cha12 ba
08-02-2019, 15:33
8/2/19
Sherrill Mosee, một trong rất nhiều người đă bị cuốn vào cuộc chiến thuế quan giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, than thở: "Tôi đă cố gắng xây dựng và phát triển doanh nghiệp của ḿnh từ năm này qua năm khác. Thế rồi cuộc chiến thương mại xảy ra."
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1429322&stc=1&d=1564759938
BAUER-GRIFFIN/GETTY IMAGES (cc)
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang làm mất công ăn việc làm và làm cho giá cả đắt đỏ ở cả hai bên bờ Thái B́nh Dương
Bà Mosee là người sáng lập hăng túi xách và ba lô MinkeeBlue, có trụ sở tại Philadelphia nhưng sản xuất tại Trung Quốc và sau đó nhập vào Mỹ.
Đây là một trong những công ty khổng lồ - từ các nhà sản xuất giày đến các công ty hóa chất và nhà cung cấp công nghệ - đang phải đối mặt với tác động của cuộc chiến thương mại tạo nhiều bầm dập giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Bà Mosee cũng phải chứng kiến thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm của ḿnh tăng hơn hai lần trong vài tháng qua.
Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu từ Mỹ và Trung Quốc đă gặp nhau tại Thượng Hải trong tuần này, bắt đầu các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ tháng Năm. Nhưng các cuộc họp rất ngắn gọn và không đưa ra được giải pháp tức thời nào.
Cả hai bên đă áp đặt thuế lên hàng tỷ đô la hàng hóa của nhau, dẫn đến chi phí cao hơn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Bà Mosee nói rằng thuế nhập khẩu đối với túi xách của bà "vốn đă cao" ở mức 17,6% trước khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu - hiện con số này là 42,6%.
Để đưa sản phẩm của ḿnh vào Mỹ, mức thuế đó phải được thanh toán tại biên giới. Bà Mosee nói rằng bà phải "vật lộn để có thêm tiền" trả cho các khoản thuế hơn, bao gồm cả việc đi vay.
"Là một doanh nghiệp nhỏ, tài chính của tôi vốn đă eo hẹp. Tôi phải t́m ra cách xoay xở tiền để vận hành doanh nghiệp. Tất cả chúng ta đều phải trả giá cho cuộc chiến thương mại này, không chỉ [Trung Quốc]", bà nói.
Bà Mosee đă phải tăng giá một số túi khoảng 25% để bù đắp tác động của thuế nhập khẩu cao hơn.
Những việc tăng giá đó có nghĩa là khách hàng của bà Mosee, những người mua trực tuyến từ các quốc gia như Vương quốc Anh, Dubai, Canada và Úc, đang dần cảm thấy tác động của cuộc chiến thương mại.
Di dời chuỗi sản xuất
Để tránh mức thuế cao, một số công ty đang chọn cách rời khỏi Trung Quốc.
Một cuộc khảo sát gần đây của Pḥng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc và Thượng Hải cho thấy 40% số người được hỏi đang xem xét chuyển đổi hoặc đă chuyển cơ sở sản xuất Trung Quốc của họ - chủ yếu sang Đông Nam Á.
Một công ty cũng phải rút việc sản xuất ra khỏi Trung Quốc là công ty bán túi xách và phụ kiện du lịch khác của Mỹ, Litegear.
Các sản phẩm của hăng này, hầu hết được làm từ chai nhựa tái chế, trước đây đều được sản xuất tại Trung Quốc.
hi thuế quan đối với một số hàng hóa tăng 10% vào tháng 12 năm ngoái, giám đốc điều hành Magi Raible đă dự đoán t́nh trạng này có thể kéo dài, và đă nhanh chóng chuyển một số công việc sản xuất từ Trung Quốc sang Campuchia. Sau đó, mức thuế đă tăng thêm 15%.
Giờ khoảng một nửa sản phẩm của hăng Litegear - chủ yếu là các phụ kiện nhỏ hơn - được sản xuất tại nước nằm trong vùng Đông Nam Á. Phần c̣n lại vẫn được sản xuất tại Trung Quốc.
Ngay cả khi hành động nhanh chóng như vậy, sản suất cũng bị gián đoạn một thời gian, tổng thể việc tăng thuế đă khiến lợi nhuận của Litegear giảm tới 15%.
"Quá tŕnh chuyển đổi là một con đường dốc rất cao," bà Raible nói.
Việc sáp nhập với một công ty bán hành lư theo kế hoạch trước đó phải bị loại bỏ v́ đối tác tiềm năng của Litegear không thể chịu được chi phí cao hơn, hoặc chuyển giá thành cao đó cho người tiêu dùng.
"Công ty đối tác đó đă phải đóng cửa và tôi mất cơ hội để tăng gấp đôi quy mô kinh doanh của Litegear. Điều đó thực sự khủng khiếp đối với chúng tôi, "bà Raible nói.
"Tôi đang chiến đấu với cuộc thương chiến này và tôi đang điều chỉnh, nhưng điều đó có nghĩa là phải cho một số công nhân nghỉ việc, tạm dừng việc phát triển doanh nghiệp, và lợi nhuận bị giảm."
Bà Raible không phản đối mục đích chung là thúc ép Trung Quốc phải sửa đổi các hoạt động giao dịch nhưng không hài ḷng với chiến lược hiện tại.
