therealrtz
06-09-2019, 01:13
Trong các báo cáo quân sự của Mỹ, tiêm kích tàng h́nh F-35 Lightning II có tới 1.000 lỗi cần khắc phục. Vậy nhưngthật kỳ lạ, F-35 vẫn cháy hàng trên thị trường vũ khí thế giới kể cả sau vụ rơi ở Nhật Bản.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1397603&stc=1&d=1560042797
F-35 bị coi là một chương tŕnh vũ khí đầy tốn kém của Mỹ
Ủy ban kiểm tra ngân sách (GAO) của Mỹ từng cho biết, cơ quan này đă phát hiện ra tổng cộng 966 lỗi sai sót trong dự án chế tạo máy bay chiến đấu F-35 Lightning II, trong đó 110 lỗi có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động.
GAO khuyến cáo các lỗi trên cần nhanh chóng sửa chữa trước khi F-35 chính thức được sản xuất trên quy mô lớn nhằm trang bị hàng loạt cho Quân đội Mỹ cũng như đồng minh.
Thực ra việc tiêm kích F-35 mắc lỗi kỹ thuật không phải là điều ǵ mới mẻ mà đây đă trở thành "chuyện cơm bữa" trên các phương tiện truyền thông. Nhưng thật đáng ngạc nhiên là mặc dù bị kêu ca phàn nàn nhiều như vậy mà F-35 vẫn liên tiếp ch.áy hàng, đối tác đặt mua nó là các lực lượng không quân hàng đầu thế giới như Israel, Anh, Italia, Nhật Bản...
Ngoài các đồng minh chủ chốt trên, vô số "đồng minh hạng 2" của Mỹ cũng đang đ.ánh tiếng hỏi mua chiếc chiến đấu cơ thế hệ 5 này, bao gồm cả Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ... Nhà sản xuất Lockheed Martin thậm chí c̣n cho biết sau khi sản xuất hàng loạt th́ đơn giá của F-35 chỉ c̣n khoảng 80 triệu USD, tức là rẻ hơn cả Su-35.
Vậy nguyên nhân nào khiến cho một chiếc tiêm kích phải chịu vô số điều tiếng như F-35 vẫn đắt hàng trên thị trường vũ khí thế giới đến như vậy?
Cần lưu ư rằng các lỗi kỹ thuật của F-35 tuyệt đại đa số đều dính dáng đến phần mềm điều khiển chứ không phải phần cứng, do đây là một tổ hợp vũ khí vô cùng phức tạp. Phần mềm điều khiển của F-35 được viết nên bởi hàng triệu ḍng lệnh, theo thống kê th́ phải trên 5.000 ḍng lệnh mới phát sinh một lỗi lập tŕnh, đây là tỷ lệ cực nhỏ.
Những lỗi phần mềm có thể gây ra cho F-35 một số phiền toái như giới hạn góc tấn và tốc độ tối đa do điều khiển ṿi phun nhiên liệu không hợp lư, khiến máy bay không đạt độ cơ động cần thiết trong chiến đấu.
Bên cánh đó bộ điều ḥa không khí và điều áp của khoang lái nhận các tham số đầu vào sai lệch, dẫn tới việc phi công bị thiếu dưỡng khí hay bị choáng trong khi đang làm nhiệm vụ.
Các lỗi trên nghe th́ có vẻ nghiêm trọng nhưng thực tế việc khắc phục lại rất nhanh chóng, chỉ cần một chút can thiệp vào mă nguồn của phần mềm điều khiển là mọi việc đă được giải quyết.
Bởi vậy mặc dù bị phát hiện tới cả ngh́n lỗi kỹ thuật và hơn 100 lỗi gây ảnh hưởng tới hoạt động nhưng việc khắc phục không tốn nhiều thời gian, bằng chứng là quá tŕnh sản xuất quy mô lớn của F-35 vẫn tiếp diễn với tốc độ cực nhanh.
Tiêm kích tàng h́nh F-35 Lightning II vẫn đủ khả năng cung cấp đến tay các đối tác tham gia dự án từ ngày đầu một cách đúng hạn và sau đó sẽ là những nước nằm ngoài chương tŕnh phát triển.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1397604&stc=1&d=1560042797
Tiêm kích tàng h́nh F-35 vẫn được đặt hàng với số lượng rất lớn bất chấp vô số lời phàn nàn
T́nh trạng trái ngược hoàn toàn lại đang diễn ra với chiếc Su-57, mặc dù được quảng cáo là cực kỳ tin cậy, vượt trội F-35 trên mọi chỉ số nhưng Su-57 đang lâm vào cảnh "đ́u hiu". Hiện tại ngoài Không quân Nga th́ chưa có đối tác nào ngỏ ư đặt mua sau khi Su-57 hoàn thiện, Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ dùng nó làm chiêu mặc cả để sớm nhận được F-35 mà thôi.
Đặc biệt, đối tác chính của Nga là Ấn Độ c̣n tuyên bố rút khỏi chương tŕnh tiêm kích FGFA thực chất là bản Su-57 hai chỗ ngồi với lư do máy bay phát sinh nhiều vấn đề không thể sửa chữa. Ấn Độ cho biết FGFA và Su-57 có diện tích phản xạ radar cao hơn cả F-35, tính năng kỹ chiến thuật không được như Nga công bố, giá thành cũng không hề rẻ như họ tưởng.
Để khắc phục những khiếm khuyết trên, Su-57 không phải chỉ đơn giản điều chỉnh các ḍng lệnh phần mềm như F-35 là xong mà có nguy cơ phải thiết kế lại từ đầu. Với những nguyên nhân kể trên, không khó để giải thích v́ sao F-35 vẫn ch.áy hàng bất chấp vô số lời chê bai được đưa ra, trong khi t́nh trạng ngược lại đang xảy đến với chiếc Su-57.
