PDA

View Full Version : Cán bộ Hà Giang bị tố cáo chiếm nhà người dân tộc để kinh doanh du lịch


nguoiduatinabc
02-09-2019, 11:50
Vụ việc đă xảy ra từ rất lâu và đến nay vẫn chưa được giải quyết. Một người dân tộc tiếp tục lên tiếng tố cáo cán bộ Hà Giang chiếm nhà của ông để kinh doanh du lịch.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1338556&stc=1&d=1549713016
Vương Duy Bảo, người của cộng đồng người sắc tộc H’mong ở Việt Nam, vừa lên tiếng tố cáo cán bộ CS Hà Giang chiếm cứ toà nhà cổ kính là tài sản c̣n lại của gia đ́nh ông toạ lạc tại đây để biến thành cơ sở bảo tàng thu hút khách du lịch.

Giới chức CSVN cũng như gia đ́nh của ông Vương Duy Bảo đều thừa nhận rằng, đó là kho tàng về phương diện kiến trúc v́ từ lịch sử lâu đời, người sắc tộc H’mong du mục hiếm khi định cư tại một nơi trong thời gian dài đủ để xây dựng bất cứ thứ ǵ.

Ông Bảo cư ngụ tại Hà Nội, đă quay về căn nhà hương hoả và khám phá ra rằng giới chức CS tại địa phương đă chiếm cứ toà nhà của ḍng họ ông, không chịu trả lại v́ cho rằng ông Bảo không có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu. Ông Bảo gọi đó là sự chiếm cứ phi lư v́ không thể có giấy tờ hợp pháp khi xây dựng căn nhà từ năm 1903 dưới thời Pháp thuộc.

Nhiều người H’mong lo sợ rằng nhà cầm quyền CSVN ở địa phương chiếm hữu tài sản và sử dụng tài sản văn hóa của họ chỉ nhằm mục đích kiếm tiền. Đối với ông Bảo th́ cuộc chiến giành lại quyền sở hữu ngôi nhà hương hoả vượt khỏi tầm với của một cá nhân.

Ở Việt Nam, 60% sắc tộc H’mong bị đặt ra ngoài lề chính sách thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế và khoảng 1 triệu người H’mong đang sống dưới mức nghèo khổ. Tại thành phố Sapa của miền bắc Việt Nam, người dân địa phương kêu ca không ngớt về sự xuất hiện của tầng lớp chủ khách sạn người Kinh thu được lợi nhuận khổng lồ trong khi phụ nữ và trẻ em người sắc tộc thiểu số vẫn phải sống qua ngày bằng nghề dệt thổ cẩm và làm đồ trang sức bằng bạc giả.

Theo japantimes.co.jp, đối với một số người th́ t́nh trạng bị chiếm dụng nhà cửa là vấn đề lớn hơn, và việc giành lại quyền kiểm soát các căn nhà như kho báu kiến trúc mới giúp họ phục hồi truyền thống lịch sử lâu đời và t́m kiếm lợi nhuận từ ngành du lịch.

Lnd
02-09-2019, 13:56
CSVN: Cướp Sạch Việt Nam