PDA

View Full Version : Giải mă bộ tộc người rắn ở Ấn Độ


pizza
09-26-2018, 00:56
Rợn người về bộ tộc người rắn tại một bộ tộc người ở Ấn Độ. Tại bộ tộc Irula, mối liên kết giữa rắn và người lớn đến mức họ coi việc tay không bắt rắn là điều quá đỗi b́nh thường trong khi đó th́ ai cũng phát hoảng.

Tại làng Vadanemmeli ở miền nam Ấn Độ, Rajendran - người đàn ông trong chiếc áo xà rông bạc màu, đặt một con rắn hổ mang vào nồi đất bằng tay không. Đối với đa số người b́nh thường đó thực sự là một thách thức, nhưng dân làng Vadanemmeli như anh Rajendran coi đây là chuyện nhỏ. Ngồi cạnh ḍng nước lấp lánh của vịnh Bengal, Rajendran kể về công việc kỳ lạ của ḿnh với lũ rắn.

Rajendran là một người thuộc bộ tộc Irula, một trong những cộng đồng bản địa lâu đời nhất ở Ấn Độ, sống dọc theo bờ biển phía đông bắc của bang Tamil Nadu. Đúng như biệt danh người rắn ở miền nam Ấn Độ, bộ tộc này được biết đến với những kiến thức cổ xưa và sâu rộng về loài rắn. Kỹ năng bắt rắn của họ đóng góp một phần quan trọng trong ngành y tế nước nhà, nhưng ít được ghi nhận, theo BBC.

Quy tŕnh chiết xuất nọc rắn

“Nhiều người sợ rắn”, Rajendran nói. “Nhưng phải nhớ rằng con rắn chỉ quan tâm đến chuyện sống c̣n. Nếu chúng ta di chuyển một cách kích động, con rắn sẽ cảm thấy đó là một mối đe dọa và có thể tấn công. Nếu chúng ta đứng yên, thông thường nó sẽ trườn đi”.

Ở Ấn Độ, hàng năm gần 50.000 người chết v́ rắn cắn, và phương pháp điều trị đáng tin cậy duy nhất là thuốc kháng nọc độc. Sáu công ty khắp Ấn Độ sản xuất khoảng 1,5 triệu lọ thuốc kháng nọc độc hàng năm, và hầu hết nó có nguồn gốc từ nọc độc do người Irula chiết từ rắn.

Rajendran làm việc trong văn pḥng của Hiệp hội Hợp tác xă Công nghiệp Săn bắt Rắn Irula ở Vadanemmeli. Anh và những nhân viên khác được thuê để bắt rắn và chiết xuất nọc độc của chúng.

Tại nơi chiết nọc, Rajendran nhảy xuống một hố cát với bức tường gạch thấp bao quanh. Nơi đây có một mái tranh để bảo vệ không gian khỏi ánh mặt trời. Một nền đất nhỏ nhô lên giữa hố cát, trên đó đặt một tấm bảng đen ghi các chi tiết của loài rắn bị nhốt bên trong. Từ một nồi đất, Rajendran lấy ra một con rắn hổ bướm Russell's Pit Viper - một trong “Tứ đại độc xà của Ấn Độ”, và đặt nó lên trên nền. Những họa tiết h́nh tṛn đẹp mắt trên da con vật cho thấy nọc của nó độc tới mức nào.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1279470&stc=1&d=1537923184

“Chúng tôi hiện không giữ quá nhiều rắn”, anh nói và chỉ vào vô số nồi đất rỗng được xếp gọn gàng bên ngoài. Mỗi nồi thường sẽ được đổ cát ngập một nửa, trước khi cho hai con rắn vào. Miệng nồi sẽ được đậy cẩn thận bằng vải bông xốp để rắn vẫn có đủ không khí nhưng không thể trốn ra. Đó là một biện pháp pḥng ngừa cần thiết, cả cho sự an toàn của rắn và con người, khi số lượng rắn độc trong khu vực này quá lớn.

Theo giấy phép, hợp tác xă có thể giữ khoảng 800 con rắn một lúc. Rajendran cho biết: “Chúng tôi giữ rắn trong 21 ngày và rút nọc độc bốn lần trong suốt thời gian đó. Sau đó, chúng sẽ được thả về tự nhiên. Chúng tôi đánh một dấu nhỏ trên bụng của chúng để tránh bắt liên tục cùng một con. Dấu hiệu này sẽ biến mất sau vài lần thay da”.

Kỹ năng bắt rắn đă ăn vào máu

Vẻ thành thạo của Rajendran hay hiểu biết sâu sắc của anh về rắn bắt nguồn từ thời thơ ấu sống trong những cánh rừng và bụi rậm trong vùng. Trước khi lên 10, anh đă chứng kiến hàng trăm con rắn bị bắt. Người Irula thường làm việc này trong im lặng, kể cả khi có bạn đồng hành. Theo bản năng, họ nhận biết được những dấu hiệu mờ nhạt trên mặt đất để tiếp tục theo dơi hoặc từ bỏ lũ rắn.

