Log in

View Full Version : Quyết định gây tranh căi của HN và TP. HCM


june04
07-26-2019, 09:29
Xe hơi vào trung tâm 2 thành phố HN và TP. HCM có thể sẽ bị thu phí. Quyết định này đang gây ra rất nhiều tranh căi. Kế hoạch này được nêu trong đề án “Tăng cường quản lư phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm kẹt xe và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nh́n 2030″ của Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1425285&stc=1&d=1564133328

Kế hoạch này được nêu trong đề án “Tăng cường quản lư phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm kẹt xe và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nh́n 2030″ của Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội.

Chuyện thu phí được ghi nhận chắc chắn sẽ xảy ra v́ Sở Giao Thông Vận Tải Hà Nội “đă thống nhất với Viện Chiến Lược và Phát Triển Giao Thông Vận Tải về việc hoàn thành dự thảo thu phí” và “đă được chấp thuận về nguyên tắc và mục tiêu.”

Khu vực đầu tiên được triển khai việc thu phí xe hơi vào trung tâm là từ đường Vành Đai 3 trở vào. Cũng theo *********, đề cương thu phí “dự trù được phê duyệt vào quư III năm 2019.”

“Hà Nội sẽ tiến hành xây dựng các trạm thu phí tự động với công nghệ hiện đại; nghiên cứu ban hành quy định lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả xe hơi trên địa bàn; mỗi chủ xe phải mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông,” báo này cho biết.

Cách đây một tuần, đề nghị lập 34 cổng thu phí xe hơi vào khu trung tâm Sài G̣n “nhằm giảm kẹt xe” đă gây tranh căi trên mạng xă hội và làm dấy lên chỉ trích về việc chính quyền tận thu trong bối cảnh cạn kiệt ngân sách.

Trong chuyện thu phí xe hơi vào khu trung tâm Sài G̣n, Hà Nội, hầu hết các báo nhà nước đều đứng về phía giới chức thành phố và Sở Giao Thông Vận Tải để biện hộ cho việc này. Tuy vậy, vẫn có một số báo như Dân Trí đăng ư kiến “trái chiều.”

Bài báo hôm 24 Tháng Bảy của Dân Trí viết: “Hà Nội từng có những văn bản pháp quy quy định không được xây các nhà cao tầng ở bốn quận nội thành. Nhưng rồi với nhiều cách biện minh, nhiều cao ốc đă, đang và c̣n mọc lên th́ thử hỏi các kiểu ‘chữa cháy’ như xén vỉa hè, xén giải phân cách, kể cả xây các cầu vượt nhẹ liệu có thể chống nổi nạn kẹt xe ngày càng tệ hại? Thậm chí, đường Tố Hữu vừa định h́nh dài khoảng 2.7 km đă phải gánh tới 40 dự án cao ốc th́ thử hỏi hệ thống giao thông nào chịu nổi. Nếu c̣n như vậy, không nhức nhối nạn kẹt xe mới lạ.”

Nhà báo Thủy Phạm, từng công tác tại báo Thể Thao Văn Hóa, b́nh luận trên trang cá nhân: “Việc thu phí sẽ không giúp hạn chế người dân lái xe vào trung tâm, v́ không th́ biết đi bằng ǵ khi hệ thống giao thông công cộng c̣n rất hạn chế, khi không phải ai/lúc nào/ở đâu cũng có thể đi bộ/xe đạp/xe máy vào trung tâm. Trong khi ấy, không có một băi đậu xe hơi công cộng nào được chính quyền xây dựng. Tất cả các băi đậu xe của thành phố hiện nay đều nằm trong các khu trung tâm thương mại, khách sạn, và hầu hết ở khu trung tâm. Đây thực chất là hành động ‘ngăn sông cấm chợ’, mà mục đích duy nhất có thể đạt được là tận thu.”

“Người dân yêu nước, đóng góp vào GPD của đất nước đang tăng trưởng ấn tượng, trong đó việc mua sắm, sử dụng xe hơi vừa là nhu cầu chính đáng, vừa là đồng hành cùng sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi nói riêng và của cả nền kinh tế. Ngân sách do người dân đóng góp từ tiền thuế của ḿnh phải được sử dụng cho mục tiêu nâng cao cuộc sống của chính họ chứ không phải để gây thêm những phiền toái và thiệt hại cho dân…,” theo Facebook Thuy Pham.