vuitoichat
01-26-2019, 10:38
Bộ trưởng Kinh tế Malaysia xác nhận, nước này sẽ hủy dự án đường sắt kết nối duyên phải phía đông (ECRL) trị giá 20 tỷ USD với nhà thầu Trung Quốc, bởi nước này không đủ khả năng trả lăi để theo đuổi siêu dự án trên, mà một phần trong sáng kiến Vành đai và Con đường của chính phủ Trung Quốc .
Theo South China Morning Post, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Azmin Ali ngày 26/1 cho biết chính phủ Thủ tướng Mahathir Mohamad đă quyết định hủy bỏ dự án Đường sắt Bờ biển phía Đông (ECRL) trong một cuộc họp nội các vào tuần này.
Thông tin này đă khép lại những đồn đoán trong nhiều tháng qua về tương lai của dự án sau khi ông Mahathir trở lại nắm quyền. Dự án này nếu được phê duyệt sẽ do Công ty Xây dựng Giao thông Trung Quốc (CCCC) thi công và 85% kinh phí sẽ vay của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (EIBC).
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1332195&stc=1&d=1548499057
Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Azmin Ali. Ảnh: SCMP.
Khi CCCC được chính phủ của cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak chỉ định thầu vào năm 2016, nhiều nhà quan sát đă cho rằng dự án này là một trong những hạng mục nền tảng của sáng kiến Vành đai và Con đường mà Bắc Kinh thúc đẩy.
Bộ trưởng Azmin cho rằng xét cho cùng dự án thật sự quá đắt đỏ với chính phủ, trong bối cảnh họ đang phải xử lư rất nhiều khoản nợ c̣n lại từ thời ông Najib.
"Nội các quyết định hủy bỏ dự án bởi v́ chi phí phát triển quá lớn, và chúng tôi không có khả năng tài chính vào lúc này", ông Azmin phát biểu trước các phóng viên.
"Nếu dự án này không bị hủy bỏ, lăi suất mà chính phủ phải trả sẽ lên tới gần nửa tỷ ringgit (121 triệu USD). Chúng tôi không thể kham nổi khoản tiền đó vào lúc này, v́ vậy dự án cần phải được hủy bỏ mà không ảnh hưởng đến quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc".
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1332194&stc=1&d=1548499057
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Thủ tướng Trung Quốc Lư Khắc Cường tại Bắc Kinh tháng 8/2018. Ảnh: AFP.
"Chúng tôi vẫn hoanh nghênh tất cả các h́nh thức đầu tư đến từ Trung Quốc, nhưng chúng tôi sẽ xem xét theo từng trường hợp cụ thể", Bộ trưởng Azmin cho biết thêm.
Sau chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử vào tháng 5 năm ngoái, Thủ tướng Mahathir Mohamad nhận định ECRL là một trong nhiều dự án cơ sở hạ tầng cỡ lớn liên quan đến Trung Quốc mà ông muốn hủy v́ cho rằng chúng quá đắt đỏ và không cần thiết.
Cựu thủ tướng Najib từng nhiều lần cho rằng chính phủ của ông Mahathir sẽ mắc sai lầm nếu hủy bỏ dự án. Ông Najib kêu gọi Thủ tướng Mahathir công khai các điều khoản của dự án v́ cho rằng đây là những điều kiện thuận lợi.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1332196&stc=1&d=1548499057
Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak (thứ ba từ trái sang) trong một lần xem xét thiết kế dự án ECRL vào năm 2017. Ảnh: AP.
Cựu thủ tướng Malaysia cho biết điều kiện mà Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đưa ra rất cạnh tranh, với lăi suất 3,25% bảo vệ khỏi biến động tỷ giá hối đoái, và thời hạn thanh toán có thể kéo dài thêm 7 năm.
