PDA

View Full Version : Rùng ḿnh cánh tài xế container tiết lộ ‘chơi’ ma túy để lái xe cho ‘phiêu’


nguoiduatinabc
01-06-2019, 08:46
Sau vụ tài xế container tông người hàng loạt ở Long An. Vụ tai nạn được ví khủng khiếp không khác ǵ khủng bố. Tài xế gây tai nạn dương tính với ma tuư. Vậy tại sao tài xế lái container phải chơi ma tuư khi lái xe?

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1324169&stc=1&d=1546764365
Một tài xế “chơi” ma túy ngay trên xe của ḿnh.



Sự việc tài xế Phạm Thành Hiếu lái xe container tông liên tiếp vào hơn 20 xe máy đang chờ đèn đỏ khiến 4 người chết, 18 người bị thương tại huyện Bến Lức (Long An) đang gây chấn động dư luận. Đặc biệt hơn, sau khi cơ quan chức năng xét nghiệm máu của tài xế này và cho ra kết quả không chỉ có uống nhiều bia rượu mà đặc biệt c̣n dương tính với heroin.

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra, tại sao người cầm lái lại có thể xem nhẹ tính mạng của người đi đường bằng việc vô tư sử dụng ma túy? Phải chăng giới lái xe có “luật ngầm” sử dụng ma túy…

Lái xe “phiêu” hơn nhờ… ma túy

PV VTC News đă có cuộc tṛ chuyện với nhiều tài xế lái xe container. Điều khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ, đó là khi nhắc đến hành vi sử dụng chất kích thích như cỏ, ma túy đá hay heroin khi cầm lái, các tài xế này đều tỏ ra b́nh thản.

Nhắc đến “cuộc chơi” này, một trong số những tài xế quay lưng bỏ đi, số người c̣n lại lắc đầu ngán ngẩm “khuyên hoài nhưng không được”.

Anh L.P, một tài xế lái xe container Bắc – Nam tiết lộ, những đồng nghiệp trong giới mà anh biết th́ có khoảng 40% số người sử dụng ma túy đá trước khi cầm lái. Những người c̣n lại phải luôn gồng ḿnh, và luôn tự nhủ phải tỉnh táo để không sa vào con đường sai trái.

“Bản thân tôi rất không đồng t́nh với việc các tài xế sử dụng chất kích thích, đặc biệt là khi cầm lái. Thật ra, nhiều tài xế bao biện rằng, sử dụng chất kích thích để tỉnh táo hơn khi lái xe, để không xảy ra tai nạn. Thế nhưng, khi lái xe đường dài, có 2 tài xế thay đổi nhau. Khi người này lái th́ người kia ngủ nên không thể nói v́ mệt mỏi nên phải sử dụng chất kích thích cho tỉnh táo.

Theo anh P., nếu như khi tài xế chưa sử dụng ma túy, đi qua đoạn đường hẹp, đường khó tự bản thân họ sẽ biết không thể qua được và t́m đường khác để đi. C̣n khi đă sử dụng ma túy, chất kích thích khuếch tán suy nghĩ và bất chấp nguy hiểm. Đó cũng chính là một trong những lư do khiến nhiều xe container khi đổ đèo, đi qua đoạn đường hiểm trở gặp nạn, v́ họ không làm chủ được ḿnh.

“Tôi đă khuyên người bạn rất nhiều lần nhưng anh ta không bỏ được. Những lần tôi hỏi, anh ta chỉ nói có chuyện buồn gia đ́nh, nên muốn dùng để “thông năo”. Một số lần, anh ta lại nói dùng để “phiêu” hơn khi lái, để không c̣n cảm giác sợ hăi, chán nản hay mệt mỏi”, anh P. nói thêm.

C̣n anh N.D.L, tài xế có thâm niên 5 năm lái xe container cho biết, anh từng sợ “thót tim” khi đi chung chuyến với một tài xế nghiện ma túy.

“Đó là lần đầu tiên tôi nhận lời chạy thay một người bạn, nên gặp đúng một tài xế không quen. Chúng tôi chạy hàng từ Sài G̣n đi Quảng Ninh. Nhớ lại chuyến xe đó, tôi vẫn c̣n sợ.

