PDA

View Full Version : ĐẤT KHÁCH THƯƠNG NHỚ THANH NAM


florida80
07-27-2019, 21:12
Thơ Việt in ở nước ngoài càng ngày càng nhiều, nhất là ở Bắc Mỹ. Nhưng thơ hay, không nhiều. Nhất là thơ hay mà vượt lên khỏi những hận thù, mê chấp, càng hiếm.

Đất khách của Thanh Nam là một trong những ḍng nước trong hiếm hoi đó. Tôi xin giới thiệu với bạn đọc, trong một niềm đau đớn vô biên. Là Thanh Nam không c̣n nữa. Anh đă vĩnh viễn bỏ chúng ta từ ngày 2 tháng Sáu 1985, sau một cơn bệnh dài và đau đớn ở phổi, tại Seattle, Mỹ, nơi anh và vợ, nhà văn Túy Hồng, định cư từ thời di tản, tháng Năm 1975. Anh thọ được 55 tuổi.

Ở các đô thị miền Nam ngày xưa, Thanh Nam nổi tiếng về văn xuôi, truyện dài, truyện ngắn. Ít ai được đọc thơ anh, tuy thỉnh thoảng anh đăng báo vài bài. Đất Khách do nhà xuất bản Sống Mới, Arkansas, ấn hành năm 1983, gồm khoảng hai mươi bài thơ, một số làm trong nước trước 1975. Toàn tập vẫn nhất trí: hồn thơ và lời thơ của Thanh Nam trước sau không thay đổi. Đất Khách là cuộc sống lưu lạc xứ người. Nhưng thật ra nó là nỗi nhớ triền miên một thế giới đă xa xăm. Ngay những bài thơ làm ở quê nhà đă mang những xa cách của lưu đày, với rất nhiều chia ly, mất mát. Trong thơ, cũng như văn xuôi của Thanh Nam, nổi bật hai điểm: ḷng nhân hậu và niềm nhớ khôn khuây. Là người Hà Nội, nhưng khi rời kháng chiến về thành, th́ anh đă lạc loài:

Ta về chân bước bơ vơ

Ngựa xe lạc nẻo kinh đô nhọc nhằn

Men say thu ấy chưa tàn

Nhớ thương chùng một âm đàn xót xa.

(1951)

1953, anh vào Sài G̣n th́ lại nhớ Hà Nội bằng những câu tha thiết:

Hà Nội ơi, ôi biết đến bao giờ

Ta lại thấy bóng Tây Hồ bát ngát

Gió Trúc Bạch hương sen nồng ngây ngất

Chiều Cổ Ngư phượng đỏ một khung trời

Tuổi học tṛ xe đạp lượn từng đôi

Những chủ nhật trên đường vui mở hội

Trời xanh biếc đẹp như màu cốm mới

Yêu làm sao kỷ niệm tuổi hai mươi

Mới ngày nào nay đă quá xa xôi

Hỡi cặp mắt và nụ cười phố Huế

Trong xa cách hăy giữ giùm ta nhé

Những sớm thu, chiều hạ hẹn ḥ xưa

(...) Đêm Sài G̣n trở lạnh những mùa mưa

Thấy hiu hắt cơn gió thu Hà Nội

(1953)

Những câu thơ Hà Nội trong sáng, chân thành. Hay ở trong chân t́nh của người viết. Sau cái tuổi hai mươi hoa bướm, về sau này, trên đất Mỹ, thơ Thanh Nam vẫn giữ cái nét thật thà, đôn hậu như thế, dù những kỷ niệm có phần mờ đi:

Đất khách năm tàn vẫn gió mưa

Ngồi bên ly rượu đón giao thừa

Nh́n qua khung cửa mờ hơi nước

Chợt nhớ mưa phùn đất Bắc xưa

(...) Trong góc hồn đau dĩ văng buồn

Vẫn c̣n xanh ngát cơi xuân non

Tưởng như khói pháo chưa mờ nhạt

Trên lối hoa đào trải mộng thơm

(1982)

Những nét hiện thực của cái Tết miền Bắc: mưa phùn, khói pháo, hoa đào... Nhưng trong thơ Thanh Nam, cả văn xuôi nữa, nó thấp thoáng mơ hồ như một thiên đường trong ảo giác <<nhớ cái dạo ở Hà Nội... Cái dạo ấy sao ḿnh sung sướng thế nhỉ?>> (truyện ngắn Quyên, 1985). Đời không bao giờ đẹp bằng mộng. Thơ là khả năng của ngôn ngữ ảo hóa được sự thực thành cơi mộng. V́ vậy mà cuộc đời mới cần thơ và chịu đựng thi nhân.

