Romano
11-06-2018, 03:29
Câu hỏi về việc đèn xe motor phân khối lớn chỉ sáng có một bên là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Thiết kế này thực chất là để nhắm tới sự an toàn cho người lái xe khi tham gia giao thông. Dưới đây là những giả thích cụ thể...
Khi bắt gặp những chiếc motor phân khối lớn di chuyển trên đường, ngoài những âm thanh sống động th́ người đi đường c̣n có thể thấy h́nh ảnh đèn xe chỉ luôn sáng có 1 bên mặc dù xe có thiết kế đèn đôi. Tại sao lại có điều kỳ lạ này hay phải chăng đèn xe bị hỏng một bên? Có lẽ đây là hỏi mà rất nhiều bạn rất thường thắc mắc.
Thực tế, đèn xe phân khối lớn chỉ luôn sáng có 1 bên có liên quan đến lư do an toàn. Tại thị trường Châu Âu, Bắc Mỹ những chiếc motor phân khối lớn khi được bán ra đều bắt buộc phải có đèn xe sáng cả ban ngày nhằm tăng cường độ nhận biết cho các phương tiện khác, đặc biệt là tại những nước có nhiều sương mù như Anh Quốc.
Do đó, khi các bạn thấy những chiếc motor đi ngược chiều mà đèn xe chỉ sáng 1 bên là th́ đó hoàn toàn v́ lư do an toàn chứ không phải đèn xe bị hỏng như nhiều người vẫn tưởng.
C̣n về câu hỏi “tại sao chúng lại được trang bị đèn đôi trong khi chỉ sử dụng một đèn?” th́ lư do cho điều này là một bên c̣n lại là hệ thống đèn Far (chiếu xa hoặc xin vượt).
Tại những nước châu Âu, điển h́nh là ở Mỹ chỉ có làn đường dành riêng cho xe đạp, xe mô tô chạy chung làn đường của ô tô và thường phải chạy với tốc độ cao khoảng 100 km/giờ. Nếu motor bật cả 2 đèn chiếu sáng rất dễ khiến những tài xế ô tô nhầm lẫn, dễ gây tai nạn.
Theo đó, khi một người lái ô tô muốn chuyển làn đường hoặc rẽ hướng khác, họ sẽ nh́n kính chiếu hậu để quan sát xe sau… Đặc biệt là khi trời tối, khi tài xế nh́n thấy 2 đèn chiếu sáng phía sau gần như khép sát nhau (theo chiều ngang), điều đó chứng tỏ xe ô tô sau đang ở khoảng cách khá xa, khoảng cách đủ an toàn cho tài xế chuyển sang làn đường khác.
Tuy nhiên, nếu cả 2 đèn trên motor đều chiếu sáng cùng lúc, khoảng chiếu sáng cũng chúng lại rất gần v́ đầu motor tương đối nhỏ. Nếu người lái ô tô lầm tưởng đó là một ô tô khác ở xa phía sau, tai nạn rất dễ xảy ra v́ lúc này motor đă rất gần xe muốn chuyển làn hoặc rẽ hướng khác.
Khi bắt gặp những chiếc motor phân khối lớn di chuyển trên đường, ngoài những âm thanh sống động th́ người đi đường c̣n có thể thấy h́nh ảnh đèn xe chỉ luôn sáng có 1 bên mặc dù xe có thiết kế đèn đôi. Tại sao lại có điều kỳ lạ này hay phải chăng đèn xe bị hỏng một bên? Có lẽ đây là hỏi mà rất nhiều bạn rất thường thắc mắc.
Thực tế, đèn xe phân khối lớn chỉ luôn sáng có 1 bên có liên quan đến lư do an toàn. Tại thị trường Châu Âu, Bắc Mỹ những chiếc motor phân khối lớn khi được bán ra đều bắt buộc phải có đèn xe sáng cả ban ngày nhằm tăng cường độ nhận biết cho các phương tiện khác, đặc biệt là tại những nước có nhiều sương mù như Anh Quốc.
Do đó, khi các bạn thấy những chiếc motor đi ngược chiều mà đèn xe chỉ sáng 1 bên là th́ đó hoàn toàn v́ lư do an toàn chứ không phải đèn xe bị hỏng như nhiều người vẫn tưởng.
C̣n về câu hỏi “tại sao chúng lại được trang bị đèn đôi trong khi chỉ sử dụng một đèn?” th́ lư do cho điều này là một bên c̣n lại là hệ thống đèn Far (chiếu xa hoặc xin vượt).
Tại những nước châu Âu, điển h́nh là ở Mỹ chỉ có làn đường dành riêng cho xe đạp, xe mô tô chạy chung làn đường của ô tô và thường phải chạy với tốc độ cao khoảng 100 km/giờ. Nếu motor bật cả 2 đèn chiếu sáng rất dễ khiến những tài xế ô tô nhầm lẫn, dễ gây tai nạn.
Theo đó, khi một người lái ô tô muốn chuyển làn đường hoặc rẽ hướng khác, họ sẽ nh́n kính chiếu hậu để quan sát xe sau… Đặc biệt là khi trời tối, khi tài xế nh́n thấy 2 đèn chiếu sáng phía sau gần như khép sát nhau (theo chiều ngang), điều đó chứng tỏ xe ô tô sau đang ở khoảng cách khá xa, khoảng cách đủ an toàn cho tài xế chuyển sang làn đường khác.
Tuy nhiên, nếu cả 2 đèn trên motor đều chiếu sáng cùng lúc, khoảng chiếu sáng cũng chúng lại rất gần v́ đầu motor tương đối nhỏ. Nếu người lái ô tô lầm tưởng đó là một ô tô khác ở xa phía sau, tai nạn rất dễ xảy ra v́ lúc này motor đă rất gần xe muốn chuyển làn hoặc rẽ hướng khác.