Romano
08-27-2018, 02:12
Đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo dạy học sinh lớp 1 đánh vần theo cách hoàn toàn mới khiến phụ huynh học sinh vô cùng hoang mang. H̀nh ảnh được ghi lại tại 1 lớp học ở Cần Thơ. Dưới đây là đoạn clip sẽ giúp bạn hiểu rơ hơn vấn đề này. Đoạn clip do phụ huynh có con vào lớp 1 chia sẻ trên mạng xă hội, thu hút hàng triệu lượt xem. Trong clip, cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách đánh vần từng âm tiết, với những cách rất lạ.
Cụ thể, “Ki” đọc là: cờ - i - ki. “Uôn” đọc là: ua - nờ - uô; “Qua” đọc là: cờ - ua - qua.
Theo chia sẻ của người đăng tải clip, cách đánh vấn trên được giáo viên dạy theo sách "Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục " của GS Hồ Ngọc Đại. Sách được thí điểm ở nhiều trường Tiểu học trên cả nước từ nhiều năm nay.
jmPfpEp0EO4
Sau khi clip với cách dạy đánh vần “lạ” này được đăng tải, rất nhiều phụ huynh bày tỏ hoang mang, nhất là những người có con sắp vào lớp 1.
Với tâm lư vội vàng chuẩn bị kiến thức cho trẻ, phụ huynh lo lắng v́ cách đánh vần mà ḿnh được học trước đây và dạy con khác với cách cô giáo trong clip hướng dẫn.
“Chắc phụ huynh muốn kèm con em ḿnh học ở nhà cũng phải cắp sách đến trường học lại lớp 1. Cách đánh vần này khác hoàn toàn với thời tôi đi học” - anh Nguyễn Văn An (huyện Thanh Tŕ, Hà Nội, phụ huynh có con năm nay vào lớp 1) chia sẻ.
“Con nhà ḿnh vừa học xong lớp 1. Tiếng Việt lớp 1 chia làm 2 chương tŕnh, một chương tŕnh cũ và một chương tŕnh thử nghiệm là cuốn sách Tiếng Việt “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại. Mới học th́ trẻ con và phụ huynh đều rất bỡ ngỡ nhất là phụ huynh, nhưng cuối cùng th́ nhận được kết quả như nhau. Con nhà ḿnh đọc được văn bản b́nh thường thậm chí đọc tốt”- là quan điểm của chị Nguyễn Thu Hà (tỉnh Phú Thọ) sau khi xem đoạn clip về cách dạy trẻ đánh vần.
Hiện clip dạy cách đánh vần này vẫn được chia sẻ chóng mặt trên mạng xă hội, với nhiều ư kiến trái chiều. Đặc biệt có người c̣n chỉ trích cô giáo dạy sai, khi “c, k, qu” đều đọc là “cờ”.Chia sẻ quan điểm cá nhân về sự việc, PGS -TS Phạm Văn T́nh - Tổng Thư kư Hội Ngôn ngữ học Việt Nam - cho rằng các phụ huynh không nên phê phán cô giáo, v́ cô đọc đúng nguyên tắc âm vị học theo sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại. Mặc dù có khác với trước và khác với nhiều người.
Theo đánh giá của một nhà ngôn ngữ học, nguyên là Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, th́ cách đánh vần theo sách “Công nghệ giáo dục” khiến phụ huynh hoang mang là không lạ.Nhà ngôn ngữ học này thẳng thắn: “Cách đánh vần Tiếng Việt trong sách Công nghệ giáo dục được người xây dựng chương tŕnh dạy các cháu lớp 1 những khái niệm ngữ âm học như tiếng, âm đầu, vần, thanh điệu, âm cuối.
Những khái niệm này trước đây các bậc phụ huynh chưa được học (chỉ những ai học khoa Ngôn ngữ Đại học Hà Nội mới học kỹ.
Do vậy, các bậc phụ huynh dù là giáo sư các ngành khác cũng không hiểu các khái niệm này, th́ làm sao dạy con cháu họ được.
Tuy nhiên, sách này vẫn đưa vào thử nghiệm nhiều năm nay, kết quả thực nghiệm thế nào vẫn không có trọng tài chỉ rơ. Phái ủng hộ th́ ca ngợi lên tận mây xanh.
Người không ủng hộ th́ phủ nhận. Thế nhưng người ta vẫn tiếp tục mở rộng thực nghiệm sách này ra nhiều trường. Các bậc phụ huynh lo lắng, thậm chí hốt hoảng là v́ vậy”.
