Log in

View Full Version : Phụ huynh hoang mang ngày khai giảng năm học mới


Romano
09-06-2018, 01:26
Vậy là 1 năm học mới nữa lại đến các em nhỏ học sinh nhưng bên cạnh đó là nỗi lo của các phụ huynh. Những nỗi lo về giáo dục cứ h́nh thành 1 cách tự nhiên v́ chính sự thay đổi này nọ. Dưới đây là bài viết sẽ cho bạn thấy rơ hơn vấn đề này.Ba tháng hè đă trôi qua, nhiều bậc phụ huynh ở Việt Nam đang tất bật chuẩn bị cho con ḿnh bước vào năm học mới. Với số lượng hơn 22 triệu học sinh dự kiến đến lễ tựu trường năm nay, đi kèm đó cũng là vô vàn lo âu của các bậc cha mẹ.

Loạn cách dạy, cách học
Chia sẻ về nỗi lo của ḿnh, anh Minh, một phụ huynh có con vào lớp 1 chia sẻ:“Về môi trường giáo dục của ḿnh, quy tŕnh giáo dục, sách giáo dục của ḿnh th́ biên soạn mới ngày càng mất đi ngôn ngữ của người Việt Nam cũng như tính logic, khoa học. Điều thứ hai ḿnh lo là lo về môi trường, sinh hoạt trong môi trường tập thể, hiện nay từ mầm non đă thấy trường hợp giáo viên bạo hành, bạn bè bạo hành. Lên một chút th́ chúng ta thấy bạo hành đó nó gia tăng thêm từ những áp lực về trạng thái xă hội. Những áp lực từ những mỗi quan hệ bạn bè, gia đ́nh, nhà trường, mọi thứ luôn tạo cho trẻ sự căng thẳng.”

Không riêng ǵ anh Minh, nhiều phụ huynh khác cũng có những nối lo tương tự. Hầu hết họ đều cho rằng hiện tại là khoảng thời gian rất áp lực đối với họ. Từ chuyện loay hoay chạy khắp các hiệu sách t́m giáo tŕnh cho con cho đến việc đặt mua đồng phục của các trường, chuyện quy định giờ giấc đón học sinh cũng thay đổi. Nhưng tất cả không là ǵ so với việc họ cảm giác rằng cả ḿnh và con nhỏ đang bị sốc.

Về môi trường giáo dục của ḿnh, quy tŕnh giáo dục, sách giáo dục của ḿnh th́ biên soạn mới ngày càng mất đi ngôn ngữ của người Việt Nam cũng như tính logic, khoa học. Điều thứ hai ḿnh lo là lo về môi trường, sinh hoạt trong môi trường tập thể, hiện nay từ mầm non đă thấy trường hợp giáo viên bạo hành, bạn bè bạo hành.
-Phụ huynh học sinh
Như trường hợp anh Minh, anh chia sẻ thêm rằng với số lượng mỗi lớp học trên 45 học sinh như hiện tại, anh không tin con ḿnh sẽ nhận được sự quan tâm đúng mực từ giáo viên. Bởi việc giữ trật tự và giữ vững thành tích thi đua thôi cũng đủ để ngốn hết thời gian trên lớp của giáo viên, lấy đâu ra thời gian để họ chỉ cho con anh cách ngồi đúng tư thế, cách đánh vần, viết các chữ cái.

Anh vẫn thắc mắc v́ sao người ta từ việc thống nhất sách giáo khoa rồi lại loạn xà ngầu sách giáo khoa, mỗi trường mỗi khác khiến việc t́m mua sách đối với anh đă mất rất nhiều thời gian. Rồi đến chuyện cả nhà anh đang loạn lên v́ việc thay nhau dạy cho cháu biết đọc biết viết trước ngày khai giảng, lúc cháu chính thức bước vào lớp 1.

Anh cho rằng có chuyện này một phần cũng do sự quản lư thiếu khoa học của các trường hiện nay. Trước đây anh không muốn bắt ép con ḿnh học chữ trước khi vào lớp 1, bởi lứa tuổi mẫu giáo là tuổi ăn tuổi chơi, các cháu tự do phát triển sáng tạo, và dù muốn hay không đến lúc vào lớp 1 rồi, con anh sẽ buộc phải chạy theo guồng máy giáo dục hiện tại, không c̣n thời gian để ngủ, nghỉ, chơi mặc dù chẳng biết tương lai sẽ về đâu.

