PDA

View Full Version : Cuộc sống khó khăn của người gốc Việt ở Cambodia


florida80
06-29-2019, 22:58
Tin từ Chnok Tru, Cambodia — Theo tin từ Reuters, ông Trương Văn Long chỉ là người Việt trên cái tên, bởi ông sinh ra và lớn lên ở Cambodia, trong đó có một phần lớn thời gian ông sống ở căn nhà nổi trên sông Tonle Sap. Tuy nhiên, v́ vấn đề về ô nhiễm và đánh bắt cá quá mức, từ năm ngoái chính quyền tỉnh Kampong Chhnang bắt đầu thực hiện kế hoạch di dời hàng trăm làng nổi của người gốc Việt lên bờ và hơn 1,000 gia đ́nh.

Trong đó có gia đ́nh của ông Long, và ông sẽ phải tái định cư ở một địa điểm khác vào những tháng tới.

Chính quyền Cambodia cho biết việc di dời những làng nổi là biện pháp cần thiết để giải quyết vấn đề đánh bắt trái phép, ô nhiễm nước và hệ thống sinh thái hồ bị tổn hại.

Làn sóng người Việt di dân sang Cambodia bắt đầu từ thế kỷ 19, trong thời kỳ Pháp thuộc. Sau khi Cambodia giành độc lập năm 1953, luật mới cho phép một số người ngoại quốc được quyền nộp đơn xin nhập tịch nhưng điều luật này sau đó được thắt chặt. Khi Khmer Đỏ chiếm được chính quyền Cambodia năm 1975, hàng chục ngàn người gốc Việt đă bị trục xuất hoặc sát hại, giấy tờ và tài sản của họ cũng bị tịch thu hoặc phá hủy. Sau khi Khmer Đỏ sụp đổ năm 1979, hàng ngàn người Việt quay lại Cambodia và dựng nhà trên sông Tonle Sap.
https://i.imgur.com/BBr4bMx.png
Tuy nhiên, theo ông Christoph Sperfeldt, chuyên viên trung tâm về người vô quốc tịch ở Đại học Melbourne, Úc cho biết t́nh trạng pháp lư và điều kiện sinh sống của họ không được bảo đảm. Trên thế giới, có tới 15 triệu người không được nước nào công nhận là công dân. Họ đứng trước nguy cơ bị lạm dụng, buôn bán, bị bắt và giam giữ tùy tiện.

Dữ kiện của chính phủ Cambodia cho thấy người Việt là nhóm thiểu số lớn nhất ở nước này. Những năm gần đây, có hàng ngàn gia đ́nh bị trục xuất về Việt Nam. Những người bị di dời khỏi sông đến nơi định cư mới th́ phải sống trong t́nh cảnh thiếu thốn về điều kiện ăn ở, sinh hoạt, không có nước uống và nhà vệ sinh. (BBT)