PinaColada
03-27-2019, 09:55
Sau vụ chùa Ba Vàng “oan gia trái chủ” lại bung ra nhiều việc khác. Giờ đây ngày càng nhiều chùa hoành tráng, xa hoa không đúng truyền thống văn hóa Việt. Hơn nưa chùa chiền được thương mại hóa, gây bức xúc trong dân.
"Bây giờ nh́n lại, hàng loạt ngôi chùa rất lớn, hoành tráng, xa hoa..., những ngôi chùa này không phải là chùa của Việt Nam" - đó là điều trăn trở, quan tâm của nhà văn Nguyễn Văn Thọ cũng như nhiều văn nghệ sĩ hiện nay.
Sáng 27.3,báo chí đă có buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Thỉnh vong, cúng “oan gia trái chủ” có phải mê tín dị đoan?".
https://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1356440&stc=1&d=1553680277
Một trong những nội dung được nhiều bạn đọc quan tâm là một điều nghịch lư, đến chùa vốn là để tĩnh tâm, nhưng nay chùa được xây dựng ngày càng to th́ càng đông người đến, thậm chí chùa c̣n được xây dựng theo kiểu thương mại, có tính giải trí, không hiểu những người đến chùa có t́m được sự tĩnh tâm và họ mong đợi điều ǵ ở những ngôi chùa này.
Theo nhà văn Nguyễn Văn Thọ - một khách mời của chương tŕnh giao lưu trực tuyến, đây là câu hỏi không chỉ ḿnh ông, mà rất nhiều trí thức, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, nhà văn hoá, hoạ sĩ... đều quan tâm. Nhà văn Nguyễn Văn Thọ chia sẻ: "Thời Lư chúng ta không có ngôi chùa như hôm nay. Kiến trúc nói chung của văn hoá tôn giáo Việt Nam là những ngôi chùa rất nhỏ nhưng đẹp, ch́m trong không gian thuần Việt, ch́m trong làng quê Việt Nam. Các ngôi chùa thời xưa không có máy lạnh nhưng rất mát, khi người ta t́m đến là cảm nhận không khí chùa yên tĩnh, thanh tịnh. Nhưng bây giờ nh́n lại, hàng loạt ngôi chùa rất lớn, hoành tráng, tôi không biết dùng từ xa hoa có đúng không.
Có lẽ nói từ xa hoa là dùng cho các tăng lữ. Nhiều văn nghệ sĩ nói với tôi, những ngôi chùa này không phải là chùa của Việt Nam. Đành rằng với những tôn giáo khác, như Kito có những nhà thờ rất lớn, nhưng đó là quan niệm của dân tộc, tôn giáo đó. Nhưng với Việt Nam, th́ từ hàng trăm năm, hàng ngh́n năm ở nhà Lư, nhà Trần không có quan niệm như thế, và điều đó có tác động như thế nào đó tới con người ở xă hội này. Cho nên đó là điều mà giới văn nghệ sĩ chúng tôi quan tâm".
https://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1356439&stc=1&d=1553680277
Chùa Ba Vàng về đêm, được ghi danh là ngôi chùa trên núi có ṭa chính điện lớn nhất, đạt kỷ lục Việt Nam từ năm 2014. Chùa vừa bị xem xét, xử lư v́ hoạt động truyền bá vong báo oán, thỉnh oan gia trái chủ.
Sống tử tế trong sạch, tu tại chỗ sẽ thấy Phật trong tâm
Sau vụ việc ầm ĩ của chùa Ba Vàng, quan niệm vong hồn, thỉnh oan gia trái chủ khiến nhiều người thắc mắc, không hiểu. Về vấn đề này, nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho biết trao đổi: "Cũng như hai nhà nghiên cứu và xă hội học là TS Trịnh Hoà B́nh và TS Nguyễn Ngọc Mai đă nói, chúng ta chưa thể lư giải nhiều hiện tượng, trên thế giới cũng có nhiều chuyện không lư giải được. Bây giờ bảo không có vong hay có vong th́ cũng khó để nói. Bởi cũng có những người có năng lực đặc biệt, liên lạc nào đó để đi t́m liệt sĩ. Nhà thơ Trần Đăng Khoa đă cho tôi xem video một người đă cố gắng đi t́m mộ liệt sĩ mà không lấy tiền. Điều đó làm tôi rất ngạc nhiên, ví dụ như nói về giáo lư nhà Phật chẳng hạn, nói là có linh hồn, nhưng chúng ta ứng xử như thế nào th́ phải trở lại với nguyên lư của nhà Phật.