Lần đó, khi mới gặp anh ta và lên xe, tôi đă thấy anh ta biểu hiện khác thường. Mắt lơ mơ, không c̣n tỉnh táo, tôi nghĩ anh ta buồn ngủ nên lái trước để anh ta có thời gian nghỉ ngơi. Thế nhưng, khi vừa chạy đến địa phận B́nh Thuận th́ anh ta gọi điện cho người nào đó, giọng rất gấp gáp, bảo là sắp đến nơi rồi.

Tôi đă chứng kiến người bạn sử dụng ma túy đá khi cầm lái. Sau khi dùng ma túy, anh ta như một con người khác, cách hành xử và nói năng đúng chất đang “phê”. Anh ta không c̣n để ư lời người khác nói ǵ mà hành động theo bản năng.

Sau đó, anh ta hối thúc tôi chạy nhanh, dù tôi đă cố gắng chạy nhanh hơn nhưng anh ta vẫn tỏ ư muốn cướp lái. Nhận ra anh ta đang khát thuốc, nôn nóng đến điểm nhận thuốc nên tôi phải b́nh tĩnh, nói nhẹ nhàng để anh ta không c̣n làm ầm lên”, anh L. nhớ lại.

Anh L. cho biết, hoảng sợ trước t́nh h́nh, anh L. gọi điện cho người bạn đă nhờ lái hộ để thông báo về việc anh tài đi cùng nghiện ma túy. Tuy nhiên, người bạn lại rất b́nh thản nói “mày yên tâm đi, nó khát thuốc mới thế. Để nó hút đi rồi nó lái c̣n chuẩn và phiêu hơn mày”.

Khuya 4/1 chúng tôi theo chân tài xế H. (quê Nghệ An) về “nhà trọ” của tài xế container này sau một cuộc nhậu bí tỉ. “Nhà tôi đây” – H. bước lên cabin xe container đang đậu trước băi ở cảng Tân Thuận (quận 7, TP.HCM) và nói.

H. kể với cảnh xa quê, xa vợ xa con, thu nhập tài xế tầm khoảng 18-20 triệu/tháng. Để tiết kiệm tiền cho vợ và hai đứa con thơ ở quê nên anh không thuê nhà trọ mà ngủ luôn trên xe, vừa trông xe cho chủ vừa ngủ nghỉ, tắm giặt th́ về băi xe có nhà vệ sinh.



Sau trận nhậu kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, H. nói anh phải kéo container về B́nh Chiểu (quận Thủ Đức) để lấy hàng về cảng Tân Thuận. Trên cung đường cả đi lẫn về hơn 50km H. ngáp ngủ liên tục. Tay xoay vô lăng ôm cua với tốc độ rùng ḿnh.

H. kể giới tài xế, đặc biệt xe tải, xe container và bắc nam đối mặt với rất nhiều áp lực, căng thẳng trên những cung đường dài. Trong tâm trí th́ đối mặt với cảnh xa vợ xa con buồn túng.

“Cũng như bao tài xế khác, khó ai thoát khỏi ma túy khi ở môi trường này cứ 10 tài th́ có ít nhất 4-5 tài là chơi ma túy. Tôi chưa đụng đến ma túy v́ nghĩ thương vợ con, nhưng các tài xung quanh mà tôi biết có khoảng 7 đứa đều dùng ma túy để chạy xe, chúng nó chạy không biết mệt mỏi và kiếm tiền nhiều hơn những người b́nh thường…”- H. nói.

Chúng tôi chia tay H. lúc hơn 1h sáng, khi tài này ngấm men ngủ say khướt trên chiếc xe container nằm đậu băi chờ chuyến hàng tiếp theo. Lúc này băi xe vẫn c̣n lác đác bóng tài xế de xe ra vào…

“Chơi” ma túy do áp lực?

Các tài xế container cho biết, tính chất công việc của người tài xế, đặc biệt là tài xế lái xe đường dài luôn căng thẳng, áp lực. Nhất là vào các dịp cuối năm, với lượng công việc lớn, các tài xế phải xa nhà liên tục và nhiều ngày; bị chủ hàng hối thúc rồi phải tăng ca, tăng chuyến. Đó là lư do khiến họ t́m đến ma túy như một loại chất an thần.

