View Full Version : Trung Quốc hung hăng cũng không thể ngăn cản được Hải quân Mỹ trên Biển Đông
therealrtz
08-13-2018, 10:15
Mặc cho Trung Quốc hung hăn, Tư lệnh hải quân Mỹ, đô đốc John Richardson tuyên bố lập trường của Mỹ trên biển Đông là "kiên định".
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1259945&stc=1&d=1534155287
Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ (Ảnh: U.S. Navy)
Trả lời pḥng vấn đài VOA hồi tuần trước, ông Richardson cho hay hải quân Mỹ đă "duy tŕ lực lượng" trên biển Đông trong khoảng 70 năm qua.
"Không có ǵ leo thang quá nhiều hay suy giảm quá nhiều. Chúng tôi duy tŕ khá ổn định," ông nói.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1259946&stc=1&d=1534155287
Đô đốc John Richardson (Ảnh: VOA)
Theo VOA, Mỹ phản đối các yêu sách phi lư của Trung Quốc về chủ quyền đối với vùng biển quốc tế ở biển Đông.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền (trái phép) đối với phần lớn diện dích biển Đông và đă bồi đắp, cải tạo phi pháp hàng trăm hecta đảo nhân tạo, nhằm củng cố yêu sách trái phép đó.
Cho đến nay, Mỹ vẫn duy tŕ ở tần suất đều đặn các chiến dịch tuần tra bảo đảm tự do hàng hải (FONOP) ở biển Đông nhằm bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh, cũng như thúc đẩy lưu thông tự do trên vùng nước quốc tế này - nơi có tới một nửa trọng tải lưu thông của thế giới, trị giá hàng ngh́n tỉ USD, đi qua mỗi năm.
Đô đốc Richardson khẳng định hải quân Mỹ ủng họ các luật lệ và quy tắc "góp phần thúc đẩy cho sự đi lên của các nền kinh tế châu Á".
"Chúng tôi sẽ kiên định ở đó (biển Đông)," ông nói, "và chúng tôi sẵn sàng bênh vực những bên chịu tác động trong phạm vi tranh chấp, nếu cần thiết."
Ngoài các diễn biến ở biển Đông, ông Richardson đánh giá những động thái quân sự của Trung Quốc từ Bắc Đại Tây Dương cho đến Địa Trung Hải là "một lực đẩy mới" đưa nước này thành một thế lực hải quân toàn cầu, "sẵn sàng và đủ năng lực" tác chiến ở bất kỳ nơi nào Bắc Kinh muốn đặt dấu chân.
"Xét ở phạm vi đe dọa về hải quân đối với Mỹ," Richardson gọi hải quân Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh đang t́m kiếm vị thế ngang hàng.
John Richardson được Lầu Năm Góc trao nhiệm vụ chủ tŕ nghi thức tái thiết lập Hạm đội 2 của hải quân Mỹ, tổ chức ở căn cứ Norfolk, Virginia vào ngày 24/8 tới. Trong vai tṛ tư lệnh hạm đội, ông cũng sẽ đứng đầu Bộ chỉ huy liên hợp của NATO ở Norfolk.
Sự trỗi dậy của hải quân Trung Quốc, và đặc biệt hơn là sức mạnh từ các tàu ngầm Nga, được cho là nguyên nhân Lầu Năm Góc chính thức tái khởi động Hạm đội 2, với mục tiêu ǵn giữ an ninh ở Đại Tây Dương dọc bờ Đông nước Mỹ.
Therealrtz © VietBF
wonderful
08-13-2018, 10:55
Tàu bè vẩn đi qua lại trên biển đông Tàu+ đâu có cấm ai đâu.C̣n mỹ đem USS. đi ḷng ṿng giữ an ninh cũng hay thôi miển để yên cho tàu+ xây đảo an toàn đừng để hải tặc tháilan đến ăn cắp cát biển.....