Thơ nhớ thương dĩ văng xưa không hiếm; nó c̣n ṃn sáo nữa là khác. Nhưng ở Thanh Nam, nó bủa giăng trên tất cả tác phẩm, văn cũng như thơ, và tạo ra được những h́nh ảnh nhức nhối:

Ngó đời lăn lóc ṿng xe

Ră rời xích chuyển ê chề bánh quay

Ngó lui hun hút đêm dài

Những xuân đă lánh, những đời đă xa

Rót thêm ly nữa mời ta

Cái say như muốn chuyển qua cái sầu

(...) Bốn mươi lăm tuổi quay nh́n

Cái trôi cùng với cái ch́m đuổi theo.

florida80
07-27-2019, 21:14
Trong sinh hoạt văn nghệ các đô thị miền Nam trước 1975, Thanh Nam là một tác giả ăn khách, sống hoàn toàn vào ng̣i bút và sống thong thả. Nhưng vẫn thương nhớ không nguôi. Phải chăng là v́, trong thâm tâm, anh chưa toại ư?

So với văn chương thời đó, th́ Thanh Nam có phong cách riêng, là lối hành văn đôn hậu diễn đạt ḷng nhân đạo dạt dào, thỉnh thoảng nhắc đến chuyện Thạch Lam. Anh thương cảm những người đàn bà lỡ bước trong một xă hội nhiều cám dỗ, một cô bé nghèo khó phải đi ăn trộm, một anh kép phụ, một người đánh xe thổ mộ mơ ước một cánh đồng xanh. Sống nhờ ngồi bút, từ 1949 anh phải viết truyện đăng báo hàng ngày; loại truyện này, có lúc không đều tay, có lúc phải chiều theo thị trường - nghĩa là thị hiếu. Thậm chí, 1966, chính quyền Sài G̣n đă cấm in ba cuốn tiểu thuyết của anh. Thanh Nam đă tâm sự về kiếp nhà văn thời đó:

Mười lăm năm đó từ phiêu bạt

Đứa vợ con yên, đứa lạc loài

Viết mướn đă bao thằng mệt mỏi

Sang giàu đếm được những ai đây?

Lưới đời chân đă bùn nhơ vướng

Mắt vẫn trời cao rướn cánh tay.

Đọc văn xuôi Thanh Nam, biết gạt bỏ cái phần thời thượng, ta sẽ thấy h́nh ảnh của nhà văn chân trong bùn, tay vói trời xanh, là một h́nh ảnh thật.

Thanh Nam là bậc hiền giả lạc loài trong một xă hội bon chen. Rồi cũng phải bon chen để sống. Phạm vi bài này không cho phép tôi dài ḍng về truyện của Thanh Nam. Gần đây, anh có cho tái bản tập truyện Buồn ga nhỏ. Đề nghị gia đ́nh cho in tiếp Cánh đồng xanh phía dưới, gồm những truyện thuộc loại hay nhất trong văn chương Sài G̣n thời đó.

Một khía cạnh của thơ Thanh Nam, gần gũi với độc giả hơn: tâm sự người Việt lạc loài trên đất khách.

Tuyết đổ dày thêm, đêm lạnh buốt

Người về pḥng nhỏ, bóng cô đơn

Mở chai bia lạnh thay cơm tối

Ngồi đọc thư nhà, lệ chứa chan.

(1981)

Bài thơ chỉ vỏn vẹn có bốn câu. Đúng là <<tứ tuyệt>> của cổ thi. Nghĩa là không có điều ǵ thêm, và không nên thêm điều ǵ.

Có lúc anh rộng lời hơn. Cùng một giọng thơ cổ điển, Thanh Nam vạch lên nền trời lưu lạc những nét thơ bi tráng:

Uống say mai sớm bạn lên đường

Thân lại nương nhờ chốn viễn phương

Trăm hận ngh́n đau nào sánh nổi

Tấm ḷng lưu lạc nhớ quê hương

Ta như giông băo tan rồi hợp

Trôi giạt c̣n hơn sóng đại dương

"Lận đận bên trời chung một lứa>>

Say càng chua xót, tỉnh càng thương

Tháng năm xa măi thời hoa mộng

Râu tóc thêm gần với tuyết sương

Trên đất tạm dung, đời tạm trú

C̣n ǵ ngoài mối hận mênh mang

Tuổi già ví tợ thân tơ mỏng

Cuộc sống trăm cơn gió bạo cuồng

Ôi loạn, ôi ta, chiều đă xế

Phù sinh thương ḿnh ly rượu suông.

