nguoiduatinabc
08-23-2018, 13:26
Nếu công an quản lư dịch vụ đ̣i nợ thuê th́ chuyện ǵ sẽ xảy ra? Bộ tài chính đang đề nghi cho Bộ công an quản lư dịch vụ đ̣i nợ thuê v́ “tính chất nhạy cảm” của hoạt động này. Trách nhiệm mà đúng ra là của Bộ tài chính.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1264117&stc=1&d=1535030748
Đề xuất mới của Bộ Tài chính đang gây ra những tranh căi trong dư luận, giữa bối cảnh t́nh trạng công an bảo kê cho tội phạm vẫn tồn tại phổ biến, kể cả ở cấp tướng, như vụ hai tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bị bắt gần đây v́ bảo kê cho đường dây đánh bạc ngh́n tỷ.
Dịch vụ đ̣i nợ thuê bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2007 theo Nghị định 104/2007. Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này được cho là không hiệu quả và kém lành mạnh, thậm chí mang tính chất “xă hội đen”.
Trong dự thảo tŕnh Chính phủ để lấy ư kiến, Bộ Tài chính nói các công ty đ̣i nợ thuê “có hành vi ‘khủng bố’, nhân viên cấu kết với các đối tượng xă hội đen bắt cóc, tống tiền để đ̣i nợ”. V́ vậy, Bộ này đề xuất giao toàn bộ trách nhiệm quản lư dịch vụ “phức tạp, nhạy cảm” này cho Bộ Công an.
TS. Phạm Chí Dũng, một nhà báo-chuyên gia về kinh tế-chính trị tại Việt Nam, nhận định với VOA rằng đây là một cách “đùn đẩy trách nhiệm” của Bộ Tài chính, và thực tế “khủng bố” của dịch vụ đ̣i nợ thuê chính là kết quả của t́nh trạng thả nổi, không có biện pháp quản lư hữu hiệu của các cơ quan chức năng Việt Nam.
“Về mặt chức năng quản lư ngành, đúng ra phải là Bộ Tài chính chứ không phải là Bộ Công an. Bây giờ mà tống sang cho Bộ Công an th́ thứ nhất, một cách nào đó coi việc đ̣i nợ thuê giống như một đối tượng về h́nh sự, chứ không phải là một dịch vụ kinh doanh thuần túy nữa”, TS. Phạm Chí Dũng nói.
Theo ông, “Bộ Công an không có chức năng liên quan đến tài chính, nên đưa qua cho Bộ Công an là rất bất cập và khiên cưỡng”.
Ngoài vấn đề trái chức năng, nhà báo chuyên phân tích về chính sách, thời sự Việt Nam c̣n cho rằng việc giao cho Bộ Công an ‘nắm’ toàn bộ dịch vụ đ̣i nợ thuê c̣n có thể dẫn đến những bất lợi khác, làm mất thêm “uy tín”, vốn đă rất thấp, của ngành công an.
“Nó lại một lần nữa cho thấy hoạt động công an trị càng ngày càng nổi bật. [Công an] vốn đă đàn áp nhân quyền ghê gớm rồi, bây giờ lại c̣n nhảy sang quản lư dịch vụ đ̣i nợ thuê nữa th́ người ta sẽ nói rằng công an đi đ̣i nợ thuê giùm và là một tổ chức đ̣i nợ thuê khổng lồ của quốc gia”, TS. Phạm Chí Dũng nói.
Ngoài đề xuất chuyển đổi cơ quan quản lư, dự thảo sửa đổi Nghị định 104 của Bộ Tài chính c̣n bổ sung quy định về trang phục đối với nhân viên đ̣i nợ, yêu cầu họ phải mặc trang phục, đeo thẻ nhân viên và xuất tŕnh giấy giới thiệu của doanh nghiệp khi tiếp xúc với “con nợ”.
