Romano
10-13-2018, 11:29
Việc Vinasun đệ đơn đ̣i kiện Grab đă trở thành 1 câu chuyện nực cười cho cả dư luận. Điều đáng nói cách mà Vinasun kiện "người ta" chẳng khác nào tự làm nhục quốc thể. Dưới đây là bài phân tích sẽ cho thấy rơ điều đó.
Dai dẳng đeo bám vụ kiện "tố" Grab làm sụt giảm doanh thu, đẩy các hăng taxi truyền thống đứng trước nguy cơ phá sản, Vinasun đang khiến cả người tiêu dùng lẫn giới chuyên gia ngán ngẩm.
Tiên trách kỉ, đừng đổ lỗi cho Grab
Hơn 7 tháng dùng dằng kể từ ngày đâm đơn kiện, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vẫn miệt mài theo đuổi vụ kiện "Đ̣i bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" đối với Công ty TNHH GrabTaxi (Grab). Theo đơn khởi kiện, Vinasun cáo buộc Grab làm giảm doanh số, vi phạm nghiêm trọng Đề án 24 của Bộ GTVT, Luật Thương mại, Luật Giao dịch điện tử; vi phạm nghĩa vụ thuế đối với nhà nước; Grab hoạt động như một doanh nghiệp vận tải. Đại diện Vinasun khẳng định hành vi của Grab đă khiến 8.000 lao động của Vinasun mất việc cũng như hàng trăm xe phải ngưng hoạt động. Từ cáo buộc này, Vinasun yêu cầu Grab bồi thường một lần là 41,2 tỉ đồng.
Luật sư Ngô Hữu Phước, từ trường Đại học Luật TP.HCM cho rằng trong cơ chế kinh tế thị trường mở, nhà nước và luật pháp mở rộng cho mọi cá nhân, tổ chức được quyền sản xuất, tiến hành tất cả các hoạt động kinh doanh mà luật pháp không cấm. Mô h́nh ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab hoạt động phù hợp với nhu cầu phát triển, hợp pháp th́ không những được chấp thuận mà pháp luật c̣n phải đứng ra bảo hộ cho DN, như đă từng bảo hộ cho các hăng taxi truyền thống trước đây. Vinasun không thể đổ lỗi v́ Grab ra đời nên doanh thu sụt giảm v́ nếu không có Grab, cũng sẽ có rất nhiều các DN khác tương tự "nhảy" vào thị trường này mà điển h́nh như Uber trước đây hay Go- Viet, Go-Fast... hiện nay.
Theo ông Phước, trong cơ chế thị trường đ̣i hỏi các DN phải cạnh tranh ṣng phẳng. Các DN taxi truyền thống không "chơi" lại được với DN công nghệ th́ phải tự xem lại bản thân ḿnh. Phải tính toán thay đổi bộ máy, cơ chế, cách thức quản lư, cơ chế giá, dịch vụ để đủ sức chiến đấu. Trong thời đại 4.0, tất cả các DN buộc phải đổi mới để thích nghi và bắt kịp với guồng quay thế giới. "Đă tham gia cuộc chơi th́ phải chấp nhận, khi thua không thể đổ lỗi do địch mạnh hơn. Vinasun có thua lỗ th́ nên tự trách ḿnh trước, việc than văn chỉ là tự khóc cho ḿnh" - LS Phước nói thẳng.
Trước đó, lùm xùm việc lănh đạo Vinasun yêu cầu tài xế dán đề can phản đối Uber, Grab rồi đổ lỗi cho các tài xế. Đặc biệt sau khi Vinasun thay đổi mô h́nh hoạt động sang nhượng quyền thương mại, khoán xe cho tài xế với mức 700.000 - 800.000 đồng/ngày nhiều tài xế đă chuyển sang các hăng khác.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1287121&stc=1&d=1539430137
Anh Trần Mạnh Chiến (quận 5, TP.HCM) đă chuyển qua chạy Grab được gần 1 năm sau khoảng 5 năm làm tại Vinasun cho biết anh không kư vào hợp đồng khoán xe v́ như vậy đồng nghĩa với việc tài xế sẽ không phải là nhân viên chính thức của hăng, không có bảo trợ về các loại bảo hiểm, trợ cấp xă hội. Trong khi đó, tuy mức khoán không phải cao so với các hăng khác nhưng với chất lượng xe đă xuống cấp như hiện nay, lỡ "vớ" phải xe cũ quá th́ cũng khá chật vật.