Anh đă từng nghĩ đó là một nỗ lực để con có thời gian trẻ thơ của riêng ḿnh, nhưng giờ đây điều đó lại làm gia đ́nh anh lo lắng bởi khi mà đến lớp, các bạn hầu như đă biết chữ, cô giáo viết lời dặn ḍ, viết thời khóa biểu lên lớp các bạn có học kèm, học hè trước đó đều viết lại được, nhưng con anh th́ chịu thua.

Anh bức xúc cho rằng nếu các trường không chạy theo thành tích, rồi xếp lớp th́ con anh đă không phải chịu cảnh học ngày học đêm để thuộc chữ như hiện nay. Chưa kể đến việc bao nhiêu giáo viên trẻ phải chạy đôn chạy đáo xin vào các trường tư để dạy, hoặc ở nhà trồng rau, nuôi gà, làm trái nghề th́ việc nhiều trường gia hạn thêm hợp đồng để các giáo viên đă về hưu đứng lớp cũng đă là một thất bại trong quản lư giáo dục hiện nay.

Nỗi lo về nhân cách
Khi mà nỗi lo về giáo tŕnh và sự bỡ ngỡ của con chưa t́m ra lối thoát, th́ nhiều bậc cha mẹ lại giật ḿnh bởi một mối lo mới: nỗi lo về nhân cách con trẻ.

Một ngành giáo dục không có triết lư và được xây dựng dựa trên những huyễn hoặc về tài nguyên quốc gia, hào khí dân tộc, được lănh đạo bởi một bộ phận không nhỏ những giáo sư, tiến sĩ giấy, được truyền đạt thông qua một bộ phận giáo viên thiếu nhân cách… th́ thử hỏi tương lai của học sinh sẽ về đâu?
Nói về vấn đề này, chị Thương, một người mẹ có con học lớp 9 chia sẻ:“Đi học như việc bạn bè quẹt qua quẹt về là chuyện thường nhưng mà có băng nhóm. Như đứa mạnh, to, khỏe, ốm yếu… do cái môi trường, nó chia phe chia nhóm theo kiểu nhà nghèo, xấu đẹp… có khuyết điểm ǵ đó th́ những đứa khác mang ra để trêu chọc.”

Theo chị Thương, mặc dù con của chị là một đứa trẻ ngoan nhưng chị cũng rất lo cho cháu bởi chẳng có ǵ bất ngờ khi tối lại, sau khi hai mẹ con tâm sự, chị nhận ra sự lo lắng của con gái ḿnh về việc tới trường bởi ở trường cháu có quá nhiều vấn đề để bàn.

Đó là việc một giáo viên đi nhà trọ với một giáo viên khác hoặc hiệu trường, một ông cán bộ nào đó bị lọt ra ngoài và trở thành vấn đề bàn tán của đám học sinh.

Rồi th́ một nhóm trong lớp học của con gái chị lập thành băng nhóm, chuyên giật áo của những bạn gái khác mà chúng không vừa ư, rồi th́ tán tỉnh cả thầy giáo. Hoặc là chuyện một bạn gái nào đó bỗng dưng được điểm cao đủ để lên lớp bù cho một năm học toàn điểm thấp của ḿnh sau khi quen một thầy giáo nào đó.

Một phụ huynh khác không muốn nêu tên chia sẻ:“Nó thiếu người cầm lái như một chiếc xe người cầm lái không biết lái xe mà người ta lên cầm lái. Triết lư giáo dục hay là phương hướng cũng như là một người cầm lái mà người ta không biết cầm lái mà người ta lên đó người ta xoay vô lăng người ta chơi thôi.”

Theo vị này vấn đề méo mó nhân cách của nhiều học sinh hiện nay không phải lỗi của các em mà là lỗi của ngành giáo dục. Một ngành giáo dục không có triết lư và được xây dựng dựa trên những huyễn hoặc về tài nguyên quốc gia, hào khí dân tộc, được lănh đạo bởi một bộ phận không nhỏ những giáo sư, tiến sĩ giấy, được truyền đạt thông qua một bộ phận giáo viên thiếu nhân cách… th́ thử hỏi tương lai của học sinh sẽ về đâu?