Dau khổ của Thanh Nam là tâm sự chung của nhiều người Việt ở nước ngoài, đă ra đi trong hoàn cảnh này hay hoàn cảnh khác. Khí hậu trong thơ anh, đằm thắm, chừng mực, hơi xa xưa một chút, là khí hậu của lứa tuổi trung niên tàn mộng.

Thanh Nam đă có lần chua cay ghi lại những cảm giác cụ thể, những năm đầu tiên đến Mỹ (1977):

Chấp nhận hai đời trong một kiếp

Đành cho giông băo phũ phàng đưa

Đầu thai lần nữa trên trần thế

Kéo nốt trăm năm kiếp sống nhờ

Đổi ngược họ tên cha mẹ đặt

Tập làm con trẻ nói ngu ngơ

Vùi sâu dĩ văng vào tro bụi

Thân phận không bằng đứa măng phu

Canh bạc chưa chơi mà hết vốn

Cờ c̣n nước đánh phải đành thua

Muốn rơi nước mắt khi tàn mộng

Nghĩ đắt vô cùng giá Tự Do.

Hai câu cuối thấm thía và chua xót. Đất Khách của Thanh Nam, như ḷng anh, là một thế giới rộng mở. Giữa muôn trùng tranh chấp, và mê chấp, đọc thơ Thanh Nam như thoát ra ngoài hệ lụy:

Ḷng như trăng tỏ, hồ im sóng

Thấy rơ hư huyền chuyện trước sau

Có lúc ḿnh phải biết quên ḿnh để yêu được một ánh trăng. Đối với những kẻ yêu thơ, yêu đất nước, quê hương, bạn bè, thơ Thanh Nam tỏa ra một ánh sáng dịu dàng, như ánh trăng muôn đời trong cổ thi, trong ca dao. Ánh sáng trong xanh mang về những mùa thu đă xa xôi mà vẫn c̣n hiu hắt trong ḷng ta. Thơ Thanh Nam buồn, man mác êm dịu, chứ không ảo năo, bi lụy. V́ trong tận cùng của nhớ nhung, Thanh Nam c̣n tin ở con người, tin ở cuộc sống, và tin ở quê hương như một giá trị bất diệt, như một "vầng trăng nơi đáy sông."

florida80
07-27-2019, 21:15
Có người cho rằng thơ Thanh Nam không mới, về ư lẫn lời. Ví anh không làm thơ để làm thơ, hay để thành thi sĩ. Anh đă nổi danh trong nhiều địa hạt khác, nhất là tiểu thuyết. Anh làm thơ, như người xưa, để gửi một chút tâm sự mà anh không kư thác được trong tiểu thuyết - phần lớn viết để đăng báo hàng ngày. Anh làm thơ cho ḿnh để đánh dấu một quăng đời, và cho bạn bè: anh in thơ là để lưu chút t́nh riêng cho những kẻ:

Cùng một lứa bên trời lận đận Anh không theo khuynh hướng nào, mà cũng không mong tạo trường phái.

Do đó Thanh Nam không băn khoăn sáng tạo ngôn ngữ, mà chỉ cần nói lên ḷng ḿnh, ở những cung bậc vừa với sự lắng nghe của bằng hữu. Ngọn gió xưa ngân trên cung đàn cũ, làm sóng sánh một ánh sao khuya - đó là thơ của Thanh Nam - hôm nay đă muôn đời im tiếng.

Thanh Nam mất đi, nhiều đứa viết văn trong bọn chúng tôi thấy bản thân ḿnh như mất đi một chút nhân hậu, một chút tư cách. Những năm dài lâm trọng bệnh, anh vẫn viết hồi kư <<Hai mươi năm viết văn làm báo ở Sài G̣n,>> một tư liệu quư hiếm sau này sẽ trở thành thiết yếu cho người viết văn học sử. Thư cho bạn bè ở xa, anh vẫn khoe ḿnh khỏe - để cho đời khỏi bận tâm.

Canh bạc trần gian dù thắng bại

Nẻo về đất lạnh giống nhau thôi.

Lời dặn ḍ của Thanh Nam soi đường cho chúng ta t́m lại nhau, gần nhau hơn.

Đặng Tiến, 20-6-1985

(Trích Thế Kỷ 21)