PDA

View Full Version : Hai nước đ́nh chiến thương mại, doanh nghiệp Mỹ tại TQ vẫn dứt áo ra đi


PinaColada
12-04-2018, 07:25
Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung không leo thang nữa. Trung Quốc phần nào thở phào. Nhưng không ít doanh nghiệp Mỹ vẫn lo ngại cuộc "đ́nh chiến" thương mại Donald Trump- Tập Cận B́nh và kiên quyết rời khỏi Trung Quốc.

Hăng bán dẫn Qualcomm của Mỹ vừa loại trừ khả năng mua lại hăng bán dẫn Hà Lan NXP Semiconductors ngay khi cả chính phủ Mỹ và Trung Quốc đă t́m cách bật đèn xanh cho thương vụ này bằng một thỏa thuận "đ́nh chiến" thương mại.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1310215&stc=1&d=1543908112

Qualcomm quay lưng với thương vụ 44 tỷ USD v́ Trung Quốc bật đèn xanh.
Bloomberg dẫn email của Qualcomm cho biết họ đă "khép lại" thương vụ mua NXP Semiconductors, bất chấp việc cả Nhà Trắng và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh đang để ngỏ khả năng chấp thuận thương vụ.

Email của hăng bán dẫn Mỹ nói rơ:“Dù chúng tôi dễ chịu khi được nghe b́nh luận từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh về lời chào mua NXP trước đó của Qualcomm, thời hạn thương vụ đă qua, chấm dứt thỏa thuận được dự tính. Qualcomm xem việc này là đă khép lại, và đang hoàn toàn tập trung tiếp tục thực hiện lộ tŕnh 5G của hăng”.

Thương vụ trị giá 44 tỷ USD đă bị hủy bỏ hồi tháng 7/2017 sau gần 2 năm đợi phê duyệt do ảnh hưởng từ cuộc đối đầu thương mại Mỹ- Trung. Thỏa thuận được công bố lần đầu tiên vào tháng 10/2016 với giá khoảng 38 tỉ USD.

Một số cổ đông NXP muốn giữ cổ phần công ty với giá tốt hơn nên Qualcomm phải tăng giá chào mua lên 44 tỉ USD trong tháng 2/2017.

Thỏa thuận đă được chấp thuận bởi các nhà quản lư ở 8 khu vực pháp lư khác nhau, bao gồm Liên minh châu Âu và Hàn Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc là nước duy nhất không thông qua thỏa thuận này.

Cuối tuần trước, Nhà Trắng cho biết, ông Tập Cận B́nh nói sẽ xem xét phê duyệt thỏa thuận thâu tóm NXP, nếu thỏa thuận này được Qualcomm đưa đến ông một lần nữa.

Nhưng Qualcomm đă không làm điều này.

Các tín hiệu tích cực từ phía Trung Quốc được cho là do buổi làm việc ăn tối của hai nhà lănh đạo Mỹ- Trung Quốc từ đó dẫn tới một thỏa thuận "đ́nh chiến" kéo dài 90 ngày.

Song, tuyên bố xem xét lại thương vụ Qualcomm - NXP được ghi vào văn bản do Nhà Trắng đưa ra, nhưng không có trong văn bản từ phía Trung Quốc.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1310216&stc=1&d=1543908112

Đ́nh chiến thương mại Mỹ- Trung khó tạo ra ḷng tin với doanh nghiệp hai nước.
Sự bất nhất này khiến nhiều doanh nghiệp Mỹ lo ngại về những thương vụ mua bán công ty đầy rủi ro trong tương lai.

Ông Stephen Lamar, Phó chủ tịch điều hành Hiệp hội Dệt may và Giày da Mỹ - tổ chức đại diện hơn 1.000 nhà sản xuất, bán lẻ và tên thương hiệu, nhận định: "Chưa có ǵ được giải quyết cả, chưa có ǵ dừng lại hết. Tất cả chỉ được hoăn lại. Mức thuế 25% vẫn c̣n ở đó, chỉ là treo lơ lửng mà thôi".

Cũng đă có một số dấu hiệu cho thấy Mỹ và Trung Quốc có cách miêu tả khác nhau về thỏa thuận "ngừng bắn".

Rơ nhất là Trung Quốc không hề công bố cam kết xóa và giảm thuế quan đối với xe hơi nhập khẩu từ Mỹ, một nhượng bộ mà ông Trump đă công bố trên mạng xă hội Twitter.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng lo lắng không kém.

Bà Jennie Zhang, Chủ tịch Guangzhou Jinhuamei Leatherware, một công ty chuyên sản xuất thắt lưng và túi xách nằm trong diện bị chính quyền ông Trump áp thuế quan bổ sung 10% lên sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ, bày tỏ không lạc quan về cuộc đ́nh chiến thương mại.

"Mùa đông sẽ tiếp tục. Thỏa thuận đạt được có vẻ như chỉ có tác dụng tŕ hoăn vấn đề, thay v́ đi đến giải pháp thực sự" - bà Zhang bày tỏ.

Ông Leung Lun, Chủ tịch công ty sản xuất đồ chơi Lung Cheong Group của Trung Quốc cũng cho rằng, dù hiện nay các nhà sản xuất đồ chơi ở Trung Quốc vẫn chưa bị Mỹ áp thuế quan bổ sung lên sản phẩm nhưng họ đă bắt đầu lo ngại về khả năng trở thành "nạn nhân" chiến tranh thương mại nếu hai nước không đi đến được một thỏa thuận để giải quyết triệt để mâu thuẫn sau 3 tháng nữa.

thangtram
12-04-2018, 09:58
Xác suất các hăng xưởng Mỹ rời TC và trở về "cố quốc" mà đem lại công ăn việc làm cho dân Mỹ rất thấp và đ̣i hỏi nhiều thời gian và tài chánh...Giải pháp khả thi nhất vẫn được ưa chuộng và thực hành là dời sang các nước lân cận, nơi mà thị trường lao động phong phú, điều kiện đầu tư dễ dàng thuận lợi, và giá nhân công thấp, như ở TC 20 năm trước đây. Đây là tương tự như chu kỳ hoặc định luật bất thành văn, lợi nhuận trên hết th́ cũng 0 làm ai ngạc nhiên...Sau Harley, GM th́ chắc chắn c̣n nhiều hăng khác sa thải nhân viên ở Mỹ nữa, chứ 0 ngừng ở đây, chờ xem...

tacrang
12-04-2018, 14:51
Khai Dân Trí ngày 4/12/2018

sRNRFnS2294

OroValley
12-04-2018, 16:00
:) Đem đi đâu cũa được miễn sao ra khõi nước tàu cộng là :hafppy: rồi.

nangsom
12-04-2018, 16:42
Nếu các hăng xưỡng di chuyển ra khỏi Trung+,

Lúc đó họ sẽ bắt đầu sản xuất ''đồ nhái'', hết biết đường ṃ luôn.