza (doughnut, kẹo cao su) cuối cùng bởi họ không cảm thấy làm điều này là đúng. Các chuyên gia gọi hiện tượng này là sự khuếch tán quyền lợi.
6. Đàn ông không thích hỏi đường
Theo một cuộc khảo sát của TrekAce, chỉ có 6% nam giới nói rằng họ sẽ hỏi đường từ một người lạ nếu bị lạc. Ở nghiên cứu tương tự, người ta phát hiện ra rằng trung b́nh một người đàn ông sẽ đi thêm khoảng 900 dặm (1.448 km) trong ṿng 50 năm của cuộc đời chỉ v́ họ từ chối hỏi đường.
Chuyên gia tâm lư Mark Goulston đă cố gắng lư giải cho việc này. Theo ư kiến của ḿnh, ông cho rằng đàn ông không yêu cầu giúp đỡ khi đi lạc bởi họ không muốn cảm thấy ḿnh thiếu năng lực, dễ bị tổn thương hoặc thậm chí bị làm nhục.
7. Giữ cửa cho người khác
Ngay từ bé, chúng ta thường được dạy rằng giữ cửa cho người khác là một điều đúng đắn và lịch sự. Tuy nhiên, ngoài lư do đó, các nhà khoa học cho rằng hành động này c̣n xuất phát từ một mong muốn khác. Trong một bài báo, được viết bởi Joseph Santamaria và David Rosenbaum, chúng ta giữ cửa cho người khác để giảm thiểu những nỗ lực tập thể được sử dụng, có nghĩa là người được bạn giữ cửa sẽ không phải tiêu tốn năng lượng của họ. Nói cách khác, nó nhân cách hóa "quy tắc vàng của đạo đức" - đối xử với mọi người theo cách mà bạn muốn họ đối xử với bạn.
8. Không mua thứ đắt nhất và rẻ nhất
Về cơ bản, chúng ta cố gắng tiêu tiền một cách hợp lư. Và đó là lư do tại sao chúng ta thường chọn các sản phẩm có giá cả và chất lượng phù hợp, tức là chúng ta có xu hướng không mua những thứ đắt nhất cũng như rẻ nhất. Trong trường hợp đầu tiên, theo ư kiến của khách hàng, giá cả của hàng hóa có thể được đẩy lên quá cao, trong khi với trường hợp thứ hai, chất lượng của sản phẩm có thể không đảm bảo.
Mặc dù chúng ta thấy hành vi này hợp lư, các nhà tiếp thị cũng biết về điều đó nên đôi khi để bán các sản phẩm tương tự, họ cố t́nh đặt hàng đắt nhất và rẻ hơn cạnh nhau. Hầu hết người mua đều không do dự và quyết định mua sản phẩm rẻ hơn.
9. Hướng mũi chân về người mà chúng ta quan tâm
Không chỉ là vị trí của cơ thể mà trong một cuộc nói chuyện, cách đặt bàn chân cũng nói lên nhiều điều. Nếu chân của đối tác không quay về phía bạn th́ có nghĩa họ chẳng quan tâm đến cuộc tṛ chuyện.
Joe Navarro, trong cuốn sách mang tên Cơ thể đang nói ǵ, giải thích rằng tất cả đều xuất phát từ bản chất của chúng ta - cơ thể đảm bảo rằng bàn chân có thể phản ứng ngay lập tức nếu nó thấy bị đe dọa. Đó là bản năng sinh tồn. Chúng ta để chân của ḿnh vượt ra phạm vi an toàn khi chúng ta cảm thấy thoải mái. Ví dụ, khi chúng ta ở một ḿnh trong thang máy, bàn chân đang thư giăn bỗng nhiên co lại nếu có người lạ bước vào. Do đó, nếu một người cảm thấy buồn chán hoặc không quan tâm, bàn chân của họ sẽ được để hướng ra hoặc hướng tới người khác.
Bạn thường giữ cửa mở cho người khác, hay đỗ xe sát với chiếc xe bên cạnh dù xung quanh c̣n nhiều khoảng trống... có những điều bạn làm theo vô thức. Và các chuyên gia tâm lư đă đưa ra lời giải thích cho những trường hợp này.
