Romano
08-06-2018, 15:57
Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất từ lâu vẫn là vấn đề gây nhức nhối trong dư luận. Trong khi sân bay này ngày càng quá tải th́ sân golf này lại tồn tại ngang nhiên chỉ để phục vụ 1 bộ phận nhỏ. Tuy nhiên sắp tới việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thực hiện về hướng sân golf này... Báo Tuổi Trẻ hôm 5 Tháng Tám cho hay Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải CSVN Nguyễn Văn Thể tuyên bố đă thống nhất với Bộ Quốc Pḥng là phi trường Tân Sơn Nhất “sẽ được mở rộng về cả hai phía Bắc (nơi đang tọa lạc sân golf cùng tên gây tranh căi) và Nam.”
“Phi trường sẽ được mở rộng khoảng 210 hécta về phía Bắc để làm các khu dịch vụ, bảo dưỡng, hàng hóa, đồng thời trưng dụng khoảng 70-80 hécta ở khu vực phía Nam làm nhà ga,” theo Tuổi Trẻ.Tờ báo dẫn lời ông Nguyễn Thiện Tống, cựu chủ nhiệm bộ môn Kỹ Thuật Hàng Không, Đại Học Bách Khoa Sài G̣n nói việc mở rộng hai nhà ga ở phi trường Tân Sơn Nhất “có thể giúp nâng công suất lên 60 triệu lượt hành khách/năm.”
Từ giữa năm 2017, công luận gia tăng bức xúc về chuyện phi trường Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào t́nh trạng quá tải nhất là vào các dịp lễ Tết, phi cơ phải bay nhiều ṿng mới được hạ cánh trong lúc tồn tại một sân golf rộng đến 157 hécta và 16 hécta đất do Bộ Quốc Pḥng quản lư trong khuôn viên phi trường.
Các phát ngôn “tiền hậu bất nhất” của giới chức liên quan đến việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất được cho là thể hiện cuộc giằng co lợi ích phe nhóm giữa chính phủ CSVN và Bộ Quốc Pḥng cũng như “đại gia” Dương Công Minh (ông chủ của Tập Đoàn Him Lam, hiện đang sở hữu sân golf Tân Sơn Nhất).
Hồi Tháng Ba, 2018, các báo “lề phải” nói Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc quyết định chọn kế hoạch mở rộng, nâng cấp phi trường Tân Sơn Nhất về phía Nam như một cách “né” sân golf.
Thời điểm đó, nhằm trấn an sự băn khoăn của công luận, truyền thông Việt Nam nói kế hoạch mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về phía Nam “là của Hăng Tư Vấn Độc Lập ADPI của Pháp” và ông Phúc “quyết định sau quá tŕnh cân nhắc thận trọng, khách quan.”
Nhưng đến Tháng Tư, 2018, cũng ông Phúc được báo Dân Trí dẫn lời chỉ đạo “lấy đất sân golf làm công tŕnh phục vụ phi trường Tân Sơn Nhất”.
Vụ nh́ nhằng sân golf và phi trường Tân Sơn Nhất được ghi nhận kéo dài không có hồi kết từ thời Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Trương Quang Nghĩa (nay làm bí thư Thành Ủy Đà Nẵng).
Thời c̣n làm người đứng đầu ngành giao thông, ông Nghĩa kiên quyết bảo lưu quan điểm “việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất là không khả thi” và “không cần thu hồi 157 hécta đất sân golf Tân Sơn Nhất”.
Mạng xă hội khi đó suy đoán ông Nghĩa phát ngôn theo đề xuất của một công ty tư vấn thuộc Quân Chủng Pḥng Không Không Quân, đơn vị liên quan trực tiếp đến sân golf này. Ngoài ra, một chi tiết đáng lưu ư khác, ông Nghĩa được cho là em trai của Thượng Tướng Trương Quang Khánh, cựu thứ trưởng Bộ Quốc Pḥng CSVN từ 2009-2016.
