troopy
08-29-2018, 10:08
Một tai nạn hàng không thảm khốc xảy ra tại Nepal. Trong khi điều khiển chuyến bay, cơ trưởng chuyến bay của hăng US-Bangla Airlines đă khóc lóc, suy sụp tinh thần, liên tục hút thuốc khi đang điều khiển máy bay trước khi chiếc Bombardier Dash 8 Q400 gặp sự cố trượt khỏi đường băng và làm 51 người thiệt mạng.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1266887&stc=1&d=1535537168
Hiện trường vụ tai nạn máy bay (Ảnh: Reuters)
Ngày 12/3, chuyến bay số hiệu BS211 của hăng US-Bangla Airlines xuất phát từ Dhaka, Bangladesh tới Kathmandu, Nepal đă gặp sự cố khi máy bay Bombardier Dash 8 mất cân bằng và bị trượt khỏi đường băng sân bay Tribhuvan khi hạ cánh. Máy bay đă lao ra khỏi đường băng, chạm với một sân bóng gần đó và bốc cháy dữ dội, khiến 51 trong số 71 người trên khoang thiệt mạng, trong đó có cơ trưởng và phi công phụ lái. Theo Newsweek, đây là tai nạn hàng không thảm khốc nhất ở Nepal từ năm 1992.
Hăng tin AFP trích báo cáo điều tra vụ việc cho biết, trước khi xảy ra vụ tai nạn chết người, cơ trưởng Abid Sultan dường như đă gặp bất ổn về mặt tâm lư v́ bị một đồng nghiệp nghi ngờ về khả năng của bản thân.
“Sự thiếu ḷng tin và căng thẳng đă khiến Sultan liên tục hút thuốc trong buồng lái và khóc v́ bị suy sụp tinh thần một vài lần trong chuyến bay cũng như tỏ ra xúc động mạnh”, AFP cho hay.
Theo bản báo cáo, Sultan không phải là người điều khiển chiếc Bombardier Dash 8 khi máy bay gặp sự cố, nhưng ông không ngừng độc thoại về khả năng của bản thân, sau đó quay sang thuyết phục phi công phụ lái, Prithula Rashid, rằng ông là một cơ trưởng giỏi. Cô Rashid, người đang cho máy bay hạ cánh vào thời điểm đó, dường như đă rơi vào t́nh trạng “mất phương hướng” v́ ông Rashid nói quá nhiều cũng như cô chưa bao giờ tự hạ cánh trên sân bay Tribhuvan, nơi có địa h́nh rất hiểm trở do nằm ở khu vực núi Himalaya.
Nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn hiện vẫn đang được điều tra, dù các báo cáo sơ bộ từ tháng 3 cho thấy chiếc máy bay đă hạ cánh xuống đường băng sai hướng do có hiểu nhầm khi tiếp nhận thông tin giữa phi công và trạm kiểm soát không lưu.
VietBF © sưu tập
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1266887&stc=1&d=1535537168
Hiện trường vụ tai nạn máy bay (Ảnh: Reuters)
Ngày 12/3, chuyến bay số hiệu BS211 của hăng US-Bangla Airlines xuất phát từ Dhaka, Bangladesh tới Kathmandu, Nepal đă gặp sự cố khi máy bay Bombardier Dash 8 mất cân bằng và bị trượt khỏi đường băng sân bay Tribhuvan khi hạ cánh. Máy bay đă lao ra khỏi đường băng, chạm với một sân bóng gần đó và bốc cháy dữ dội, khiến 51 trong số 71 người trên khoang thiệt mạng, trong đó có cơ trưởng và phi công phụ lái. Theo Newsweek, đây là tai nạn hàng không thảm khốc nhất ở Nepal từ năm 1992.
Hăng tin AFP trích báo cáo điều tra vụ việc cho biết, trước khi xảy ra vụ tai nạn chết người, cơ trưởng Abid Sultan dường như đă gặp bất ổn về mặt tâm lư v́ bị một đồng nghiệp nghi ngờ về khả năng của bản thân.
“Sự thiếu ḷng tin và căng thẳng đă khiến Sultan liên tục hút thuốc trong buồng lái và khóc v́ bị suy sụp tinh thần một vài lần trong chuyến bay cũng như tỏ ra xúc động mạnh”, AFP cho hay.
Theo bản báo cáo, Sultan không phải là người điều khiển chiếc Bombardier Dash 8 khi máy bay gặp sự cố, nhưng ông không ngừng độc thoại về khả năng của bản thân, sau đó quay sang thuyết phục phi công phụ lái, Prithula Rashid, rằng ông là một cơ trưởng giỏi. Cô Rashid, người đang cho máy bay hạ cánh vào thời điểm đó, dường như đă rơi vào t́nh trạng “mất phương hướng” v́ ông Rashid nói quá nhiều cũng như cô chưa bao giờ tự hạ cánh trên sân bay Tribhuvan, nơi có địa h́nh rất hiểm trở do nằm ở khu vực núi Himalaya.
Nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn hiện vẫn đang được điều tra, dù các báo cáo sơ bộ từ tháng 3 cho thấy chiếc máy bay đă hạ cánh xuống đường băng sai hướng do có hiểu nhầm khi tiếp nhận thông tin giữa phi công và trạm kiểm soát không lưu.
VietBF © sưu tập