PDA

View Full Version : Đan sĩ Thiên An biểu t́nh phản đối lấn đất Đan viện


nguoiduatinabc
11-03-2018, 11:32
Các đan sĩ thuộc Đan viện Thiên An ở Huế xuống đường tuần hành. Nhằm phản đối nhà cầm quyền CSVN lấn đất Đan viện, cho phép một công ty xây công tŕnh ngay trên đất của đan viện.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1296356&stc=1&d=1541244714
Đài VOA cùng ngày dẫn lời Linh mục Louis Gonzaga Đặng Hùng Tân, bề trên Đan viện Thiên An, cho biết nhà ḍng phải xuống đường để phía công ty và chính quyền biết có sự phản đối.

Trước đây, có người đă tới xin nhà ḍng được sử dụng miếng đất bên cạnh đan viện để chứa vật liệu, nhưng nhà ḍng không đồng ư. Tuy nhiên, chủ công tŕnh vẫn tiếp tục xây tường rào lấn đất đan viện, và hiện đang tiếp tục xây cổng cho công tŕnh được cho là miếu, chùa hay nhà tổ ngay trên phần đất của đan viện. Công tŕnh hiện tại nằm ngay lối đi chính, khiến cho cửa ngơ vào đan viện bị thu hẹp, cản trở việc đi lại của các đan sĩ và khách hành hương. Chưa kể nhiều cây thông mà các đan sĩ đă dày công chăm sóc nhiều chục năm nay đều bị “bao vây” bên trong bức tường, đe dọa đến cảnh quan và môi trường trong khu vực.

Đan viện Thiên An tọa lạc trên ngọn đồi lớn nhất trong số nhiều ngọn đồi thuộc quyền sở hữu của đan viện từ năm 1940. Rừng thông trong khu đất này đă bị nhà cầm quyền CS cưỡng đoạt từ năm 1976 đến nay vẫn chưa hoàn trả. Những năm gần đây, đan viện cho biết nhà cầm quyền địa phương đă cho công ty lâm trường Tiền Phong chuyển đổi đất rừng thông thuộc quyền sở hữu của Đan viện Thiên An thành đất tư nhân.

Các đan sĩ đă phản đối một cách ôn ḥa bằng việc gửi đơn thư và gặp gỡ đại diện của chính quyền. Nhưng trong mấy năm trở lại đây, đan viện liên tiếp bị sách nhiễu bằng nhiều h́nh thức như công an và côn đồ kéo tới đập phá thánh giá trên đồi thông, thóa mạ và đánh đập các đan sĩ… Từ đầu năm đến nay, c̣n xảy ra ít nhất 5 vụ phóng hỏa rừng thông sát đan viện.