PDA

View Full Version : Chụp Mủ !...


hoanglan22
05-11-2019, 15:55
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1381666&stc=1&d=1557589907

Ngày xửa ngày xưa, hồi c̣n bé tẹo bé teo, gă đă được thày giáo trường làng dạy cho biết :
- Thân thể con người ta được chia làm ba phần : đầu, ḿnh và tay chân.
Tất cả ba phần này đều được bảo vệ kỹ càng để chống lại với những khắc nghiệt của thời tiết. Chẳng hạn để bảo vệ cái đầu, người ta đă sáng chế ra biết bao nhiêu thứ ô dù, mũ măo. Chẳng hạn để bảo vệ cái ḿnh, người ta đă tung ra thị trường biết bao nhiêu thứ áo quần. Chẳng hạn để bảo vệ tay chân, người ta đă bày bán biết bao nhiêu thứ giày dép, găng vớ…

Thế nhưng, người là một con vật có trí khôn, là một cây sậy biết suy tư. Chính nhờ những suy tư của trí khôn mà con người không ngừng cải tiến và phát triển trên mọi lănh vực, chẳng hạn từ chỗ ăn cho no đến chỗ ăn cho ngon, từ chỗ mặc cho ấm đến chỗ mặc cho đẹp…Chính v́ lẽ ấy mà các thứ mẫu mă thời trang thi nhau chào đời như nấm mọc ào ào sau cơn mưa.

Hơn thế nữa, trên mỗi phần của thân thể lại có những bộ phận khác nhau và mỗi bộ phận cũng đều có nhu cầu cần được bảo vệ và làm đẹp. Chẳng hạn trên cái đầu th́ có tóc, tai, mắt, mũi, môi…
Về cái tóc, chúng ta thấy các thứ kiểu cọ từ đầu trọc, đầu húi cua ba phân đều đến đầu bù xù và các thứ đầu quái đản khác. Nhất là đối với quí bà quí cô, th́ các kiểu tóc, các màu tóc lại c̣n thiên biến vạn hóa đến quỉ thần cũng không lường nổi.

Về cái tai, chúng tha thấy lủng lẳng các thứ ṿng to ṿng nhỏ, h́nh nọ h́nh kia, thậm chí đến cả cây thập giá cũng đă được treo tọng teng lúc lắc trên những đôi tai mỹ miều và dễ thương. Đúng thực “cái tai cái tóc là góc người”.

Ngày nay, đối với dân chơi, không phải chỉ đàn bà con gái mới xỏ, mà đàn ông con trai cũng xỏ. Không phải chỉ xỏ lỗ tai, mà c̣n xỏ cả lỗ mũi, lỗ rốn cũng như xỏ cả cái lưỡi của ḿnh nữa, mà đôi khi gă được rùng ḿnh chiêm ngưỡng trên phim ảnh.

Về cái mắt, chúng ta thấy nào là cạo hàng lông mày có từ lúc cha sinh mẹ đẻ để tô vẽ lên đó theo đúng ư của ḿnh, “lông mày lá liễu đáng trăm quan tiền”. Hay xâm lên đó để có hàng “lông mày vĩnh cửu”, từ nay khỏi mất công mất giờ điểm trang, v́ “thời giờ vốn dĩ là vàng bạc”. C̣n lông mi ấy hả, nào là cấy thêm cho nó dày đặc. C̣n ví như không có tiền đi mỹ viện để cấy thêm, th́ sẽ phải chịu khó đeo lông mi giả, để mỗi khi đôi mắt chơm chớp, sẽ tăng thêm phần đơn sơ “con nai vàng ngơ ngác”.
Về cái môi, cái miệng, cái cằm…người ta cũng rất chịu khó thẻo bớt chỗ này, vá thêm chỗ kia để được hoàn toàn như ư. Nguyên son tô môi mà thôi cũng có biết bao nhiêu thứ với biết bao nhiêu “tông” màu khác nhau, từ tái nhợt như miếng thịt trâu ươn cho đến đỏ chói như máu gà trống…
Bàn về những thứ phụ tùng lỉnh kỉnh ấy, chả biết đến bao giờ mới hết. Hôm nay gă chỉ xin nói về những thứ được dùng để bảo vệ cho cái đầu mà thôi.

