PDA

View Full Version : Tân cổ giao duyên có c̣n duyên?


Hanna
06-25-2018, 17:10
VBF-Người yêu thích nhạc quê hương th́ dễ hiểu ngay về cải lương, tân cổ giao duyên. Đây là nét đẹp của VN cần ǵn giữ, như chèo của miền Bắc. Tuy nhiên ngày này thật ít ai nhất là thanh niên không mấy ai c̣n mặc mà với thể loại này.

Cổ nhạc phối bằng tân nhạc, kết hợp cả rock, rap vào bản vọng cổ... là những thể nghiệm táo bạo để bài tân cổ giao duyên trở nên hiện đại hơn.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1237891&stc=1&d=1529946445
Tiết mục tân cổ giao duyên của ca sĩ Châu Ngọc Tiên trong cuộc thi Sao nối ngôi
ẢNH: N.P

NSƯT Minh Vương gần đây mang đến khán giả những bài tân cổ giao duyên rất hiện đại do anh đặt hàng soạn giả Đăng Minh viết, kết hợp những bản hit mà giới trẻ yêu thích như Con bướm xuân, Vợ người ta hay phối tân nhạc vào bài cổ nhạc như Thằng Bờm, Ngẫu hứng Chí Phèo… Soạn giả Đăng Minh cho biết: “Tôi đă viết cho anh Minh Vương 10 bài, như Bạc trắng t́nh đời, Thao thức v́ em, Lư con cóc, Nhỏ ơi, Tiên ở nơi đâu; mới nhất là bài Thằng Bờm và hiện đang thu, sắp phát hành bài Túy Ca, Áo dài ơi...”.

Với quan điểm muốn đưa cải lương và bài ca cổ đến gần với giới trẻ hơn, NSND Bạch Tuyết cũng đă có những bản vọng cổ được “chuyển thể” từ các bài nhạc trẻ được yêu thích như Em gái mưa, Lạc trôi, Người lạ ơi… Trong chương tŕnh Sao nối ngôi năm 2017, con gái của đôi vợ chồng nghệ sĩ cải lương Châu Thanh và Ngọc Huyền Châu là Châu Ngọc Tiên đă có một tiết mục ấn tượng trong ṿng thi Lội ngược ḍng khi cô thể hiện một tiết mục ca cổ phối tiết tấu nhạc rock, rap, đặc biệt là hát điệu cải lương Mạnh Lệ Quân trên nền nhạc EDM (nhạc sôi động được tạo ra từ các thiết bị điện tử).

Hiện đại hóa đến mức nào ?

Soạn giả Hoàng Song Việt nhận xét, bây giờ tiết tấu của bài tân cổ giao duyên đă nhanh hơn ngày trước, lời ca cũng hiện đại hơn.

Soạn giả Đăng Minh cho biết những bài tân cổ giao duyên hiện đại do anh soạn được nghệ sĩ Minh Vương tŕnh diễn lúc đầu gặp nhiều phản ứng, thậm chí có người cho rằng đây là cách làm “phá cải lương”. “Nhưng anh Minh Vương nói cái cũ ḿnh đă có sẵn, bây giờ ḿnh làm thêm chứ có bỏ cái cũ đâu. Tất cả những sáng tạo cũ vẫn c̣n nguyên giá trị của nó. Những sáng tạo mới là để t́m cách chinh phục giới trẻ, chứng minh cải lương không bao giờ cũ”, Đăng Minh nói. Thực tế khi các MV, clip các bài tân cổ này được đưa lên mạng đă thu hút nhiều lượt xem, trong đó có những nhận xét ủng hộ của khán giả trẻ.

Nghệ sĩ Hồng Phượng, con gái của nghệ sĩ cải lương Hồng Nhung, cháu ruột của NSƯT Vũ Linh, vừa phát hành DVD cải lương Nối nghiệp cội nguồn, trong đó có những bài tân cổ giao duyên, nói: “Tôi nghĩ các bài tân cổ kiểu mới gây chú ư gần đây là ở điểm lạ nhưng chắc chắn sẽ có nhiều ư kiến trái ngược. Với khán giả khó tính và nghe cải lương từ nhỏ th́ sẽ khó chấp nhận, c̣n khán giả trẻ chưa hiểu cải lương hoặc người hâm mộ riêng của các nghệ sĩ nổi tiếng th́ sẽ ủng hộ. Bản thân là ca sĩ hát ḍng nhạc quê hương và có nguồn gốc gia đ́nh theo cải lương truyền thống nên tôi lại thấy những bài tân cổ kiểu mới lạ quá và không cảm được”.

Soạn giả Hoàng Song Việt cho rằng dù “cách tân” đến đâu th́ cũng phải giữ được nét đẹp của bài tân cổ giao duyên. “Đă gọi là giao duyên th́ phần tân và phần cổ phải ḥa quyện, hỗ trợ nhau để đẩy nội dung bài hát, tiết mục đó lên. C̣n nếu biến đổi nhịp điệu của bài tân cổ sốc quá, sôi động quá th́ nó đă gần như thành một bài nhạc trẻ, không c̣n nhiều chất cải lương nữa. Trong quá tŕnh t́m kiếm những điều mới lạ cho cải lương th́ tôi nghĩ đó cũng là một thử nghiệm. Nếu điều đó vẫn ở lại trong ḷng công chúng th́ tất nhiên nó sẽ tồn tại, c̣n nếu không th́ 1 - 2 năm sau cũng sẽ tự đào thải”.