Log in

View Full Version : Tài xế đường dài tiết lộ việc nạp ma túy để lái xe là có thực


Romano
01-04-2019, 15:13
Những chia sẻ của các tài xế đường dài xuyên Việt về việc dùng ma túy gây chấn động dư luận. Điều này đă là minh chứng cho thấy vụ tại nạn mới đây do tài xế lái xe gây ra sử dụng ma túy là không có ǵ là lạ. Dưới đây là bài viết sẽ cho thấy điều này cụ thể hơn. Nói về vụ tai nạn xe đầu kéo do Phạm Thành Hiếu gây tai nạn khiến hàng chục người thương vong tại ngă tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, nhiều tài xế đường dài cho rằng, vụ việc không có ǵ là bất ngờ, bởi cánh tài xế đường dài dùng ma túy để chống các cơn buồn ngủ là b́nh thường.

Bỏ nghề nếu không dùng… ma túy
PV Tiền Phong từng nhập cuộc hành tŕnh từ Ninh Thuận theo xe chở hàng ra cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) rồi quay lại TP Hồ Chí Minh cùng cánh tài xế xe container đường dài. Từ chuyến đi này, chúng tôi mới tỏ tường cuộc sống nay đây mai đó, đầy cạm bẫy của họ. Theo anh Luân (32 tuổi), một tài xế quê B́nh Định, khi bước chân vào nghề lái xe đường dài, chúng tôi đă tin vào số phận. Đời tài xế không hề thênh thang, lộng gió như những cung đường xe băng qua. Nhịp sinh học của tài xế xe đường dài hầu hết bị thay đổi, không có khái niệm ngày đêm. Muốn tồn tại với nghề phải luyện tập cách chống chọi với cơn buồn ngủ đặng cơ thể thích nghi với những chuyến ra Bắc vào Nam kéo dài cả tuần. Giấc ngủ chưa bao giờ được trọn vẹn. Ngay cả thời điểm thay ca, được ngủ… th́ cũng không chợp mắt được v́ cơ thể đă bị chất kích thích như cà phê, thuốc lá, nước tăng lực, thậm chí heroin… làm chủ. Vừa nói, Luân vừa giơ cánh tay, bắp chân… chi chít dấu tiêm kim.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1323398&stc=1&d=1546614810
C̣n theo tài xế tên Bảo (33 tuổi, quê Phú Yên), mỗi khi chuông điện thoại của chủ xe, chủ hàng hối thúc, tài xế đạp ga chạy ào ào, giành đường với xe chạy ngược chiều, chuyện va quẹt hay gây tai nạn… xảy ra như “cơm bữa”. Sống ngoài đường nhiều hơn ở nhà, xa vợ con, chuyện tài xế sa vào cạm bẫy ma túy, cờ bạc, mại dâm... là chuyện b́nh thường. Nếu không dùng chất kích thích th́ chỉ có đường phải bỏ nghề. Mới đầu “dính” vào, họ cho rằng chỉ để giải sầu, bù đắp thiếu thốn t́nh cảm. Song nhiều người không ḱm được và trượt dài, khi nhận ra th́ cái chết đang cận kề. Tài xế ra Bắc vào Nam quan niệm rằng, cuộc đời cầm vô lăng gắn liền với lối sống buông thả, với họ cái chết rất đơn giản.

Trong những ngày theo chân tài xế xe tải Bắc - Nam, chúng tôi không khỏi giật ḿnh bởi sự nghiện ngập ma túy của cánh tài xế. Gần các quán cơm gà dưới chân đèo Cả, tỉnh Khánh Ḥa, chúng tôi không khó để bắt gặp tài xế, phụ xe… chúi đầu nhau... “phê thuốc”. C̣n khi xe về tới TPHCM, họ hay t́m đến ngă tư An Sương để “thỏa măn” với những người bán dâm, lén lút nạp ma túy vào người để chống lại cơn buồn ngủ cho chuyến đi dài ngày kế tiếp.