Tôi xin kể lại câu chuyện của chính tôi. Khi tôi ở Đức về tôi có mang về 3 chiếc quần rất ấm, cha tôi rất thích. Khi cha tôi mất, các con đă tắm rửa cho ông bằng nước thơm và đi t́m quần áo để mặc cho ông. Nhưng t́m quần mà tôi đă mua cho ông không thấy đâu, tôi chạy sang pḥng của ḿnh lấy chiếc quần của tôi để mặc cho ông.
Có người trong nhà đă cản tôi và bảo không được, phải cởi quần đó ra, nếu không nay mai là anh sẽ bị hại. Anh lại trùng tuổi với bố anh. Bố tôi cùng tuổi Tư với tôi. Lúc đó trời rất lạnh, tôi đă chần chừ, và suy nghĩ rằng tôi rất yêu bố tôi và bố tôi cũng rất yêu tôi, vậy th́ tại sao bố tôi lại quay lại hại tôi được. Chính suy nghĩ đó, niềm tin bất tử đó mà tôi quyết định không để cha tôi phải bị lạnh hơn nữa. Nếu có vấn đề ǵ, tôi sẵn sàng đi theo cha tôi. Tôi biết bố tôi rất thích cái quần đó, v́ mặc rất ấm.
https://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1356441&stc=1&d=1553680277
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ.
Và mọi sự đúng như tôi nói, năm nay bố tôi mất đă được 19 năm, nhưng tôi toàn mơ thấy bố tôi về và nói những lời âu yếm. V́ vậy mà tôi không bao giờ tin bố tôi hay những người họ hàng của ḿnh lại quay về tiêu diệt hại ḿnh. Tôi gặp lại cha, mợ tôi chỉ trong giấc mơ với lời yêu thương, âu yếm.
Có thể có vong chứ, nhưng một điều tuyệt đối tin tưởng cũng như là lời dạy của Phật, là tự khám phá và tin vào bản thân của ḿnh. Và chân thành đối với quỷ thần, bởi v́ văn hoá Việt đă dạy trong văn tự cổ: Lời chân thành của người có thể cảm hoá được quỷ thần. Tôi chưa bao giờ nhận ḿnh là phật tử, tôi chỉ là chúng sinh, nhưng tôi tin ở sự sáng láng của Đức Phật. Tôi tin ở điều thiện của Gia tô giáo và đạo Tin lành rao giảng cho chúng sinh trong cơi nhân gian này.
Nói về chuyện vong, tôi nghĩ nếu ta làm sai điều ǵ ta phải biết sám hối. Tôi mỗi năm lại ngồi sám hối tại khu vườn ở nhà ḿnh, và nghĩ xem một năm qua ḿnh đă có những lời nói, hành động nào có lỗi với vợ. Một năm qua ḿnh đă có những lỗi lầm nào. Từ chỗ ngồi yên tĩnh đó, tôi đă ngồi tĩnh tâm và suy nghĩ.
Chính ngôi vườn của tôi là nơi tôi có thể trở thành phật tử. Tôi nghĩ hăy sống cho tử tế trong sạch ở hiện tại th́ các bạn sẽ tới giới tầng bồng lai, c̣n nếu như chúng ta không biết tiết chế ḷng tham th́ đấy là chúng ta đă tạo nên một cái nghiệp. Mà đức Phật dạy đời là bể khổ. Muốn thoát ra khỏi điều đó, chúng ta phải tu tỉnh từng ngày một. Đừng có tham quá, đừng có giận quá, đừng có vui quá... tôi là con người mạnh mẽ, đă trải qua đủ thăng trầm, tôi có lời khuyên, các bạn hăy tin ở bản thân ḿnh và tu ngay tại chỗ th́ bản thân mỗi người sẽ t́m thấy Phật ở trong ḿnh.