Tất cả những thứ được đội để bảo vệ và làm đẹp cho cái đầu đều được gọi là mũ hay nón. Tuy nhiên, đâu là điểm phân biệt giữa mũ và nón, th́ gă xin chịu, chưa thể đưa ra lời giải đáp thỏa đáng. Rất có thể v́ thói quen, người ta gọi cái này là mũ, c̣n cái kia là nón. Hay do thiết kế mẫu mă của nó, chẳng hạn nón th́ thường to hơn mũ.

V́ chiếc mũ có liên quan tới địa vị và chức tước, nên người ta rất lấy làm vinh dự khi lănh nhận nó cùng với những thứ phụ tùng lỉnh kỉnh khác nữa. Chẳng hạn khi được bổ nhiệm làm quan, hẳn đương sự sẽ vô cùng hănh diện khi lănh nhận “áo măo” vua ban. Chẳng hạn khi được tấn phong làm “vít vồ” tức là làm giám mục, bậc đáng kính nom cũng oai phong lẫm liệt ra phết khi tiến lên lănh nhận…”mũ gậy”.

Tuy nhiên có một hành động xem ra chẳng mấy ai ưa thích, đó là bị thiên hạ…chụp mũ. Vậy chụp mũ là ǵ ?

Theo gă nghĩ, bị chụp mũ là bị bó buộc đội phải một chiếc mũ trên đầu, từ đó suy ra là bị gán cho một nhăn hiệu, một tội trạng nào đó trước mặt bàn dân thiên hạ. C̣n theo “Việt Nam Tự Điển” của Lê Văn Đức, th́ chụp mũ là tṛng mũ lên đầu người ta, từ đó suy ra là vu khống, gán ghép cho người ta một việc làm phi pháp tưởng tượng, với dụng ư làm hại người ta, khiến người ta, nếu không thân bại danh liệt, th́ cũng mất toi cái danh dự và uy tín vốn dĩ là những thí quí hiếm trên đời.

Nếu chịu khó “ngâm kíu” một tí, chúng ta sẽ thấy thói chụp mũ đă được thịnh hành từ một thời rất xa xưa.

Chẳng hạn như tổ phụ Giuse của dân Do Thái, sau khi bị bán sang Ai Cập, đă phải đi ở đợ cho nhà quan Putiphar. Nhân lúc quan ông đi vắng, quan bà bèn dụ dỗ tổ phụ ăn ở với ḿnh, nhưng tổ phụ đă thẳng thừng từ chối. Bực bội và tức tối, quan bà bèn chụp cho tổ phụ chiếc mũ cưỡng bức và tổ phụ liền bị tống ngục.

Chẳng hạn như bà Suzana bị hai lăo già giở tṛ hăm hiếp, nhưng bà một mực cự tuyệt. Thấy ư đồ đen tối của ḿnh không thành, hai lăo già bèn chụp cho bà chiếc mũ ngoại t́nh để rồi kết án ném đá bà cho chết. Nhưng may thay, bà đă được cậu bé Daniel cứu thoát.

Và nhất là Đức Kitô, có lẽ Ngài là người đă bị chụp mũ nhiều nhất. Nào là chiếc mũ lộng ngôn phạm thượng dám xưng ḿnh bằng Thiên Chúa. Nào là chiếc mũ phá hoại lề thói tổ tiên v́ không tuân giữ ngày nghỉ lễ. Nào là chiếc mũ phản loạn v́ tự xưng là vua và xúi dân đừng nộp thuế…Cuối cùng Ngài đă bị đóng đinh vào thập giá như một tử tội.

Chụp mũ cho cá nhân đă đành, nhiều khi người ta c̣n chụp mũ cho cả một tập thể, cả một tổ chức. Và Giáo hội Công giáo đă trở thành nạn nhân số một trong lănh vực này.

Thực vậy, suốt ba thế kỷ đầu, Giáo hội đă bị chụp cho chiếc mũ là nguyên nhân gây ra những tai ương hoạn nạn để rồi các vua chúa giáng xuống những chiếu chỉ bắt bớ và cấm cách. Bạo vương Nêrôn, chẳng hiểu v́ muốn chỉnh trang lại thành phố Rôma hay v́ muốn lấy hứng làm thơ, bèn ngầm sai người phóng hỏa đốt cháy kinh thành, rồi chụp cho người công giáo chiếc mũ là thủ phạm rồi ra tay tàn sát đẫm máu.