Quan trọng là lợi ích người tiêu dùng
Giá cước rẻ, khuyến măi nhiều, hành tŕnh đặt xe minh bạch, khách hàng trở thành chủ thể chủ động nắm bắt mọi thông tin, nhu cầu di chuyển bằng phương tiện công cộng cũng ngày càng tăng lên, không thể phủ nhận sau 2 năm hoạt động thí điểm tại Việt Nam, Grab đă chứng minh mô h́nh hoạt động mới mẻ này mang đến nhiều sự thay đổi tích cực. Luật sư Ngô Hữu Phước nhận định sự xuất hiện của Grab đă thay đổi hoàn toàn bức tranh thị trường vận tải tại Việt Nam. Cụ thể khi chưa có sự tham gia của công nghệ, taxi truyền thống một ḿnh một chợ, độc quyền, chất lượng phục vụ không cao, dù là các hăng lớn nhưng Vinasun hay Mai Linh cũng không đáp ứng được hết nhu cầu đi lại quá cao của xă hội. Điều này dẫn đến cầu cao, cung thấp, giá cả cao đối với người tiêu dùng. Chưa kể việc đặt xe thông qua tổng đài khó khăn, mất nhiều thời gian, công sức.
"Từ khi có taxi công nghệ, khách hàng có thêm sự lựa chọn mới, văn minh, hiệu quả, nhanh gọn, tiện lợi. Có thêm đơn vị tốt, giá cả cũng cạnh tranh hơn, mặt bằng giá dịch vụ vận tải giảm xuống, người sử dụng được lợi về cả thời gian, tiền bạc, công sức, tinh thần. Bản thân các hăng taxi truyền thống cũng phải vận động thay đổi, ứng dụng công nghệ, cải thiện dịch vụ để cạnh tranh. Xét một cách tổng thể, Grab đă mang đến những tác động rất tốt cho cả kinh tế và xă hội" - ông nói.
Đồng t́nh, Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM đánh giá việc các hăng taxi truyền thống phản đối là do từ trước đến giờ họ độc quyền, nay bị một hăng khác cạnh tranh, mất thị phần nên xảy ra mâu thuẫn là điều đương nhiên. Taxi công nghệ giá rẻ, lại không phải lo ngại đồng hồ nhảy linh tinh hay tài xế chạy ḷng ṿng để tăng phí nên người tiêu dùng lựa chọn. Nhưng vào những giờ cao điểm, taxi công nghệ đẩy giá cao hơn taxi truyền thống th́ người tiêu dùng lại quay sang chọn đi taxi truyền thống. Điều đó chứng tỏ cứ giá rẻ, tiện lợi th́ sẽ được người dân sử dụng. Vậy để cạnh tranh, taxi truyền thống phải t́m ra cách giải quyết, có những kiến nghị với nhà nước để tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho cả 2 loại xe. Vấn đề Uber, Grab có vi phạm pháp luật hay không, có trốn thuế hay không đă có cơ quan thuế, cơ quan quản lư nhà nước lo, người tiêu dùng không quan tâm.
Dai dẳng đeo bám vụ kiện "tố" Grab làm sụt giảm doanh thu, đẩy các hăng taxi truyền thống đứng trước nguy cơ phá sản, Vinasun đang khiến cả người tiêu dùng lẫn giới chuyên gia ngán ngẩm.
Tiên trách kỉ, đừng đổ lỗi cho Grab
Hơn 7 tháng dùng dằng kể từ ngày đâm đơn kiện, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vẫn miệt mài theo đuổi vụ kiện "Đ̣i bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" đối với Công ty TNHH GrabTaxi (Grab). Theo đơn khởi kiện, Vinasun cáo buộc Grab làm giảm doanh số, vi phạm nghiêm trọng Đề án 24 của Bộ GTVT, Luật Thương mại, Luật Giao dịch điện tử; vi phạm nghĩa vụ thuế đối với nhà nước; Grab hoạt động như một doanh nghiệp vận tải. Đại diện Vinasun khẳng định hành vi của Grab đă khiến 8.000 lao động của Vinasun mất việc cũng như hàng trăm xe phải ngưng hoạt động. Từ cáo buộc này, Vinasun yêu cầu Grab bồi thường một lần là 41,2 tỉ đồng.
Luật sư Ngô Hữu Phước, từ trường Đại học Luật TP.HCM cho rằng trong cơ chế kinh tế thị trường mở, nhà nước và luật pháp mở rộng cho mọi cá nhân, tổ chức được quyền sản xuất, tiến hành tất cả các hoạt động kinh doanh mà luật pháp không cấm. Mô h́nh ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab hoạt động phù hợp với nhu cầu phát triển, hợp pháp th́ không những được chấp thuận mà pháp luật c̣n phải đứng ra bảo hộ cho DN, như đă từng bảo hộ cho các hăng taxi truyền thống trước đây. Vinasun không thể đổ lỗi v́ Grab ra đời nên doanh thu sụt giảm v́ nếu không có Grab, cũng sẽ có rất nhiều các DN khác tương tự "nhảy" vào thị trường này mà điển h́nh như Uber trước đây hay Go- Viet, Go-Fast... hiện nay.