Việt cộng hoan nghênh lập trường cứng rắn của Mỹ về chủ trương và đường hướng ngoại giao cũng như quân sự vùng biển Đông. Việt cộng sẳn sàng mở cái cát sét "phản đối" thật to lên để ủng hộ Mỹ cũng như bày tỏ tinh thần đoàn kết với Mỹ.
Phản đối, phản đối, phản đối .........
CÁN CÂN QUÂN SỰ TRUNG - MỸ
Facebook Bong Lau
Lịch sử lặp lại ở biển Đông. Cuối thập niên 30 Nhật Bản học hỏi kỹ thuật của Hoa Kỳ để phát triển bộ máy chiến tranh và lần lượt xâm chiếm các quốc gia Đông Á - Thái B́nh Dương. Hoa Kỳ phản ứng bằng cách phong tỏa kinh tế Nhật Bản chận các tuyến đường hàng hải. Nhật Bản bị dồn vào thế phải tấn công Mỹ ở trận Trân Châu Cảng ngày 7 tháng 12 năm 1941. Kết cục là lănh 2 trái bom nguyên tử và đầu hàng.
Đô đốc Nguyên soái và Chỉ Huy Trưởng Thái B́nh Dương Isoroku Yamamoto là một danh tướng của Nhật Bản. Ông tốt nghiệp đại học Harvard Hoa Kỳ và đă từng phục vụ ở Ṭa Đại Sứ Nhật ở Washington.
Ông chỉ huy trận đột kích ở Trân Châu Cảng nhưng biết trước Nhật Bản sẽ thua v́ ông hiểu được văn hóa và tiềm năng của Hoa Kỳ. “Chúng ta đă đánh thức một con hổ”. Yamamoto đă nói câu đó khi các phi công Nhật thực hiện xong các cuộc oanh kích ở Trân Châu Cảng.
Khi cuộc chiến mở màn, quân lực Nhật Bản ở Thái B́nh Dương có sức mạnh ngang ngửa hoặc trội hơn quân lực Hoa Kỳ.
Năm 1941 Hải Quân Nhật ở Thái B́nh Dương có 10 hàng không mẫu hạm, 10 thiết giáp hạm, 38 tuần dương hạm, 112 khu trục hạm và 65 tiềm thủy đỉnh. Cùng thời gian đó Hoa Kỳ chỉ có 7 hàng không mẫu hạm và các loại chiến hạm khác ít hơn. Tuy nhiên cách thiết kế hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ an toàn hơn. Các kho bom và nhiên liệu biệt lập nên không dễ bị cháy nổ và ch́m như hàng không mẫu hạm của Nhật.
Thời gian đầu của cuộc chiến, máy bay “Zero” của Nhật lợi hại hơn máy bay Mỹ v́ nhẹ, bay mau và có ṿng cua gắt. Máy bay Zero có hỏa lực đáng gờm là 2 khẩu đại liên 7.7 mm và 2 đại bác 20 mm. Phi công Nhật có nhiều kinh nghiệm hơn v́ đă tham dự chiến trường Đông Á trước đó. Yếu điểm của máy bay Nhật là pḥng lái và b́nh xăng không được bọc thép như máy bay Mỹ. Đó cũng là lư do máy bay Nhật nhẹ và bay nhanh hơn.
Trong cuộc chiến, Nhật Bản chỉ có thể sản xuất vài ngàn chiếc máy bay mỗi năm nhưng Hoa Kỳ có khả năng sản xuất hàng trăm ngàn máy bay các loại để cung cấp cho chiến trường Âu Châu và Á Châu Thái B́nh Dương.
Máy bay Zero của Nhật trở nên lỗi thời và yếu ớt so với các loại phi cơ chiến đấu của Hoa Kỳ được trang bị động cơ mạnh hơn như P-38 Lightning có một khẩu đại bác 20mm và 4 khẩu 50. Đây cũng là loại phi cơ đă phục kích bắn rớt máy bay của Đô Đốc Isoroku Yamamoto.