Tại Việt Nam cũng thế, các ông vua nhà Nguyễn như Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức cũng đă chụp cho người công giáo chiếc mũ theo tây, chiếc mũ phản quốc, chiếc mũ phá hoại truyền thống…rồi ra lệnh truy nă.

Trong phạm vi cá nhân, hằng ngày chúng ta cũng đă được nghe biết hay chứng kiến bao nhiêu trường hợp đau buồn đă xảy ra. Cách đây không lâu, một nữ sinh trẻ đẹp đă nhảy xuống sông tự tử, làm xôn xao dư luận trong nước. Lư do thật đơn giản. Số là có một chàng thanh niên hàng xóm thầm yêu trộm nhớ cô ta, nhưng đă bị cô ta lờ tít và chối từ. Giận cá chém thớt. Không được ăn th́ đạp đổ. Anh chàng này đă tung tin, phao đồn rằng cô ta là đă từng ăn cơm trước kẻng, đă từng quan hệ trên mức t́nh cảm cho phép với anh ta. Và thế là cô nữ sinh trẻ đẹp liền bị mọi người nh́n bằng cặp mắt khinh bỉ. Chịu không nổi sự khinh bỉ ấy, cô ta đă mượn ḍng nước để minh chứng cho cơi ḷng trong trắng của ḿnh.
Xem ra nạn chụp mũ ngày càng gia tăng với cấp số nhân. Gă c̣n nhớ sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, h́nh như nhà nước Việt Nam rất khoái dùng biện pháp chụp mũ để thực hiện những mưu toan của ḿnh.

Thực vậy, hầu như tất cả các văn nghệ sĩ của chế độ cũ đều bị chụp cho một trong hai chiếc mũ, nếu không đồi trụy th́ cũng phản động, để rồi cấm tiệt việc lưu hành các tác phẩm cũng như cấm tiệt mọi hoạt động của giới này.

Muốn tịch thu một cơ sở nào đó, th́ chỉ cần nhờ kẻ lạ dấu vào đó một vài khẩu súng, rồi ra lệnh lục soát và thế là cơ sở ấy lập tức bị đi đoong. Muốt bắt một người nào đó, th́ chỉ cần ném vào nhà người ấy một vài tờ truyền đơn rồi chụp cho chiếc mũ phản động, thế là người ấy bèn tiêu tùng, đi đời nhà ma.

Có một hồi, người ta bảo Giáo Hoàng Học Viện tại Đalat do các cha ḍng Tên điều khiển là cơ sở đào tạo nhân viên CIA, c̣n cất giấu nhiều vũ khí, làm cho những người sống trong đó cứ phập phồng lo âu.

Bản thân gă cũng vậy. V́ cắm dùi tại một vùng sâu vùng xa, thư từ thường bị thất lạc, nên gă đă phải mượn địa chỉ của một người bạn trên tỉnh. Chẳng hiểu sao mấy ông công an biết được, bèn mời gă tới làm việc. Họ nói :
- Chúng tôi biết anh là xịa được gài lại để quấy phá.
- Thưa cán bộ, tôi chẳng hiểu xịa là ǵ th́ sao làm xịa được.
- Nếu anh không phải là xịa th́ tại sao anh lại có một ḥm thư bí mật trên tỉnh để liên hệ với những người nước ngoài.
- Thưa cán bộ, nếu tôi là xịa, th́ ngu ǵ tôi liên hệ với người nước ngoài bằng thư từ qua bưu điện, v́ chắc chắn thế nào cũng bị kiểm soát. Như vậy chẳng khác chi thưa ông tôi ở bụi này. Hơn nữa, bọn xịa chẳng nhẽ lại không trang bị cho nhân viên của ḿnh những phương tiện hiện đại để liên hệ một cách mau chóng, chứ ngồi đó mà chờ bưu điện chuyển theo vận tốc rùa ḅ th́ tới bao giờ mới nhận được và c̣n đâu tính cách nóng sốt của nó nữa.
Thế là tịt ng̣i.
Và hiện nay, với sự bùng nổ của Tin tức qua việc nối mạng “internet”, người ta lại càng chịu khó chụp mũ cho nhau một cách ồn ào. Thực vậy, nếu nói theo ngôn ngữ của Phúc Âm, th́ bây giờ không c̣n là thời buổi người ta lấm lét x́ xầm với nhau dưới gậm giường nữa, mà là thời buổi người ta công bố trên mái nhà. Không những chỉ công bố trên mái nhà mà c̣n người ta loan truyền cho cả và thiên hạ cùng biết.
Chỉ cần ngồi nhà, bấm“con-néc” một phát, tức khắc người ta có thể xem mọi h́nh ảnh và đọc mọi thứ, từ tin tức đến những chuyện giải buồn…Nhiều khi lượng Tin tức ào ạt đổ xuống, đến tối tăm mắt mũi, không kịp thở để mà coi nữa.