Trước câu hỏi của chúng tôi “Hay các tài xế đang cố t́nh đổ lỗi và biện hộ cho việc làm sai trái của ḿnh”, một người trong nhóm bực tức đứng dậy và gắt gỏng “Các người có phải là họ không mà hiểu, mà nói như đúng rồi”. Sau đó, người này bỏ đi.

Trấn an chúng tôi, tài xế L. lay vai “Thôi kệ đi, nó cũng nghiện đấy”.

Tài xế L. kể rằng, H. (người vừa bỏ đi) mới vào nghề và nghiện ma túy từ tháng thứ 2 sau khi đi trải nghề. Dù rất nhiều người khuyên nhủ, nhưng H. đều bỏ ngoài tai.

“Không nghiện nặng bằng những người khác, nhưng xem chừng nó không bỏ được đâu. Mỗi lần chúng tôi khuyên nhủ th́ nó lại nói nó mệt mỏi, không dùng ma túy không chịu được.

Nó than thở đang phải trải qua những áp lực rất lớn, v́ nó nhận việc gấp đôi người khác. Và cũng v́ thế, việc nhiều, người hối thúc nhiều hơn, buộc mỗi chuyến xe của nó phải nhanh hơn người khác. V́ vậy, nó phải dùng ma túy để tạo ra phấn khích, bền bỉ”, tài xế L. thở dài.

Tuy không đồng t́nh với việc H. sử dụng ma túy, nhưng theo nhiều tài xế ở đây, hầu hết tất cả mọi người đều cảm thông cho H., v́ H. hiền lành và chịu khó.

Tài xế H.V.T, một người trong nhóm tài xế chạy xe Bắc – Nam chia sẻ: “Bản thân tôi cũng được gọi là người có kinh nghiệm trong việc chạy container, tôi biết những khó khăn và áp lực của công việc. Nhiều lúc tôi sợ rằng biết đâu một ngày ḿnh sa ngă, nhưng cứ nghĩ đến cảnh tượng những vụ tai nạn thảm khốc do container gây ra trên đường, tôi lại rùng ḿnh sợ hăi, tự nhủ phải tỉnh táo hơn.

Tôi nghĩ về vợ con ḿnh, nghĩ về người thân của những người vô tội nếu lỡ như bị chúng tôi đâm phải và lại tự nhủ phải cẩn trọng khi cầm lái.

C̣n về H., nó mới vào nghề, tuổi trẻ nhưng áp lực lớn. Bây giờ, nếu nó không sử dụng ma túy th́ sẽ không đủ phấn khích để làm việc như hiện tại được. Không làm nhiều th́ không thể đủ tiền trang trải cho gia đ́nh. Nên thật t́nh mà nói, nó phải chọn giữa ma túy và thất nghiệp”.

Theo anh T., anh đă nhiều lần chứng kiến những vụ tai nạn thảm khốc trên quốc lộ, những người gây ra tai nạn đó lại là bạn, là đồng nghiệp của anh, và anh biết họ đă sử dụng ma túy trước khi cầm lái. V́ thế, anh hoàn toàn không đồng t́nh với những lư do bao biện của những người sử dụng ma túy.

Ông Thành Hải (chủ một công ty logistics ở quận Tân B́nh), cho biết, công ty ông có 17 chiếc đầu kéo container, dù hoạt động đă gần 10 năm nay nhưng nhiều lúc ông thấy quá nản với giới tài xế. “V́ biết cảnh tài xế chơi ma túy như cơm bữa, tôi đă ra nội quy nếu phát hiện tài nào chơi ma túy sẽ lập tức cho thôi việc” – ông Thành Hải nói.

Cũng theo ông Hải, nghề nào cũng có áp lực riêng nhưng đối với nghề chạy xe container th́ áp lực như muốn “nổ năo” với đường phố rối ren ở Việt Nam. Tuy nhiên ông cũng khẳng định đó chỉ là lư do để tài xế bao biện cho lối sống buông thả của ḿnh.

“Hiện ở công ty tôi gần 20 tài xế, cũng có nhiều người thế này thế kia nhưng cũng có nhiều người tốt tính – luôn ư thức sau tay lái là tính mạng con người, là biết bao gia đ́nh, là con thơ, mẹ già…”, ông Thành Hải nói.