1. Tắt hoặc giảm âm lượng của loa khi lái xe ở một nơi xa lạ
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1231869&stc=1&d=1528771258
Hăy thử tưởng tượng bạn đang lái xe đến một cuộc họp quan trọng ở nơi xa lạ. Có khả năng, bạn sẽ ngừng nói chuyện với người trong xe, giảm âm lượng của radio hoặc tắt hoàn toàn và tập trung vào đường đi để không bị lạc.
Một chuyên gia tại khoa Tâm lư và khoa học năo bộ tại Đại học Johns Hopkins, tiến sĩ Steven Yantis, đă chứng minh rằng trong một giây lát khi chúng ta tập trung sự chú ư vào việc lắng nghe, chúng ta ít nhận thức được thông tin thị giác mà năo nhận được. Đó là lư do tại sao chúng ta thường phải tắt âm thanh nền để không bỏ lỡ điều ḿnh cần.
2. Đưa ra cử chỉ khi nói chuyện
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1231870&stc=1&d=1528771258
Nếu bàn tay không có nhiệm vụ phải làm điều ǵ đó khi chúng ta tṛ chuyện th́ chúng ta bắt đầu chủ động đưa ra cử chỉ. Đây được xem như một việc b́nh thường.
Giáo sư Andrew Bass, từ Đại học Cornell, phát hiện ra trong quá tŕnh nghiên cứu của ông rằng bản năng đưa ra cử chỉ khi nói chuyện là một phần tiến hóa với con người. Các nhà khoa học đă truy t́m mạng lưới thần kinh chịu trách nhiệm đưa ra cử chỉ và phát triển khả năng nói, rồi phát hiện ra rằng các tín hiệu xă hội mà chim, động vật có vú (bao gồm cả con người) sử dụng đến từ năo sau của cá. Đó là lư do tại sao sự kết hợp giữa lời nói và cử chỉ có nguồn gốc tiến hóa.
3. Thích đỗ gần xe khác dù khu vực băi xe c̣n trống
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1231871&stc=1&d=1528771258
Hành vi này được giải thích bởi thực tế rằng con người là những sinh vật xă hội. Chúng ta thường làm theo đám đông và đó là lư do tại sao trong một số t́nh huống b́nh thường, chúng ta tự động đỗ xe gần chiếc xe khác trong băi đậu xe, dù nơi đó c̣n nhiều khoảng trống.
Rob Henderson, nhà nghiên cứu tại Đại học Yale, đă phân tích nghiên cứu về chủ đề này và vạch ra một số lư do khiến mọi người làm theo đám đông. Một trong số đó là v́ số lượng sản phẩm và dịch vụ xung quanh chúng ta tăng vọt. Chúng ta không có đủ thời gian để kiểm tra tất cả nên thường sử dụng những thứ đă được thử nghiệm bởi đa số. Đó cũng là lư do tại sao trong quảng cáo, chúng ta thường xuyên có thể nghe thấy một tuyên bố rằng sản phẩm này được khuyến nghị bởi 9 trong số 10 chuyên gia. Đó là cách họ đang cố gắng nhắc chúng ta về tâm lư đám đông.
4. Đàn ông không sử dụng 2 bồn tiểu sát nhau
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1231872&stc=1&d=1528771258
Nhà vệ sinh công cộng luôn không phải là một nơi dễ chịu, ngay cả khi chúng trông sạch sẽ. Bởi không gian cá nhân và tính riêng tư là quan trọng đối với chúng ta. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc này - như những người không biết xấu hổ và thiếu tế nhị.
Dù vậy, đa số mọi người đều không muốn đi vệ sinh dưới ánh mắt của người khác. Đó là lư do tại sao đàn ông thích sử dụng bồn tiểu cách xa nhau.
5. Không lấy miếng bánh cuối cùng
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1231873&stc=1&d=1528771258
Thực tế này mâu thuẫn với nhiều nghiên cứu về sự thiết hụt. Trong đó, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng sản phẩm càng khan hiếm th́ chúng ta càng muốn có nó. V́ thế, các quảng cáo bán hàng hay đưa ra cụm từ "sản phẩm này có số lượng giới hạn".
