pizza
08-31-2018, 02:51
Dù bạn là ai, bạn bao nhiêu tuổi, giàu hay nghèo cũng nên đọc bài viết này. Bạn biết được triết lư sống của người Pháp, bạn sẽ thay đổi quan niệm của ḿnh để cuộc sống nhẹ nhàng, thanh thoát.
Người Pháp luôn khiến cả thế giới ngưỡng mộ về phong thái sống. Và đây là một trong những triết lư nổi tiếng của họ: Người hạnh phúc là người không có quá nhiều ham muốn.
Quán cà phê hơn 50 năm tuổi không thay đổi
Đi tới quán cà phê, bước vào cửa và nh́n xung quanh, điều khiến tôi giật ḿnh chính là trong quầy ba, một bà lăo tóc bạc đang chăm chú điều chế cà phê.
Tôi đi đến trước mặt bà và xúc động lấy ra bức ảnh mà năm đó ông tôi chụp ở đây. Bà cũng rất xúc động, rồi bà chỉ vào một cô gái bán cà phê trong ảnh và nói đó là bà, tên là Sophia.
Lúc này tôi không chỉ là xúc động v́ đă t́m được bạn cũ của ông nội, mà c̣n là thực sự cảm động về Paris.
Quán cà phê đă nửa thế kỷ, ngay cả nhân viên phục vụ cũng không thay đổi, những bông hoa ở trước cửa vẫn là loài hoa năm xưa, cảm tưởng dường như mọi thứ có lẽ đă không hề thay đổi.
Tôi hỏi bà Sophia: “Bà ơi! Tại sao bà không mở rộng quán cà phê này ra? Ít nhất trước cửa cũng treo biển hiệu chữ vàng “Quán cà phê lâu năm” chẳng hạn?”
Bà Sophia cười và nói: “Nếu làm như vậy, quán cà phê của ta c̣n có thể khiến ông nội cháu nhớ măi không quên được sao?”
Tôi chợt nhận ra rằng, quán cà phê này cũng giống như bà Sophia và giống cả Paris đều nằm ngoài sự truy cầu ham muốn, đều là rất an phận làm chính ḿnh chứ không ào ào bắt chước hay làm theo người khác mà thay đổi ḿnh.
50 năm trước một người đàn ông trẻ tuổi ngồi đó thưởng thức cà phê, 50 năm sau cháu gái của ông ấy cũng ngồi ở chính nơi đó thưởng thức cà phê. Hơn nữa, chủ quán cà phê vẫn là người ấy chỉ khác là đầu bà đă bạc trắng, nhưng vẫn với thái độ vui tươi, say sưa điều chế cà phê như xưa. Đây thực sự là một loại cảm giác “thấy đủ” mà không ǵ có thể thay thế được.
Xưởng thêu truyền thống muốn được là chính ḿnh
Gia tộc nhà bạn tôi – Malena nổi tiếng với nghề kinh doanh hàng thêu, xưởng thêu nhà họ là một trong hai công xưởng thêu thủ công c̣n tồn tại của Paris. Một xưởng thêu kia mới bán lại cho hăng Chanel.
Hàng năm, các nhà thiết kế nổi tiếng ở nước Pháp sẽ gửi những bản vẽ phác thảo đến đặt hàng họ thêu. Những thương hiệu nổi tiếng như LV, Chanel, Dior… đều cho người đến đàm phán với xưởng thêu để kư kết hợp tác.
Nhưng mẹ của Malena cho rằng: “Như vậy th́ chúng tôi sẽ biến thành một mắt xích trong dây chuyền sản xuất hàng xa xỉ phẩm của các tập đoàn nổi tiếng và sẽ bận rộn hết ngày này sang ngày khác.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1267700&stc=1&d=1535683749
Tiếp đó, ngay cả thời gian để may váy cưới hay lễ phục tốt nghiệp cho con gái của ḿnh tôi cũng không có nữa. Tôi c̣n muốn may cả váy cưới cho cháu gái của tôi nữa. Trên thế giới này thực sự c̣n thiếu thứ ǵ đây? Chẳng qua là một chút thời gian và sự nhẫn nại. Chúng tôi không cần phải khiến ḿnh trở nên lớn mạnh, bởi v́ chúng tôi luôn được làm điều ḿnh muốn, thế là đủ rồi!”