VietBF © sưu tầm
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1397603&stc=1&d=1560042797
F-35 bị coi là một chương tŕnh vũ khí đầy tốn kém của Mỹ
Ủy ban kiểm tra ngân sách (GAO) của Mỹ từng cho biết, cơ quan này đă phát hiện ra tổng cộng 966 lỗi sai sót trong dự án chế tạo máy bay chiến đấu F-35 Lightning II, trong đó 110 lỗi có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động.
GAO khuyến cáo các lỗi trên cần nhanh chóng sửa chữa trước khi F-35 chính thức được sản xuất trên quy mô lớn nhằm trang bị hàng loạt cho Quân đội Mỹ cũng như đồng minh.
Thực ra việc tiêm kích F-35 mắc lỗi kỹ thuật không phải là điều ǵ mới mẻ mà đây đă trở thành "chuyện cơm bữa" trên các phương tiện truyền thông. Nhưng thật đáng ngạc nhiên là mặc dù bị kêu ca phàn nàn nhiều như vậy mà F-35 vẫn liên tiếp ch.áy hàng, đối tác đặt mua nó là các lực lượng không quân hàng đầu thế giới như Israel, Anh, Italia, Nhật Bản...
Ngoài các đồng minh chủ chốt trên, vô số "đồng minh hạng 2" của Mỹ cũng đang đ.ánh tiếng hỏi mua chiếc chiến đấu cơ thế hệ 5 này, bao gồm cả Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ... Nhà sản xuất Lockheed Martin thậm chí c̣n cho biết sau khi sản xuất hàng loạt th́ đơn giá của F-35 chỉ c̣n khoảng 80 triệu USD, tức là rẻ hơn cả Su-35.
Vậy nguyên nhân nào khiến cho một chiếc tiêm kích phải chịu vô số điều tiếng như F-35 vẫn đắt hàng trên thị trường vũ khí thế giới đến như vậy?
Cần lưu ư rằng các lỗi kỹ thuật của F-35 tuyệt đại đa số đều dính dáng đến phần mềm điều khiển chứ không phải phần cứng, do đây là một tổ hợp vũ khí vô cùng phức tạp. Phần mềm điều khiển của F-35 được viết nên bởi hàng triệu ḍng lệnh, theo thống kê th́ phải trên 5.000 ḍng lệnh mới phát sinh một lỗi lập tŕnh, đây là tỷ lệ cực nhỏ.
Những lỗi phần mềm có thể gây ra cho F-35 một số phiền toái như giới hạn góc tấn và tốc độ tối đa do điều khiển ṿi phun nhiên liệu không hợp lư, khiến máy bay không đạt độ cơ động cần thiết trong chiến đấu.
Bên cánh đó bộ điều ḥa không khí và điều áp của khoang lái nhận các tham số đầu vào sai lệch, dẫn tới việc phi công bị thiếu dưỡng khí hay bị choáng trong khi đang làm nhiệm vụ.
Các lỗi trên nghe th́ có vẻ nghiêm trọng nhưng thực tế việc khắc phục lại rất nhanh chóng, chỉ cần một chút can thiệp vào mă nguồn của phần mềm điều khiển là mọi việc đă được giải quyết.
Bởi vậy mặc dù bị phát hiện tới cả ngh́n lỗi kỹ thuật và hơn 100 lỗi gây ảnh hưởng tới hoạt động nhưng việc khắc phục không tốn nhiều thời gian, bằng chứng là quá tŕnh sản xuất quy mô lớn của F-35 vẫn tiếp diễn với tốc độ cực nhanh.
Tiêm kích tàng h́nh F-35 Lightning II vẫn đủ khả năng cung cấp đến tay các đối tác tham gia dự án từ ngày đầu một cách đúng hạn và sau đó sẽ là những nước nằm ngoài chương tŕnh phát triển.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1397604&stc=1&d=1560042797
Tiêm kích tàng h́nh F-35 vẫn được đặt hàng với số lượng rất lớn bất chấp vô số lời phàn nàn
T́nh trạng trái ngược hoàn toàn lại đang diễn ra với chiếc Su-57, mặc dù được quảng cáo là cực kỳ tin cậy, vượt trội F-35 trên mọi chỉ số nhưng Su-57 đang lâm vào cảnh "đ́u hiu". Hiện tại ngoài Không quân Nga th́ chưa có đối tác nào ngỏ ư đặt mua sau khi Su-57 hoàn thiện, Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ dùng nó làm chiêu mặc cả để sớm nhận được F-35 mà thôi.
Đặc biệt, đối tác chính của Nga là Ấn Độ c̣n tuyên bố rút khỏi chương tŕnh tiêm kích FGFA thực chất là bản Su-57 hai chỗ ngồi với lư do máy bay phát sinh nhiều vấn đề không thể sửa chữa. Ấn Độ cho biết FGFA và Su-57 có diện tích phản xạ radar cao hơn cả F-35, tính năng kỹ chiến thuật không được như Nga công bố, giá thành cũng không hề rẻ như họ tưởng.
Để khắc phục những khiếm khuyết trên, Su-57 không phải chỉ đơn giản điều chỉnh các ḍng lệnh phần mềm như F-35 là xong mà có nguy cơ phải thiết kế lại từ đầu. Với những nguyên nhân kể trên, không khó để giải thích v́ sao F-35 vẫn ch.áy hàng bất chấp vô số lời chê bai được đưa ra, trong khi t́nh trạng ngược lại đang xảy đến với chiếc Su-57.
VietBF © sưu tầm