Chiếc P-47D Thunderbolt mới của Hoa Kỳ đồ sộ mạnh bạo như một chiếc xe tăng với 8 khẩu đại liên 50. Chiếc P-51 Mustang cũng mới toanh gọn gàng xinh đẹp mũi nhọn như một thiên thần và bay rất lâu với 6 khẩu đại liên 50. P-51 Mustang được coi là bửu bối số một của Không Lực Hoa Kỳ ở thế chiến thứ 2.
Vào những năm sau cùng của cuộc chiến, phe Trục gồm có Đức - Nhật - Ư bắt đầu bị co cụm tê liệt kiệt quệ v́ không địch lại nguồn cung cấp tiếp liệu chiến cụ vô tận của Hoa Kỳ. Thời gian này Hoa Kỳ có đến 27 hàng mẫu hạm. Trong khi đó hàng không mẫu hạm của Nhật tiêu tùng gần hết.
Nực cười là khi ấy Liên Xô cũng nhận viện trợ chiến cụ của Mỹ để đánh Đức Quốc Xă ở mặt trận viễn Đông Âu Châu.
Ngày hôm nay ở thế kỷ 21 lịch sử như tái diễn với tham vọng bá chủ của Trung Cộng. Tiếc thay khả năng quân sự của Trung Cộng không như là Nhật Bản ở năm 1941.
Quân đội Trung Cộng chưa hề có kinh nghiệm tác chiến ở một mặt trận rộng lớn phải điều động phối hợp các quân binh chủng và liên quốc gia. Trong khi đó quân lực Hoa Kỳ không phải là một “con hổ” đang ngủ say mà là một con hổ đầy kinh nghiệm đang săn mồi ở các mặt trận Trung Đông, Afghanistan v.v.
Mặc dù sức mạnh kinh tế đáng gờm nhưng bộ máy chiến tranh của Trung Cộng vẫn c̣n hoạt động chậm chạp và thiếu sáng tạo. Con số tàu chiến và máy bay đông đảo đó vẫn lạc hậu chỉ có khả năng đe dọa mấy nước yếu như Philippines hay Việt Nam mà thôi.
Lấy ví dụ Hải Quân Trung Cộng vốn tự hào về 2 chiếc hàng không mẫu hạm bửu bối số một của ḿnh là chiếc Liaoning (Liêu Minh) đă hoạt động từ năm 2012 và chiếc số 2 chưa có tên chính thức ngoài mă số 001A đang c̣n chạy thử và dự trù sẽ chính thức hoạt động vào năm 2020.
Kinh phí xây dựng chiếc hàng không mẫu hạm loại 001A này là 4.5 tỷ đô la. Thật là phí phạm v́ các kỹ sư Trung Cộng vẫn chỉ ăn cắp kiểu của chiếc Liêu Minh. Mà chiếc Liêu Minh là chiếc phế thải hết thời của Ukraine.
Cách thiết kế của Liêu Minh và 001A giống nhau. Phi đạo vẫn chưa có hệ thống phóng phi cơ bằng hơi nước như hàng không mẫu hạm Mỹ mà phải cất cánh trên phi đạo cong ṿng lên gọi là “ski-jump” (nhảy trượt tuyết).
Cất cánh trên phi đạo cong ṿng “ski-jump” vừa chậm chạp và vừa nguy hiểm. Mỗi phút chắc chỉ cất cánh được một chiếc và v́ muốn phi cơ phải đạt được vận tốc cần có để cất cánh trên phi đạo ngắn ngủi đó. Máy bay không thể mang xăng và bom đạn nhiều được. Máy bay phải nhẹ mới chạy nhanh đạt sức nâng (lift) trước khi hết phi đạo. Những hôm khí hậu nóng bức ẩm thấp th́ không khí sẽ loăng hơn, sức nâng sẽ ít hơn và máy bay buộc phải mang bom đạn xăng dầu ít hơn. V́ thế tầm hoạt động và hỏa lực của máy bay rất giới hạn.