Ông chủ cửa hàng phomai nổi tiếng luôn cảm thấy đủ
Ở Paris, phô mai Matthew là loại thực phẩm duy nhất khiến tôi bỏ tiền mua ngay mà không cần phải suy nghĩ ǵ bởi hương vị tuyệt vời của nó.
Từ khi cửa hàng này được một vị đạo diễn nổi tiếng của Hollywood tới quay h́nh cho một buổi giao lưu doanh nhân thành đạt th́ nó càng trở nên nổi tiếng hơn rất nhiều. Cũng chính v́ vậy, tôi đă nghĩ rằng từ nay ḿnh có thể không c̣n được chứng kiến nụ cười xán lạn của ông Matthew trước quầy hàng mỗi lần tới đây mua phô mai nữa.
Nhưng mà ông Matthew vẫn y như trước đây, vẫn tươi cười niềm nở với những sinh viên khi vào quán của ông mua hàng và giới thiệu: “Xin chào! Phô mai Matthew là tự tay Matthew làm nhé!”
Mặc dù bây giờ người đến mua phô mai Matthew đều phải đứng xếp thành hàng dài chờ đợi, nhưng ông Matthew vẫn chỉ nhận rằng: “Tôi chỉ là một người yêu thích làm phô mai, miệt mài làm việc, rời xa phiền toái.”
Ông thậm chí c̣n từ chối rất nhiều những đơn đặt hàng lớn do các chuỗi siêu thị chào mời. Ông nói: “Chúng tôi ở đây vô cùng vui vẻ, hết thảy những ǵ đang có hiện tại đều khiến tôi cảm thấy rất hài ḷng, tôi cảm thấy đă đủ rồi!”
Sau khi sống ở Paris một thời gian lâu dài, tôi phát hiện ra rằng, mỗi người ở đây đều tự có vị trí riêng của ḿnh. Sự tự tin của họ không phải được xây dựng từ việc phải ở vị trí cao hơn người khác, mà nằm ở chỗ họ có thể là chính ḿnh bất kể lúc nào
Người Pháp luôn khiến cả thế giới ngưỡng mộ về phong thái sống. Và đây là một trong những triết lư nổi tiếng của họ: Người hạnh phúc là người không có quá nhiều ham muốn.
Quán cà phê hơn 50 năm tuổi không thay đổi
Đi tới quán cà phê, bước vào cửa và nh́n xung quanh, điều khiến tôi giật ḿnh chính là trong quầy ba, một bà lăo tóc bạc đang chăm chú điều chế cà phê.
Tôi đi đến trước mặt bà và xúc động lấy ra bức ảnh mà năm đó ông tôi chụp ở đây. Bà cũng rất xúc động, rồi bà chỉ vào một cô gái bán cà phê trong ảnh và nói đó là bà, tên là Sophia.
Lúc này tôi không chỉ là xúc động v́ đă t́m được bạn cũ của ông nội, mà c̣n là thực sự cảm động về Paris.
Quán cà phê đă nửa thế kỷ, ngay cả nhân viên phục vụ cũng không thay đổi, những bông hoa ở trước cửa vẫn là loài hoa năm xưa, cảm tưởng dường như mọi thứ có lẽ đă không hề thay đổi.
Tôi hỏi bà Sophia: “Bà ơi! Tại sao bà không mở rộng quán cà phê này ra? Ít nhất trước cửa cũng treo biển hiệu chữ vàng “Quán cà phê lâu năm” chẳng hạn?”
Bà Sophia cười và nói: “Nếu làm như vậy, quán cà phê của ta c̣n có thể khiến ông nội cháu nhớ măi không quên được sao?”
Tôi chợt nhận ra rằng, quán cà phê này cũng giống như bà Sophia và giống cả Paris đều nằm ngoài sự truy cầu ham muốn, đều là rất an phận làm chính ḿnh chứ không ào ào bắt chước hay làm theo người khác mà thay đổi ḿnh.