Nguồn gốc của cộng đồng Irula và mối tương tác với loài rắn vẫn là một bí ẩn, nhưng mối liên kết này đă xuất hiện từ lâu trong những câu chuyện thần thoại của bộ tộc. Người Irula thờ thần trinh nữ Kanniamma - người gắn liền với rắn hổ mang. Trong nhiều nghi thức tâm linh của bộ tộc, thầy tu sẽ lên đồng và rít như một con rắn, loài vật tượng trưng cho linh hồn của nữ thần.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1279471&stc=1&d=1537923184

Tuy nhiên, xuyên suốt thế kỷ 20, hàng chục ngh́n người Irula đă phải kiếm sống bằng cách săn rắn để lấy da, dù họ không ăn thịt rắn như một cách tôn kính nữ thần. Mỗi tấm da rắn chỉ được bán với giá 10 đến 50 rupee (3.000 - 16.000 đồng) trước khi được các thương nhân xử lư và xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ phục vụ ngành công nghiệp thời trang. Đến năm 1972, Đạo luật bảo vệ động vật hoang dă ở Ấn Độ có hiệu lực đă ngăn chặn nạn săn bắn một số động vật, bao gồm cả loài rắn.

Romulus Whitaker là một nhà bảo tồn học đă làm việc với người Irula trong gần 50 năm. Ông nói: “Sau khi Đạo luật bảo vệ động vật hoang dă ra đời, người Irula đă trải qua một giai đoạn khốn khó”. Theo ông, số tiền bán da rắn là một phần thu nhập lớn hàng tháng của nhiều gia đ́nh Irula: “Tôi có thể nói rằng họ đă gần như chết đói”.

Sống nhờ thiên nhiên, người Irula từng bị các quan chức địa phương coi là kẻ săn trộm. Họ cũng thường bị các cộng đồng khác trong khu vực nghi ngờ và mang thành kiến về tập tục bắt rắn. Hợp tác xă ra đời là một bước ngoặt quan trọng. Mặc dù chỉ tuyển dụng chưa tới 1% trong khoảng 190.000 dân bản địa, tổ chức này đă tạo cơ hội cho người dân sử dụng kỹ năng truyền thống một cách hợp pháp.

Bước ngoặt của người Irula

Điều đáng khích lệ là những kỹ năng với rắn của người Irula đă giúp họ nhận được lời mời hợp tác từ Ủy ban bảo tồn Động vật Hoang dă và Thủy sản Florida của Mỹ. Hai thành viên của cộng đồng, Masi và Vadivel, đă sang Mỹ để tham gia vào một dự án nhằm kiểm soát quá tŕnh sinh sôi của trăn Miến Điện - đe dọa các loài động vật có vú trong Vườn quốc gia Everglades.

"Người Irula là lựa chọn tốt nhất của chúng tôi", theo Joe Wasilewski, một chuyên gia về động vật hoang dă thuộc Đại học Florida.

Tuy nhiên, vẫn c̣n rất nhiều áp lực đối với người Irula và cuộc sống của họ. Rajendran lo lắng về quá tŕnh đô thị hóa lan nhanh về phía làng Vadanemmeli và nơi này có thể bị các thành phố đang phát triển nuốt chửng. Con đường đến ngôi làng dần xuất hiện những showroom tường kính, hay biệt thự nghỉ dưỡng cuối tuần. Gần khu vực khai thác nọc độc rắn, các khu resort cao cấp cũng đang mọc lên với tầm nh́n ra vịnh Bengal.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng thuốc kháng nọc độc phải được chiết xuất từ rắn nuôi nhốt. Điều này đồng nghĩa với khả năng giảm thiểu nhu cầu chiết nọc từ rắn hoang dă - khiến kỹ năng săn bắt rắn của người Irula dần mai một.

Masi, Vadivel và Rajendran có thể là thế hệ người Irula cuối cùng thực sự hiểu về loài rắn. Hầu hết bậc cha mẹ Irula đều muốn con cái ḥa nhập xă hội hiện đại của Ấn Độ theo một cách nào đó. Tỷ lệ trẻ tới trường học gia tăng, các em không c̣n cùng cha mẹ vào rừng. "Nhiều người Irula thuộc thế hệ trẻ thậm chí c̣n sợ rắn", nhà bảo tồn Whitaker nói.

Tuy nhiên, trước khi lo lắng về tương lai, người Irula vẫn bày tỏ ḷng biết ơn đối với những kỹ năng truyền thống của cộng đồng. "Việc sống cùng những con rắn đă giúp đỡ và nuôi dưỡng chúng tôi vào những thời điểm khó khăn nhất. Hy vọng những kiến thức học được từ cha ông sẽ không biến mất cùng chúng tôi", chị Susila, người trong bộ tộc Irula cho hay.