Theo ông Phước, trong cơ chế thị trường đ̣i hỏi các DN phải cạnh tranh ṣng phẳng. Các DN taxi truyền thống không "chơi" lại được với DN công nghệ th́ phải tự xem lại bản thân ḿnh. Phải tính toán thay đổi bộ máy, cơ chế, cách thức quản lư, cơ chế giá, dịch vụ để đủ sức chiến đấu. Trong thời đại 4.0, tất cả các DN buộc phải đổi mới để thích nghi và bắt kịp với guồng quay thế giới. "Đă tham gia cuộc chơi th́ phải chấp nhận, khi thua không thể đổ lỗi do địch mạnh hơn. Vinasun có thua lỗ th́ nên tự trách ḿnh trước, việc than văn chỉ là tự khóc cho ḿnh" - LS Phước nói thẳng.
Trước đó, lùm xùm việc lănh đạo Vinasun yêu cầu tài xế dán đề can phản đối Uber, Grab rồi đổ lỗi cho các tài xế. Đặc biệt sau khi Vinasun thay đổi mô h́nh hoạt động sang nhượng quyền thương mại, khoán xe cho tài xế với mức 700.000 - 800.000 đồng/ngày nhiều tài xế đă chuyển sang các hăng khác.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1287121&stc=1&d=1539430137
Anh Trần Mạnh Chiến (quận 5, TP.HCM) đă chuyển qua chạy Grab được gần 1 năm sau khoảng 5 năm làm tại Vinasun cho biết anh không kư vào hợp đồng khoán xe v́ như vậy đồng nghĩa với việc tài xế sẽ không phải là nhân viên chính thức của hăng, không có bảo trợ về các loại bảo hiểm, trợ cấp xă hội. Trong khi đó, tuy mức khoán không phải cao so với các hăng khác nhưng với chất lượng xe đă xuống cấp như hiện nay, lỡ "vớ" phải xe cũ quá th́ cũng khá chật vật.
Quan trọng là lợi ích người tiêu dùng
Giá cước rẻ, khuyến măi nhiều, hành tŕnh đặt xe minh bạch, khách hàng trở thành chủ thể chủ động nắm bắt mọi thông tin, nhu cầu di chuyển bằng phương tiện công cộng cũng ngày càng tăng lên, không thể phủ nhận sau 2 năm hoạt động thí điểm tại Việt Nam, Grab đă chứng minh mô h́nh hoạt động mới mẻ này mang đến nhiều sự thay đổi tích cực. Luật sư Ngô Hữu Phước nhận định sự xuất hiện của Grab đă thay đổi hoàn toàn bức tranh thị trường vận tải tại Việt Nam. Cụ thể khi chưa có sự tham gia của công nghệ, taxi truyền thống một ḿnh một chợ, độc quyền, chất lượng phục vụ không cao, dù là các hăng lớn nhưng Vinasun hay Mai Linh cũng không đáp ứng được hết nhu cầu đi lại quá cao của xă hội. Điều này dẫn đến cầu cao, cung thấp, giá cả cao đối với người tiêu dùng. Chưa kể việc đặt xe thông qua tổng đài khó khăn, mất nhiều thời gian, công sức.
"Từ khi có taxi công nghệ, khách hàng có thêm sự lựa chọn mới, văn minh, hiệu quả, nhanh gọn, tiện lợi. Có thêm đơn vị tốt, giá cả cũng cạnh tranh hơn, mặt bằng giá dịch vụ vận tải giảm xuống, người sử dụng được lợi về cả thời gian, tiền bạc, công sức, tinh thần. Bản thân các hăng taxi truyền thống cũng phải vận động thay đổi, ứng dụng công nghệ, cải thiện dịch vụ để cạnh tranh. Xét một cách tổng thể, Grab đă mang đến những tác động rất tốt cho cả kinh tế và xă hội" - ông nói.
Đồng t́nh, Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM đánh giá việc các hăng taxi truyền thống phản đối là do từ trước đến giờ họ độc quyền, nay bị một hăng khác cạnh tranh, mất thị phần nên xảy ra mâu thuẫn là điều đương nhiên. Taxi công nghệ giá rẻ, lại không phải lo ngại đồng hồ nhảy linh tinh hay tài xế chạy ḷng ṿng để tăng phí nên người tiêu dùng lựa chọn. Nhưng vào những giờ cao điểm, taxi công nghệ đẩy giá cao hơn taxi truyền thống th́ người tiêu dùng lại quay sang chọn đi taxi truyền thống. Điều đó chứng tỏ cứ giá rẻ, tiện lợi th́ sẽ được người dân sử dụng. Vậy để cạnh tranh, taxi truyền thống phải t́m ra cách giải quyết, có những kiến nghị với nhà nước để tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho cả 2 loại xe. Vấn đề Uber, Grab có vi phạm pháp luật hay không, có trốn thuế hay không đă có cơ quan thuế, cơ quan quản lư nhà nước lo, người tiêu dùng không quan tâm.