Đôi lúc, gă cũng lang thang trên mạng, hay nhận được những cái “meo”, trong đó người ta chửi nhau búa xua và chụp cho nhau đủ các thứ mũ. Qua những tài liệu ê hề ấy, gă ghi nhận một vài điều như sau :
Điều thứ nhất, những kẻ thích chửi bới thường thường tự phong cho ḿnh là thông minh uyên bác vào bậc nhất trong thiên hạ. Thế nhưng, sự thông minh uyên bác của họ cũng chỉ là sự thông minh uyên bác của một con ếch ngồi đáy giếng coi trời bằng vung mà thôi.

Điều thứ hai, một khi tự cảm thấy ḿnh thông minh uyên bác, họ liền cho rằng mọi ư nghĩ của ḿnh đều là “sáng kiến” c̣n những ư nghĩ của người khác chỉ là “tối kiến”. Ḿnh luôn luôn đúng, c̣n người khác luôn luôn sai. V́ thế, mặc sức mà chửi bới vung vít, như vung gươm giữa cảnh nhà hoang vườn trống.

Điều thứ ba, đối với những kẻ cùng một lập trường, họ không ngần ngại bốc thơm và nâng lên tới tận trời xanh, c̣n đối với những người không cùng một đường lối, họ sẵn sàng bốc thối và d́m xuống tận đất đen, bằng cách chụp mũ, nào là thân cộng, nào là phản bội quê hương, vân vân và vân vân…

Điều thứ bốn, người ta thường dùng đao to búa lớn mà phang nhau. Ngày xưa, gă thường rất dị ứng khi nghe đài Hà Nội gọi thằng Ngụy, thằng Mỹ, thằng Thiệu, thằng Nixon, thằng nọ và thằng kia…Bây giờ, họ cũng dùng thứ ngôn ngữ hàng cá hàng thịt, lái trâu lái ḅ mà chửi nhau như vậy. Theo gă nghĩ, dù chửi nhau th́ cũng phải chửi cho có…văn hóa, bởi v́ người Việt Nam ḿnh vốn thường tự hào là có những bốn ngàn văn hiến kia mờ.

Sau cùng điều thứ năm, một khi đă không ưa nhau, họ sẵn sàng vạch áo cho người xem lưng, bới móc nhau từ chuyện chính chị chính em đến chuyện đời tư, chẳng kiêng nể ǵ sốt. Mà chuyện đời tư với những mảnh t́nh lem nhem mới câu khách và hấp dẫn người đọc. Nếu không có, người ta cũng dư sức tưởng tượng mà phệu ra…cho thêm phần giật gân và lâm ly bi đát.

Thậm chí, gă có anh bạn tính làm sui với người kia, nhưng chuyện không thành. Thế là anh bạn ấy bèn nhảy vào trang “web” mà hạch sách, mắng mỏ cho người kia một trận te tua.

Cái ǵ, chứ bắn lên mạng, tung lên “net”…bây giờ quả là việc dễ dàng như trở bàn tay, mà hậu quả lại to lớn khôn lường v́ bàn dân thiên hạ đều biết đến.

Viết tới đây bỗng gă thở dài thườn thượt. Nếu là kẻ bi quan, gă liền sắm cho ḿnh một chiếc mũ ni che khuất hai lỗ tai và hai con mắt, để trở thành người không không thấy và không không nghe, như điệp viên không không bảy vậy.

C̣n nếu là người yêu đời, gă sẽ tặc lưỡi mà lẩm bẩm :
- Kệ bà nó. Ai khen ta mà khen phải ấy là bạn ta, c̣n ai chửi ta mà chửi phải ấy là thày ta. Chiếc mũ đâu có làm nên ông cử hay ông tú.

Tác giả: Chuyện phiếm của Gă Siêu.