"Bây giờ nh́n lại, hàng loạt ngôi chùa rất lớn, hoành tráng, xa hoa..., những ngôi chùa này không phải là chùa của Việt Nam" - đó là điều trăn trở, quan tâm của nhà văn Nguyễn Văn Thọ cũng như nhiều văn nghệ sĩ hiện nay.
Sáng 27.3,báo chí đă có buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Thỉnh vong, cúng “oan gia trái chủ” có phải mê tín dị đoan?".
https://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1356440&stc=1&d=1553680277
Một trong những nội dung được nhiều bạn đọc quan tâm là một điều nghịch lư, đến chùa vốn là để tĩnh tâm, nhưng nay chùa được xây dựng ngày càng to th́ càng đông người đến, thậm chí chùa c̣n được xây dựng theo kiểu thương mại, có tính giải trí, không hiểu những người đến chùa có t́m được sự tĩnh tâm và họ mong đợi điều ǵ ở những ngôi chùa này.
Theo nhà văn Nguyễn Văn Thọ - một khách mời của chương tŕnh giao lưu trực tuyến, đây là câu hỏi không chỉ ḿnh ông, mà rất nhiều trí thức, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, nhà văn hoá, hoạ sĩ... đều quan tâm. Nhà văn Nguyễn Văn Thọ chia sẻ: "Thời Lư chúng ta không có ngôi chùa như hôm nay. Kiến trúc nói chung của văn hoá tôn giáo Việt Nam là những ngôi chùa rất nhỏ nhưng đẹp, ch́m trong không gian thuần Việt, ch́m trong làng quê Việt Nam. Các ngôi chùa thời xưa không có máy lạnh nhưng rất mát, khi người ta t́m đến là cảm nhận không khí chùa yên tĩnh, thanh tịnh. Nhưng bây giờ nh́n lại, hàng loạt ngôi chùa rất lớn, hoành tráng, tôi không biết dùng từ xa hoa có đúng không.
Có lẽ nói từ xa hoa là dùng cho các tăng lữ. Nhiều văn nghệ sĩ nói với tôi, những ngôi chùa này không phải là chùa của Việt Nam. Đành rằng với những tôn giáo khác, như Kito có những nhà thờ rất lớn, nhưng đó là quan niệm của dân tộc, tôn giáo đó. Nhưng với Việt Nam, th́ từ hàng trăm năm, hàng ngh́n năm ở nhà Lư, nhà Trần không có quan niệm như thế, và điều đó có tác động như thế nào đó tới con người ở xă hội này. Cho nên đó là điều mà giới văn nghệ sĩ chúng tôi quan tâm".
https://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1356439&stc=1&d=1553680277
Chùa Ba Vàng về đêm, được ghi danh là ngôi chùa trên núi có ṭa chính điện lớn nhất, đạt kỷ lục Việt Nam từ năm 2014. Chùa vừa bị xem xét, xử lư v́ hoạt động truyền bá vong báo oán, thỉnh oan gia trái chủ.
Sống tử tế trong sạch, tu tại chỗ sẽ thấy Phật trong tâm
Sau vụ việc ầm ĩ của chùa Ba Vàng, quan niệm vong hồn, thỉnh oan gia trái chủ khiến nhiều người thắc mắc, không hiểu. Về vấn đề này, nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho biết trao đổi: "Cũng như hai nhà nghiên cứu và xă hội học là TS Trịnh Hoà B́nh và TS Nguyễn Ngọc Mai đă nói, chúng ta chưa thể lư giải nhiều hiện tượng, trên thế giới cũng có nhiều chuyện không lư giải được. Bây giờ bảo không có vong hay có vong th́ cũng khó để nói. Bởi cũng có những người có năng lực đặc biệt, liên lạc nào đó để đi t́m liệt sĩ. Nhà thơ Trần Đăng Khoa đă cho tôi xem video một người đă cố gắng đi t́m mộ liệt sĩ mà không lấy tiền. Điều đó làm tôi rất ngạc nhiên, ví dụ như nói về giáo lư nhà Phật chẳng hạn, nói là có linh hồn, nhưng chúng ta ứng xử như thế nào th́ phải trở lại với nguyên lư của nhà Phật.
