PDA

View Full Version : Giải thích tại sao dân Việt Nam không muốn cứu người bị tai nạn giao thông


florida80
06-29-2019, 23:07
Tin Vietnam.- Báo Pháp luật ngày 29 tháng 6 năm 2019 đăng tải bài viết của tác giả Vơ Phạm, giải thích về hành động tại sao người Việt Nam làm ngơ với người bị tai nạn giao thông nhân sự việc nữ nạn nhân ở Sài G̣n bị tai nạn chết trên vỉa hè, trong khi đó có rất nhiều người đi ngang qua nhưng đă không cứu giúp.

Theo tác giả, cha ḿnh là một tài xế xe hơi, và tác giả được cha dặn rằng nên tránh xa các vụ tai nạn giao thông khi đi ra đường. Nguyên nhân là rất dễ gặp phiền hà cho những người có ḷng tốt cứu giúp người bị nạn. Bản thân cha tác giả từng bị đánh, bị đuổi giết sau khi cứu giúp người bị tai nạn giao thông, do người nhà hoặc người đi đường tưởng cha anh là người gây tai nạn.

Người này dẫn chứng, vào tháng 2 năm 2017, một thanh niên tên Nguyễn Hải Sơn đă cứu giúp một nữ nạn nhân bị tai nạn giao thông ở Bắc Ninh, khi anh Sơn đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu th́ đă bị người nhà nạn nhân đâm một nhát dao vào người do tưởng anh Sơn là người gây tai nạn. Không chỉ vậy, khi người dân đưa người bị nạn vào bệnh viện, th́ sẽ bị y bác sĩ kư vào giấy cam kết nếu có chuyện không hay xảy ra.

Nhiều người sau khi cứu người lại vướng vào ṿng lao lư, liên tục bị cơ quan tố tụng gọi lên điều tra, đối chất làm mất thời gian, công việc của họ. Thí dụ như chuyện em Đỗ Quang Thiện, học sinh lớp 12 ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk, vào ngày 20 tháng 9 năm 2012, Thiện có cứu giúp một người đàn ông bị tai nạn giao thông khi gọi taxi đưa người bị nạn vào viện cấp cứu. Mặc dù bệnh viện kết luận người bị nạn bị đột quỵ nên tự ngă xe, thế nhưng công an tỉnh Đăk Lăk vẫn điều tra gian dối, rồi mang xe đặc chủng đến trường học để bắt Thiện. Sau đó toà án tuyên phạt em 9 tháng tù giam, chuyện học hành của Thiện bị dang dở.
https://i.imgur.com/eux7lL8.jpg
Dù cách giải thích ra sao, vô cảm là một thực trạng không thể chối căi của xă hội Việt Nam hiện nay. Người dân vô cảm đến các vấn đề an nguy của xă hội, đất nước, né tránh trách nhiệm v́ sợ bị chính quyền trù dập. Người dân vô cảm với các ác, sư gian dối đang xảy ra khắp nơi. Người dân vô cảm với sự bất công của ṭa án, chính quyền. Trong một xă hội như vậy, khó cho cái thiện và ḷng nhân ái phát triển

laingo10
06-30-2019, 00:59
Đây là những cái xấu xa mà dân VC học từ dân TC...

lanong01
07-01-2019, 18:24
Ở Mỹ cũng không ai đem nạn nhân tới pḥng cấp cứu. Người đi đường gọi số khẩn cấp báo cáo th́ xe cứu thương tới đem đi ngay.

Ở VN đă không có số để gọi. Mà có gọi th́ chưa chắc bệnh viện đem xe tới.

Lư do: người bị tay nạn không thể đưa tiền hối lộ cho y tá.