Romano
04-18-2019, 04:35
Hiện nay tung tích chiếc siêu tiêm kích tàng h́nh F-35 Nhật Bản vẫn chưa thể được t́m thấy. Vừa qua bộ trưởng quốc pḥng nước này đă công bố thêm 1 số sự thực về vụ việc. Dưới đây là những thông tin đáng chú ư. Hôm qua, Bộ trưởng Bộ Quốc pḥng Nhật Bản Takeshi Iwaya đă tuyên bố một sự thật bất ngờ rằng các máy bay tiêm kích tàng h́nh F-35A Lightning II của không quân nước này đă có 7 lần phải hạ cánh khẩn cấp trước khi có 1 chiếc trong số đó biến mất khỏi màn h́nh radar vào ngày 09/04/2019 ở vị trí cách căn cứ không quân Misawa ở Aomori phía Bắc chừng 84 dặm (130km).
Một người phát ngôn của Lực lượng pḥng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) cũng xác nhận việc t́m kiếm chiếc máy bay và Thiếu tá Akinori Hosomi, phi công giàu kinh nghiệm, người đă có hơn 3.200 giờ bay tích lũy sẽ vẫn được tiếp tục.
Các phi công Không quân Mỹ thường bay trung b́nh 17,8 giờ mỗi tháng, tương đương khoảng 213 giờ bay mỗi năm.
Vụ tai nạn xảy ra trong một chuyến bay huấn luyện chiến đấu vào lúc 7h30 tối ngày 09/04 đă đánh dấu lần đầu tiên 1 chiếc tiêm kích tàng h́nh F-35A bị rơi trên toàn thế giới.
Theo Bộ trưởng Takeshi, 6 trong số các vụ hạ cánh khẩn cấp (diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 6/2017 tới tháng 1/2019) xảy ra đối với các chiến đấu cơ được sản xuất bởi công ty Mitsubishi Heavy Industries ở Nagoya, Japan. Lần c̣n lại xảy ra đối với một máy bay được lắp ráp tại Mỹ.
Chiếc siêu tiêm kích bị mất tích là máy bay F-35A đầu tiên được lắp ráp tại Nhật Bản và 2 trong số 7 lần cảnh báo hạ cánh khẩn cấp xảy ra trên chính chiếc chiến đấu cơ này.
Theo tờ Mainichi, tiêm kích F-35 bị mất tích có tiền sử về lỗi hệ thống làm mát và hệ thống dẫn đường.
Sau vụ tai nạn, các đội t́m kiếm cứu nạn của Mỹ và Nhật Bản đă t́m thấy phần đuôi của chiếc tiêm kích này ở vị trí ngoài khơi cách căn cứ không quân Misawa chừng 80 dặm.Cuối tuần qua, Bộ trưởng Takeshi thông báo rằng Lực lượng pḥng vệ trên không Nhật Bản đă ra lệnh dừng bay đối với toàn bộ phi đội F-35A. Tuy nhiên, tới hôm qua, ông Takeshi Iwaya cho biết, cho tới thời điểm này, Nhật không thay đổi kế hoạch mua sắm ḍng tiêm kích tàng h́nh này.
"Nguyên nhân của vụ việc vẫn chưa được xác định và chưa có bất cứ thông tin cụ thể nào cho thấy sẽ khiến Nhật Bản phải thay đổi chính sách, điều đó đồng nghĩa với việc sẽ không có ǵ thay đổi trong kế hoạch mua sắm đă được quyết định vào cuối năm ngoái", Tờ Sao và Vạch (Mỹ) dẫn phát biểu của ông Iwaya.
Bộ trưởng Iwaya cũng tuyên bố rằng "Tiêm kích tàng h́nh F-35 chứa rất nhiều bí mật quân sự cần phải được bảo vệ".
Một người phát ngôn của Lực lượng pḥng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) cũng xác nhận việc t́m kiếm chiếc máy bay và Thiếu tá Akinori Hosomi, phi công giàu kinh nghiệm, người đă có hơn 3.200 giờ bay tích lũy sẽ vẫn được tiếp tục.
Các phi công Không quân Mỹ thường bay trung b́nh 17,8 giờ mỗi tháng, tương đương khoảng 213 giờ bay mỗi năm.
Vụ tai nạn xảy ra trong một chuyến bay huấn luyện chiến đấu vào lúc 7h30 tối ngày 09/04 đă đánh dấu lần đầu tiên 1 chiếc tiêm kích tàng h́nh F-35A bị rơi trên toàn thế giới.
Theo Bộ trưởng Takeshi, 6 trong số các vụ hạ cánh khẩn cấp (diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 6/2017 tới tháng 1/2019) xảy ra đối với các chiến đấu cơ được sản xuất bởi công ty Mitsubishi Heavy Industries ở Nagoya, Japan. Lần c̣n lại xảy ra đối với một máy bay được lắp ráp tại Mỹ.
Chiếc siêu tiêm kích bị mất tích là máy bay F-35A đầu tiên được lắp ráp tại Nhật Bản và 2 trong số 7 lần cảnh báo hạ cánh khẩn cấp xảy ra trên chính chiếc chiến đấu cơ này.
Theo tờ Mainichi, tiêm kích F-35 bị mất tích có tiền sử về lỗi hệ thống làm mát và hệ thống dẫn đường.
Sau vụ tai nạn, các đội t́m kiếm cứu nạn của Mỹ và Nhật Bản đă t́m thấy phần đuôi của chiếc tiêm kích này ở vị trí ngoài khơi cách căn cứ không quân Misawa chừng 80 dặm.Cuối tuần qua, Bộ trưởng Takeshi thông báo rằng Lực lượng pḥng vệ trên không Nhật Bản đă ra lệnh dừng bay đối với toàn bộ phi đội F-35A. Tuy nhiên, tới hôm qua, ông Takeshi Iwaya cho biết, cho tới thời điểm này, Nhật không thay đổi kế hoạch mua sắm ḍng tiêm kích tàng h́nh này.
"Nguyên nhân của vụ việc vẫn chưa được xác định và chưa có bất cứ thông tin cụ thể nào cho thấy sẽ khiến Nhật Bản phải thay đổi chính sách, điều đó đồng nghĩa với việc sẽ không có ǵ thay đổi trong kế hoạch mua sắm đă được quyết định vào cuối năm ngoái", Tờ Sao và Vạch (Mỹ) dẫn phát biểu của ông Iwaya.
Bộ trưởng Iwaya cũng tuyên bố rằng "Tiêm kích tàng h́nh F-35 chứa rất nhiều bí mật quân sự cần phải được bảo vệ".