Trước đây, Luật Sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội có nêu đề xuất chính quyền thành phố Sài G̣n “cần sử dụng quyền theo Luật Đất Đai để yêu cầu Bộ Quốc Pḥng phải sử dụng đúng mục đích 157 hécta đang sử dụng là sân golf trái luật, nếu trong một năm không thực hiện yêu cầu này, sẽ thu hồi diện tích này không bồi hoàn để sử dụng dân dụng cho phi trường hay mục đích dân sự khác.” Tuy vậy, có vẻ như ư kiến của vị luật sư này không được chính quyền thành phố Sài G̣n lưu tâm.
“Phi trường sẽ được mở rộng khoảng 210 hécta về phía Bắc để làm các khu dịch vụ, bảo dưỡng, hàng hóa, đồng thời trưng dụng khoảng 70-80 hécta ở khu vực phía Nam làm nhà ga,” theo Tuổi Trẻ.Tờ báo dẫn lời ông Nguyễn Thiện Tống, cựu chủ nhiệm bộ môn Kỹ Thuật Hàng Không, Đại Học Bách Khoa Sài G̣n nói việc mở rộng hai nhà ga ở phi trường Tân Sơn Nhất “có thể giúp nâng công suất lên 60 triệu lượt hành khách/năm.”
Từ giữa năm 2017, công luận gia tăng bức xúc về chuyện phi trường Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào t́nh trạng quá tải nhất là vào các dịp lễ Tết, phi cơ phải bay nhiều ṿng mới được hạ cánh trong lúc tồn tại một sân golf rộng đến 157 hécta và 16 hécta đất do Bộ Quốc Pḥng quản lư trong khuôn viên phi trường.
Các phát ngôn “tiền hậu bất nhất” của giới chức liên quan đến việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất được cho là thể hiện cuộc giằng co lợi ích phe nhóm giữa chính phủ CSVN và Bộ Quốc Pḥng cũng như “đại gia” Dương Công Minh (ông chủ của Tập Đoàn Him Lam, hiện đang sở hữu sân golf Tân Sơn Nhất).
Hồi Tháng Ba, 2018, các báo “lề phải” nói Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc quyết định chọn kế hoạch mở rộng, nâng cấp phi trường Tân Sơn Nhất về phía Nam như một cách “né” sân golf.
Thời điểm đó, nhằm trấn an sự băn khoăn của công luận, truyền thông Việt Nam nói kế hoạch mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về phía Nam “là của Hăng Tư Vấn Độc Lập ADPI của Pháp” và ông Phúc “quyết định sau quá tŕnh cân nhắc thận trọng, khách quan.”
Nhưng đến Tháng Tư, 2018, cũng ông Phúc được báo Dân Trí dẫn lời chỉ đạo “lấy đất sân golf làm công tŕnh phục vụ phi trường Tân Sơn Nhất”.
Vụ nh́ nhằng sân golf và phi trường Tân Sơn Nhất được ghi nhận kéo dài không có hồi kết từ thời Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Trương Quang Nghĩa (nay làm bí thư Thành Ủy Đà Nẵng).
Thời c̣n làm người đứng đầu ngành giao thông, ông Nghĩa kiên quyết bảo lưu quan điểm “việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất là không khả thi” và “không cần thu hồi 157 hécta đất sân golf Tân Sơn Nhất”.
Mạng xă hội khi đó suy đoán ông Nghĩa phát ngôn theo đề xuất của một công ty tư vấn thuộc Quân Chủng Pḥng Không Không Quân, đơn vị liên quan trực tiếp đến sân golf này. Ngoài ra, một chi tiết đáng lưu ư khác, ông Nghĩa được cho là em trai của Thượng Tướng Trương Quang Khánh, cựu thứ trưởng Bộ Quốc Pḥng CSVN từ 2009-2016.
Trước đây, Luật Sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội có nêu đề xuất chính quyền thành phố Sài G̣n “cần sử dụng quyền theo Luật Đất Đai để yêu cầu Bộ Quốc Pḥng phải sử dụng đúng mục đích 157 hécta đang sử dụng là sân golf trái luật, nếu trong một năm không thực hiện yêu cầu này, sẽ thu hồi diện tích này không bồi hoàn để sử dụng dân dụng cho phi trường hay mục đích dân sự khác.” Tuy vậy, có vẻ như ư kiến của vị luật sư này không được chính quyền thành phố Sài G̣n lưu tâm.