Tôi xin kể lại câu chuyện của chính tôi. Khi tôi ở Đức về tôi có mang về 3 chiếc quần rất ấm, cha tôi rất thích. Khi cha tôi mất, các con đă tắm rửa cho ông bằng nước thơm và đi t́m quần áo để mặc cho ông. Nhưng t́m quần mà tôi đă mua cho ông không thấy đâu, tôi chạy sang pḥng của ḿnh lấy chiếc quần của tôi để mặc cho ông.
Có người trong nhà đă cản tôi và bảo không được, phải cởi quần đó ra, nếu không nay mai là anh sẽ bị hại. Anh lại trùng tuổi với bố anh. Bố tôi cùng tuổi Tư với tôi. Lúc đó trời rất lạnh, tôi đă chần chừ, và suy nghĩ rằng tôi rất yêu bố tôi và bố tôi cũng rất yêu tôi, vậy th́ tại sao bố tôi lại quay lại hại tôi được. Chính suy nghĩ đó, niềm tin bất tử đó mà tôi quyết định không để cha tôi phải bị lạnh hơn nữa. Nếu có vấn đề ǵ, tôi sẵn sàng đi theo cha tôi. Tôi biết bố tôi rất thích cái quần đó, v́ mặc rất ấm.
https://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1356441&stc=1&d=1553680277
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ.
Và mọi sự đúng như tôi nói, năm nay bố tôi mất đă được 19 năm, nhưng tôi toàn mơ thấy bố tôi về và nói những lời âu yếm. V́ vậy mà tôi không bao giờ tin bố tôi hay những người họ hàng của ḿnh lại quay về tiêu diệt hại ḿnh. Tôi gặp lại cha, mợ tôi chỉ trong giấc mơ với lời yêu thương, âu yếm.
Có thể có vong chứ, nhưng một điều tuyệt đối tin tưởng cũng như là lời dạy của Phật, là tự khám phá và tin vào bản thân của ḿnh. Và chân thành đối với quỷ thần, bởi v́ văn hoá Việt đă dạy trong văn tự cổ: Lời chân thành của người có thể cảm hoá được quỷ thần. Tôi chưa bao giờ nhận ḿnh là phật tử, tôi chỉ là chúng sinh, nhưng tôi tin ở sự sáng láng của Đức Phật. Tôi tin ở điều thiện của Gia tô giáo và đạo Tin lành rao giảng cho chúng sinh trong cơi nhân gian này.
Nói về chuyện vong, tôi nghĩ nếu ta làm sai điều ǵ ta phải biết sám hối. Tôi mỗi năm lại ngồi sám hối tại khu vườn ở nhà ḿnh, và nghĩ xem một năm qua ḿnh đă có những lời nói, hành động nào có lỗi với vợ. Một năm qua ḿnh đă có những lỗi lầm nào. Từ chỗ ngồi yên tĩnh đó, tôi đă ngồi tĩnh tâm và suy nghĩ.
Chính ngôi vườn của tôi là nơi tôi có thể trở thành phật tử. Tôi nghĩ hăy sống cho tử tế trong sạch ở hiện tại th́ các bạn sẽ tới giới tầng bồng lai, c̣n nếu như chúng ta không biết tiết chế ḷng tham th́ đấy là chúng ta đă tạo nên một cái nghiệp. Mà đức Phật dạy đời là bể khổ. Muốn thoát ra khỏi điều đó, chúng ta phải tu tỉnh từng ngày một. Đừng có tham quá, đừng có giận quá, đừng có vui quá... tôi là con người mạnh mẽ, đă trải qua đủ thăng trầm, tôi có lời khuyên, các bạn hăy tin ở bản thân ḿnh và tu ngay tại chỗ th́ bản thân mỗi người sẽ t́m thấy Phật ở trong ḿnh.