50 năm trước một người đàn ông trẻ tuổi ngồi đó thưởng thức cà phê, 50 năm sau cháu gái của ông ấy cũng ngồi ở chính nơi đó thưởng thức cà phê. Hơn nữa, chủ quán cà phê vẫn là người ấy chỉ khác là đầu bà đă bạc trắng, nhưng vẫn với thái độ vui tươi, say sưa điều chế cà phê như xưa. Đây thực sự là một loại cảm giác “thấy đủ” mà không ǵ có thể thay thế được.
Xưởng thêu truyền thống muốn được là chính ḿnh
Gia tộc nhà bạn tôi – Malena nổi tiếng với nghề kinh doanh hàng thêu, xưởng thêu nhà họ là một trong hai công xưởng thêu thủ công c̣n tồn tại của Paris. Một xưởng thêu kia mới bán lại cho hăng Chanel.
Hàng năm, các nhà thiết kế nổi tiếng ở nước Pháp sẽ gửi những bản vẽ phác thảo đến đặt hàng họ thêu. Những thương hiệu nổi tiếng như LV, Chanel, Dior… đều cho người đến đàm phán với xưởng thêu để kư kết hợp tác.
Nhưng mẹ của Malena cho rằng: “Như vậy th́ chúng tôi sẽ biến thành một mắt xích trong dây chuyền sản xuất hàng xa xỉ phẩm của các tập đoàn nổi tiếng và sẽ bận rộn hết ngày này sang ngày khác.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1267700&stc=1&d=1535683749
Tiếp đó, ngay cả thời gian để may váy cưới hay lễ phục tốt nghiệp cho con gái của ḿnh tôi cũng không có nữa. Tôi c̣n muốn may cả váy cưới cho cháu gái của tôi nữa. Trên thế giới này thực sự c̣n thiếu thứ ǵ đây? Chẳng qua là một chút thời gian và sự nhẫn nại. Chúng tôi không cần phải khiến ḿnh trở nên lớn mạnh, bởi v́ chúng tôi luôn được làm điều ḿnh muốn, thế là đủ rồi!”
Ông chủ cửa hàng phomai nổi tiếng luôn cảm thấy đủ
Ở Paris, phô mai Matthew là loại thực phẩm duy nhất khiến tôi bỏ tiền mua ngay mà không cần phải suy nghĩ ǵ bởi hương vị tuyệt vời của nó.
Từ khi cửa hàng này được một vị đạo diễn nổi tiếng của Hollywood tới quay h́nh cho một buổi giao lưu doanh nhân thành đạt th́ nó càng trở nên nổi tiếng hơn rất nhiều. Cũng chính v́ vậy, tôi đă nghĩ rằng từ nay ḿnh có thể không c̣n được chứng kiến nụ cười xán lạn của ông Matthew trước quầy hàng mỗi lần tới đây mua phô mai nữa.
Nhưng mà ông Matthew vẫn y như trước đây, vẫn tươi cười niềm nở với những sinh viên khi vào quán của ông mua hàng và giới thiệu: “Xin chào! Phô mai Matthew là tự tay Matthew làm nhé!”
Mặc dù bây giờ người đến mua phô mai Matthew đều phải đứng xếp thành hàng dài chờ đợi, nhưng ông Matthew vẫn chỉ nhận rằng: “Tôi chỉ là một người yêu thích làm phô mai, miệt mài làm việc, rời xa phiền toái.”
Ông thậm chí c̣n từ chối rất nhiều những đơn đặt hàng lớn do các chuỗi siêu thị chào mời. Ông nói: “Chúng tôi ở đây vô cùng vui vẻ, hết thảy những ǵ đang có hiện tại đều khiến tôi cảm thấy rất hài ḷng, tôi cảm thấy đă đủ rồi!”
Sau khi sống ở Paris một thời gian lâu dài, tôi phát hiện ra rằng, mỗi người ở đây đều tự có vị trí riêng của ḿnh. Sự tự tin của họ không phải được xây dựng từ việc phải ở vị trí cao hơn người khác, mà nằm ở chỗ họ có thể là chính ḿnh bất kể lúc nào