Trước đó, vào tháng 6, một điều khoản bổ sung khác trong dự thảo này cũng bị Pḥng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phản đối mạnh mẽ. Cơ quan này cho rằng điều khoản yêu cầu phải có mức vốn điều lệ tối thiểu là 2 tỷ đồng để kinh doanh dịch vụ đ̣i nợ cũng như đ̣i hỏi giám đốc doanh nghiệp trong lĩnh vực này phải có bằng đại học là những đ̣i hỏi vô lư và “gây cản trở đáng kể” cho việc gia nhập thị trường của doanh nghiệp.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1264117&stc=1&d=1535030748
Đề xuất mới của Bộ Tài chính đang gây ra những tranh căi trong dư luận, giữa bối cảnh t́nh trạng công an bảo kê cho tội phạm vẫn tồn tại phổ biến, kể cả ở cấp tướng, như vụ hai tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bị bắt gần đây v́ bảo kê cho đường dây đánh bạc ngh́n tỷ.
Dịch vụ đ̣i nợ thuê bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2007 theo Nghị định 104/2007. Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này được cho là không hiệu quả và kém lành mạnh, thậm chí mang tính chất “xă hội đen”.
Trong dự thảo tŕnh Chính phủ để lấy ư kiến, Bộ Tài chính nói các công ty đ̣i nợ thuê “có hành vi ‘khủng bố’, nhân viên cấu kết với các đối tượng xă hội đen bắt cóc, tống tiền để đ̣i nợ”. V́ vậy, Bộ này đề xuất giao toàn bộ trách nhiệm quản lư dịch vụ “phức tạp, nhạy cảm” này cho Bộ Công an.
TS. Phạm Chí Dũng, một nhà báo-chuyên gia về kinh tế-chính trị tại Việt Nam, nhận định với VOA rằng đây là một cách “đùn đẩy trách nhiệm” của Bộ Tài chính, và thực tế “khủng bố” của dịch vụ đ̣i nợ thuê chính là kết quả của t́nh trạng thả nổi, không có biện pháp quản lư hữu hiệu của các cơ quan chức năng Việt Nam.
“Về mặt chức năng quản lư ngành, đúng ra phải là Bộ Tài chính chứ không phải là Bộ Công an. Bây giờ mà tống sang cho Bộ Công an th́ thứ nhất, một cách nào đó coi việc đ̣i nợ thuê giống như một đối tượng về h́nh sự, chứ không phải là một dịch vụ kinh doanh thuần túy nữa”, TS. Phạm Chí Dũng nói.
Theo ông, “Bộ Công an không có chức năng liên quan đến tài chính, nên đưa qua cho Bộ Công an là rất bất cập và khiên cưỡng”.
Ngoài vấn đề trái chức năng, nhà báo chuyên phân tích về chính sách, thời sự Việt Nam c̣n cho rằng việc giao cho Bộ Công an ‘nắm’ toàn bộ dịch vụ đ̣i nợ thuê c̣n có thể dẫn đến những bất lợi khác, làm mất thêm “uy tín”, vốn đă rất thấp, của ngành công an.
“Nó lại một lần nữa cho thấy hoạt động công an trị càng ngày càng nổi bật. [Công an] vốn đă đàn áp nhân quyền ghê gớm rồi, bây giờ lại c̣n nhảy sang quản lư dịch vụ đ̣i nợ thuê nữa th́ người ta sẽ nói rằng công an đi đ̣i nợ thuê giùm và là một tổ chức đ̣i nợ thuê khổng lồ của quốc gia”, TS. Phạm Chí Dũng nói.
Ngoài đề xuất chuyển đổi cơ quan quản lư, dự thảo sửa đổi Nghị định 104 của Bộ Tài chính c̣n bổ sung quy định về trang phục đối với nhân viên đ̣i nợ, yêu cầu họ phải mặc trang phục, đeo thẻ nhân viên và xuất tŕnh giấy giới thiệu của doanh nghiệp khi tiếp xúc với “con nợ”.
Trước đó, vào tháng 6, một điều khoản bổ sung khác trong dự thảo này cũng bị Pḥng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phản đối mạnh mẽ. Cơ quan này cho rằng điều khoản yêu cầu phải có mức vốn điều lệ tối thiểu là 2 tỷ đồng để kinh doanh dịch vụ đ̣i nợ cũng như đ̣i hỏi giám đốc doanh nghiệp trong lĩnh vực này phải có bằng đại học là những đ̣i hỏi vô lư và “gây cản trở đáng kể” cho việc gia nhập thị trường của doanh nghiệp.