Log in

View Full Version : Chuyên gia nói ǵ về vụ máy bay Vietjet rớt 2 bánh khi hạ cánh


Romano
11-30-2018, 11:03
Những thông tin cụ thể về vụ chiếc máy bay Vietjet bị rớt 2 bánh trước khi hạ cánh nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Mới đây chuyên gia hàng không ông Nguyễn Thành Trung đă có những chia sẻ về vụ việc này. Đây thực sự là 1 sự cố vô cùng hi hữu xảy ra với máy bay... Liên quan đến vụ máy bay Vietjet gặp sự cố khi tiếp đất, hàng trăm hành khách bỏ hành lư, nhảy cửa thoát hiểm tại sân bay Buôn Mê Thuột, trả lời PV VTC News, phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên cơ trưởng Boeing 777, nguyên phó tổng giám đốc Hăng hàng không Vietnam Airlines cho biết, việc rớt hai bánh trước của tàu bay phải có cái ǵ đó tác động, chứ không thể tự nhiên 2 bánh lại rơi ra được.

Ông Trung thông tin, trên thế giới cũng đă xảy ra những trường hợp tương tự như vậy và gây nguy hiểm đến tính mạng con người."Cũng có trường hợp người ta hạ 2 bánh sau, 2 bánh trước không hạ được. Có trường hợp hạ ba bánh. Nhưng rơ ràng bánh trước phải chịu tác động lớn lắm mới bị găy ra, rơi ra được", ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, trước khi máy bay cất cánh, bộ phận kỹ thuật phải kiểm tra theo đúng quy tŕnh. Sau khi kỹ thuật kư vào hồ sơ công nhận máy bay đủ tiêu chuẩn th́ mới được cất cánh và đi làm nhiệm vụ.


Cũng có trường hợp người ta hạ 2 bánh sau, 2 bánh trước không hạ được. Có trường hợp hạ ba bánh. Nhưng rơ ràng bánh trước phải chịu tác động lớn lắm mới bị găy ra, rơi ra được
Phi công kỳ cựu Nguyễn Thành Trung

Khi phi công tiếp nhận máy bay cũng phải có chữ kư của kỹ sư, kỹ thuật th́ mới được bay.

Một chuyên gia hàng không khác chia sẻ, việc rơi hai bánh trước của máy bay là quá hy hữu, khó xảy ra được.

"Bất cứ bộ phận nào của tàu bay gặp sự cố đều không an toàn cho chuyến bay. Rất may sự cố rơi 2 lốp trước của máy bay Vietjet Air tối 29/11 chưa xảy ra thiệt hại về người. Nhưng đây là sự cố rất nghiêm trọng", vị chuyên gia này nói.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1308518&stc=1&d=1543575779
Lư giải việc rơi 2 bánh trước khi hạ cánh, vị chuyên gia này cho rằng, khi hạ cánh, thông thường phải hạ 2 bánh sau trước v́ tải trọng dồn ở 2 bánh chính phía sau.

Vị chuyên gia hàng không phân tích thêm, có thể do phi công khi tiếp đất hạ 2 bánh trước trước, dẫn đến tải trọng lớn quá, trong khi hai bánh trước tàu bay có chức năng lái hướng khi tàu bay di chuyển trên mặt đất. Hai lốp tàu bay này có khối lượng nhỏ, chỉ khoảng 15 kg/chiếc so với tổng trọng lượng của tàu bay lên tới 21 tấn. Do chịu tải trọng quá lớn nên hai lốp này đă rơi ra.

"Hiện Cục hàng không đang điều tra nguyên nhân. Tôi cho rằng, khi nào có nguyên nhân chính thức, chúng ta sẽ có câu trả lời chính xác nhất. C̣n việc v́ sao rơi 2 bánh trước này, hiện vẫn chỉ là phỏng đoán", vị chuyên gia này cho biết.Trước đó, trả lời phóng viên VTC News, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân sự cố máy bay Vietjet Air do đang trong quá tŕnh điều tra song nhận định ban đầu đây là sự cố nghiêm trọng, hy hữu.

“Để tránh sự cố tương tự có nhiều biện pháp, trong đó bắt buộc phải đảm bảo kỹ thuật trước khi vận hành. Ngoài ra, để biết chính xác th́ phải t́m ra nguyên nhân xảy ra sự cố. Nguyên nhân th́ có nhiều, có thể do thiết kế, do chế tạo, do khai thác, vận hành…”, Cục trưởng Hàng không thông tin.

Cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam cũng đă thành lập tổ điều tra để thực hiện công tác điều tra an toàn đối với sự cố khi tiếp đất của máy bay hăng Vietjet.

Theo Cục Hàng không, lúc 23h03 đêm 29/11, chuyến bay VJ356 của Hăng hàng không Vietjet bay từ TP.HCM đi Buôn Ma Thuột gặp sự cố nghiêm trọng trong quá tŕnh hạ cánh.

Cụ thể, 2 bánh trước của máy bay đă bị mất trong quá tŕnh hạ cánh, máy bay đă dừng lại an toàn tại sân bay Buôn Ma Thuột.

Tổ bay đă triển khai quy tŕnh khẩn nguy và thoát hiểm hành khách theo quy tŕnh khai thác, toàn bộ 207 hành khách đă thoát hiểm an toàn.

Trong số nay, 6 hành khách bị chấn thương đă được kịp thời đưa vào Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh để kiểm tra sức khỏe, bốn người xuất viện sáng sớm nay với t́nh trạng sức khỏe b́nh thường.

Được biết, chuyến bay được khai thác bằng tàu bay VN-A653 của hăng Airbus mới tiếp nhận 2 tuần trước.

PhuongVi
11-30-2018, 11:17
Vị chuyên gia hàng không phân tích thêm, có thể do phi công khi tiếp đất hạ 2 bánh trước trước, dẫn đến tải trọng lớn quá, trong khi hai bánh trước tàu bay có chức năng lái hướng khi tàu bay di chuyển trên mặt đất. Hai lốp tàu bay này có khối lượng nhỏ, chỉ khoảng 15 kg/chiếc so với tổng trọng lượng của tàu bay lên tới 21 tấn. Do chịu tải trọng quá lớn nên hai lốp này đă rơi ra.

Phải không mọi người,vị chuyên gia hàng không kia nói,chứ không phải khi bị quá tải thường bánh xe sẽ bị cháy nổ à,lư lẽ nào nó lại bị rơi ra khi quá tải,có ai hiểu không giải thích với ????

TOMSFO
11-30-2018, 13:50
Câu giải thích của chăn trâu VC là tại bánh mới không thích dính với thân máy bay củ nửa, chứ máy bay đâu có muốn vậy ???

vinhduong68
11-30-2018, 17:47
Phải điều tra phi công là người nước nào, rồi có thằng nào tháo những con ốc cấy định mang ra chợ trời bán hay không. Cứ như vậy bắt đầu từ đây. Bọn đần độn bán nước hại dân này th́ chỉ có đĩ đi ếm là nó tỉnh táo, c̣n khi đi học toàn là ngủ trong lớp học, giống như bọn chó đẻ bố mẹ bọn chúng khi đi họp là ngủ trong pḥng họp

canhdieubay
12-01-2018, 06:27
don gian nhu the nay , tui no thao oc vit hang chinh hang de ban roi gan hang china vo