Tuy nhiên, các nhà khoa học là Daniel A. Effron và Dale T. Miller từ Đại học Stanford đă chỉ ra trong nghiên cứu của ḿnh rằng mọi người trong một công ty lớn không lấy miếng bánh pizza (doughnut, kẹo cao su) cuối cùng bởi họ không cảm thấy làm điều này là đúng. Các chuyên gia gọi hiện tượng này là sự khuếch tán quyền lợi.
6. Đàn ông không thích hỏi đường
Theo một cuộc khảo sát của TrekAce, chỉ có 6% nam giới nói rằng họ sẽ hỏi đường từ một người lạ nếu bị lạc. Ở nghiên cứu tương tự, người ta phát hiện ra rằng trung b́nh một người đàn ông sẽ đi thêm khoảng 900 dặm (1.448 km) trong ṿng 50 năm của cuộc đời chỉ v́ họ từ chối hỏi đường.
Chuyên gia tâm lư Mark Goulston đă cố gắng lư giải cho việc này. Theo ư kiến của ḿnh, ông cho rằng đàn ông không yêu cầu giúp đỡ khi đi lạc bởi họ không muốn cảm thấy ḿnh thiếu năng lực, dễ bị tổn thương hoặc thậm chí bị làm nhục.
7. Giữ cửa cho người khác
Ngay từ bé, chúng ta thường được dạy rằng giữ cửa cho người khác là một điều đúng đắn và lịch sự. Tuy nhiên, ngoài lư do đó, các nhà khoa học cho rằng hành động này c̣n xuất phát từ một mong muốn khác. Trong một bài báo, được viết bởi Joseph Santamaria và David Rosenbaum, chúng ta giữ cửa cho người khác để giảm thiểu những nỗ lực tập thể được sử dụng, có nghĩa là người được bạn giữ cửa sẽ không phải tiêu tốn năng lượng của họ. Nói cách khác, nó nhân cách hóa "quy tắc vàng của đạo đức" - đối xử với mọi người theo cách mà bạn muốn họ đối xử với bạn.
8. Không mua thứ đắt nhất và rẻ nhất
Về cơ bản, chúng ta cố gắng tiêu tiền một cách hợp lư. Và đó là lư do tại sao chúng ta thường chọn các sản phẩm có giá cả và chất lượng phù hợp, tức là chúng ta có xu hướng không mua những thứ đắt nhất cũng như rẻ nhất. Trong trường hợp đầu tiên, theo ư kiến của khách hàng, giá cả của hàng hóa có thể được đẩy lên quá cao, trong khi với trường hợp thứ hai, chất lượng của sản phẩm có thể không đảm bảo.
Mặc dù chúng ta thấy hành vi này hợp lư, các nhà tiếp thị cũng biết về điều đó nên đôi khi để bán các sản phẩm tương tự, họ cố t́nh đặt hàng đắt nhất và rẻ hơn cạnh nhau. Hầu hết người mua đều không do dự và quyết định mua sản phẩm rẻ hơn.
9. Hướng mũi chân về người mà chúng ta quan tâm
Không chỉ là vị trí của cơ thể mà trong một cuộc nói chuyện, cách đặt bàn chân cũng nói lên nhiều điều. Nếu chân của đối tác không quay về phía bạn th́ có nghĩa họ chẳng quan tâm đến cuộc tṛ chuyện.
Joe Navarro, trong cuốn sách mang tên Cơ thể đang nói ǵ, giải thích rằng tất cả đều xuất phát từ bản chất của chúng ta - cơ thể đảm bảo rằng bàn chân có thể phản ứng ngay lập tức nếu nó thấy bị đe dọa. Đó là bản năng sinh tồn. Chúng ta để chân của ḿnh vượt ra phạm vi an toàn khi chúng ta cảm thấy thoải mái. Ví dụ, khi chúng ta ở một ḿnh trong thang máy, bàn chân đang thư giăn bỗng nhiên co lại nếu có người lạ bước vào. Do đó, nếu một người cảm thấy buồn chán hoặc không quan tâm, bàn chân của họ sẽ được để hướng ra hoặc hướng tới người khác.