"Tôi cảm thấy rằng cách tiếp cận này đang làm tổn thương người Mỹ nhiều hơn là giúp cho người Mỹ."
theo BBC
Sherrill Mosee, một trong rất nhiều người đă bị cuốn vào cuộc chiến thuế quan giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, than thở: "Tôi đă cố gắng xây dựng và phát triển doanh nghiệp của ḿnh từ năm này qua năm khác. Thế rồi cuộc chiến thương mại xảy ra."
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1429322&stc=1&d=1564759938
BAUER-GRIFFIN/GETTY IMAGES (cc)
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang làm mất công ăn việc làm và làm cho giá cả đắt đỏ ở cả hai bên bờ Thái B́nh Dương
Bà Mosee là người sáng lập hăng túi xách và ba lô MinkeeBlue, có trụ sở tại Philadelphia nhưng sản xuất tại Trung Quốc và sau đó nhập vào Mỹ.
Đây là một trong những công ty khổng lồ - từ các nhà sản xuất giày đến các công ty hóa chất và nhà cung cấp công nghệ - đang phải đối mặt với tác động của cuộc chiến thương mại tạo nhiều bầm dập giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Bà Mosee cũng phải chứng kiến thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm của ḿnh tăng hơn hai lần trong vài tháng qua.
Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu từ Mỹ và Trung Quốc đă gặp nhau tại Thượng Hải trong tuần này, bắt đầu các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ tháng Năm. Nhưng các cuộc họp rất ngắn gọn và không đưa ra được giải pháp tức thời nào.
Cả hai bên đă áp đặt thuế lên hàng tỷ đô la hàng hóa của nhau, dẫn đến chi phí cao hơn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Bà Mosee nói rằng thuế nhập khẩu đối với túi xách của bà "vốn đă cao" ở mức 17,6% trước khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu - hiện con số này là 42,6%.
Để đưa sản phẩm của ḿnh vào Mỹ, mức thuế đó phải được thanh toán tại biên giới. Bà Mosee nói rằng bà phải "vật lộn để có thêm tiền" trả cho các khoản thuế hơn, bao gồm cả việc đi vay.
"Là một doanh nghiệp nhỏ, tài chính của tôi vốn đă eo hẹp. Tôi phải t́m ra cách xoay xở tiền để vận hành doanh nghiệp. Tất cả chúng ta đều phải trả giá cho cuộc chiến thương mại này, không chỉ [Trung Quốc]", bà nói.
Bà Mosee đă phải tăng giá một số túi khoảng 25% để bù đắp tác động của thuế nhập khẩu cao hơn.
Những việc tăng giá đó có nghĩa là khách hàng của bà Mosee, những người mua trực tuyến từ các quốc gia như Vương quốc Anh, Dubai, Canada và Úc, đang dần cảm thấy tác động của cuộc chiến thương mại.
Di dời chuỗi sản xuất
Để tránh mức thuế cao, một số công ty đang chọn cách rời khỏi Trung Quốc.
Một cuộc khảo sát gần đây của Pḥng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc và Thượng Hải cho thấy 40% số người được hỏi đang xem xét chuyển đổi hoặc đă chuyển cơ sở sản xuất Trung Quốc của họ - chủ yếu sang Đông Nam Á.
Một công ty cũng phải rút việc sản xuất ra khỏi Trung Quốc là công ty bán túi xách và phụ kiện du lịch khác của Mỹ, Litegear.
Các sản phẩm của hăng này, hầu hết được làm từ chai nhựa tái chế, trước đây đều được sản xuất tại Trung Quốc.
hi thuế quan đối với một số hàng hóa tăng 10% vào tháng 12 năm ngoái, giám đốc điều hành Magi Raible đă dự đoán t́nh trạng này có thể kéo dài, và đă nhanh chóng chuyển một số công việc sản xuất từ Trung Quốc sang Campuchia. Sau đó, mức thuế đă tăng thêm 15%.
Giờ khoảng một nửa sản phẩm của hăng Litegear - chủ yếu là các phụ kiện nhỏ hơn - được sản xuất tại nước nằm trong vùng Đông Nam Á. Phần c̣n lại vẫn được sản xuất tại Trung Quốc.
Ngay cả khi hành động nhanh chóng như vậy, sản suất cũng bị gián đoạn một thời gian, tổng thể việc tăng thuế đă khiến lợi nhuận của Litegear giảm tới 15%.
"Quá tŕnh chuyển đổi là một con đường dốc rất cao," bà Raible nói.
Việc sáp nhập với một công ty bán hành lư theo kế hoạch trước đó phải bị loại bỏ v́ đối tác tiềm năng của Litegear không thể chịu được chi phí cao hơn, hoặc chuyển giá thành cao đó cho người tiêu dùng.
"Công ty đối tác đó đă phải đóng cửa và tôi mất cơ hội để tăng gấp đôi quy mô kinh doanh của Litegear. Điều đó thực sự khủng khiếp đối với chúng tôi, "bà Raible nói.
"Tôi đang chiến đấu với cuộc thương chiến này và tôi đang điều chỉnh, nhưng điều đó có nghĩa là phải cho một số công nhân nghỉ việc, tạm dừng việc phát triển doanh nghiệp, và lợi nhuận bị giảm."
Bà Raible không phản đối mục đích chung là thúc ép Trung Quốc phải sửa đổi các hoạt động giao dịch nhưng không hài ḷng với chiến lược hiện tại.
"Tôi cảm thấy rằng cách tiếp cận này đang làm tổn thương người Mỹ nhiều hơn là giúp cho người Mỹ."
theo BBC