Tệ nạn bủa vây
Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn tài xế đường dài đều là lái thuê. Trước mỗi chuyến đi, nhà xe, chủ hàng giao cả trăm triệu đồng cho họ mang theo làm lộ phí. Mỗi khi chờ lên xuống hàng, cửa khẩu ùn tắc, để “giết” thời gian, tài xế thường rủ nhau ăn thua trên chiếu bạc. Thực trạng này dẫn đến việc nhiều người “nướng” sạch tiền lương, tiền hàng của chủ, không ít tài xế vay mượn bạn bè, dẫn đến thâm nợ. Đường cùng, nhiều người hút xăng, trộm phụ tùng xe để bán lấy tiền trang trải nợ nần. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lư của những tài xế thua cuộc. Trên các chuyến đi cùng họ, chúng tôi ghi nhận rất nhiều cung bậc, cảm xúc và sự ức chế thua cờ bạc của họ ấn lên vô lăng khi xử lư t́nh huống giao thông.
Hơn 12 năm cầm vô lăng “chinh Nam, phạt Bắc”, Hải, (31 tuổi, ngụ TPHCM) tài xế từng đưa chúng tôi từ B́nh Thuận chở trái cây sang Trung Quốc cho biết, bản thân Hải đă chứng kiến không biết bao nhiêu vụ TNGT ở dọc đường. Nhớ lại cảnh các “chiến hữu”, người dân chết thương tâm khiến Hải không khỏi rùng ḿnh. Trước đó, chiếc xe tải do người bạn điều khiển đi trước, xe Hải bám theo. Vừa qua địa phận Long Khánh, tỉnh Đồng Nai th́ xe tải của người bạn đối mặt xe đầu kéo chạy ngược chiều. Tai nạn xảy ra, thi thể người bạn biến dạng trên cabin. Hải cùng người dân phải cạy cửa xe mới mang được xác nạn nhân ra đắp chiếu bên đường. “Nhắc lại th́ tội, chứ thật ra lúc xuất bến nó đă phê ma túy rồi”, Hải nhớ lại.
Tại trại cai nghiện ở Đồng Nai, Ḥa (24 tuổi, quê Long An) tâm sự với chúng tôi với tâm trạng trĩu nặng. Xuất thân trong gia đ́nh nghèo, cha mất sớm, mẹ đi thêm bước nữa. Học chưa hết cấp 2, Ḥa rời ghế nhà trường lên TP HCM làm đủ thứ nghề để kiếm tiền gửi về quê cho ông bà nội nuôi bầy em nheo nhóc. Trong một lần khuân vác hàng thuê, chủ xe gợi ư theo phụ và dạy nghề. Hai năm vi vu trên những cung đường Nam - Bắc, Ḥa va chạm, đối mặt với quá nhiều cạm bẫy, tệ nạn… Và anh dính ma túy, dẫn đến nghiện ngập.
“Em đi cai vài ba lần rồi nhưng không bỏ được. Nhiều lúc buồn ngủ, người mệt mỏi, tay chân bủn rủn, buộc thế phải dùng lại ma túy mới có tinh thần phấn chấn để đạp ga. Cũng v́ nghiện ngập mà phải thường xuyên đi xin việc, v́ bị chủ xe phát hiện rồi đuổi cổ”, Ḥa cho biết thêm.
Tài xế đường dài dường như ai cũng có vết sẹo trên người. Đó là minh chứng sau mỗi lần tai nạn, nhưng họ vẫn mỉm cười. Bởi khi chọn nghề, họ xác định tai nạn đến với bản thân là điều hiển nhiên. Đối với những tài xế mới vào nghề, để chống cơn buồn ngủ, nhiều người t́m đến chất kích thích…và nghiện ma túy lúc nào không hay.


Không chỉ các tuyến quốc lộ, đường liên tỉnh, nhiều tuyến đường trung tâm TPHCM cũng đang bị các loại xe container, xe tải nặng hoành hành ngày đêm, kể cả giờ cấm gây không ít vụ tai nạn nghiêm trọng, người dân các khu vực này phải gọi tên tuyến đường tử thần.
Trong đó, khu vực các quận 2,7,9, vành đai cảng Cát Lái, khu công nghiệp Tân Thuận… là những điểm nóng về tai nạn giao thông liên quan đến hung thần container. Những tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển (quận 9); Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định (quận 2); Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh (quận 7)… mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe container chạy rầm rầm, nhiều cuộn sắt nặng hàng chục tấn nằm vắt vẻo trên rơ móc…

qthinh
01-04-2019, 16:59
tui thấy bản thân chẳng có sự cảm thông chút nào cả. Chỉ thấy toàn là những lời bào chữa trơ trẻn mà thôi.

nangsom
01-05-2019, 16:49
Chỉ là cái cớ. Hăy nh́n xem những tài xế lái xe đường dài ở nước ngoài sẽ rỏ.