Nhà ngôn ngữ học này cũng kiến nghị, đây là dịp để ngành giáo dục, nhóm soạn thảo sách cần nghiên cứu, lấy ư kiến và công khai kết quả của đợt thực nghiệm; đánh giá nên hay không tiếp tục mở rộng sách “Công nghệ giáo dục” ra nhiều tỉnh thành.
Cụ thể, “Ki” đọc là: cờ - i - ki. “Uôn” đọc là: ua - nờ - uô; “Qua” đọc là: cờ - ua - qua.
Theo chia sẻ của người đăng tải clip, cách đánh vấn trên được giáo viên dạy theo sách "Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục " của GS Hồ Ngọc Đại. Sách được thí điểm ở nhiều trường Tiểu học trên cả nước từ nhiều năm nay.
jmPfpEp0EO4
Sau khi clip với cách dạy đánh vần “lạ” này được đăng tải, rất nhiều phụ huynh bày tỏ hoang mang, nhất là những người có con sắp vào lớp 1.
Với tâm lư vội vàng chuẩn bị kiến thức cho trẻ, phụ huynh lo lắng v́ cách đánh vần mà ḿnh được học trước đây và dạy con khác với cách cô giáo trong clip hướng dẫn.
“Chắc phụ huynh muốn kèm con em ḿnh học ở nhà cũng phải cắp sách đến trường học lại lớp 1. Cách đánh vần này khác hoàn toàn với thời tôi đi học” - anh Nguyễn Văn An (huyện Thanh Tŕ, Hà Nội, phụ huynh có con năm nay vào lớp 1) chia sẻ.
“Con nhà ḿnh vừa học xong lớp 1. Tiếng Việt lớp 1 chia làm 2 chương tŕnh, một chương tŕnh cũ và một chương tŕnh thử nghiệm là cuốn sách Tiếng Việt “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại. Mới học th́ trẻ con và phụ huynh đều rất bỡ ngỡ nhất là phụ huynh, nhưng cuối cùng th́ nhận được kết quả như nhau. Con nhà ḿnh đọc được văn bản b́nh thường thậm chí đọc tốt”- là quan điểm của chị Nguyễn Thu Hà (tỉnh Phú Thọ) sau khi xem đoạn clip về cách dạy trẻ đánh vần.
Hiện clip dạy cách đánh vần này vẫn được chia sẻ chóng mặt trên mạng xă hội, với nhiều ư kiến trái chiều. Đặc biệt có người c̣n chỉ trích cô giáo dạy sai, khi “c, k, qu” đều đọc là “cờ”.Chia sẻ quan điểm cá nhân về sự việc, PGS -TS Phạm Văn T́nh - Tổng Thư kư Hội Ngôn ngữ học Việt Nam - cho rằng các phụ huynh không nên phê phán cô giáo, v́ cô đọc đúng nguyên tắc âm vị học theo sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại. Mặc dù có khác với trước và khác với nhiều người.
Theo đánh giá của một nhà ngôn ngữ học, nguyên là Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, th́ cách đánh vần theo sách “Công nghệ giáo dục” khiến phụ huynh hoang mang là không lạ.Nhà ngôn ngữ học này thẳng thắn: “Cách đánh vần Tiếng Việt trong sách Công nghệ giáo dục được người xây dựng chương tŕnh dạy các cháu lớp 1 những khái niệm ngữ âm học như tiếng, âm đầu, vần, thanh điệu, âm cuối.
Những khái niệm này trước đây các bậc phụ huynh chưa được học (chỉ những ai học khoa Ngôn ngữ Đại học Hà Nội mới học kỹ.
Do vậy, các bậc phụ huynh dù là giáo sư các ngành khác cũng không hiểu các khái niệm này, th́ làm sao dạy con cháu họ được.
Tuy nhiên, sách này vẫn đưa vào thử nghiệm nhiều năm nay, kết quả thực nghiệm thế nào vẫn không có trọng tài chỉ rơ. Phái ủng hộ th́ ca ngợi lên tận mây xanh.
Người không ủng hộ th́ phủ nhận. Thế nhưng người ta vẫn tiếp tục mở rộng thực nghiệm sách này ra nhiều trường. Các bậc phụ huynh lo lắng, thậm chí hốt hoảng là v́ vậy”.
Nhà ngôn ngữ học này cũng kiến nghị, đây là dịp để ngành giáo dục, nhóm soạn thảo sách cần nghiên cứu, lấy ư kiến và công khai kết quả của đợt thực nghiệm; đánh giá nên hay không tiếp tục mở rộng sách “Công nghệ giáo dục” ra nhiều tỉnh thành.