Một điều nguy hiểm khác là khi đang chạy nửa chừng mà động cơ bị trục trặc th́ máy bay không đủ sức nâng để cất cánh mà sẽ đâm đầu xuống biển ngay và phi công có thể không kịp phóng ghế thoát hiểm ra ngoài.
Những bất tiện khác của chiếc Liêu Minh và 001A là kích thước nhỏ hẹp mà phải chứa máy bay J-15 vốn to lớn cồng kềnh v́ thế không mang được nhiều máy bay. So với hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ lớn hơn nhiều và máy bay F-18 Super Hornet nhỏ hơn nhưng lại mang được nhiều bom đạn hơn hơn chiếc J-15.
Hoa Kỳ có mười mấy chiếc Hàng không mẫu hạm sử dụng 4 giàn phóng bằng hơi nước. Mỗi 37 giây có thể phóng lên 2 phi cơ mang tối đa bom đạn và xăng, cùng lúc một chiếc khác có thể đáp ở phi đạo chéo góc phía sau. Hệ thống phóng hơi nước cộng thêm động cơ phản lực máy bay tống hết ga (afterburn) cho phép máy bay mang đầy đủ bom đạn và xăng đạt vận tốc cất cánh và sức nâng chỉ trong 2 giây.
Với hệ thống phóng hơi nước, nếu máy bay bị hư động cơ bất tử th́ máy bay vẫn c̣n được phóng lên trên không vài giây cho phép phi công đủ thời gian phóng ghế thoát hiểm ra ngoài.
Phi cơ chiến đấu J-15 của Trung Cộng được lắp động cơ do Nga chế tạo trên lư thuyết bay nhanh hơn (1.98 mach) so với F-18 của Mỹ chỉ có 1.6 mach. Nhưng đó là cách chế tạo chiến lược hiện nay. Máy bay Mỹ bay chậm hơn để đỡ tốn xăng nhưng radar và hỏa tiễn không-đối-không có tầm xa hơn. Máy bay Trung Cộng bay mau hơn nhưng mù và bị máy bay Mỹ phát hiện sớm hơn và bị bắn rồi mà vẫn chưa biết.
Chỉ có chiếc F-22 Raptor tàng h́nh được chế tạo riêng biệt cho không chiến và làm chủ bầu trời (air superiority) mới có vận tốc trên 2 mach. Tuy nhiên các loại phi cơ cổ điển cách đây nửa thế kỷ như F-4, F-104 hay F-105 v.v. đều trên 2 mach. Ngày ấy máy bay bay mau nhưng không thấy xa.
Khi Trung Cộng bắt chước được hệ thống phóng hơi nước th́ hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ đă chuyển qua hệ thống phóng phi cơ bằng điện từ.
Đồng minh của Hoa Kỳ là Nhật Bản đang có dự tính tân trang hàng không mẫu hạm khu trục trực thăng lớp Izumo bằng cách phủ lên sân đáp một lớp sơn cách nhiệt để máy bay tàng h́nh F-35B có thể đáp thẳng đứng mà sức nóng của ống phản lực không làm hư hại sân đáp.
Máy bay tàng h́nh F-35 sẽ đóng góp nhiều vào cuộc chơi mới ở biển Đông – Thái B́nh Dương.
Trung Cộng sẽ tự sát như Nhật Bản đă làm cách đây 77 năm nếu chủ quan tự sướng với mớ đồ chơi cổ điển của ḿnh và mấy ḥn đảo nhân tạo làm tiền đồn khống chế biển Đông.
https://www.facebook.com/ US07927/posts/1038260226343660
Tàu bè vẩn đi qua lại trên biển đông Tàu+ đâu có cấm ai đâu.C̣n mỹ đem USS. đi ḷng ṿng giữ an ninh cũng hay thôi miển để yên cho tàu+ xây đảo an toàn đừng để hải tặc tháilan đến ăn cắp cát biển.....
Không nghe tin tàu lạ đâm ch́m biết bao tàu cá VN sao?
vBulletin® v3.8.9, Copyright ©2000-2025, vBulletin Solutions, Inc.