Log in

View Full Version : Cảnh báo bị kẻ xấu lừa đảo cho vay tiêu dùng qua Facebook


nguoiduatinabc
07-27-2018, 12:38
Kẻ xấu lợi dụng mạng xă hội Facebook thực hiện chiêu tṛ lừa đảo cho vay tiêu dùng, nhằm lấy được ḷng tin sẽ chiếm đoạt tiền. Người tiêu dùng cần phải cảnh giác với những kiểu lừa đảo như dưới đây.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1252239&stc=1&d=1532695125
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) liên tục tiếp nhận thông tin từ một số Công ty tài chính và người tiêu dùng về t́nh trạng mạo danh Công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền.

Theo đó, các đối tượng liên hệ với người tiêu dùng qua facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên Công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền hoặc đưa ra các thông tin ưu đăi về chương tŕnh cho vay để thuyết phục khách hàng.

Ngoài ra, với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng c̣n làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả, làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng để tạo ḷng tin cho khách hàng nhằm thức hiện hành vi lừa đảo; làm giả thẻ nhân viên Công ty để chiếm ḷng tin của khách hàng.

Nhiều trường hợp, sau khi nộp phí xử lư hồ sơ theo hướng dẫn, người tiêu dùng không thể liên hệ được với đối tượng. Đặc biệt, khi kiểm tra lại thông tin tại Công ty th́ phát hiện bị đối tượng mạo danh để lừa đảo. Với những trường hợp nêu trên, các Công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng.

Nhằm ngăn chặn t́nh trạng người tiêu dùng bị lừa đảo khi vay tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo: Tuyệt đối không tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xă hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xă hội v́ đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo.

Bên cạnh đó, không nên thực hiện việc xử lư hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của Công ty (người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin này trên trang Web hoặc tổng đài của Công ty).

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng lưu ư nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của Công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động.

Mặt khác, t́m hiểu kỹ về việc Công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp Công ty không yêu cầu mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản gốc giấy tờ để lưu giữ th́ người tiêu dùng phải cảnh giác và kiểm tra lại thông tin.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các h́nh thức làm giả, mạo danh ngày càng tinh vi và phức tạp.

Do vậy, người tiêu dùng cần chủ động nâng cao cảnh giác khi tiếp cận các thông tin; thường xuyên có thói quen kiểm tra lại thông tin trước khi tiến hành giao dịch. Đồng thời chủ động chia sẻ và trao đổi các thông tin cảnh báo để bạn bè, người thân có thể biết và pḥng ngừa.

Trường hợp có vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng – 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để tránh những rắc rối không đáng có.