Trong khi đó, Thủ tướng Mahathir và các đồng minh cho rằng ông Najib, người vốn đang đối mặt với các cáo buộc tham nhũng liên quan đến hoạt động của quỹ quản lư tài sản nhà nước 1MDB, ủng các dự án liên quan đến Trung Quốc v́ muốn đưa Kuala Lumpur đến gần hơn với Bắc Kinh.
Theo South China Morning Post, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Azmin Ali ngày 26/1 cho biết chính phủ Thủ tướng Mahathir Mohamad đă quyết định hủy bỏ dự án Đường sắt Bờ biển phía Đông (ECRL) trong một cuộc họp nội các vào tuần này.
Thông tin này đă khép lại những đồn đoán trong nhiều tháng qua về tương lai của dự án sau khi ông Mahathir trở lại nắm quyền. Dự án này nếu được phê duyệt sẽ do Công ty Xây dựng Giao thông Trung Quốc (CCCC) thi công và 85% kinh phí sẽ vay của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (EIBC).
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1332195&stc=1&d=1548499057
Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Azmin Ali. Ảnh: SCMP.
Khi CCCC được chính phủ của cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak chỉ định thầu vào năm 2016, nhiều nhà quan sát đă cho rằng dự án này là một trong những hạng mục nền tảng của sáng kiến Vành đai và Con đường mà Bắc Kinh thúc đẩy.
Bộ trưởng Azmin cho rằng xét cho cùng dự án thật sự quá đắt đỏ với chính phủ, trong bối cảnh họ đang phải xử lư rất nhiều khoản nợ c̣n lại từ thời ông Najib.
"Nội các quyết định hủy bỏ dự án bởi v́ chi phí phát triển quá lớn, và chúng tôi không có khả năng tài chính vào lúc này", ông Azmin phát biểu trước các phóng viên.
"Nếu dự án này không bị hủy bỏ, lăi suất mà chính phủ phải trả sẽ lên tới gần nửa tỷ ringgit (121 triệu USD). Chúng tôi không thể kham nổi khoản tiền đó vào lúc này, v́ vậy dự án cần phải được hủy bỏ mà không ảnh hưởng đến quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc".
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1332194&stc=1&d=1548499057
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Thủ tướng Trung Quốc Lư Khắc Cường tại Bắc Kinh tháng 8/2018. Ảnh: AFP.
"Chúng tôi vẫn hoanh nghênh tất cả các h́nh thức đầu tư đến từ Trung Quốc, nhưng chúng tôi sẽ xem xét theo từng trường hợp cụ thể", Bộ trưởng Azmin cho biết thêm.
Sau chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử vào tháng 5 năm ngoái, Thủ tướng Mahathir Mohamad nhận định ECRL là một trong nhiều dự án cơ sở hạ tầng cỡ lớn liên quan đến Trung Quốc mà ông muốn hủy v́ cho rằng chúng quá đắt đỏ và không cần thiết.
Cựu thủ tướng Najib từng nhiều lần cho rằng chính phủ của ông Mahathir sẽ mắc sai lầm nếu hủy bỏ dự án. Ông Najib kêu gọi Thủ tướng Mahathir công khai các điều khoản của dự án v́ cho rằng đây là những điều kiện thuận lợi.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1332196&stc=1&d=1548499057
Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak (thứ ba từ trái sang) trong một lần xem xét thiết kế dự án ECRL vào năm 2017. Ảnh: AP.
Cựu thủ tướng Malaysia cho biết điều kiện mà Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đưa ra rất cạnh tranh, với lăi suất 3,25% bảo vệ khỏi biến động tỷ giá hối đoái, và thời hạn thanh toán có thể kéo dài thêm 7 năm.
Trong khi đó, Thủ tướng Mahathir và các đồng minh cho rằng ông Najib, người vốn đang đối mặt với các cáo buộc tham nhũng liên quan đến hoạt động của quỹ quản lư tài sản nhà nước 1MDB, ủng các dự án liên quan đến Trung Quốc v́ muốn đưa Kuala Lumpur đến gần hơn với Bắc Kinh.