Log in

View Full Version : Hà Nội đang cố moi ngân sách?


june04
07-26-2019, 09:09
Hiện tại chuyến xe lửa Yên Viên - Hạ Long chỉ có 1-2 khách/chuyến tàu. Dù vắng khách do xe lửa quá cũ kỹ và tốc độ chỉ 25 km/giờ nhưng ngành đường sắt Việt Nam vẫn quyết duy tŕ tuyến xe lửa Yên Viên-Hạ Long để rút tiền ngân sách với lư do “đường ray không xuống cấp.”

Trong nhiều năm qua, trung b́nh mỗi ngày đoàn xe lửa Yên Viên (Hà Nội) – Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh ) dài 164 cây số đi qua nhiều địa phương có doanh thu chỉ khoảng 4 triệu đồng ($172) do vắng khách, thậm chí nhiều ngày chỉ có một hành khách.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1425269&stc=1&d=1564132181

Lư giải việc v́ sao đoàn xe lửa chạy tuyến Yên Viên-Hạ Long vắng khách nhiều năm qua song ngành đường sắt vẫn duy tŕ, ông Nguyễn Hữu Ninh, trưởng xe lửa cho rằng “xe lửa xuất phát từ sáng sớm, lại nằm xa trung tâm Hà Nội, đoàn xe lửa th́ cũ kỹ, không có hệ thống điều ḥa và thời gian chạy quá dài (tốc độ 25 km/giờ, chạy toàn tuyến mất tám tiếng) nên ít người lựa chọn.”

Trong khi đó, nói với báo ********* ngày 24 Tháng Bảy, 2019, bà Phùng Thị Lư Hà, phó tổng giám đốc Công Ty Vận Tải Đường Sắt Hà Nội, nói “dù mỗi năm lỗ khoảng vài tỷ đồng, nhưng việc duy tŕ là cần thiết để phục vụ bà con tiểu thương đă nhiều năm gắn bó với chuyến xe lửa này.”

Bà Hà cho biết, năm 2018 do xe lửa vắng khách, Tổng Công Ty Đường Sắt Việt Nam đă dừng khai thác tuyến Yên Viên-Hạ Long trong năm tháng, tuy nhiên người dân ở nơi có xe lửa chạy qua đă gửi đơn yêu cầu “tiếp tục chạy xe lửa để phục vụ học sinh, sinh viên, quân nhân và tiểu thương có nhu cầu đi lại trên trục giao thông từ Hà Nội đến Quảng Ninh.” Đến Tháng Chín, 2018, đoàn xe lửa được vận hành trở lại.



Một lư do khác được đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam đưa ra là “việc chạy xe lửa dù vắng khách, nhưng sẽ giúp hệ thống đường ray không bị xuống cấp và hư hỏng.”

“Ở Nhật Bản hạ tầng tốt hơn Việt Nam nhiều nhưng họ vẫn chạy tuyến xe lửa chỉ phục vụ một học sinh. Việc duy tŕ chuyến xe lửa Yên Viên-Hạ Long mang tính ‘trách nhiệm với xă hội’ nhiều hơn là tính đến lỗ lăi,”bà Hà biện minh.

Tin cho biết, trước đó để rút ngắn thời gian chạy xe lửa từ Hà Nội đến Quảng Ninh, năm 2005, Bộ Giao Thông Vận Tải khởi công tuyến đường sắt Yên Viên (Hà Nội)-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân (Quảng Ninh) tốc độ 120 km/giờ để thay thế cho tuyến đường sắt cũ lâu nay. Tuy nhiên, do nhà nước hết tiền nên năm 2011 dự án đang thi công dở dang đă phải dừng lại bỏ hoang đến nay.



Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, thứ trưởng Giao Thông Vận Tải, bộ này sẽ “tiếp tục kiến nghị với Thủ tướng tháo gỡ vướng mắc và đề nghị cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn trong giai đoạn 2021-2025 để “hoàn thiện dự án.”